Có thể đình chỉ trung tâm đăng kiểm nếu từ chối xe đăng ký qua app

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm, xem xét xử lý đối với đơn vị từ chối xe đã đăng ký qua app.

Những ngày này, nhu cầu đăng kiểm ô tô của người dân, doanh nghiệp tại Hà Nội, TP.HCM bắt đầu tăng lên. Nhiều chủ phương tiện chọn cách đăng ký qua app. 

Tuy nhiên, khi mang phương tiện đi đăng kiểm theo lịch hẹn trên app, nhiều chủ phương tiện tại Hà Nội bất ngờ khi bị từ chối. Họ phải xếp hàng, lấy số trực tiếp nếu muốn tiếp tục đăng kiểm. 

Một chủ phương tiện bức xúc cho rằng đây là điển hình của việc “trên bảo dưới không nghe”. Bởi vì trước đó, để tiết kiệm thời gian cho người dân và các trung tâm chủ động sắp xếp tránh ùn tắc, Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn tuyên truyền, khuyến khích người dân đặt lịch qua app.

Thế nhưng các trung tâm lại từ chối với lý do là hệ thống dùng chung nên dù không nhận xe qua app họ vẫn không thể gỡ khỏi hệ thống đặt lịch. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm việc từ chối xe đăng ký kiểm định qua app. Ảnh: Tuấn Kiệt 

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm việc từ chối xe đăng ký kiểm định qua app. Ảnh: Tuấn Kiệt 

Xác nhận điều này với VietNamNet, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, những ngày qua đã nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi lại bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện trên địa bàn khi có yêu cầu; công bố duy trì số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại của lãnh đạo đơn vị đăng kiểm để tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, tổ chức thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định (thông qua ứng dụng phần mềm TTDK, trang thông tin điện tử https://ttdk.com.vn/ hoặc cấp phát số trực tiếp).

"Nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.  Cục sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát, đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm không chấp hành theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10 Nghị định 139/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 30/2023/NĐ-CP)”, ông An nhấn mạnh.

Theo quy định, đơn vị đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng nếu: Đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định của pháp luật.

Tăng ca, làm thêm giờ nếu ùn tắc dịp nghỉ lễ 30/4

Ông Nguyễn Tô An cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị đăng kiểm liên hệ thông qua đường dây nóng của các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kịp thời hỗ trợ. Cục đề nghị các đơn vị đăng kiểm bố trí làm tăng ca, làm thêm giờ trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nếu xảy ra tình trạng ùn tắc.

Ngoài ra, đề nghị các trung tâm đăng kiểm tăng cường thông báo, tuyên truyền tới các hiệp hội vận tải, logistics và chủ phương tiện thực hiện một số giải pháp để kiểm định đạt yêu cầu và tiết kiệm thời gian như: Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi kiểm định. Việc làm này nhằm tránh phương tiện phải khắc phục, sửa chữa nhiều lần gây mất thời gian của chủ phương tiện, gây ùn tắc, tạo thêm áp lực cho đơn vị đăng kiểm.

Cả nước hiện có 294 trung tâm đăng kiểm và các chi nhánh với 546 dây chuyền kiểm định. Trong đó, có 279 trung tâm đang hoạt động với 455 dây chuyền kiểm định.

Hà Nội có 28 trung tâm đăng kiểm với 53/59 dây chuyền kiểm định đang hoạt động, có thể đáp ứng kiểm định cho khoảng 67.680 xe mỗi tháng. 

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại Hà Nội, các tháng 4,5,6,7 sẽ là cao điểm khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm.

Cụ thể, trong tháng 4, số lượt xe dự kiến đến kiểm định lên đến gần 77.400 xe, tháng 5 là hơn 90.700 xe và tháng 6 là gần 87.000 xe. Tuy nhiên, các trung tâm chỉ có thể đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tương tự, tại TP.HCM, các tháng 4, 5 và 6 cũng ghi nhận mức nhu cầu cao hơn công suất đáp ứng. Nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Mê Linh - Hà Nội: UBND Thị trấn Quang Minh phát động phong trào Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Ất tỵ 2025

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân Ất tỵ năm 2025, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.
11/02/2025

14 vị trí mặc định cấm dừng đỗ xe dù không có biển cấm, tài xế cần biết

Dù không có biển cấm nhưng nếu tài xế không để ý và dừng đỗ xe tại những vị trí sau vẫn có thể bị lực lượng chức năng như CSGT, CSTT phạt nặng.
11/02/2025

Bình luận một số điểm mới của Luật Công chứng năm 2024

Sau hơn 10 năm thi hành, Luật Công chứng năm 2014 đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế cần phải được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với sự phát triển chung của đất nước, đáp ứng nhu cầu của xã hội; đồng thời, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đáp ứng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số của quốc gia theo đúng định hướng mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.
07/02/2025

Chủ xe đưa đón học sinh ‘ngóng’ quy chuẩn thiết bị chống bỏ quên

Từ ngày 1/1/2025, xe đưa đón học sinh bắt buộc phải gắn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe, phải có màu sơn vàng đậm, phải gắn biển hiệu riêng khi lưu hành nhưng hiện vẫn chưa có hướng dẫn quy chuẩn về thiết bị.
07/02/2025

Năm 2025 tuổi nghỉ hưu của người lao động là bao nhiêu?

Năm 2025, tuổi nghỉ hưu của người lao động tiếp tục tăng theo lộ trình, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa lao động nam và nữ.
07/02/2025

Thu thuế 2.500 tỷ từ hộ, cá nhân kinh doanh online, Bộ Tài chính nói 'rất nhỏ'

Trong số 116.000 tỷ đồng tiền thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử năm 2024, phần đóng góp của hộ, cá nhân kinh doanh online chỉ khoảng 2.500 tỷ đồng.
07/02/2025

CSGT phân tích tác hại khi người vi phạm giấu giấy phép lái xe

Nhiều trường hợp vi phạm giao thông cố tình giấu giấy phép lái xe để né tránh việc trừ điểm hoặc tước bằng. Việc này sẽ khiến người vi phạm có thể nhận mức phạt nặng.
06/02/2025

Gần 1,2 triệu ô tô biển vàng 'kẹt' đăng kiểm, tháo gỡ thế nào?

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ GTVT cho phép cơ sở đăng kiểm cả nước kiểm định các xe biển vàng – kinh doanh vận tải nhưng chưa đổi giấy chứng nhận đăng ký.
06/02/2025

Khởi tố cán bộ trung tâm quỹ đất đánh người sau va chạm giao thông

VKSND huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Huy Văn - cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
05/02/2025

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) phải tạo “điểm tựa” vững chắc để hoàn thiện thể chế, tháo gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Thể chế được xác định là “điểm nghẽn của điểm nghẽn” và cải cách thể chế là yêu cầu đòi hỏi cấp bách của thực tiễn. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống pháp luật, được ví như “xương sống”, là “luật của luật” trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật. Việc sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là tiền đề để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng, vận hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi, dễ tiếp cận, hiệu lực, hiệu quả, dễ áp dụng trên thực tế, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.
04/02/2025

Đất vườn để xây nhà thờ họ có được cấp sổ đỏ?

Theo Luật Đất đai, nhà thờ họ thuộc đất tín ngưỡng và việc sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
03/02/2025

Đưa chính sách pháp luật đi vào cuộc sống, tạo đà phát triển nhà ở xã hội và thị trường bất động sản

Trong năm 2025, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục cải cách thể chế, đưa các chính sách pháp luật mới đi vào cuộc sống, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nhà ở xã hội và phát triển an toàn, ổn định, bền vững thị trường bất động sản nhằm đóng góp vào sự phát triển của ngành Xây dựng nói riêng và nền kinh tế nói chung.
24/01/2025