Chủ xe đưa đón học sinh ‘ngóng’ quy chuẩn thiết bị chống bỏ quên

Từ ngày 1/1/2025, xe đưa đón học sinh bắt buộc phải gắn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe, phải có màu sơn vàng đậm, phải gắn biển hiệu riêng khi lưu hành nhưng hiện vẫn chưa có hướng dẫn quy chuẩn về thiết bị.

Từ 1/1/2025, ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. Bên cạnh đó, xe đưa đón học sinh phải gắn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe.

Xe vận chuyển học sinh phải có màu sơn riêng, chủ xe có gặp khó khăn?

Tại Nghị định 168 có quy định mức phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non.

Cụ thể, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non điều khiển xe không có thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng không có tác dụng trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô; 

Điều khiển xe không có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; Điều khiển xe không có màu sơn theo quy định. 

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Xe đưa đón học sinh của hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Ảnh: Q.H
Xe đưa đón học sinh của hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Ảnh: Q.H

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM cho biết, hoạt động vận chuyển học sinh là một nhu cầu thiết yếu của các thành phố nói chung và ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM nói riêng. 

Tại TPHCM, gần chục năm qua chính quyền thành phố đã chú tâm về công tác này, nhưng trên thực tế, hoạt động vận chuyển học sinh cũng còn nhiều khó khăn.

“Mức trợ giá thấp trong điều kiện năng suất phương tiện loại hình này luôn ở mức thấp. Nạn kẹt xe làm cho việc vận chuyển đúng giờ trở thành nan giải, phương tiện vận chuyển chất lượng kém…”, ông Tính cho hay.

Thừa nhận “có cái hay” trong các quy định buộc xe vận chuyển học sinh phải có màu sơn riêng, nhưng ông Tính cho rằng, xét dưới góc độ kinh doanh vận tải quy định sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã. 

“Bởi vì như vậy họ khó kinh doanh loại hình khác để nâng cao năng suất vận chuyển mà bản thân loại hình vận chuyển học sinh năng suất vận chuyển gần như thấp nhất”, ông Tính nói.

Do đó, ông Tính kiến nghị chỉ những xe chuyên kinh doanh vận tải học sinh thì mới sơn màu riêng biệt, còn các xe kết hợp vận chuyển cho sử dụng một màu khác. Với những xe này khi vận chuyển học sinh phải gắn biển báo dành riêng cho loại hình vận chuyển này.

Chờ hướng dẫn về quy chuẩn thiết bị cảnh báo bỏ quên học sinh

Đáng lưu ý, luật quy định xe đưa đón học sinh phải gắn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe, nhưng hiện tại không kịp thời ban hành quy chuẩn khiến các đơn vị loay hoay không biết lựa chọn thiết bị nào cho đúng. 

“Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT và Bộ Công an hướng dẫn những quy định về quy chuẩn thiết bị cảnh báo bỏ quên học sinh; quy cách, vị trí của biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở học sinh mầm non ở mặt trước và 2 bên hông xe. Đây là hỗ trợ rất cần thiết cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Tuy nhiên, theo tôi, việc cơ quan chức năng chưa hướng dẫn thực sự đã gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp”, ông Tính nói. 

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Công an sớm có văn bản hướng dẫn quy chuẩn thiết bị cảnh báo bỏ quên học sinh.

“Trong khi chờ đợi hướng dẫn thực hiện, việc kiểm tra xử phạt về điều kiện này nên được thực hiện từ năm học mới vào tháng 9/2025”, ông Tính đề xuất.

Đồng tình với quan điểm trên, hiệu trưởng một trường dân lập liên cấp ở Hà Nội cho biết, nhà trường đang chờ hướng dẫn quy chuẩn thiết bị cảnh báo bỏ quên học sinh.

“Theo một thống kê chưa đầy đủ của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 100 đơn vị vận tải làm dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô, mỗi ngày phục vụ đưa đón hơn 19.000 học sinh đến trường.

Riêng trường chúng tôi có hơn chục xe phục vụ công tác đưa đón học sinh. Nhà trường đã lắp thiết bị cảnh báo nhưng cũng lo lắng nếu cơ quan chuyên môn ban hành quy chuẩn trong thời gian tới mà thiết bị đã lắp đặt buộc phải thay thế thì sẽ gây tốn kém chi phí”, vị này nói.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Vụ lật xe chở đoàn thiện nguyện: 9 người tử vong, nạn nhân chủ yếu ở Hà Nội

Lực lượng chức năng vừa xác định được danh tính 9 người bị thương trong vụ lật xe khách ở Lào Cai. Tính tới 12h ngày 27/12, đã có 9 người tử vong, 9 người bị thương.
27/12/2025

Hành trình đạp xe xuyên đêm của cậu bé 12 tuổi và cuộc gặp không ngờ mang tên CSGT

Một bé trai 12 tuổi ở Hà Nội, đạp xe đi lạc hơn 15km trong đêm, đã được các chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) kịp thời phát hiện, chăm sóc và liên hệ gia đình đến đón về an toàn.
27/12/2025

Nhân viên ngân hàng lừa khách vay bằng thủ đoạn đáo hạn

Nguyễn Mạnh Thắng, 38 tuổi, nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Hoá, bị bắt với cáo buộc chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng của khách với chiêu nộp tiền đáo hạn khoản vay.
26/12/2025

Ông chủ Saigon Transco lĩnh 13 năm tù vì buôn lậu hơn 1,7 triệu lít dầu

TAND TPHCM tuyên phạt Lê Tấn Hòa (chủ Công ty Saigon Transco) 13 năm tù và 52 bị cáo khác về tội buôn lậu, nhận hối lộ.
26/12/2025

Lực lượng công an quyết tâm, thần tốc xây dựng lại nhà ở bị sập do thiên tai

Hưởng ứng “Chiến dịch Quang Trung”, lực lượng CAND quyết tâm, thần tốc xây dựng lại nhà ở bị sập do thiên tai, đặt mục tiêu hoàn thành trước 15/1/2026, sớm hơn 15 ngày so với yêu cầu của Chính phủ.
26/12/2025

Chậm đăng ký thuế, hộ kinh doanh có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Nếu chậm đăng ký thuế, không thông báo khi tạm nghỉ kinh doanh, hộ kinh doanh có nguy cơ bị xử phạt hành chính.
25/12/2025

Chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản tiếp tục bị truy tố

Ông Lê Thanh Thản, 75 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, tiếp tục bị truy tố với cáo buộc lừa dối khách hàng trong vụ án kéo dài 6 năm, từng bị tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
25/12/2025

Bãi tập kết cát trái phép quy mô lớn ở Huế ngang nhiên hoạt động

Một bãi tập kết cát quy mô lớn, không phép ngang nhiên hoạt động nhưng không bị xử lý.
25/12/2025

Hóa chất dùng ướp 10 tấn cá khoai bị bắt ở Thanh Hóa độc đến mức nào?

Formol là chất cực độc, bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Ở nồng độ cao, chất này có thể gây hại đối với sức khỏe, thậm chí tử vong.
24/12/2025

Gần Tết, xuất hiện tình trạng trà trộn, làm giả pháo hoa của Bộ Quốc phòng

Theo Công an Hà Nội, trong quá trình đấu tranh, điều tra, Phòng PC06 phát hiện tình trạng sản xuất, làm giả, trà trộn bán pháo hoa của Bộ Quốc phòng cho người dân trên địa bàn TP Hà Nội.
24/12/2025

"Tự do ngôn luận không đồng nghĩa với bịa đặt, xuyên tạc sai sự thật"

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp, tự do ngôn luận là quyền được bày tỏ ý kiến, phê bình dựa trên cơ sở sự thật, khách quan; không đồng nghĩa với việc bịa đặt, xuyên tạc, đưa thông tin sai sự thật.
24/12/2025

Hai cựu phó chánh án bị phạt 3-7 năm tù vì nhận hối lộ

Ông Phạm Tấn Hoàng và Phạm Việt Cường, hai cựu Phó chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, bị tuyên lần lượt 3 và 7 năm tù do nhận tiền để xét xử thiên vị 7 vụ án.
24/12/2025