Chủ xe đưa đón học sinh ‘ngóng’ quy chuẩn thiết bị chống bỏ quên

Từ ngày 1/1/2025, xe đưa đón học sinh bắt buộc phải gắn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe, phải có màu sơn vàng đậm, phải gắn biển hiệu riêng khi lưu hành nhưng hiện vẫn chưa có hướng dẫn quy chuẩn về thiết bị.

Từ 1/1/2025, ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh. Bên cạnh đó, xe đưa đón học sinh phải gắn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe.

Xe vận chuyển học sinh phải có màu sơn riêng, chủ xe có gặp khó khăn?

Tại Nghị định 168 có quy định mức phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non.

Cụ thể, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non điều khiển xe không có thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng không có tác dụng trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định hoặc sử dụng biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe ô tô; 

Điều khiển xe không có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; Điều khiển xe không có màu sơn theo quy định. 

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.

Xe đưa đón học sinh của hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Ảnh: Q.H
Xe đưa đón học sinh của hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội). Ảnh: Q.H

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM cho biết, hoạt động vận chuyển học sinh là một nhu cầu thiết yếu của các thành phố nói chung và ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM nói riêng. 

Tại TPHCM, gần chục năm qua chính quyền thành phố đã chú tâm về công tác này, nhưng trên thực tế, hoạt động vận chuyển học sinh cũng còn nhiều khó khăn.

“Mức trợ giá thấp trong điều kiện năng suất phương tiện loại hình này luôn ở mức thấp. Nạn kẹt xe làm cho việc vận chuyển đúng giờ trở thành nan giải, phương tiện vận chuyển chất lượng kém…”, ông Tính cho hay.

Thừa nhận “có cái hay” trong các quy định buộc xe vận chuyển học sinh phải có màu sơn riêng, nhưng ông Tính cho rằng, xét dưới góc độ kinh doanh vận tải quy định sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã. 

“Bởi vì như vậy họ khó kinh doanh loại hình khác để nâng cao năng suất vận chuyển mà bản thân loại hình vận chuyển học sinh năng suất vận chuyển gần như thấp nhất”, ông Tính nói.

Do đó, ông Tính kiến nghị chỉ những xe chuyên kinh doanh vận tải học sinh thì mới sơn màu riêng biệt, còn các xe kết hợp vận chuyển cho sử dụng một màu khác. Với những xe này khi vận chuyển học sinh phải gắn biển báo dành riêng cho loại hình vận chuyển này.

Chờ hướng dẫn về quy chuẩn thiết bị cảnh báo bỏ quên học sinh

Đáng lưu ý, luật quy định xe đưa đón học sinh phải gắn thiết bị chống bỏ quên học sinh trên xe, nhưng hiện tại không kịp thời ban hành quy chuẩn khiến các đơn vị loay hoay không biết lựa chọn thiết bị nào cho đúng. 

“Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT và Bộ Công an hướng dẫn những quy định về quy chuẩn thiết bị cảnh báo bỏ quên học sinh; quy cách, vị trí của biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở học sinh mầm non ở mặt trước và 2 bên hông xe. Đây là hỗ trợ rất cần thiết cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Tuy nhiên, theo tôi, việc cơ quan chức năng chưa hướng dẫn thực sự đã gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp”, ông Tính nói. 

Nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TPHCM kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Công an sớm có văn bản hướng dẫn quy chuẩn thiết bị cảnh báo bỏ quên học sinh.

“Trong khi chờ đợi hướng dẫn thực hiện, việc kiểm tra xử phạt về điều kiện này nên được thực hiện từ năm học mới vào tháng 9/2025”, ông Tính đề xuất.

Đồng tình với quan điểm trên, hiệu trưởng một trường dân lập liên cấp ở Hà Nội cho biết, nhà trường đang chờ hướng dẫn quy chuẩn thiết bị cảnh báo bỏ quên học sinh.

“Theo một thống kê chưa đầy đủ của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 100 đơn vị vận tải làm dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô, mỗi ngày phục vụ đưa đón hơn 19.000 học sinh đến trường.

Riêng trường chúng tôi có hơn chục xe phục vụ công tác đưa đón học sinh. Nhà trường đã lắp thiết bị cảnh báo nhưng cũng lo lắng nếu cơ quan chuyên môn ban hành quy chuẩn trong thời gian tới mà thiết bị đã lắp đặt buộc phải thay thế thì sẽ gây tốn kém chi phí”, vị này nói.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Giá đất nông nghiệp giảm mạnh khiến tiền sử dụng đất tăng cao trở lại

Sở Nông nghiệp - Môi trường TP.HCM đã có tờ trình khẩn gửi UBND TP.HCM về Nghị quyết ban hành quy định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1.1.2026 trên địa bàn TP.HCM, trong đó giá đất nông nghiệp đã giảm mạnh so với dự thảo lần trước.
19/12/2025

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về suất ăn bán trú 'lèo tèo' giá 40.000 đồng

Trường THPT Trưng Vương, nằm giữa trung tâm TPHCM (quận 1 - cũ), bị phản ánh có suất ăn bán trú giá 40.000 đồng nhưng rất ít món.
19/12/2025

Phát hiện doanh nghiệp đổ hơn 700 tấn chất thải ra môi trường ở Quảng Ngãi

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện một doanh nghiệp đổ và xả thải trái phép ra môi trường với khối lượng đặc biệt lớn: hơn 700 tấn chất thải rắn.
19/12/2025

Chặn đứng vụ vận chuyển 149 linh kiện lắp ráp súng từ Quảng Trị ra Hà Nội

Lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn linh kiện dùng để lắp ráp súng, đang trên đường từ Quảng Trị đưa ra Hà Nội.
19/12/2025

Phạt gần 200 triệu đồng vụ học sinh ngộ độc: Trường báo cáo không có khả năng nộp

Sau quyết định phạt gần 200 triệu đồng vụ học sinh ngộ độc, UBND xã Kim Ngân xem xét báo cáo của nhà trường.
19/12/2025

Triệt phá đường dây bán 'khí cười' qua mạng, giao tận nhà ở TPHCM

Không còn bán trực tiếp tại các quán bar, vũ trường như trước, nhóm đối tượng chuyển sang kinh doanh online, lợi dụng các dịch vụ giao hàng công nghệ để đưa “khí cười” đến tận tay người dùng, qua mặt cơ quan chức năng.
19/12/2025

Chuyện "nén bạc đâm toạc tờ giấy" ở Cục ATTP Bộ Y tế: Cứ đi kiểm tra là được "dúi tiền"

Mỗi lần đoàn của Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP) kiểm tra xuống, doanh nghiệp đều 'dúi' tiền, để sau đó kết quả kiểm tra đều “êm đẹp”…
19/12/2025

Vụ sữa giả Hiup: Truy tố 18 bị can, làm rõ hành vi rửa tiền hơn 83 tỷ đồng

VKSND Tối cao đã truy tố 18 bị can tại Công ty Z Holding vì hành vi sản xuất, buôn bán sữa giả Hiup, trốn thuế và rửa tiền hơn 83 tỷ đồng.
18/12/2025

Cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong bị kê biên 6 thửa đất rộng hơn 12.000m2

Quá trình điều tra vụ án, Bộ Công an đã kê biên nhiều đất, căn hộ chung cư để đảm bảo thu hồi tài sản. Đồng thời, các bị can cũng chủ động nộp tiền khắc phục hậu quả.
18/12/2025

Nhiều quan chức khi bị bắt mới lộ quà tặng đồng hồ Patek Philippe chục tỷ

Ông Phạm Trọng Đạt, nguyên Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, nói việc nhiều quan chức bị công an bắt mới lộ chuyện được doanh nghiệp tặng đồng hồ xa xỉ Patek Philippe, cho thấy rất nhiều vấn đề.
18/12/2025

Ngộ độc thực phẩm có vụ hàng trăm nạn nhân, khởi kiện được không?

Những vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra, nạn nhân lên đến hàng trăm người. Nhưng không thấy vụ việc nào người dân khởi kiện đơn vị cung cấp thực phẩm gây ảnh hưởng sức khỏe của mình.
18/12/2025

Vì sao xăng E10 khó bán dù đã thí điểm nhiều tháng?

Sau gần 4 tháng thí điểm, xăng E10 vẫn tiêu thụ thấp. Người dùng e ngại chất lượng, doanh nghiệp lo hiệu quả...
18/12/2025