Cấm xe tải đi vào làn tốc độ cao nhất trên cao tốc: Đơn vị quản lý đường nói gì?

Thực tế, khi làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70–80km/h, gây cản trở xe con.

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đề xuất thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (từ Km0 đến Km105+417) và tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250).

Theo đó, việc tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn, trong đó có việc cấm xe tải đi vào làn 1 sát dải phân cách giữa trên cả 2 tuyến cao tốc trên. Đồng thời, ở tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng điều chỉnh tốc độ tối đa tại làn 2.

Hướng dẫn phân làn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Cục CSGT

Chỉ nên cấm xe tải vào làn 1, không nên giảm tốc độ tối đa ở làn 2

Lý giải việc đưa ra đề xuất này, theo Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 số vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc.

"Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn, ùn tắc giao thông trong thời gian qua", Cục CSGT nhấn mạnh.

Trao đổi với VietNamNet về đề xuất này, đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn 1 (sát dải phân cách giữa) là hợp lý.

Hiện tại, tuyến cao tốc này có 3 làn xe mỗi chiều. Trong đó, làn 1 và 2 giới hạn tốc độ từ 80-120km/h, còn làn 3 từ 60-100km/h.

Theo đề xuất của Cục CSGT: Làn 1, nâng tốc độ tối thiểu lên 90km/h (tăng 10km/h), giữ nguyên tốc độ tối đa 120km/h và cấm xe tải. Làn 2, giữ nguyên tốc độ tối thiểu 80km/h, giảm tốc độ tối đa xuống còn 100km/h (giảm 20km/h).

Xe chiếm làn, chạy "rùa bò" khá phổ biến trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ .Ảnh: Đình Hiếu

Với đề xuất này, đại diện Ban Quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kiến nghị chỉ nên cấm xe tải đi vào làn 1, còn tốc độ tối đa ở làn 2 nên giữ nguyên là 120km/h nhằm tận dụng tối đa năng lực hạ tầng đã được đầu tư theo tiêu chuẩn cao.

Tương tự, ông Vũ Ngọc Oánh – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ – cũng ủng hộ đề xuất của Cục CSGT và cho biết đề xuất này đã được thảo luận kỹ.

Ông cho biết, trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, xe con chiếm 75–80% tổng lưu lượng. Trước đây, làn 1 cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông. Tuy nhiên, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70–80km/h, gây cản trở xe con.

“Do đó, dành làn 1 cho xe con là hợp lý. Nếu quy định làn 1 chỉ dành cho xe con với tốc độ tối thiểu 80km/h sẽ giúp lưu thông thông suốt hơn, hạn chế tình trạng lạng lách, chuyển làn đột ngột”, ông Oánh nói.

Tuy nhiên, để triển khai đề xuất này, ông Oánh cho biết cần có văn bản chính thức từ Cục Đường bộ Việt Nam – cơ quan có thẩm quyền tổ chức giao thông. Sau khi được chấp thuận, các doanh nghiệp sẽ bố trí biển báo, thông tin đầy đủ cho người điều khiển phương tiện.

“Ban đầu có thể gây bỡ ngỡ cho tài xế, nhưng sau một thời gian sẽ hình thành thói quen mới. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc và tăng hiệu quả khai thác hạ tầng”, ông Oánh nhìn nhận.

Còn, TS Khương Kim Tạo – nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia – cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc 3 làn là cần thiết và nên được áp dụng ngay khi đưa tuyến vào khai thác.

Ông nhấn mạnh, xe tải an toàn kém hơn, nếu ép chạy ở tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm. Việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách còn giúp công tác kiểm tra, giám sát giao thông thuận lợi, góp phần bảo đảm an toàn và phát triển kinh tế - xã hội.

Trả lời câu hỏi có nên áp dụng với cao tốc 2 làn mỗi chiều, ông Tạo cho rằng sẽ không hợp lý và gây khó khăn cho hoạt động vận tải. Với những tuyến cao tốc 2 làn này cơ quan chức năng nên quy định: Xe tải chỉ được đi vào làn trái (sát dải phân cách giữa) khi vượt xe, còn lại phải chạy ở làn phải.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Công an cảnh báo thủ đoạn tung tin thất thiệt bắt cóc trẻ em để kêu gọi từ thiện

Những kẻ lừa đảo tung tin giả trên mạng xã hội có vụ bắt cóc trẻ em để thu hút người quan tâm, khi có lượng tương tác lớn chúng chỉnh sửa bài viết thêm thông tin số tài khoản kêu gọi từ thiện hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
04/08/2025

Người đầu tiên ở Quảng Ninh bị khởi tố vì sử dụng trái phép chất ma túy

Nguyễn Văn Thuận, 37 tuổi, trú phường Hà Lầm, là người đầu tiên ở Quảng Ninh bị bắt, khởi tố để điều tra về tội Sử dụng trái phép chất ma túy.
04/08/2025

Dùng mũ bảo hiểm đánh công an, người phụ nữ lĩnh 1 năm tù

Người phụ nữ ở Cà Mau đã dùng mũ bảo hiểm đánh, gây thương tích đại úy công an làm nhiệm vụ bảo vệ thi công dự án.
01/08/2025

Chồng để bố mẹ đứng tên sổ đỏ mảnh đất mua chung, ly hôn vợ có 'trắng tay'?

Hai vợ chồng cùng tích cóp tiền mua đất nhưng chồng để bố mẹ ruột đứng tên sổ đỏ, khi ly hôn người vợ có 'trắng tay'? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.
01/08/2025

Con trai dựng cảnh trói tay chân, dọa bị bán sang Campuchia để lừa mẹ lấy tiền chuộc

Giả bị bắt cóc, trói tay chân, nam thanh niên ở Đồng Nai dựng màn kịch bị bắt cóc, nhằm lừa mẹ lấy tiền để trả nợ.
01/08/2025

Bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản, dương tính với ma túy trong phạm vi đường cao tốc

Qua xác minh, đối tượng Huỳnh Tấn Đạt khai nhận trộm cắp 72 mét dây điện loại 2x16 thuộc Trạm viễn thông MobiFone, xã Sông Nhạn, tỉnh Đồng Nai.
31/07/2025

Yêu cầu kiểm điểm vụ đề xuất lấy biệt thự trong di tích làm chỗ ở cho Phó giám đốc Sở

Sở VHTTDL Khánh Hòa yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến đề xuất trưng dụng biệt thự trong di tích Lầu Bảo Đại làm nơi ở cho cán bộ.
31/07/2025

Phát hiện cơ sở nấu dầu từ cao su, nhựa phế thải ở Đồng Nai

Cơ sở nấu dầu từ cao su, nhựa phế thải ở Đồng Nai có công suất 5 tấn/ngày. Tuy nhiên, nước thải phát sinh không được thu gom triệt để mà chảy ra môi trường.
31/07/2025

Gã đàn ông mang xăng đốt nhà người tình ở Hà Nội và cái kết

Trong cơn tức giận, Lân mua xăng đến nhà người tình rồi châm lửa đốt, khiến cả anh ta và nhân tình đều bị bỏng. Lân đã phải nhận hình phạt tù cho tội lỗi mình gây ra.
30/07/2025

Chiêu che giấu hoạt động mại dâm trong chuỗi karaoke Ruby

Phan Hoàng Phương khai đã cho phép tiếp viên bán dâm nhưng phải viết giấy "xin ra ngoài vì việc gia đình", mặc kín đáo và không quay lại quán để tránh bị phát hiện.
30/07/2025

Hà Nội phát hiện hàng trăm bình khí cười không rõ nguồn gốc

Hai cơ sở kinh doanh hóa chất tại Hà Nội vừa bị quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ 127 bình chứa khí N2O và 361 vỏ bình kim loại không rõ xuất xứ.
30/07/2025

Chủ mưu lừa gần 1.000 người mua dự án 'ma' chỉ học đến lớp 3

Trả lời tòa về nhân thân, Nguyễn Thị Cẩm Hồng - chủ mưu lừa gần 1.000 người mua ba dự án "ma" cho biết mới học đến lớp 3; hàng trăm bị hại nhốn nháo.
28/07/2025