Bị lộ thông tin sau khi giao dịch với ngân hàng, cơ quan quản lý nói gì?

Nhiều thông tin của khách hàng sau khi giao dịch với ngân hàng đã bị lọt ra ngoài, trở thành mục tiêu cho các đối tượng lừa đảo nên cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý các ngân hàng thương mại về vấn đề này

Đây là kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi Ngân hàng Nhà nước liên quan đến bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán.

Trả lời kiến nghị này, Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian qua đơn vị đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan triển khai thực hiện nhiều biện pháp để góp phần ngăn chặn tình trạng thông tin khách hàng bị lộ, lọt ra ngoài làm các đối tượng xâm nhập tài khoản thanh toán của người dân và sử dụng tài khoản thanh toán cho các mục đích bất hợp pháp.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán liên quan đến bảo mật thông tin về tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tổ chức tín dụng; trách nhiệm của ngân hàng và cán bộ ngân hàng…

Không ít thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng bị lộ, lọt ra ngoài qua các kênh khác nhau. Ảnh minh họa AI

 

Không ít thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng bị lộ, lọt ra ngoài qua các kênh khác nhau. Ảnh minh họa AI

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Trong đó có nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến mở và sử dụng tài khoản thanh toán theo hướng quy định chặt chẽ hơn về quy trình nhận biết, định danh khách hàng mở, sử dụng tài khoản thanh toán và bảo vệ thông tin khách hàng.

"Ngay đầu năm 2024, Thống đốc đã ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; trong đó có chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, triển khai tổng thể các giải pháp phòng, chống lộ lọt thông tin, dữ liệu. Ban hành cảnh báo và yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường các giải pháp ngăn chặn các hành vi mua bán thông tin tài khoản thanh toán, hành vi mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác hoặc giấy tờ tùy thân giả để mở tài khoản thanh toán và sử dụng cho các hành vi lừa đảo, gian lận" - đại diện Ngân hàng Nhà nước nói.

Cơ quan này cũng cho biết đã có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng chấn chỉnh, tăng cường quán triệt trong toàn hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến công tác bảo mật thông tin khách hàng; rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với công tác bảo mật thông tin khách hàng trên toàn hệ thống.

Trường hợp phát hiện vi phạm, các ngân hàng phải xác định trách nhiệm cụ thể của cá nhân/đơn vị liên quan và chủ động có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung; triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn bảo đảm bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật và quy định nội bộ…

Theo ghi nhận, dù các quy định về bảo mật thông tin, tài khoản của khách hàng được áp dụng nhưng khách hàng bị lộ, lọt thông tin vẫn xảy ra. Nhiều người là khách hàng của ngân hàng cho biết thường xuyên nhận được cuộc gọi mời mở thẻ tín dụng, mở tài khoản tiết kiệm, mở tài khoản chứng khoán hoặc mời vay vốn ngân hàng…

Theo NLĐ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bộ Công an nghiên cứu tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông với lỗi cố ý

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần.
27/07/2024

Siết quản lý thuế với livestream bán hàng

Ngành thuế sẽ đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra, siết quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng...
26/07/2024

Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Thời gian qua, vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí nhiều vi phạm kéo dài.
24/07/2024

Vì sao Bộ Công thương không chủ trì bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi?

Sau một gian thực hiện bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới sáu tuổi, doanh nghiệp đã đổi tên một số sản phẩm thành thực phẩm chức năng để tránh phải thuộc đối tượng thực hiện các biện pháp bình ổn giá.
23/07/2024

Phân khúc bất động sản nào ở Hà Nội sẽ phục hồi khi các luật liên quan có hiệu lực từ 1/8

Chỉ còn 2 tuần nữa, khi 3 luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, các chuyên gia bất động sản kỳ vọng, các luật này sẽ giúp thị trường bất động sản Hà Nội khơi thông và sớm hồi phục.
22/07/2024

Từ vụ người Việt chết ở Thái Lan, khi nào Nhà nước bảo hộ công dân?

Bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài là trách nhiệm của Nhà nước nên công dân sẽ không tốn chi phí, nhưng nếu cần cấp lại hộ chiếu hoặc thuê luật sư bảo vệ thì có thể phát sinh chi phí.
21/07/2024

Chống tội phạm ma túy trên tuyến đường hàng không

Những vụ án ma túy xảy ra trên tuyến đường hàng không gần đây cho thấy, loại tội phạm này đang diễn biến rất khó lường, tính chất xuyên quốc gia với quy mô ngày càng lớn, số lượng tang vật vụ án sau luôn nhiều hơn vụ án trước...
21/07/2024

Quy định về việc tổ chức Lễ Quốc tang như thế nào?

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 2 ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.
20/07/2024

Một cá nhân bán hàng livestream bị truy thu thuế hơn 2,2 tỉ đồng

Cục Thuế TP.HCM truy thu thuế, phạt chậm nộp hơn 72 tỉ đồng đối với hơn 1.300 trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng livestream.
20/07/2024

Đối tượng nào được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất 10 nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế.
19/07/2024

13 triệu bản ghi bị rao bán, mua dữ liệu vừa rẻ, vừa dễ

Thời gian vừa qua, nhiều đường dây mua bán dữ liệu quy mô lớn tại Việt Nam đã bị phát hiện, xử lý. Song theo khảo sát của phóng viên, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân vẫn diễn ra tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội và theo các chuyên gia bảo mật thông tin, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, có 13 triệu bản ghi dữ liệu bị rao bán ở Việt Nam.
19/07/2024

Giám sát chặt dịch vụ thẩm mỹ

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm các quy định về chuyên môn của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đã đặt ra yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ thẩm mỹ.
18/07/2024