Xe điện có an toàn khi đi qua vùng ngập nước sâu?

Khi thị trường xe điện phát triển, một trong những câu hỏi được nhiều tài xế đặt ra là xe điện liệu có an toàn khi quan vùng ngập nước sâu không vì tâm lý e ngại "điện kỵ nước".

Trong những năm gần đây, ô tô điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam nhờ ưu điểm tiết kiệm chi phí vận hành và thân thiện môi trường. Chiếm thị phần lớn nhất là xe VinFast, ngoài ra, các thương hiệu xe sang đều đã bán xe điện tại Việt Nam như Mercedes-Benz, Audi, Porsche. Các xe phổ thông cũng đều đã giới thiệu xe điện tại Việt Nam như Volvo, Ford, BYD, MG, Wuling...

Tuy nhiên, một vấn đề được nhiều người quan tâm là khi lội qua vùng ngập nước như tình huống mưa ngập hôm 26/8 ở Hà Nội, ô tô điện có gặp những sự cố như xe động cơ đốt trong truyền thống hay không?

Dưới đây là những kiến thức cần thiết để người dùng tự tin và an toàn hơn khi sử dụng xe điện trong tình trạng ngập úng ở đô thị Việt Nam diễn ra thường xuyên.

Cấu tạo đặc biệt giúp xe ô tô điện "miễn nhiễm" với thủy kích

Trước hết, hãy nói về "kẻ thù" lớn nhất của xe động cơ đốt trong truyền thống (xe xăng, dầu) khi đi qua vùng ngập chính là thủy kích. Hiện tượng này xảy ra khi nước tràn vào cổ hút gió của động cơ, đi vào xi-lanh. Vì nước không thể bị nén như không khí, pít-tông sẽ bị ép lại đột ngột, gây cong, gãy tay biên, thậm chí phá hủy cả động cơ. Chi phí sửa chữa cho lỗi này là cực kỳ tốn kém.

Tuy nhiên, xe ô tô điện lại hoàn toàn loại bỏ nguy cơ này vì không có động cơ đốt trong, không có cổ hút do không cần oxy để hoạt động. Mô-tơ điện và các bộ phận truyền động là một hệ thống khép kín, không bị ảnh hưởng bởi việc ngập trong nước ở một mức độ nhất định. Đây là ưu điểm vượt trội đầu tiên và quan trọng nhất của xe ô tô điện so với xe xăng dầu khi lội nước.

Mối quan tâm lớn nhất của nhiều người đối với xe điện chính là bộ pin cao áp và hệ thống điện tử trên xe có thể gây nguy hiểm nếu gặp nước. Thực tế, các hãng sản xuất ô tô điện đều thiết kế hệ thống pin và động cơ điện đạt tiêu chuẩn chống bụi xâm nhập hoàn toàn và khả năng chống nước (IP67 hoặc IP68).

Trong đó, pin xe điện được đặt trong khung kín, có lớp gioăng chống nước. Các cổng sạc, dây điện cao áp đều được bảo vệ bằng vật liệu cách điện đặc biệt. Hệ thống quản lý pin (BMS) có khả năng phát hiện rò rỉ và tự ngắt khi có sự cố. Với công nghệ hiện đại, xe điện hoàn toàn có thể lội nước ở mức độ nhất định mà vẫn an toàn cho người dùng. 

An toàn không có nghĩa là "bất khả xâm phạm"

Dù được thiết kế để bảo vệ tốt các bộ phận quan trọng nhưng việc lái xe điện qua vùng ngập sâu vẫn tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không thể chủ quan bởi xe điện không phải “tàu ngầm” và vẫn có giới hạn an toàn. Thông thường, mức ngập cho phép đối với ô tô nói chung là khoảng 30-40cm (tương đương nửa bánh xe).

Nếu nước ngập sâu hơn, xe ô tô điện vẫn có thể phát sinh các nguy cơ hỏng hóc khác. Cụ thể, nước bẩn tràn vào cabin sẽ phá hỏng thảm, ghế nỉ/da, và để lại mùi hôi khó chịu, gây mất giá trị chiếc xe. Bên cạnh đó, do không được bảo vệ kỹ lượng như hệ thống pin cao áp và mô-tơ điện, các bộ phận điện tử điện áp thấp khác (12V) như hệ thống giải trí, đèn chiếu sáng, loa, các cảm biến, ghế chỉnh điện có thể bị hỏng hóc, chập điện khi gặp nước.

Chưa kể, khi lái xe qua vùng ngập nước sâu, lực đẩy của nước có thể khiến xe nổi lên và mất độ bám với mặt đường, giảm hiệu quả phanh và khả năng điều khiển do nước cản trở. Đây là nguy hiểm lớn nhất cho bất kỳ loại xe nào, không chỉ riêng xe điện.

Nguy cơ tiềm ẩn khi lái xe điện trong vùng ngập nước sâu

Nếu xe điện buộc phải đi qua khu vực ngập nước sâu quá mức cho phép, người dùng có thể gặp phải các tình huống như hư hỏng pin do nước xâm nhập có thể gây đoản mạch, hỏng hệ thống ECU, cảm biến, camera, radar dễ bị chập cháy.

Dù được đánh giá tốt hơn khi lội nước nhưng nhà sản xuất cũng không khuyến cáo người dùng đi vào vùng ngập nước do nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Ảnh: Oto.com.vn

Khung gầm, hệ thống treo của xe có thể bị gỉ sét nhanh nếu không vệ sinh lại toàn bộ. Trong trường hợp hiếm hoi, rò rỉ điện có thể khiến hệ thống tự động ngắt toàn bộ nguồn, khiến xe dừng giữa đường, buộc phải gọi cứu hộ đưa về gara để sửa chữa.

Dù xe điện có lợi thế nhờ các bộ phận quan trọng được thiết kế để chống chịu bụi bẩn và nước trong một khoảng thời gian và mực nước nhất định. Tuy nhiên, nếu mực nước vượt quá giới hạn thiết kế, cả xe xăng lẫn xe điện đều tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng. Vì thế, giải pháp an toàn nhất vẫn là tránh di chuyển khi đường ngập sâu.

Người dùng nên chủ động phòng tránh, lái cẩn trọng trong mùa mưa bão, đồng thời bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo xe luôn ở trạng thái tốt nhất. Việc hiểu rõ khả năng của xe điện không chỉ giúp bạn lái xe an toàn hơn, mà còn kéo dài tuổi thọ phương tiện và tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Theo VIETNAMNET Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tiêu chuẩn nhiên liệu mới đe dọa ‘xóa sổ’ xe xăng dầu tại Việt Nam sau 5 năm nữa

Các hiệp hội sản xuất ô tô trong và ngoài nước cho rằng, mục tiêu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) xuống 4,83 lít/100km vào năm 2030 là quá nghiêm ngặt, gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô.
27/08/2025

Thí sinh gặp nhiều sự cố khi xét tuyển đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh 2025 ghi nhận nhiều sự cố trong quá trình xét tuyển. Sau khi công bố điểm chuẩn, tại một số trường xảy ra nhầm lẫn, khiến không ít thí sinh suýt trượt oan.
27/08/2025

Dự báo thời tiết Hà Nội từ hôm nay đến Quốc khánh 2/9

Từ chiều nay, Hà Nội gần như dứt mưa, nhiều khu vực hửng nắng, thuận lợi cho lễ sơ duyệt chuẩn bị cho đại lễ A80; đến ngày 2/9 sau 8h trời tạnh ráo.
27/08/2025

Tổng Bí thư: Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, loại bỏ những người vô cảm với Nhân dân

Tổng Bí thư yêu cầu Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, sàng lọc, loại bỏ những cán bộ yếu kém, tiêu cực, nhũng nhiễu, vô cảm với Nhân dân.
27/08/2025

Bộ đội xuống đường phát bánh, nước miễn phí phục vụ Nhân dân xem sơ duyệt diễu binh

Để phục vụ Nhân dân đến xem sơ duyệt diễu binh vào tối nay 27/8, bánh nước miễn phí được bộ đội trao tận tay người dân đầy ắp yêu thương.
27/08/2025

Bộ Chính trị yêu cầu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Bộ Chính trị yêu cầu bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc, mục tiêu tới năm 2030 cung cấp miễn phí SGK cho tất cả học sinh.
27/08/2025

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/9 đến 5/9

Để phục vụ sự kiện triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9, Công an TP Hà Nội có phương án phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
27/08/2025

Hà Nội điều chỉnh nhiều tuyến buýt và tàu điện, trông xe miễn phí dịp A80

Người dân đi xem diễu binh, diễu hành sẽ được trông giữ xe miễn phí, Hà Nội cũng điều chỉnh lộ trình nhiều tuyến buýt và tàu điện để phục vụ người dân.
27/08/2025

Hôm nay sơ duyệt cấp Nhà nước lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Theo kế hoạch, buổi sơ duyệt lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9 ngoài các khối thuộc quân đội, công an, quần chúng còn có phần diễu binh của các lực lượng vũ trang trên biển.
27/08/2025

Bộ Công Thương: Xăng sinh học E5, E10 không gây hại cho động cơ

Bộ Công Thương đề xuất lộ trình bán xăng E10 trên phạm vi toàn quốc từ 1/1/2026 và bán xăng E15 từ 1/1/2031. Bộ Công Thương nói nhiều hãng xe lớn và các tổ chức kỹ thuật đã khẳng định xăng sinh học E5, E10 không gây hại cho động cơ.
27/08/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt gần 2.000 đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ

Sáng nay (27.8), tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ.
27/08/2025

Áp thấp nhiệt đới hình thành, hướng về đất liền nước ta

Cơ quan khí tượng nhận định trong 1-2 ngày tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, hướng về phía đất liền nước ta nhưng ít khả năng mạnh lên thành bão.
27/08/2025