Vì sao xăng E10 khó bán dù đã thí điểm nhiều tháng?

Sau gần 4 tháng thí điểm, xăng E10 vẫn tiêu thụ thấp. Người dùng e ngại chất lượng, doanh nghiệp lo hiệu quả...

Sau gần 4 tháng thí điểm bán xăng sinh học E10 tại hệ thống Petrolimex và PVOIL, ghi nhận thực tế cho thấy lượng tiêu thụ xăng E10 vẫn ở mức rất thấp so với xăng khoáng. Trong khi doanh nghiệp băn khoăn về hiệu quả kinh doanh, nhiều người dùng lại có tâm lý e dè với chất lượng loại xăng này.

Vì thế, tư vấn và tuyên truyền để người dân quen dần với xăng E10 là việc cần làm ngay.

Truyền thông chưa "ngấm", thói quen khó đổi

Trao đổi với chúng tôi, ông T. D., nhân viên tại một trạm xăng Petrolimex trên đường Phan Xích Long (TP.HCM), cho biết sản lượng E10 tiêu thụ đến nay vẫn rất khiêm tốn so với xăng khoáng. Không ít trường hợp khi được mời đổ E10 đã lắc đầu từ chối, với lý do lo ngại xăng E10 có thể gây hại động cơ. Những người sử dụng xe mới hoặc xe có giá trị cao cũng chỉ chọn xăng khoáng quen thuộc.

Bà N.N.Ng., phụ trách kinh doanh tại một cây xăng Petrolimex trên đường Trần Cao Vân (TP.HCM), cho biết sau 4 tháng tổ chức bán xăng E10, sản lượng tiêu thụ chỉ đạt khoảng 10% tổng sản lượng tiêu thụ mỗi ngày tại cửa hàng này, xăng khoáng vẫn chiếm tỉ trọng áp đảo.

"Nhiều người tiêu dùng vẫn e dè với xăng E10, không phải từ trải nghiệm thực tế, mà chủ yếu đến từ thông tin lan truyền trên mạng xã hội", bà Ng. nói.

Theo bà Ng., nhiều thông tin thiếu kiểm chứng về độ an toàn, khả năng tương thích với động cơ... đã gây băn khoăn nơi người tiêu dùng. Dù công tác truyền thông đã được triển khai, nhưng mức độ "thẩm thấu" vẫn chưa đủ để thay đổi thói quen tiêu dùng đã hình thành nhiều năm. 

"Khi vẫn còn quyền lựa chọn giữa xăng khoáng và xăng pha ethanol, rất ít người tiêu dùng chủ động chọn E10", bàNg. khẳng định.

Xăng sinh học E10 bán tại cửa hàng xăng dầu PVOIL trên phường Tân Phú, TP.HCM

Bà Đ.T.B., phụ trách kinh doanh tại một trạm xăng Petrolimex trên đường Phan Đăng Lưu (TP.HCM), cho biết so với xăng E5 trước đây, có thời điểm mỗi ngày bán tới 1.000 lít, tương đương gần 25.000 lít mỗi tháng, mức tiêu thụ E10 hiện chỉ bằng khoảng 10% con số đó. Nhiều khách hàng từ chối khi được giới thiệu do tâm lý e ngại E10 sau những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội về loại sản phẩm này.

"Nếu chỉ trông vào vài tấm banner tại cửa hàng hoặc giải thích miệng cho từng khách thì gần như không thể thay đổi thói quen", bà B. nói và cho rằng cần một chiến dịch truyền thông đủ mạnh, đủ trực diện để tạo chuyển biến nhận thức với thông điệp rõ ràng, dễ hiểu, gắn với các vấn đề môi trường như lũ lụt, thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu...

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Yến Trinh (25 tuổi, ngụ phường Nhiêu Lộc) cho biết dù ủng hộ nhiên liệu sinh học nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng sản phẩm này.

"Do chưa biết loại xăng E10 có ảnh hưởng đến máy móc của xe hay không, trong khi chênh lệch giữa giá xăng khoáng và E10 không nhiều nên thi thoảng tôi mới đổ xăng E10 để... trải nghiệm dần", chị Trinh nói.

Thay đổi thói quen khi dùng xăng E10

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Phó chủ tịch Hội Ô tô - Máy động lực TP.HCM, cho rằng rằng tâm lý e dè của người dân đối với xăng E10, cũng như những lo ngại lan truyền trên mạng xã hội, không phải hoàn toàn vô lý. Trước đây Việt Nam từng triển khai xăng E5, song sau nhiều năm, xăng sinh học vẫn không trở thành lựa chọn phổ biến của đa số người tiêu dùng.

Về mặt kỹ thuật, ethanol có ưu điểm giúp quá trình cháy diễn ra sạch hơn, từ đó giảm phát thải và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do ethanol có nhiệt trị thấp hơn xăng khoáng, khi pha vào xăng, năng lượng sinh ra trong quá trình cháy sẽ giảm. Điều này khiến động cơ sử dụng E10 có thể bị giảm công suất, người điều khiển xe dễ cảm nhận hiện tượng "máy yếu", mức tiêu hao nhiên liệu cũng tăng nhẹ so với xăng khoáng.

Hơn nữa, trong điều kiện khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, nếu xăng E10 để lâu khoảng 2-3 tuần không sử dụng có thể xảy ra hiện tượng phân lớp: ethanol lắng xuống dưới, xăng nổi lên trên. Khi đó, phần ethanol đậm đặc có thể ảnh hưởng đến hệ thống nhiên liệu.

"Vì vậy, người sử dụng không nên đổ đầy bình nếu phương tiện ít được vận hành, mà chỉ nên đổ lượng vừa đủ và sử dụng hết trong thời gian ngắn", ông Dũng khuyến cáo.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô - xe máy cũng cho rằng ethanol có khả năng tác động mạnh đến các chi tiết cao su trong hệ thống nhiên liệu. Với các dòng xe đời cũ sản xuất trước năm 2.000, ống dẫn và gioăng cao su có thể không tương thích, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong khi đó, hầu hết các phương tiện hiện đại sản xuất sau năm 2000 đều tương thích với xăng E10.

Các hãng như Toyota, Honda và Ford cũng xác nhận những mẫu xe từ năm 2011 phù hợp hoàn toàn với loại nhiên liệu này. Các dòng xe mới từ năm 2010 trở đi thậm chí còn được tối ưu hóa để phù hợp với E10, giúp vận hành ổn định hơn. Ngược lại, nhóm phương tiện không phù hợp chủ yếu là xe đời cũ sản xuất trước năm 2000, đặc biệt là các dòng xe yêu cầu xăng có chỉ số octane cao (98 trở lên).

"Với xe máy đời rất cũ, sản xuất trước năm 1986, nguy cơ ăn mòn bộ chế hòa khí (carburetor) có thể xảy ra. Tại Việt Nam, những dòng xe phổ biến như Dream, Wave đời cũ hoặc ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng cần được kiểm tra kỹ trước khi sử dụng E10", vị này khuyến cáo. 

Theo TUỔI TRẺ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Vụ sữa giả Hiup: Truy tố 18 bị can, làm rõ hành vi rửa tiền hơn 83 tỷ đồng

VKSND Tối cao đã truy tố 18 bị can tại Công ty Z Holding vì hành vi sản xuất, buôn bán sữa giả Hiup, trốn thuế và rửa tiền hơn 83 tỷ đồng.
18/12/2025

Cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong bị kê biên 6 thửa đất rộng hơn 12.000m2

Quá trình điều tra vụ án, Bộ Công an đã kê biên nhiều đất, căn hộ chung cư để đảm bảo thu hồi tài sản. Đồng thời, các bị can cũng chủ động nộp tiền khắc phục hậu quả.
18/12/2025

Nhiều quan chức khi bị bắt mới lộ quà tặng đồng hồ Patek Philippe chục tỷ

Ông Phạm Trọng Đạt, nguyên Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, nói việc nhiều quan chức bị công an bắt mới lộ chuyện được doanh nghiệp tặng đồng hồ xa xỉ Patek Philippe, cho thấy rất nhiều vấn đề.
18/12/2025

Ngộ độc thực phẩm có vụ hàng trăm nạn nhân, khởi kiện được không?

Những vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra, nạn nhân lên đến hàng trăm người. Nhưng không thấy vụ việc nào người dân khởi kiện đơn vị cung cấp thực phẩm gây ảnh hưởng sức khỏe của mình.
18/12/2025

Camera AI tạo chuyển biến rõ nét trong điều hành giao thông Thủ đô

Chỉ sau những ngày đầu vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, giao thông nền nếp hơn, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt.
17/12/2025

Xem cách CSGT truy vết xe vi phạm qua camera AI

Mạng lưới camera AI không chỉ ghi nhận vi phạm theo thời gian thực mà còn hỗ trợ lực lượng chức năng truy vết, kiểm tra và xác định các hành vi, hoạt động của phương tiện đã diễn ra trước đó.
17/12/2025

Đánh sập đường dây đa cấp tiền ảo lừa đảo gần 2.000 tỉ đồng

Công an TP.Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây lừa đảo đa cấp tiền ảo quy mô đặc biệt lớn, bắt giữ 8 bị can, làm rõ hành vi tạo lập dự án 'ma' để chiếm đoạt số tài sản tương đương gần 2.000 tỉ đồng của nhà đầu tư.
16/12/2025

Cảnh sát phát hiện xe khách chở thịt đông lạnh nghi động vật quý hiếm

Kiểm tra xe khách chạy tuyến Bắc - Nam, cảnh sát phát hiện 11 cá thể nghi cầy mực và 9 động vật lạ đông lạnh không rõ nguồn gốc.
16/12/2025

Giả công an kiểm tra, nam thanh niên đưa nữ sinh vào khách sạn để "đóng phạt"

Nguyễn Phúc Thắng giả danh công an tại Đồng Nai, dừng xe hai học sinh ở đoạn đường vắng, ép nộp tiền “vi phạm”, sau đó đưa nữ sinh vào khách sạn để chờ lấy đủ tiền.
16/12/2025

Hối lộ bằng "ám hiệu" để che giấu tội phạm tại Cục An toàn thực phẩm

Hàng tồn kho là một trong những vấn đề khiến nhiều hộ kinh doanh băn khoăn, lo lắng khi bỏ thuế khoán, chuyển sang thuế kê khai từ năm 2026 và sử dụng hóa đơn điện tử trong hoạt động bán hàng.
16/12/2025

Cục CSGT nói về nhiệm vụ của lực lượng CSGT sau khi có camera AI

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tình hình trật tự, an toàn giao thông và tai nạn còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi lực lượng CSGT phải trực tiếp giải quyết.
16/12/2025

Một loạt thửa đất nông nghiệp tại Hà Nội có tên trên 2 sổ đỏ

Một loạt thửa đất nông nghiệp của người dân xã Gia Lâm có tên trên 2 sổ đỏ khiến việc gia hạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được giải quyết.
16/12/2025