Tiêu chuẩn nhiên liệu mới đe dọa ‘xóa sổ’ xe xăng dầu tại Việt Nam sau 5 năm nữa

Các hiệp hội sản xuất ô tô trong và ngoài nước cho rằng, mục tiêu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) xuống 4,83 lít/100km vào năm 2030 là quá nghiêm ngặt, gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô.

Quy định mới về mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới dự kiến áp dụng từ 2030 đang khiến các nhà sản xuất và hãng xe có các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong như "ngồi trên đống lửa".

Các xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ gặp khó nếu quy định mới được áp dụng từ 2030. Ảnh minh hoạ: MMV

Cụ thể, theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (CAFC), Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ các mẫu xe ô tô bán ra phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km - con số được cho là quá khắt khe, vượt xa khả năng của hầu hết các mẫu xe hiện có trên thị trường.

96% xe chạy xăng truyền thống có nguy cơ 'khai tử'

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề trên, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km là “bất khả thi” và sẽ làm thay đổi gần như toàn bộ ngành công nghiệp cũng như thị trường ô tô trong nước.

Nghiên cứu của hiệp hội này cho thấy, nếu áp dụng đúng mục tiêu trên, 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid có mặt tại Việt Nam hiện nay sẽ không đạt chuẩn và buộc phải dừng bán nếu quy định có hiệu lực.

Như vậy, các doanh nghiệp buộc phải tăng đột biến sản lượng xe điện hóa (hybrid, PHEV, EV) tới 868% chỉ trong vòng 5 năm - điều chưa từng có tiền lệ, nằm ngoài khả năng của các nhà sản xuất.

Cũng theo VAMA, nếu lộ trình quá gấp gáp, hệ quả không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, mà còn tác động trực tiếp đến quyền lợi người dùng bởi thị trường chưa kịp chuyển mình.

"Việc thay đổi quá nhanh này là không khả thi trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc và mạng lưới điện còn hạn chế, cùng với việc người tiêu dùng chưa hoàn toàn quen thuộc với xe điện. Điều này sẽ tác động nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô, công ăn việc làm của người lao động, người tiêu dùng và cả nguồn thu ngân sách nhà nước", đại diện VAMA nói.

Để "giảm sốc", phía VAMA đề xuất một kịch bản hài hòa hơn và giảm dần theo nguyên tắc "bậc thang" từ nay đến năm 2030. Cụ thể, theo đề xuất của VAMA, mức tiêu thụ nhiên liệu mục tiêu cần đạt qua từng năm sẽ là 6,7 lít/100km vào năm 2027; 6,5 lít/100km vào năm 2028; 6,3 lít/100km vào năm 2029 và đến 2030 đạt 6,0 lít/100km.

"Với lộ trình này, Việt Nam vẫn có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải của Biện pháp E17 như đã cam kết trong NDC 2022 (Đóng góp do quốc gia tự quyết định năm 2022, cập nhật của Việt Nam, tái khẳng định cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 tại COP26) nhưng lại giảm tác động đáng kể đối với thị trường so với kịch bản 4,83 lít/100km như dự thảo", đại diện VAMA chia sẻ.

Ngay cả những mẫu xe hybrid vốn siêu tiết kiệm nhiên liệu cũng gặp khó với quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu mới. Ảnh: TMV

Mục tiêu quá nghiêm ngặt, dòng xe chở khách, xe bán tải khó đáp ứng

Không chỉ VAMA, các hiệp hội và cơ quan quản lý từ Hoa Kỳ và Nhật Bản - các quốc gia có nhiều hãng xe góp mặt tại Việt Nam, cũng đã gửi góp ý tương tự. Đại diện cho các quốc gia này đều cho rằng mục tiêu hiện tại là quá nghiêm ngặt và đề nghị kéo dài thời gian điều chỉnh, chuyển tiếp để các nhà sản xuất có thêm thời gian thích ứng. 

Cụ thể, Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC) cho rằng, Việt Nam nên giữ mục tiêu 6,0 lít/100km vào năm 2030 và xem xét áp dụng mức 4,83 lít/100km vào năm 2035, tức là lùi lại 5 năm so với đề xuất.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng kiến nghị cần các quy định chi tiết hơn đối với phạm vi áp dụng của dự thảo, vì một số loại xe chở khách công suất lớn như xe bán tải chạy dầu diesel hay các xe dẫn động 4 bánh sẽ khó đáp ứng được các tiêu chuẩn này.

Các mẫu xe tải, xe bán tải sử dụng dầu diesel khó đáp ứng được các tiêu chuẩn. Ảnh minh hoạ: FVN

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cũng đồng tình với đề xuất mức 6,0 lít/100km của VAMA. Ngoài ra, phía JAMA cũng đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm như hiện nay lên 5 năm. Lý do là bởi việc nghiên cứu, phát triển một mẫu xe điện hay xe tiết kiệm nhiên liệu mới cần thời gian tối thiểu là khoảng 5 năm.

Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu giảm phát thải, tiến tới Net Zero vào năm 2050 là chủ trương đúng đắn và cần thiết, phù hợp với xu thế toàn cầu.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả bền vững, cần có lộ trình hài hòa hơn, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp thích ứng, vừa đảm bảo quyền lợi và sự chuẩn bị của người tiêu dùng. Khi có bước đi phù hợp, sự chuyển đổi sang xe điện và các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu mới thực sự trở thành cơ hội phát triển thay vì gánh nặng cho cả thị trường.

Theo VIETNAMNET Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hà Nội phải giải quyết dứt điểm các tồn tại lớn ảnh hưởng đến đời sống người dân

Ông Đỗ Văn Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Hà Nội phải quyết dứt điểm các tồn tại lớn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
26/11/2025

Chủ tịch Quốc hội: Người dân phấn khởi vì không phải chuyển viện, chuyển tuyến

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết vừa qua, việc Quốc hội quyết định thông tuyến bảo hiểm y tế khiến người dân rất phấn khởi vì không phải chuyển viện, chuyển tuyến.
26/11/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sắp thăm Lào

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm cấp Nhà nước tới Lào, dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Quốc khánh Lào trong hai ngày 1-2/12.
26/11/2025

Phó Thủ tướng: Rà soát trách nhiệm của chủ hồ thủy điện và quy trình liên hồ

Sáng nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về việc ứng phó với bão số 15 (bão Koto).
26/11/2025

Nhiều đại học xóa sổ tổ hợp truyền thống, giảm xét học bạ

Nhiều đại học dự kiến phương thức tuyển sinh 2026 theo hướng bỏ một số tổ hợp truyền thống như C00, A00, A01 hoặc giảm xét học bạ.
26/11/2025

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số để giúp người dân ấm no hơn

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh 3 quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi trong kỷ nguyên số.
26/11/2025

Bão số 15 có thể hình thành ngày 26/11, hai đợt không khí lạnh rục rịch xuất hiện

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển rất nhanh với tốc độ 30km/h, dự báo vào Biển Đông trong đêm nay; sau đó, khả năng mạnh lên thành bão số 15 và hướng vào Nam Trung Bộ. Hai đợt không khí lạnh cũng rục rịch xuất hiện.
25/11/2025

Thủ tướng: Hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản sẽ là một cú hích mới

Sáng 25/11, tại Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn hợp tác địa phương Việt Nam – Nhật Bản lần thứ nhất với chủ đề: "Đồng hành phát triển toàn diện - Kiến tạo tương lai bền vững".
25/11/2025

Tổng Bí thư: “Tăng trưởng nhưng hết tháng hết tiền thì cuộc sống không vui”

Dù tăng trưởng ở mức nào, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh người dân phải được thụ hưởng những thành quả ấy. “Tăng trưởng nhưng hết tháng hết tiền hoặc ốm đau thì cuộc sống không vui”, Tổng Bí thư nói.
25/11/2025

Người dân Hà Nội cần điều kiện gì để được nhận 5 triệu khi đổi sang xe máy điện?

Hà Nội dự kiến người dân chỉ cần tạm trú đủ 2 năm ở địa bàn đã có thể được nhận hỗ trợ tới 20% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng mỗi người khi chuyển từ xe xăng sang xe máy điện.
25/11/2025

"Cấp thẻ nhà báo lần đầu phải qua lớp nghiệp vụ không "đẻ" giấy phép con”

Dù đại biểu Quốc hội băn khoăn, song Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng quy định nhà báo lần đầu được cấp thẻ phải học qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ "không gây khó khăn, không "đẻ" ra giấy phép con".
25/11/2025

Chương Mỹ: Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và phòng chống ma tuý, bạo lực học đường cho học sinh

Sáng 24/11, Đội CSGT đường bộ số 12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an phường Chương Mỹ tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và phòng chống ma tuý, bạo lực học đường cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn.
25/11/2025