Tiêu chuẩn nhiên liệu mới đe dọa ‘xóa sổ’ xe xăng dầu tại Việt Nam sau 5 năm nữa

Các hiệp hội sản xuất ô tô trong và ngoài nước cho rằng, mục tiêu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) xuống 4,83 lít/100km vào năm 2030 là quá nghiêm ngặt, gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô.

Quy định mới về mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới dự kiến áp dụng từ 2030 đang khiến các nhà sản xuất và hãng xe có các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong như "ngồi trên đống lửa".

Các xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ gặp khó nếu quy định mới được áp dụng từ 2030. Ảnh minh hoạ: MMV

Cụ thể, theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (CAFC), Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ các mẫu xe ô tô bán ra phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km - con số được cho là quá khắt khe, vượt xa khả năng của hầu hết các mẫu xe hiện có trên thị trường.

96% xe chạy xăng truyền thống có nguy cơ 'khai tử'

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề trên, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km là “bất khả thi” và sẽ làm thay đổi gần như toàn bộ ngành công nghiệp cũng như thị trường ô tô trong nước.

Nghiên cứu của hiệp hội này cho thấy, nếu áp dụng đúng mục tiêu trên, 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid có mặt tại Việt Nam hiện nay sẽ không đạt chuẩn và buộc phải dừng bán nếu quy định có hiệu lực.

Như vậy, các doanh nghiệp buộc phải tăng đột biến sản lượng xe điện hóa (hybrid, PHEV, EV) tới 868% chỉ trong vòng 5 năm - điều chưa từng có tiền lệ, nằm ngoài khả năng của các nhà sản xuất.

Cũng theo VAMA, nếu lộ trình quá gấp gáp, hệ quả không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, mà còn tác động trực tiếp đến quyền lợi người dùng bởi thị trường chưa kịp chuyển mình.

"Việc thay đổi quá nhanh này là không khả thi trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc và mạng lưới điện còn hạn chế, cùng với việc người tiêu dùng chưa hoàn toàn quen thuộc với xe điện. Điều này sẽ tác động nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô, công ăn việc làm của người lao động, người tiêu dùng và cả nguồn thu ngân sách nhà nước", đại diện VAMA nói.

Để "giảm sốc", phía VAMA đề xuất một kịch bản hài hòa hơn và giảm dần theo nguyên tắc "bậc thang" từ nay đến năm 2030. Cụ thể, theo đề xuất của VAMA, mức tiêu thụ nhiên liệu mục tiêu cần đạt qua từng năm sẽ là 6,7 lít/100km vào năm 2027; 6,5 lít/100km vào năm 2028; 6,3 lít/100km vào năm 2029 và đến 2030 đạt 6,0 lít/100km.

"Với lộ trình này, Việt Nam vẫn có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải của Biện pháp E17 như đã cam kết trong NDC 2022 (Đóng góp do quốc gia tự quyết định năm 2022, cập nhật của Việt Nam, tái khẳng định cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 tại COP26) nhưng lại giảm tác động đáng kể đối với thị trường so với kịch bản 4,83 lít/100km như dự thảo", đại diện VAMA chia sẻ.

Ngay cả những mẫu xe hybrid vốn siêu tiết kiệm nhiên liệu cũng gặp khó với quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu mới. Ảnh: TMV

Mục tiêu quá nghiêm ngặt, dòng xe chở khách, xe bán tải khó đáp ứng

Không chỉ VAMA, các hiệp hội và cơ quan quản lý từ Hoa Kỳ và Nhật Bản - các quốc gia có nhiều hãng xe góp mặt tại Việt Nam, cũng đã gửi góp ý tương tự. Đại diện cho các quốc gia này đều cho rằng mục tiêu hiện tại là quá nghiêm ngặt và đề nghị kéo dài thời gian điều chỉnh, chuyển tiếp để các nhà sản xuất có thêm thời gian thích ứng. 

Cụ thể, Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC) cho rằng, Việt Nam nên giữ mục tiêu 6,0 lít/100km vào năm 2030 và xem xét áp dụng mức 4,83 lít/100km vào năm 2035, tức là lùi lại 5 năm so với đề xuất.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng kiến nghị cần các quy định chi tiết hơn đối với phạm vi áp dụng của dự thảo, vì một số loại xe chở khách công suất lớn như xe bán tải chạy dầu diesel hay các xe dẫn động 4 bánh sẽ khó đáp ứng được các tiêu chuẩn này.

Các mẫu xe tải, xe bán tải sử dụng dầu diesel khó đáp ứng được các tiêu chuẩn. Ảnh minh hoạ: FVN

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cũng đồng tình với đề xuất mức 6,0 lít/100km của VAMA. Ngoài ra, phía JAMA cũng đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm như hiện nay lên 5 năm. Lý do là bởi việc nghiên cứu, phát triển một mẫu xe điện hay xe tiết kiệm nhiên liệu mới cần thời gian tối thiểu là khoảng 5 năm.

Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu giảm phát thải, tiến tới Net Zero vào năm 2050 là chủ trương đúng đắn và cần thiết, phù hợp với xu thế toàn cầu.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả bền vững, cần có lộ trình hài hòa hơn, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp thích ứng, vừa đảm bảo quyền lợi và sự chuẩn bị của người tiêu dùng. Khi có bước đi phù hợp, sự chuyển đổi sang xe điện và các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu mới thực sự trở thành cơ hội phát triển thay vì gánh nặng cho cả thị trường.

Theo VIETNAMNET Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Khai trương tuyến đường đi bộ "Thiên đường mây Tà Xùa" - Khơi mở không gian du lịch cộng đồng mới ở Tây Bắc

Tối ngày 11/10/2025, tại trung tâm xã Tà Xùa (tỉnh Sơn La), UBND xã Tà Xùa đã tổ chức Lễ khai trương tuyến đường đi bộ “Thiên đường mây Tà Xùa” - một sản phẩm du lịch mới gắn với phát triển kinh tế cộng đồng và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mông.
12/10/2025

Miền Bắc lại sắp mưa lớn, Hà Nội và các tỉnh lân cận khi nào hết ngập lụt?

Miền Bắc khả năng còn nắng trong 2 ngày tới, sau đó, từ 13-16/10, sẽ xảy ra đợt mưa mới, cục bộ mưa đến rất to. Lũ trên các sông rút rất chậm, Hà Nội và các tỉnh lân cận có thể còn ngập lụt trong 2-3 ngày tới.
10/10/2025

Xóa bỏ thuế khoán từ năm 2026, quản lý thuế hộ kinh doanh ra sao?

Bộ Tài chính ban hành đề án cải cách thuế hộ kinh doanh, thay thuế khoán bằng cơ chế kê khai theo doanh thu, áp dụng hóa đơn điện tử và đẩy mạnh số hóa quản lý.
10/10/2025

Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh không được lơ là vì lũ vẫn ở mức rất cao

Trong công điện gửi Chủ tịch Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh trưa 10/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhấn mạnh lũ trên các sông vẫn đang duy trì ở mức rất cao, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.
10/10/2025

Thủ tướng: Cả nước trông chờ vào vai trò dẫn dắt, kiến tạo của Hà Nội

Nhấn mạnh đây là thời điểm quan trọng để Hà Nội tranh thủ thời cơ, bứt tốc hành động, Thủ tướng quán triệt tinh thần “3 không”: Không hình thức qua loa, không khoe khoang, không làm mà không hiệu quả.
10/10/2025

Áp dụng thử nghiệm giá bán lẻ điện hai thành phần từ tháng 10/2025

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, EVN đã hoàn thiện Đề án “Xây dựng hệ thống giá bán điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) và lộ trình áp dụng cho ngành điện Việt Nam”. Theo đó, giá bán lẻ điện hai thành phần sẽ được áp dụng thử nghiệm trên giấy từ tháng này.
10/10/2025

Nhiều người nguy kịch do muỗi đốt sau mưa bão

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang cấp cứu nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết nặng do muỗi sau mưa bão sinh sôi, tấn công.
10/10/2025

Tổng Bí thư dự lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Triều Tiên

Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Bình Nhưỡng.
10/10/2025

Thường trực Chính phủ: Không để người dân bị cảnh 'màn trời chiếu đất' do mưa lũ

Thường trực Chính phủ yêu cầu không để người dân bị cảnh "màn trời chiếu đất", thiếu ăn, thiếu mặc, đói, rét do mưa lũ. Xử lý các chủ thể không hoàn thành nhiệm vụ, phản ứng không kịp thời, vô cảm với mất mát, thiệt hại của nhân dân.
10/10/2025

Bộ Chính trị chỉ định ông Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Bí thư Lâm Đồng

Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, 52 tuổi, tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng nhiệm kỳ 2025-2030 theo chỉ định của Bộ Chính trị.
10/10/2025

Thủ tướng: Tình hình thiên tai phức tạp, ngập úng còn kéo dài, bằng mọi cách cứu trợ người dân

Ngày 9-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, sớm ổn định đời sống nhân dân.
09/10/2025

Hành khách sẽ không phải cởi giày, bỏ riêng laptop khi qua cửa an ninh sân bay

Cảng hàng không Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ ứng dụng máy soi công nghệ tiên tiến soi được giày, laptop trong hành lý xách tay, không cần hành khách bỏ riêng.
09/10/2025