Tiêu chuẩn nhiên liệu mới đe dọa ‘xóa sổ’ xe xăng dầu tại Việt Nam sau 5 năm nữa

Các hiệp hội sản xuất ô tô trong và ngoài nước cho rằng, mục tiêu giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) xuống 4,83 lít/100km vào năm 2030 là quá nghiêm ngặt, gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô.

Quy định mới về mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới dự kiến áp dụng từ 2030 đang khiến các nhà sản xuất và hãng xe có các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong như "ngồi trên đống lửa".

Các xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ gặp khó nếu quy định mới được áp dụng từ 2030. Ảnh minh hoạ: MMV

Cụ thể, theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (CAFC), Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ các mẫu xe ô tô bán ra phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km - con số được cho là quá khắt khe, vượt xa khả năng của hầu hết các mẫu xe hiện có trên thị trường.

96% xe chạy xăng truyền thống có nguy cơ 'khai tử'

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề trên, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km là “bất khả thi” và sẽ làm thay đổi gần như toàn bộ ngành công nghiệp cũng như thị trường ô tô trong nước.

Nghiên cứu của hiệp hội này cho thấy, nếu áp dụng đúng mục tiêu trên, 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid có mặt tại Việt Nam hiện nay sẽ không đạt chuẩn và buộc phải dừng bán nếu quy định có hiệu lực.

Như vậy, các doanh nghiệp buộc phải tăng đột biến sản lượng xe điện hóa (hybrid, PHEV, EV) tới 868% chỉ trong vòng 5 năm - điều chưa từng có tiền lệ, nằm ngoài khả năng của các nhà sản xuất.

Cũng theo VAMA, nếu lộ trình quá gấp gáp, hệ quả không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, mà còn tác động trực tiếp đến quyền lợi người dùng bởi thị trường chưa kịp chuyển mình.

"Việc thay đổi quá nhanh này là không khả thi trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc và mạng lưới điện còn hạn chế, cùng với việc người tiêu dùng chưa hoàn toàn quen thuộc với xe điện. Điều này sẽ tác động nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô, công ăn việc làm của người lao động, người tiêu dùng và cả nguồn thu ngân sách nhà nước", đại diện VAMA nói.

Để "giảm sốc", phía VAMA đề xuất một kịch bản hài hòa hơn và giảm dần theo nguyên tắc "bậc thang" từ nay đến năm 2030. Cụ thể, theo đề xuất của VAMA, mức tiêu thụ nhiên liệu mục tiêu cần đạt qua từng năm sẽ là 6,7 lít/100km vào năm 2027; 6,5 lít/100km vào năm 2028; 6,3 lít/100km vào năm 2029 và đến 2030 đạt 6,0 lít/100km.

"Với lộ trình này, Việt Nam vẫn có thể đạt được mục tiêu giảm phát thải của Biện pháp E17 như đã cam kết trong NDC 2022 (Đóng góp do quốc gia tự quyết định năm 2022, cập nhật của Việt Nam, tái khẳng định cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 tại COP26) nhưng lại giảm tác động đáng kể đối với thị trường so với kịch bản 4,83 lít/100km như dự thảo", đại diện VAMA chia sẻ.

Ngay cả những mẫu xe hybrid vốn siêu tiết kiệm nhiên liệu cũng gặp khó với quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu mới. Ảnh: TMV

Mục tiêu quá nghiêm ngặt, dòng xe chở khách, xe bán tải khó đáp ứng

Không chỉ VAMA, các hiệp hội và cơ quan quản lý từ Hoa Kỳ và Nhật Bản - các quốc gia có nhiều hãng xe góp mặt tại Việt Nam, cũng đã gửi góp ý tương tự. Đại diện cho các quốc gia này đều cho rằng mục tiêu hiện tại là quá nghiêm ngặt và đề nghị kéo dài thời gian điều chỉnh, chuyển tiếp để các nhà sản xuất có thêm thời gian thích ứng. 

Cụ thể, Hiệp hội đại lý ô tô Mỹ (AAPC) cho rằng, Việt Nam nên giữ mục tiêu 6,0 lít/100km vào năm 2030 và xem xét áp dụng mức 4,83 lít/100km vào năm 2035, tức là lùi lại 5 năm so với đề xuất.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng kiến nghị cần các quy định chi tiết hơn đối với phạm vi áp dụng của dự thảo, vì một số loại xe chở khách công suất lớn như xe bán tải chạy dầu diesel hay các xe dẫn động 4 bánh sẽ khó đáp ứng được các tiêu chuẩn này.

Các mẫu xe tải, xe bán tải sử dụng dầu diesel khó đáp ứng được các tiêu chuẩn. Ảnh minh hoạ: FVN

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cũng đồng tình với đề xuất mức 6,0 lít/100km của VAMA. Ngoài ra, phía JAMA cũng đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm như hiện nay lên 5 năm. Lý do là bởi việc nghiên cứu, phát triển một mẫu xe điện hay xe tiết kiệm nhiên liệu mới cần thời gian tối thiểu là khoảng 5 năm.

Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu giảm phát thải, tiến tới Net Zero vào năm 2050 là chủ trương đúng đắn và cần thiết, phù hợp với xu thế toàn cầu.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả bền vững, cần có lộ trình hài hòa hơn, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp thích ứng, vừa đảm bảo quyền lợi và sự chuẩn bị của người tiêu dùng. Khi có bước đi phù hợp, sự chuyển đổi sang xe điện và các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu mới thực sự trở thành cơ hội phát triển thay vì gánh nặng cho cả thị trường.

Theo VIETNAMNET Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Xe điện có an toàn khi đi qua vùng ngập nước sâu?

Khi thị trường xe điện phát triển, một trong những câu hỏi được nhiều tài xế đặt ra là xe điện liệu có an toàn khi quan vùng ngập nước sâu không vì tâm lý e ngại "điện kỵ nước".
27/08/2025

Thí sinh gặp nhiều sự cố khi xét tuyển đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh 2025 ghi nhận nhiều sự cố trong quá trình xét tuyển. Sau khi công bố điểm chuẩn, tại một số trường xảy ra nhầm lẫn, khiến không ít thí sinh suýt trượt oan.
27/08/2025

Dự báo thời tiết Hà Nội từ hôm nay đến Quốc khánh 2/9

Từ chiều nay, Hà Nội gần như dứt mưa, nhiều khu vực hửng nắng, thuận lợi cho lễ sơ duyệt chuẩn bị cho đại lễ A80; đến ngày 2/9 sau 8h trời tạnh ráo.
27/08/2025

Tổng Bí thư: Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, loại bỏ những người vô cảm với Nhân dân

Tổng Bí thư yêu cầu Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, sàng lọc, loại bỏ những cán bộ yếu kém, tiêu cực, nhũng nhiễu, vô cảm với Nhân dân.
27/08/2025

Bộ đội xuống đường phát bánh, nước miễn phí phục vụ Nhân dân xem sơ duyệt diễu binh

Để phục vụ Nhân dân đến xem sơ duyệt diễu binh vào tối nay 27/8, bánh nước miễn phí được bộ đội trao tận tay người dân đầy ắp yêu thương.
27/08/2025

Bộ Chính trị yêu cầu cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Bộ Chính trị yêu cầu bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc, mục tiêu tới năm 2030 cung cấp miễn phí SGK cho tất cả học sinh.
27/08/2025

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/9 đến 5/9

Để phục vụ sự kiện triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9, Công an TP Hà Nội có phương án phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
27/08/2025

Hà Nội điều chỉnh nhiều tuyến buýt và tàu điện, trông xe miễn phí dịp A80

Người dân đi xem diễu binh, diễu hành sẽ được trông giữ xe miễn phí, Hà Nội cũng điều chỉnh lộ trình nhiều tuyến buýt và tàu điện để phục vụ người dân.
27/08/2025

Hôm nay sơ duyệt cấp Nhà nước lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Theo kế hoạch, buổi sơ duyệt lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9 ngoài các khối thuộc quân đội, công an, quần chúng còn có phần diễu binh của các lực lượng vũ trang trên biển.
27/08/2025

Bộ Công Thương: Xăng sinh học E5, E10 không gây hại cho động cơ

Bộ Công Thương đề xuất lộ trình bán xăng E10 trên phạm vi toàn quốc từ 1/1/2026 và bán xăng E15 từ 1/1/2031. Bộ Công Thương nói nhiều hãng xe lớn và các tổ chức kỹ thuật đã khẳng định xăng sinh học E5, E10 không gây hại cho động cơ.
27/08/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt gần 2.000 đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ

Sáng nay (27.8), tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt các thế hệ đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ.
27/08/2025

Áp thấp nhiệt đới hình thành, hướng về đất liền nước ta

Cơ quan khí tượng nhận định trong 1-2 ngày tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, hướng về phía đất liền nước ta nhưng ít khả năng mạnh lên thành bão.
27/08/2025