Thi cử, chuyển đổi số và quyền được học trong một nền giáo dục lành mạnh

Một nền giáo dục tiến bộ không phải là nơi có nhiều kỳ thi hiện đại, mà là nơi con trẻ được học với ít áp lực hơn, nhưng hiểu biết sâu hơn và sống tốt hơn.

Việc đưa 100.000 học sinh vào kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính từ năm 2026 là một bước đi táo bạo. Nhưng nếu chỉ thay đổi công cụ mà không thay đổi tư duy và nội dung đánh giá, chúng ta có nguy cơ biến chuyển đổi số thành “chiếc áo mới” cho một hệ thống thi cử cũ kỹ và áp lực.

Thông tin Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính cho khoảng 100.000 học sinh từ năm 2026 không chỉ là một quyết định kỹ thuật. Nó phản ánh một hướng đi cải cách thi cử – vốn luôn là điểm chạm nhạy cảm của mọi hệ thống giáo dục.

Nhưng bất kỳ cải cách nào cũng cần được nhìn nhận trong bối cảnh rộng hơn: giáo dục là để phát triển con người, không phải để thử nghiệm công nghệ lên người học.

Chuyển đổi số trong giáo dục không thể bị giản lược thành việc chuyển kỳ thi từ giấy sang máy. Nếu nội dung vẫn là trắc nghiệm nặng kiến thức hàn lâm, mẹo mực và tốc độ, thì thi trên máy cũng chỉ là phiên bản công nghệ của áp lực cũ. Việc đó không khác gì sơn lại một bức tường đã nứt nền móng. Trong khi đó, những bài học từ quốc tế cho thấy cải cách thi cử chỉ tạo ra bước ngoặt khi nó gắn liền với triết lý học tập và một lộ trình đổi mới toàn diện.

Việc đưa 100.000 học sinh vào kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính từ năm 2026 là một bước đi táo bạo. Ảnh: Thạch Thảo

Thi để khơi dậy năng lực, không phải để gây áp lực

Không có một mô hình thi cử duy nhất trên toàn cầu, nhưng các nền giáo dục tiên tiến đều gặp nhau ở một điểm: mục tiêu của kỳ thi là để khơi dậy năng lực, không phải để sàng lọc bằng áp lực.

Ngay cả ở những quốc gia có các kỳ thi “sinh tử” như Trung Quốc (Gaokao) hay Hàn Quốc (CSAT), bản chất kỳ thi vẫn là “cửa hẹp chọn người”, dù có đầu tư công nghệ đến đâu. Ngược lại, ở Mỹ, Canada, Úc, không có kỳ thi tốt nghiệp quốc gia mà việc tuyển sinh đại học được phân quyền, dựa trên đánh giá cả quá trình học tập. Tại châu Âu (Pháp, Đức, Ba Lan…), kỳ thi tốt nghiệp được chuẩn hóa và số hóa dần, nhưng chủ yếu để xác nhận hoàn tất chương trình phổ thông, với nội dung thi tập trung đo năng lực lập luận và tư duy phân tích.

Phần Lan – hình mẫu giáo dục toàn cầu – đang số hóa kỳ thi cuối cấp, nhưng họ làm điều đó sau khi đã tối ưu hóa hệ thống. Từ năm 2025, họ giảm từ 120 kỳ thi đầu vào đại học xuống chỉ còn 9 kỳ thi chung, cho thấy triết lý rõ ràng: đơn giản hóa để giảm áp lực, số hóa một cách có chọn lọc.

Bài học quốc tế rất rõ ràng: Không một nền giáo dục nào chuyển đổi kỳ thi đại trà sang máy tính quy mô lớn nếu chưa chuẩn hóa nội dung đánh giá, chưa đảm bảo hạ tầng đồng bộ và chưa có sự đồng thuận xã hội mạnh mẽ.

Việt Nam trước ngã rẽ: Chuyển đổi thực chất hay chỉ thay đổi hình thức?

Mô hình “hai trong một” (vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh đại học) vốn đã tạo ra nhiều áp lực nội tại cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong bối cảnh các đại học đang đa dạng hóa phương thức xét tuyển, việc Bộ GD-ĐT thúc đẩy thi trên máy tính quy mô lớn ngay từ đầu đặt ra nhiều câu hỏi lớn. Nếu mục tiêu là đổi mới, liệu nội dung thi có thay đổi tương xứng, hay vẫn chỉ là kiến thức hàn lâm tách biệt thực tiễn? Nếu mục tiêu là chuyển đổi số, làm sao đảm bảo công bằng về hạ tầng và nhân lực ở vùng sâu, vùng xa? Và nếu mục tiêu là giảm áp lực, tại sao lại tạo thêm một hình thức thi khiến học sinh phải lo lắng ôn luyện kỹ năng “thi máy” bên cạnh các kỳ đánh giá khác?

Không một kỳ thi nào – dù trên máy hay trên giấy – có thể cải cách giáo dục nếu học sinh vẫn phải đi học thêm để “luyện đề chuẩn máy tính”, và nếu hệ thống vẫn dùng kết quả thi để loại bỏ thí sinh thay vì giúp họ học tốt hơn.

Con đường nào cho cải cách thi cử tại Việt Nam?

Để cải cách đi vào thực chất, cần một lộ trình nhân văn và đúng bản chất giáo dục hơn.

Trước hết, cần tái định vị vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi này chỉ nên làm đúng chức năng xác nhận hoàn tất chương trình phổ thông. Việc sàng lọc đầu vào nên trả lại quyền tự chủ cho các trường đại học, đi kèm trách nhiệm giải trình về chất lượng.

Thứ hai, việc tổ chức thi trên máy tính cần được thí điểm ở quy mô nhỏ, có đánh giá độc lập, minh bạch trước khi nhân rộng. Đừng đưa công nghệ vào khâu cuối cùng rồi cho rằng đó là hiện đại. Cần đầu tư xây dựng ngân hàng câu hỏi đánh giá năng lực thực chất, đồng thời đổi mới cách dạy – học – kiểm tra từ gốc.

Quan trọng hơn cả, cần một cam kết chính trị rõ ràng: không biến học sinh thành đối tượng thí nghiệm cho những cải cách chưa đủ độ chín. Một chính sách giáo dục tốt là chính sách giảm được áp lực, không phải nhân danh cải cách để đẩy rủi ro về phía người học và gia đình.

Chuyển đổi số là cơ hội vàng, nhưng nếu không thấu hiểu bản chất giáo dục, nó sẽ trở thành chiếc mặt nạ cho một hệ thống thi cử cũ kỹ. Một nền giáo dục tiến bộ không phải là nơi có nhiều kỳ thi hiện đại, mà là nơi con trẻ được học với ít áp lực hơn, nhưng hiểu biết sâu hơn và sống tốt hơn.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bão Bualoi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Sau 13 giờ quần thảo từ Quảng Trị ngược ra bắc tới Nghệ An, 13h hôm nay bão Bualoi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi ở Thượng Lào.
29/09/2025

Việt Nam tốn gần 30.000 tỷ đồng phí xét nghiệm cho khám chữa bệnh bảo hiểm

Theo thống kê của Bộ Y tế, chi phí cho xét nghiệm và cận lâm sàng năm vừa qua tại Việt Nam chiếm hơn 19% tổng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tương đương gần 30.000 tỷ đồng.
29/09/2025

19 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật trong 9 tháng

Từ đầu năm 2025 đến nay, 19 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, trong đó có 3 người bị xử lý hình sự và 11 trường hợp liên quan đến các vụ án, vụ việc diện Ban Chỉ đạo theo dõi.
29/09/2025

Bộ Chính trị chỉ định ông Trịnh Việt Hùng làm Bí thư Lào Cai

Ông Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 13, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, được Bộ Chính trị điều động, phân công tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai.
29/09/2025

Ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam – Vai trò và trách nhiệm tiên phong của BIDV

Trong bối cảnh thế giới đối diện những thách thức nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và cạn kiệt tài nguyên, phát triển kinh tế xanh đã trở thành xu thế tất yếu và là lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia.
29/09/2025

Phát triển khu thương mại tự do: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chiến lược cho các ngân hàng thương mại của Việt Nam

Trước những biến động sâu rộng của kinh tế toàn cầu do hội nhập, chuyển đổi số và tái cấu trúc chuỗi cung ứng, việc hình thành và phát triển các khu thương mại tự do (FTZ) đã trở thành một xu thế tất yếu trong chiến lược phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.
29/09/2025

Phát biểu của Chủ tịch nước tại LHQ và vai trò toàn cầu của Việt Nam

Với trật tự toàn cầu ngày càng đa cực và tương lai của Liên Hợp Quốc đứng trước ngã rẽ, tiếng nói của Việt Nam có khả năng ngày càng có trọng lượng.
29/09/2025

Cảnh sát trắng đêm cứu hàng chục người dân mắc kẹt trong bão Bualoi

Tại Thanh Hóa và Nghệ An, bão Bualoi (bão số 10) làm tốc mái và sập nhiều nhà dân. Nhiều người dân bị mắc kẹt, được lực lượng chức năng giải cứu kịp thời.
29/09/2025

6 người tử vong trong trận lốc xoáy kinh hoàng ở Ninh Bình

Rạng sáng 29/9, trên địa bàn các xã Quỹ Nhất, Hải Anh, Hải Thịnh, tỉnh Ninh Bình xảy ra trận lốc xoáy kinh hoàng khiến nhiều người thương vong, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng.
29/09/2025

Loạt thay đổi quan trọng của Luật Viên chức, hết cảnh "biên chế suốt đời"

Theo Chủ tịch Quốc hội, Luật Viên chức sửa đổi không chỉ khắc phục những bất cập cũ như cơ chế cứng nhắc, biên chế suốt đời, mà còn mở ra không gian sáng tạo cho các đơn vị sự nghiệp công lập.
29/09/2025

Nguyên Phó chánh án Tòa cấp cao Phạm Tấn Hoàng bị khai trừ Đảng

Ông Phạm Tấn Hoàng, nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, nguyên Phó chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng, vừa bị Ban Bí thư quyết định khai trừ Đảng.
26/09/2025

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2026 vào ngày 11 và 12-6

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 cơ bản ổn định như năm 2025, nhưng được tổ chức sớm hơn khoảng nửa tháng.
26/09/2025