Thay đổi cách xây dựng bảng giá đất: Cân đối giữa sức dân và nguồn thu ngân sách

Bảng giá đất các địa phương ban hành cần tránh tình trạng bị định giá thiếu thực tế, quá cao gây khó cho doanh nghiệp, quá thấp gây thất thu ngân sách.

Giảm gánh nặng cho địa phương

Liên quan đến bảng giá đất, tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất sửa đổi Điều 159. Theo đó, cơ quan này đưa ra hai phương án.

Phương án 1: UBND cùng cấp quyết định bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần, công bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm đầu kỳ. Trường hợp cần thiết phải bổ sung bảng giá đất trong năm, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định. Bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất, bảng giá đất có thể được lập đến từng thửa đất.

Phương án 2: Bảng giá đất được áp dụng để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, tính thuế, phí liên quan đến việc sử dụng đất, thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Chính phủ sẽ quy định chi tiết các trường hợp áp dụng bảng giá đất.

Như vậy, bảng giá đất tại các địa phương sẽ được ban hành 5 năm một lần và sẽ có hệ số điều chỉnh hằng năm cho phù hợp với chu kỳ 5 năm. Đây là khác biệt lớn so với quy định của Luật Đất đai 2024, khi bảng giá đất được ban hành hằng năm.

Phương án 5 năm ban hành một lần bảng giá đất tại các địa phương nhận được sự đồng tình từ các chuyên gia. Ảnh: Hoàng Hà

Chia sẻ với PV, chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường Đại học Nguyễn Trãi), cho hay, phương án điều chỉnh bảng giá đất 5 năm một lần kèm hệ số điều chỉnh hàng năm là một cải tiến thể hiện tư duy linh hoạt, hài hòa giữa tính ổn định pháp lý và khả năng thích ứng với biến động thị trường.

Theo ông Huy, việc ban hành bảng giá đất 5 năm một lần giúp doanh nghiệp dễ lập kế hoạch dài hạn; chính quyền địa phương giảm gánh nặng cập nhật hàng năm; hệ thống chính sách nhất quán, giảm thiểu rủi ro pháp lý.

Trong khi đó, hệ số điều chỉnh hàng năm giúp phản ánh kịp thời xu thế giá đất tại từng khu vực, linh hoạt theo điều kiện kinh tế - xã hội thực tế, tránh tình trạng “giá khung cố định, thực tế trôi nổi”.

“Tuy nhiên, xây dựng hệ số điều chỉnh cần dựa trên dữ liệu thị trường minh bạch, cập nhật liên tục, có sự tham gia của các bên liên quan. Cần công khai hệ số, phương pháp tính và có cơ chế khiếu nại minh bạch để tránh khiếu kiện kéo dài”, ông Huy góp ý.

Cần đưa giải phóng mặt bằng vào nội dung sửa đổi

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, cho rằng, việc sửa đổi Luật Đất đai theo hướng tách bạch thị trường quyền sử dụng đất sơ cấp và thứ cấp là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, để luật thực sự đi vào cuộc sống, cần bổ sung thêm một số nội dung, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng - một nút thắt lớn trong phát triển kinh tế.

Theo ông Hiệp, việc xác lập bảng giá đất do Nhà nước quy định là nguyên tắc phù hợp, song điều quan trọng là bảng giá này phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp với thực tiễn.

“Để bảng giá đất mang tính khả thi, cần có sự góp ý từ các chuyên gia, doanh nghiệp - những đối tượng trực tiếp chịu tác động, tránh việc định giá quá cao hoặc quá thấp”, ông Hiệp nói.

Ông cũng nhấn mạnh, cần đánh giá kỹ những điểm chưa hợp lý từ Nghị định 71 (quy định về giá đất - PV) cũng như Luật Đất đai 2024, từ đó rút kinh nghiệm để việc sửa đổi luật lần này thực sự hiệu quả.

Một trong những điểm còn thiếu trong dự thảo luật sửa đổi, theo ông Hiệp, là vấn đề giải phóng mặt bằng, vấn đề vốn gây ách tắc tại nhiều dự án lâu nay.

“Nếu đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu, thì đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, cần được khai thác hiệu quả. Muốn vậy, phải tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng”, ông nhấn mạnh.

Theo quy định, chỉ những dự án khu đô thị tổng hợp mới được Nhà nước hỗ trợ thu hồi đất. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều dự án kinh tế khác cũng gặp khó khăn tương tự nhưng không nằm trong diện này.

“Cần mở rộng điều kiện các trường hợp Nhà nước đứng ra thu hồi đất. Với những dự án mà doanh nghiệp đã thỏa thuận được khoảng 70% diện tích, phần còn lại Nhà nước hỗ trợ thu hồi, giải phóng mặt bằng”, ông Hiệp kiến nghị.

Chủ tịch GP.Invest bày tỏ mong muốn, khi sửa Luật Đất đai, Quốc hội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần xem xét đưa nội dung giải phóng mặt bằng thành một điểm sửa đổi cụ thể. “Khi đó, việc sửa luật mới thực sự triệt để và áp dụng hiệu quả vào thực tế”, ông Hiệp nói.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Áp thuế thu nhập cá nhân 35% khiến người thu nhập khá chịu thuế như giới "siêu giàu"

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, biểu thuế thu nhập cá nhân được đề xuất chưa hợp lý, khiến người dân cố gắng để thu nhập tăng nhẹ, thuế đã tăng rất mạnh.
06/11/2025

Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng

Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp về chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ.
06/11/2025

Đề nghị bỏ ngay quy định người dân phải xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng khi có giấy phép xây dựng, dân còn xây sai, trong khi sửa chữa nhỏ, dân vừa đổ xe cát xuống đường, thanh tra đã đến.
06/11/2025

Đề xuất cấp tỉnh được phê duyệt nhanh dự án nhà ở xã hội chưa có quy hoạch

Kiến nghị cơ chế đặc thù để tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho nhà ở xã hội, đại biểu Hà Sỹ Đồng gợi ý có thể cho phép cấp tỉnh phê duyệt nhanh các dự án nhà ở xã hội dù chưa có trong quy hoạch, kế hoạch.
06/11/2025

Sẽ xác thực thêm ảnh chân dung của thuê bao di động với CSDL quốc gia về dân cư

Bộ KH&CN đang phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo nhà mạng tham khảo để triển khai bổ sung việc xác thực trường thông tin ảnh chân dung với CSDL quốc gia về dân cư.
05/11/2025

Kiến nghị mở rộng xác minh tài sản của vợ, con quan chức bị truy tố để ngăn tẩu tán

Đại biểu Quốc hội đề xuất, với trường hợp bị truy tố tội tham nhũng, cơ quan điều tra được quyền mở rộng xác minh tài sản của tất cả người có liên quan như vợ, chồng, con cái... để đưa ra biện pháp ngăn tẩu tán tài sản.
05/11/2025

Kiến nghị sớm có cơ chế định giá, tránh thổi giá hoặc ảo hóa giá trị tài sản trí tuệ

Đại biểu nhấn mạnh cần sớm ban hành tiêu chí, quy trình và cơ chế giám sát việc định giá, tránh tình trạng "thổi giá" hoặc "ảo hóa" giá trị tài sản trí tuệ.
05/11/2025

Đề nghị xác minh tài sản người thân của tội phạm tham nhũng, ngăn chặn tẩu tán

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định điều tra, xác minh cả tài sản của người thân tội phạm tham nhũng hoặc gây thất thoát tài sản nhà nước.
05/11/2025

Đề xuất thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng, biển số xe ô tô trúng đấu giá phải chịu thuế

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng, biển số xe ô tô trúng đấu giá vào diện thu nhập chịu thuế.
04/11/2025

Thời gian cấp giấy phép xây dựng sẽ rút ngắn còn tối đa 7 ngày

Trong dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), Chính phủ đề xuất thực hiện cấp giấy phép xây dựng trực tuyến, giảm tối đa thời gian cấp - dự kiến nhiều nhất là 7 ngày.
04/11/2025

Đề xuất chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã, giảm thủ tục cho người dân

Nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển giao thẩm quyền, chức năng của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã sẽ giúp người dân thực hiện các thủ tục thuận lợi hơn, đồng thời tạo điều kiện để cấp xã chủ động quản lý dữ liệu đất đai.
04/11/2025

Đề xuất áp thuế TNCN 35% với thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), biểu thuế còn 5 bậc. Bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.
04/11/2025