Lời tòa soạn: Theo quy định của Nghị định 115 năm 2018 về an toàn thực phẩm, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, làm đẹp, hỗ trợ giảm cân chỉ được phép lưu thông trên thị trường khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, xác nhận nội dung quảng cáo và doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm.
Tuy nhiên, thời gian qua, Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma (Thanh Mong Pharma) cố tình làm ngơ không đăng ký Bản công bố sản phẩm đối với các cơ quan chức năng trước khi phân phối sản phẩm ra thị trường, cố tình thổi phồng công dụng sản phẩm, vi phạm các quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
|
Thanh Mong Pharma và chiêu kinh doanh sản phẩm chưa cấp phép ra thị trường
Quảng cáo sản phẩm sai với công bố, chưa được cấp phép ra thị trường
Trong thời gian vừa qua, Thanh Mong Pharma nổi lên là "boss" mỹ phẩm tiền tỉ với hàng chục đại lý trải dài trên 63 tỉnh thành. Doanh nghiệp do CEO Lê Thanh Mong điều hành với các sản phẩm chủ lực là dược mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, kẹo giảm cân, thuốc nội tiết như cream massage sexy queen plus (giúp tăng size vòng 1); kẹo giảm cân sâm plus detox x1000; kẹo giảm cân sâm plus s'body green; viên đặt phụ khoa Diệp thảo an nữ...
Tuy nhiên, theo nguồn tin của Lao Động, phần nhiều trong số các sản phẩm kể trên có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật khi lưu hành trên thị trường. Để làm rõ tính hợp pháp của các sản phẩm kể trên, nhóm PV Báo Lao Động đã nhập vai và ghi nhận nhiều góc khuất trong hoạt động kinh doanh của thương hiệu này.
Với nhu cầu trở thành đại lý phân phối của Thanh Mong Pharma, chúng tôi liên hệ đến hotline 0985.937.1xx ghi trên website Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma, PV được giới thiệu đến người phụ nữ có tên Hoàng Bình - tự xưng Giám đốc kinh doanh của thương hiệu này. Bình hẹn chúng tôi đến nhà riêng để xem sản phẩm, nghe tư vấn và nhập hàng về bán.
Những clip bán sản phẩm của Thanh Mong Pharma trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình
Website, hình ảnh liên hệ và hình ảnh loạt sản phẩm quảng cáo trên website Thanh Mong Pharma. Ảnh: Nhóm PV
Có mặt tại nhà riêng của Giám đốc kinh doanh Hoàng Bình - cũng là địa điểm đặt văn phòng đại diện của Thanh Mong Pharma tại thôn Muỗi, Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội), PV nhận thấy, khác với hình ảnh "lung linh" trên mạng xã hội, thực tế, văn phòng đại diện là một căn nhà cấp 4. Tại đây, Bình mang ra cho PV xemnhiều loại sản phẩm khác nhau và bắt đầu quảng cáo.
Giám đốc kinh doanh Hoàng Bình cho rằng, hiện tại sản phẩm kẹo giảm cân sâm plus detox x1000, thuốc nội tiết vạn xuân tố nữ và kem massage săn chắc vòng 1 cream sexy queen plus đang là 3 sản phẩm "phễu" (những sản phẩm giúp doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm, chú ý từ khách hàng - PV) tại đây.
"Nhà em đang bán kẹo với thuốc nội tiết số lượng khủng khiếp luôn. Chị lên Tiktok xem là thấy, các bạn bán trung bình 100 đơn/ngày. Càng hở bạo càng nhiều tương tác, nhiều người mua, bạn nào tự tin khoe body, đơn đi ầm ầm luôn.
Mặt hàng của nhà em chiết khấu cũng tạm, ví dụ sản phẩm cream sexy queen plus, hiện tại giá nhập là 190.000 đồng, em để giá ngoài vỏ hộp là 350.000 đồng. Chị bán trên livestream cứ nói khuyến mãi 100.000 đồng/hộp thì vẫn bán được giá 250.000 đồng", Bình phân tích.
Trụ sở của Thanh Mong Pharma - nhà của Giám đốc kinh doanh Hoàng Bình tại thôn Muỗi (Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: Nhóm PV
"Ngoài cách kiếm tiền nhờ bán sản phẩm, Giám đốc kinh doanh Hoàng Bình mách nước, nếu người bán "chịu khó" mở rộng mạng lưới bằng cách kêu gọi người nhà "vào hàng" hoặc sử dụng sản phẩm, chiết khấu cao cũng tạo ra một nguồn thu đáng kể.
Còn nếu làm spa, có thể bán liệu trình cho khách, tách ra thành từng sản phẩm, vừa cho khách ăn kẹo giảm cân, vừa bôi tăng size ngực, tan mỡ... hiệu quả rất nhanh. Nếu chị bán tốt, công ty có thưởng nữa, vậy là ấm", Bình tiết lộ.
Với thực phẩm bổ sung có tên sâm plus detox x1000 mà đại diện Thanh Mong Pharma giới thiệu là đã công bố với cơ quan chức năng, trên mạng xã hội và khi tiếp PV, thực phẩm này luôn được quảng cáo như loại kẹo giúp giảm cân thần thánh, thổi phồng công dụng so với những gì đã đăng ký công bố với cơ quan chức năng.
Nhiều câu hỏi về tính an toàn và chất lượng sản phẩm
Khi giới thiệu và bán hàng loạt sản phẩm như kẹo giảm cân sâm plus detox x1000 và tăng size vòng 1 cream sexy queen..., Giám đốc kinh doanh Hoàng Bình cho rằng đây là những sản phẩm "có chất lượng tốt và uy tín nhất trên thị trường", tuy nhiên khi PV hỏi về việc sản phẩm đã được cấp phép hay chưa, Bình cho biết hiện chỉ được một tổ chức ở nước ngoài công nhận.
Giám đốc kinh doanh Hoàng Bình lấy một giấy chứng nhận sản phẩm đưa cho chúng tôi xem. Tuy nhiên, đây không phải là giấy chứng nhận do Bộ Y tế cấp.
"Sản phẩm kẹo giảm cân và tăng size ngực của nhà Thanh Mong Pharma là tốt nhất thị trường, hiện nay đã được FDA Mỹ công nhận rồi, tổ chức này công nhận thì em biết uy tín thế nào rồi đấy.
Ở Việt Nam cũng được cấp phép hết rồi em ạ, yên tâm. Chị bán hàng cho Thanh Mong Pharma bao nhiêu năm rồi, cam kết gắn bó cả đời", Hoàng Bình cho hay.
Luôn miệng quảng cáo về chất lượng sản phẩm kẹo giảm cân và hàng loạt sản phẩm dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, tuy nhiên khi PV hỏi không có nhu cầu giảm cân mà sử dụng kẹo giảm cân sâm plus detox x1000 thì có ảnh hưởng gì không, Giám đốc kinh doanh của công ty này cho biết: "Chỉ nên thử một ít thôi, bởi nếu dùng không quen, có thể gây choáng váng như say nắng, say rượu".
Tiến sĩ Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Ảnh: Nhóm PV
Trao đổi với PV Báo Lao Động về những sản phẩm do Thanh Mong Pharma kinh doanh, phân phối, TS Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: "Các sản phẩm như cream sexy queen plus, kẹo giảm cân sâm plus detox x1000, viên đặt phụ khoa Diệp thảo an nữ chưa được chúng tôi tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm, chưa xác nhận nội dung quảng cáo.
Theo quy định của pháp luật, nếu là sản phẩm bảo vệ sức khỏe, bắt buộc phải đăng ký bản công bố với Cục An toàn thực phẩm trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường. Trước khi quảng cáo trên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội phải được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo phù hợp với bản chất, công dụng của sản phẩm.
Những sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma chưa được Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận bản đăng ký công bố, chưa xác nhận nội dung quảng cáo thì không được phép lưu hành. Những hành vi như vậy của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma đều là vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm", bà Nga khẳng định.