'Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm giao thông là cần thiết'

Theo luật sư Đặng Văn Cường, về mặt lý luận, pháp luật là hình thái ý thức xã hội, nội dung của pháp luật phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Khi ý thức chấp hành pháp luật càng kém thì chế tài càng phải nghiêm khắc.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024 thay thế Nghị định 100 và Nghị định 123 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Điều đáng chú ý, nghị định mới có quy định điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông đường bộ. 

Theo đó, rất nhiều hành vi vi phạm giao thông được điều chỉnh mức phạt lên rất cao, thậm chí là gấp hàng chục lần so với quy định cũ.

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Nghị định 168 tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm giao thông đường bộ có lỗi cố ý, nguy cơ gây tai nạn giao thông cao là cần thiết. 

Theo ông Cường, nếu chỉ trông chờ vào các giải pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật thì không đạt hiệu quả tích cực; cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó kết hợp giữa giải pháp tuyên truyền giáo dục với biện pháp cưỡng chế, tăng mức chế tài xử lý.

Nghị định 168 quy định mức phạt nhiều hành vi vi phạm tăng hàng chục lần so với Nghị định 100, Nghị định 123. Ảnh: Đình Hiếu
Nghị định 168 quy định mức phạt nhiều hành vi vi phạm tăng hàng chục lần so với Nghị định 100, Nghị định 123. Ảnh: Đình Hiếu

Ông Cường nhấn mạnh, khi ý thức chấp hành pháp luật về một lĩnh vực nào đó chưa tốt, đã tăng cường các biện pháp giáo dục nhưng vẫn không hiệu quả, có nguy cơ gây bất ổn trong xã hội thì việc tăng mức chế tài là cần thiết.

Khi Nghị định 168 được ban hành, nhiều ý kiến cho rằng mức phạt cao sẽ tăng nguy cơ tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông; mức phạt tăng không phù hợp với thu nhập của người Việt Nam; hoặc mức phạt như thế có thể dẫn đến nhiều người bị phạt oan khi đèn tín hiệu bị hỏng… 

Theo quan điểm của ông Cường, những ý kiến trên chỉ là lời biện minh cho những người thường xuyên có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Đối với ý kiến cho rằng khi đèn tín hiệu giao thông bị lỗi, người tham gia giao thông có thể bị xử phạt oan, ông Cường khẳng định, lo ngại này là thiếu cơ sở khoa học, vì theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng có trách nhiệm chứng minh hành vi vi phạm. 

Nếu người tham gia giao thông vượt đèn đỏ do đèn tín hiệu bị hỏng, không hoạt động bình thường thì họ không có lỗi, khi đó sẽ không có căn cứ để xử phạt. 

Nếu đã quy định mức xử phạt thì dù mức xử phạt thấp hay cao mà đèn tín hiệu bị hỏng, bị lỗi thì đều như nhau. Khi đó cơ quan chức năng sẽ phải chứng minh lỗi vi phạm trong điều kiện đèn tín hiệu hoạt động bình thường, lúc đó mới có căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính, bất kể mức xử phạt như thế nào.

Một số người cho rằng mức xử phạt quá cao, có những lỗi vi phạm bằng giá trị 1 chiếc xe hoặc hơn 1 tháng lương, trong khi người tham gia giao thông chỉ vượt đèn đỏ vài giây. Theo ông Cường, quan điểm này đưa ra là không phù hợp, vì những lỗi vi phạm có mức xử phạt tăng cao đều là những lỗi vi phạm cố ý và xảy ra thường xuyên trong đời sống xã hội. 

Mức xử phạt vài triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng sẽ không có ý nghĩa gì nếu như người tham gia giao thông có ý thức tuân thủ, hậu quả vi phạm và mức xử phạt là do người tham gia giao thông tự lựa chọn. 

Vẫn theo luật sư Cường, về mặt lý luận, pháp luật là hình thái ý thức xã hội, nội dung của pháp luật sẽ phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Theo đó, xã hội như thế nào, pháp luật sẽ như thế đó. Khi ý thức chấp hành pháp luật càng kém thì chế tài càng phải nghiêm khắc. 

Ngoài ra, còn có mối liên hệ giữa chế tài hành chính và chế tài hình sự. Với một hành vi vi phạm mà chế tài hành chính xử lý ít nghiêm khắc, không đủ sức răn đe thì hành vi dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng, khi đó chế tài hình sự sẽ được áp dụng phổ biến hơn. 

Muốn giảm biện pháp xử lý bằng chế tài hình sự, tăng tính chất phòng ngừa thì cần tăng mức chế tài hành chính để răn đe và phòng ngừa chung.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

VKS giảm nhiều mức án đề nghị trước khi tòa tuyên vụ Phúc Sơn

Tòa không tuyên án sáng nay mà quay lại phần xét hỏi do VKS đề nghị giảm án với cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng, cựu chủ tịch tỉnh Phùng Quang Hùng và nhiều bị cáo.
04/07/2025

Tuyên án tử hình 2 cựu cán bộ bảo kê cho ‘bà trùm’ ma túy

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt 2 cựu cán bộ công an Hà Nội là Nguyễn Văn Hưng và Hà Minh Đức mức án tử hình về tội "Mua bán trái phép ma túy". Liên quan đến vụ án, 9 bị cáo khác cũng nhận mức án tử hình.
03/07/2025

Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra lại kết luận của Thanh tra Bộ Công an, Quốc phòng

Thanh tra Chính phủ có quyền thanh tra lại vụ việc đã có kết luận trong vòng 2 năm của Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước...
03/07/2025

Xử phạt tài xế điều khiển xe ô tô khách đi sang làn ngược chiều trên cao tốc

Ngày 3/7, Cục CSGT cho biết từ hình ảnh do người dân cung cấp về việc lái xe ô tô khách đi sang làn đường ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng xác minh, xử lý trong ngày.
03/07/2025

Bắt tạm giam Giám đốc Công ty cà phê Ia Châm

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cà phê Ia Châm (Gia Lai) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này thi hành lệnh bắt tạm giam vì gây thiệt hại tài sản nhà nước gần 1 tỷ đồng.
02/07/2025

Nóng: C.P. Việt Nam công bố kết quả giải quyết của công an liên quan tố cáo thịt heo

Liên quan đến vụ bị tố bán thịt heo bệnh, sáng 2/7, C.P. Việt Nam phát đi thông cáo về nội dung kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
02/07/2025

CSGT Lâm Đồng kịp thời giúp đỡ một sản phụ sinh nở an toàn trên xe đặc chủng

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, "Đâu cần CSGT có,đâu khó có CSGT”, sáng ngày 01/7/2025, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã đưa 01 sản phụ chuyển dạ đang trong tình trạng nguy kịch đến bệnh viện kịp thời.
01/07/2025

Ngày đầu cấp xã, phường được quyền cấp ‘sổ đỏ’: Bất ngờ tốc độ xử lý hồ sơ

Ghi nhận tại một số Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, người dân đến làm các thủ tục về đất đai diễn ra bình thường, không tăng đột biến và chưa phát sinh vướng mắc.
01/07/2025

Cặp vợ chồng giám đốc làm giả gần 70 nghìn chai dầu gió Singapore

Một cặp vợ chồng đã chỉ đạo tổ chức sản xuất 7 loại dầu con ó nhãn hiệu “Eagle Brand Medicated Oil” của Singapore với tổng số lượng gần 70.000 chai, tương đương giá trị hàng thật hơn 6 tỷ đồng.
01/07/2025

Khởi tố vụ án làm lộ đề Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm lộ bí mật nhà nước để điều tra, làm rõ vụ lộ đề thi tốt nghiệp THPT xảy ra tại Hà Nội vào ngày 26/6.
01/07/2025

Nhận diện những thuận lợi, khó khăn khi triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2024 bảo đảm quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 30/6/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức Hội thảo khoa học “Triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2024”. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Nguyễn Tấn Cường, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đồng chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và trực tuyến tại hơn 300 điểm cầu trên cả nước gồm lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Sở Tư pháp, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam, các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư, đấu giá, các cơ sở đào tạo luật…
01/07/2025

Đường dây đánh lô đề núp bóng 15 đại lý xổ số điện toán

Phạm Quốc Anh cho mở 15 đại lý kinh doanh xổ số điện toán song thực chất là bình phong để anh ta tổ chức mua bán số lô, đề quy mô 500 triệu đồng mỗi ngày.
30/06/2025