Tái đề xuất CSGT được trích một phần tiền phạt vi phạm giao thông

Chính phủ đề xuất cho Bộ Công an được trích một phần từ khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông để tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa lực lượng CSGT.

Báo cáo tiếp thu giải trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Ủy ban Thường vụ trình Quốc hội chiều 22/5 cho biết Chính phủ đề xuất khoản này được quản lý, sử dụng theo pháp luật về ngân sách nhà nước. Số tiền sẽ dùng phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị cho Cảnh sát giao thông.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng hàng năm Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính để tăng cường hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục thực hiện việc bố trí ngân sách sách từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn do chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ.

"Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Chính phủ, tham khảo quy định tương tự tại Luật Thanh tra năm 2022, Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung nội dung này", báo cáo nêu.

Tại dự thảo hồi đầu tháng 3, Bộ Công an đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương.

Tuy nhiên, dự thảo luật xin ý kiến tại phiên họp đại biểu Quốc hội chuyên trách (26-27/3) đã bỏ nội dung này. Dự thảo chỉ nêu việc huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc tại một tuyến đường tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc tại một tuyến đường tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi không đồng tình với đề xuất này. "Công tác xử phạt vi phạm hành chính trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đều phải tuân thủ theo Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tại sao lĩnh vực này lại có quy định riêng để trích phần trăm tiền xử phạt", bà đặt câu hỏi.

Theo đại biểu tỉnh Bến Tre, quy định này không thống nhất với các chính sách, quy định chung và Luật Ngân sách nhà nước. Mặt khác, đề xuất này vô tình làm lực lượng cảnh sát giao thông bị "điều tiếng không hay".

Đồng tình cần tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa cho cảnh sát giao thông, song nữ đại biểu nhìn nhận nhiều ngành lĩnh vực khác như môi trường, tài nguyên, quản lý thị trường cũng rất phức tạp, xảy ra nhiều hành vi vi phạm không riêng gì lĩnh vực giao thông. Vì vậy, bà đề nghị không quy định nội dung này tại dự thảo luật. Thay vào đó, cơ quan soạn thảo, thẩm tra nghiên cứu, sửa đổi trình tự thủ tục về bố trí ngân sách, tháo gỡ thỏa đáng để có nguồn bố trí cho lực lượng CSGT.

Đầu năm 2020, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, phát đi thông báo giải thích việc phân bổ tiền phạt vi phạm giao thông. Theo đó năm 2007, để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông tăng cao và hỗ trợ lực lượng chức năng mua sắm trang bị, phương tiện phục vụ công việc, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 89/2007 quy định tiền phạt vi phạm hành chính được phân bổ cho lực lượng chức năng.

Theo văn bản này, cảnh sát giao thông được giữ lại 70% số tiền xử phạt vi phạm giao thông; thanh tra giao thông vận tải (gồm cả trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thủy nội địa) 10%; Ban an toàn giao thông tỉnh, thành phố 10%, 10% còn lại cho công an xã, phường, thị trấn.

Đến năm 2013, Thông tư 89/2007 hết hiệu lực và thay thế bằng Thông tư 153/2013, nêu rõ tiền thu phạt vi phạm hành chính nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước và điều tiết 100% cho ngân sách địa phương, HĐND cấp tỉnh quyết định. Riêng lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, việc điều tiết tiền thu phạt thực hiện theo sự hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo chương trình, dự luật sẽ được xem xét thông qua ngày 26/6.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

5 người chết, hơn 2.600 nhà hư hỏng do bão Kalmaegi

Bão Kalmaegi làm 5 người chết, 3 người mất tích, gần 2.600 nhà hư hỏng; thiệt hại được Chính phủ đánh giá "giảm đáng kể" nhờ ứng phó chủ động.
07/11/2025

Hơn 1,6 triệu hộ mất điện do bão Kalmaegi

Hơn 1,6 triệu hộ dân bị mất điện khi bão Kalmaegi quét qua các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên gây mưa to, gió mạnh đêm 6 rạng sáng 7/11.
07/11/2025

UBND xã Quang Minh - Hà Nội quyết liệt kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn

Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 11/8/2025 của UBND xã Quang Minh, trong những ngày đầu tháng 11, chính quyền xã đã đồng loạt ra quân kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với 803 cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đây là đợt kiểm tra định kỳ quy mô lớn, được xem là bước cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND xã nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
07/11/2025

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo ứng phó bão số 13 ở Gia Lai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lực lượng chức năng kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang trên biển thoát khỏi vùng nguy hiểm, tìm nơi trú bão an toàn.
06/11/2025

Điểm quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm, Việt Nam cần xác định đổi mới mô hình tăng trưởng sẽ là bước ngoặt cho mục tiêu này.
06/11/2025

Tăng tuổi hưu lên 65 có thể linh hoạt theo ngành nghề, không áp dụng đồng loạt

Chính sách tăng tuổi nghỉ hưu cần linh hoạt theo ngành nghề, vị trí, điều kiện lao động chứ không thể áp dụng đồng loạt.
06/11/2025

Cục Hàng không yêu cầu dùng cân hành lý xách tay "đúng chuẩn"

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay và đơn vị mặt đất rà soát quy trình kiểm tra hành lý xách tay, sử dụng cân "đúng tiêu chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ".
06/11/2025

Trung ương thống nhất nội dung liên quan nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước

Hội nghị Trung ương 14 thống nhất số lượng, nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, một số nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước.
06/11/2025

Bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, đổ bộ Quảng Ngãi - Gia Lai chiều nay

9h hôm nay, bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, dự kiến đổ bộ Quảng Ngãi - Gia Lai chiều nay, vùng tâm bão có thể hứng chịu gió cấp 13, giật cấp 15-16.
06/11/2025

"Khó thu hút chuyên gia nước ngoài nếu họ phải kê khai tài sản"

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng quy định buộc lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước kê khai tài sản có thể gây bất cập, đặc biệt khi mời chuyên gia nước ngoài về làm việc.
05/11/2025

Lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tại Hội nghị này, Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư nhiệm kỳ Đại hội XIV và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Đây là công việc đặc biệt hệ trọng, là cốt lõi của cốt lõi vì mọi việc đều quyết định bởi con người.
05/11/2025

Những tuyên bố mang tính đổi mới sâu sắc của Tổng Bí thư trước Quốc hội

Trong phiên thảo luận đặc biệt của Quốc hội về dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng mạnh. Ông không nói những điều chung chung hay hình thức, mà chỉ ra 7 nhóm vấn đề trọng yếu, đề nghị đại biểu "nói thẳng, nói thật, nói sâu"- những vấn đề được coi là cốt lõi để đổi mới thể chế và phương thức lãnh đạo trong giai đoạn tới.
05/11/2025