Tái đề xuất CSGT được trích một phần tiền phạt vi phạm giao thông

Chính phủ đề xuất cho Bộ Công an được trích một phần từ khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông để tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa lực lượng CSGT.

Báo cáo tiếp thu giải trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Ủy ban Thường vụ trình Quốc hội chiều 22/5 cho biết Chính phủ đề xuất khoản này được quản lý, sử dụng theo pháp luật về ngân sách nhà nước. Số tiền sẽ dùng phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị cho Cảnh sát giao thông.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng hàng năm Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính để tăng cường hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, trình tự, thủ tục thực hiện việc bố trí ngân sách sách từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn do chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ.

"Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Chính phủ, tham khảo quy định tương tự tại Luật Thanh tra năm 2022, Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung nội dung này", báo cáo nêu.

Tại dự thảo hồi đầu tháng 3, Bộ Công an đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương.

Tuy nhiên, dự thảo luật xin ý kiến tại phiên họp đại biểu Quốc hội chuyên trách (26-27/3) đã bỏ nội dung này. Dự thảo chỉ nêu việc huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc tại một tuyến đường tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc tại một tuyến đường tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi không đồng tình với đề xuất này. "Công tác xử phạt vi phạm hành chính trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đều phải tuân thủ theo Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tại sao lĩnh vực này lại có quy định riêng để trích phần trăm tiền xử phạt", bà đặt câu hỏi.

Theo đại biểu tỉnh Bến Tre, quy định này không thống nhất với các chính sách, quy định chung và Luật Ngân sách nhà nước. Mặt khác, đề xuất này vô tình làm lực lượng cảnh sát giao thông bị "điều tiếng không hay".

Đồng tình cần tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa cho cảnh sát giao thông, song nữ đại biểu nhìn nhận nhiều ngành lĩnh vực khác như môi trường, tài nguyên, quản lý thị trường cũng rất phức tạp, xảy ra nhiều hành vi vi phạm không riêng gì lĩnh vực giao thông. Vì vậy, bà đề nghị không quy định nội dung này tại dự thảo luật. Thay vào đó, cơ quan soạn thảo, thẩm tra nghiên cứu, sửa đổi trình tự thủ tục về bố trí ngân sách, tháo gỡ thỏa đáng để có nguồn bố trí cho lực lượng CSGT.

Đầu năm 2020, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, phát đi thông báo giải thích việc phân bổ tiền phạt vi phạm giao thông. Theo đó năm 2007, để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông tăng cao và hỗ trợ lực lượng chức năng mua sắm trang bị, phương tiện phục vụ công việc, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 89/2007 quy định tiền phạt vi phạm hành chính được phân bổ cho lực lượng chức năng.

Theo văn bản này, cảnh sát giao thông được giữ lại 70% số tiền xử phạt vi phạm giao thông; thanh tra giao thông vận tải (gồm cả trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thủy nội địa) 10%; Ban an toàn giao thông tỉnh, thành phố 10%, 10% còn lại cho công an xã, phường, thị trấn.

Đến năm 2013, Thông tư 89/2007 hết hiệu lực và thay thế bằng Thông tư 153/2013, nêu rõ tiền thu phạt vi phạm hành chính nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước và điều tiết 100% cho ngân sách địa phương, HĐND cấp tỉnh quyết định. Riêng lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, việc điều tiết tiền thu phạt thực hiện theo sự hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo chương trình, dự luật sẽ được xem xét thông qua ngày 26/6.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Không khí lạnh mạnh tràn xuống miền Bắc

Đợt không khí lạnh cường độ mạnh dự kiến khiến nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, vùng núi cao dưới 5 độ C và đồng bằng phổ biến 11-14 độ C.
11/12/2025

Đại học xóa bỏ nhiều tổ hợp truyền thống, thí sinh chật vật tìm hướng đi

Việc nhiều trường đại học thông báo sẽ bỏ xét tổ hợp truyền thống như C00, A00, A01 khiến thí sinh bất ngờ, lo lắng. Một số ý kiến cho rằng các trường nên có lộ trình trước 2-3 năm để học sinh có sự chuẩn bị, định hướng lựa chọn môn học.
11/12/2025

Niềm tin từ việc cấp sổ đỏ cho dân

Ở nhiều khu đô thị lớn, câu hỏi “bao giờ được cấp sổ đỏ” đã trở thành mối lo thường trực của hàng vạn gia đình.
11/12/2025

Các mức hỗ trợ của Hà Nội để người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện

Theo dự kiến, Hà Nội sẽ hỗ trợ 20% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 5 triệu đồng, cá nhân thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 20 triệu đồng.
11/12/2025

Vụ cấm gửi xe điện: Chung cư HH Linh Đàm rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan

Chung cư HH Linh Đàm loay hoay khi phường chỉ đạo không được cấm gửi xe điện, trong khi hạ tầng quá tải, rủi ro cháy nổ cao. Cuộc họp gần nhất đang chờ ý kiến các bên.
11/12/2025

Nhiều ngân hàng nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên kịch trần

Một số ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm, nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên mức trần 4,75%.
11/12/2025

Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ đầu mùa đông

Sáng 11/12, nhiều trạm quan trắc tại Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI trên 220, mức rất xấu; Hưng Yên và Thái Nguyên cũng xuất hiện điểm đo vượt 200.
11/12/2025

Quốc hội đồng ý xây sân bay tiêu chuẩn 5 sao tại Bắc Ninh

Quốc hội sáng 11/12 thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng, thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
11/12/2025

Bỏ giấy phép kinh doanh cho 38 ngành, nghề

Từ 1/7/2026, 38 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ không cần xin giấy phép, được chuyển sang hậu kiểm, nhằm thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/12/2025

Cán bộ sẽ bị xử lý nếu yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã số hóa

Theo luật vừa được thông qua, cán bộ, công chức sẽ bị xử lý nếu yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã được kết nối, khai thác, sử dụng trên cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc chuyên ngành.
11/12/2025

Lo ngại thiếu đất xây bãi đỗ xe xăng và trạm sạc xe điện

Quỹ đất xây bãi đỗ cho hàng trăm nghìn xe máy xăng vào vành đai 1 và trạm sạc xe điện là hai điểm nghẽn lớn nhất khi hạn chế xe xăng, theo các chuyên gia.
11/12/2025

Đối thoại với nông dân, Thủ tướng đề nghị hiến kế để phát triển đất nước hơn nữa

Mong muốn cuộc đối thoại với nông dân diễn ra hiệu quả, Thủ tướng đề nghị đại biểu hiến kế để phát triển đất nước hơn nữa, thực hiện 2 mục tiêu 100 năm.
10/12/2025