Hà Nội dẹp nạn ‘cò’ xếp hàng từ tờ mờ sáng làm thủ tục đất đai

Qua tra cứu, những trường hợp xếp hàng từ 4h tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ) làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai hầu hết là những người hành nghề môi giới bất động sản.

Anh Thân Văn Chúc, nhân viên pháp lý sàn BĐS Thành Trung Gruop cho biết, anh phải dậy sớm đến xếp hàng, lấy số thứ tự nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản. 

Nhà ở Gia Lâm, từ 4h sáng 12/5, người đàn ông này đã có mặt tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ).

“Tình trạng xếp hàng diễn ra từ đầu tháng 4, thường diễn ra vào đầu giờ sáng. Có người dân mới đi lần đầu không biết ngồi đâu đúng thủ tục dẫn đến tình trạng dù đến sớm nhưng lại bị muộn”, anh Chúc kể.

Người dân xếp hàng trước cửa Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: N. Huyền

Tương tự, chị Thanh Hằng (Hoài Đức) cũng có mặt ở đây lúc 4h. “Hôm nay còn vắng, những ngày trước, người dân xếp hàng dài đến đường Võ Chí Công”, chị nói.

Chị Hằng làm việc ở công ty bất động sản, mỗi tuần phải đến đây 3- 5 lần để nộp hồ sơ cho khách hàng. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội cho biết, những người đến sớm hầu hết là những người thực hiện thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền.

“Những công dân này nhận ủy quyền của rất nhiều công dân khác thực hiện các thủ tục liên quan đến hành chính đất đai. Chính vì thế những người này có lượng hồ sơ rất lớn. Có trường hợp đến một quầy rút ra 10-20 hồ sơ với các thủ tục khác nhau. Như vậy, chúng tôi có thể mất 1-2 giờ để phục vụ công dân đó. 

Tình trạng này khiến các công dân khác bức xúc. Họ cho rằng với những người đã thực hiện chuyên nghiệp như thế phải sự sắp xếp thời gian, công việc để tránh ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là những người tự thực hiện thủ tục hành chính. Những người tự đi làm thủ tục hành chính đã đề nghị trung tâm có giải pháp phục vụ đại đa số chứ không phải phục vụ nhóm ít người”, ông Dương nói.

Hàng chục người dân ngồi chờ Chi nhánh số 1 mở cửa lúc 6h sáng ngày 12/5. Ảnh: N. Huyền

Vì thế, trung tâm yêu cầu những công dân thường xuyên thực hiện đi làm thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền… phải tự sắp xếp thời gian công việc với mỗi lần nộp hồ sơ vừa phải không được làm ảnh hưởng các công dân khác. 

“Đấy là lý do chúng tôi yêu cầu 1 căn cước công dân được nộp mỗi lần 2 hồ sơ. Nếu tiếp tục có nhu cầu, người dân quay lại xếp hàng để nộp tiếp để tránh ảnh hưởng cộng đồng”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày chi nhánh tiếp nhận 800 - 1.000 hồ sơ, trong đó 80-90% là giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai.

6h sáng 12/5, hàng loạt người dân đã xếp hàng chờ. Ảnh: N. Huyền ​​​​​​

“Số lượng đông chỉ tập trung đầu giờ sáng. Đến khoảng 10h30 và 15h30 - 16h, cơ bản một số quầy đã giải quyết xong hồ sơ. 

Trung tâm cũng đã phân luồng để đảm bảo 100% người dân tự đi làm thủ tục hành chính khi vào được tiếp nhận, nộp hồ sơ trong buổi. Chi nhánh cũng bố trí ngay tại tầng 1, nhiều luật sư, công chứng để ưu tiên hỗ trợ trường hợp lần đầu tự đi làm thủ tục hành chính của mình. 

Trong trường hợp quá đông người dân tự đi làm thủ tục hành chính của mình, trung tâm cũng đã bố trí lên tầng 3 để trực tiếp giải quyết và tiếp nhận hồ sơ luôn cho các công dân đó”, ông Dương khẳng định. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xếp hàng từ 3h, ông Dương cho biết từ ngày 12/5, trung tâm tiến hành phát số online. 

“Việc lấy số online là hình thức công khai minh bạch và công bằng cho người dân. Chắc chắn từ ngày 13/5, sẽ không còn tình trạng xếp hàng từ tờ mờ sáng”, ông Dương thông tin. 

Theo thống kê, trong sáng hôm nay đã có tới 90% người dân tới làm thủ tục hành chính bằng hình thức lấy số online tại nhà. "Dự kiến trong ngày mai, lượng người lấy số online sẽ lên tới 95-98%, người dân mang số online đến sẽ được chúng tôi phục vụ luôn, không còn phải xếp hàng đợi lấy số như trước đó. Rất nhiều công dân hôm nay tới muộn nhưng họ đã có số thứ tự trong tay nên đến trung tâm đã được xử lý luôn", ông Dương nói.

Người dân xếp hàng từ tờ mờ sáng. Ảnh: Văn Chúc

Về việc trả kết quả hồ sơ, trung tâm phục vụ hành chính công là nơi tiếp nhận và trả kết quả chứ không phải cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, kết quả về đến đâu, trung tâm chủ trương trả hết không lưu qua ngày. Với những hồ sơ chưa có kết quả giao về trung tâm, đơn vị sẽ có văn bản đôn đốc đơn vị giải quyết trả cho công dân đúng hạn.  

“Việc chậm trả hồ sơ có nhiều lý do… Ví dụ như hồ sơ đất đai đang trong quá trình giải quyết, đến khâu nộp thuế theo quy định, thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính là 3 ngày nhưng nhiều đã người không đi nộp ngay. Thậm chí có trường hợp vài tháng sau mới đi nộp, điều này khiến các văn phòng đăng ký đất đai phải ngồi chờ…

 Vì thế, để xác định chính xác nguyên nhân chậm trả hồ sơ phải bóc tách dữ liệu xem lỗi do dân hay cơ quan chức năng không giải quyết. Hiện chúng tôi chưa có số liệu chính xác”, ông Dương nói.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Trường THCS Lê Hồng Phong - Lào Cai: Điểm sáng đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số giáo dục vùng đất đá quý Lục Yên

Giữa lòng thị trấn Yên Thế, mảnh đất miền sơn cước hiền hòa của huyên Lục Yên, tỉnh Yên Bái (nay là xã Lục Yên, tỉnh Lào Cai), có một ngôi trường đã và đang tỏa sáng như viên đá quý giữa lòng quê hương, đó chính là Trường Trung Học Cơ Sở Lê Hồng Phong. Suốt gần ba thập kỷ qua, nơi đây không chỉ là mái nhà tri thức của bao thế hệ học sinh mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn lên, của tinh thần đoàn kết và đổi mới không ngừng và còn cả của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.
10/11/2025

UBND xã Quang Minh - Hà Nội quyết liệt kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn

Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 11/8/2025 của UBND xã Quang Minh, trong những ngày đầu tháng 11, chính quyền xã đã đồng loạt ra quân kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với 803 cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đây là đợt kiểm tra định kỳ quy mô lớn, được xem là bước cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND xã nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
07/11/2025

Phát hiện hàng loạt vi phạm qua tổng kiểm tra bãi giữ xe trong và ngoài trường học

Ngày 4/11/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đồng loạt ra quân thực hiện chuyên đề kiểm tra học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông và hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Đây là kế hoạch được triển khai theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, nhằm tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa và xử lý các vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông.
05/11/2025

Tỷ lệ vi phạm nồng độ cồn cao nhất ở nhóm tuổi 36–55

Tối 29/10/2025, thực hiện chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), lực lượng CSGT tại 34 địa phương trên cả nước đã đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Đợt kiểm tra diễn ra trong khung giờ từ 19h30 đến 23h00 cùng ngày.
30/10/2025

Đại hội thể dục - thể thao xã Quang Minh: Ngày hội của tinh thần rèn luyện và đoàn kết

Ngày 25-10, xã Quang Minh tổ chức khai mạc Đại hội thể dục - thể thao lần thứ I - năm 2025.
26/10/2025

CSGT toàn quốc tiếp tục đồng loạt kiểm soát nồng độ cồn, phát hiện hơn 2.000 trường hợp vi phạm trong một buổi tối

Tối 24/10/2025, theo lệnh của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), lực lượng CSGT tại 34 địa phương trên cả nước đã đồng loạt ra quân kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
25/10/2025

Khai trương tuyến đường đi bộ "Thiên đường mây Tà Xùa" - Khơi mở không gian du lịch cộng đồng mới ở Tây Bắc

Tối ngày 11/10/2025, tại trung tâm xã Tà Xùa (tỉnh Sơn La), UBND xã Tà Xùa đã tổ chức Lễ khai trương tuyến đường đi bộ “Thiên đường mây Tà Xùa” - một sản phẩm du lịch mới gắn với phát triển kinh tế cộng đồng và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mông.
12/10/2025

Xử lý sạt lở gắn với phát triển du lịch thiên đường mây Tà Xùa

Sơn La kỳ vọng sẽ tìm được giải pháp đa mục tiêu, vừa xử lý sạt lở vừa phát triển kinh tế, du lịch bền vững tại Thiên đường mây Tà Xùa.
08/10/2025

Chủ tịch xã Tà Xùa trực tiếp giới thiệu văn hóa, du lịch địa phương tới du khách

Trên trang Facebook cá nhân, ông Đỗ Văn Xiêm - Chủ tịch UBND xã Tà Xùa (tỉnh Sơn La) đã đăng tải một đoạn clip ghi lại buổi đón tiếp đoàn du khách từ Hà Nội đến tham quan Tà Xùa. Trong video, ông Xiêm ngồi tại địa điểm đón tiếp, trực tiếp giới thiệu với du khách về đặc điểm tự nhiên, văn hóa, lịch sử hình thành và định hướng phát triển du lịch của địa phương. Chỉ sau thời gian ngắn đăng tải, đoạn clip đã thu hút hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự ấn tượng trước hình ảnh người đứng đầu chính quyền xã trực tiếp giới thiệu về quê hương mình một cách gần gũi, giản dị.
06/10/2025

Chính thức đưa vào hoạt động Tuyến đường đi bộ “Tà Xùa - Thiên đường Mây” tại Sơn La

Ủy ban nhân dân xã Tà Xùa (tỉnh Sơn La) vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động trên Tuyến đường đi bộ “Tà Xùa - Thiên đường Mây”, nhằm xây dựng sản phẩm du lịch mới, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.
04/10/2025

10 phường có nhiều người vi phạm giao thông nhất cả nước

Trên cơ sở phân tích dữ liệu tập trung, Cục CSGT thống kê 10 xã, phường có nhiều người vi phạm giao thông nhất, đứng đầu là Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên.
03/10/2025

Camera AI ghi nhận hơn 1.400 trường hợp vượt đèn đỏ chỉ trong nửa ngày

Hai camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lắp thí điểm trên phố Phạm Văn Bạch (phường Yên Hòa) đã tự động phát hiện 1.452 phương tiện vượt đèn đỏ chỉ trong 12 giờ đầu vận hành.
24/09/2025