Hà Nội dẹp nạn ‘cò’ xếp hàng từ tờ mờ sáng làm thủ tục đất đai

Qua tra cứu, những trường hợp xếp hàng từ 4h tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ) làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai hầu hết là những người hành nghề môi giới bất động sản.

Anh Thân Văn Chúc, nhân viên pháp lý sàn BĐS Thành Trung Gruop cho biết, anh phải dậy sớm đến xếp hàng, lấy số thứ tự nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản. 

Nhà ở Gia Lâm, từ 4h sáng 12/5, người đàn ông này đã có mặt tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ).

“Tình trạng xếp hàng diễn ra từ đầu tháng 4, thường diễn ra vào đầu giờ sáng. Có người dân mới đi lần đầu không biết ngồi đâu đúng thủ tục dẫn đến tình trạng dù đến sớm nhưng lại bị muộn”, anh Chúc kể.

Người dân xếp hàng trước cửa Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: N. Huyền

Tương tự, chị Thanh Hằng (Hoài Đức) cũng có mặt ở đây lúc 4h. “Hôm nay còn vắng, những ngày trước, người dân xếp hàng dài đến đường Võ Chí Công”, chị nói.

Chị Hằng làm việc ở công ty bất động sản, mỗi tuần phải đến đây 3- 5 lần để nộp hồ sơ cho khách hàng. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội cho biết, những người đến sớm hầu hết là những người thực hiện thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền.

“Những công dân này nhận ủy quyền của rất nhiều công dân khác thực hiện các thủ tục liên quan đến hành chính đất đai. Chính vì thế những người này có lượng hồ sơ rất lớn. Có trường hợp đến một quầy rút ra 10-20 hồ sơ với các thủ tục khác nhau. Như vậy, chúng tôi có thể mất 1-2 giờ để phục vụ công dân đó. 

Tình trạng này khiến các công dân khác bức xúc. Họ cho rằng với những người đã thực hiện chuyên nghiệp như thế phải sự sắp xếp thời gian, công việc để tránh ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là những người tự thực hiện thủ tục hành chính. Những người tự đi làm thủ tục hành chính đã đề nghị trung tâm có giải pháp phục vụ đại đa số chứ không phải phục vụ nhóm ít người”, ông Dương nói.

Hàng chục người dân ngồi chờ Chi nhánh số 1 mở cửa lúc 6h sáng ngày 12/5. Ảnh: N. Huyền

Vì thế, trung tâm yêu cầu những công dân thường xuyên thực hiện đi làm thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền… phải tự sắp xếp thời gian công việc với mỗi lần nộp hồ sơ vừa phải không được làm ảnh hưởng các công dân khác. 

“Đấy là lý do chúng tôi yêu cầu 1 căn cước công dân được nộp mỗi lần 2 hồ sơ. Nếu tiếp tục có nhu cầu, người dân quay lại xếp hàng để nộp tiếp để tránh ảnh hưởng cộng đồng”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày chi nhánh tiếp nhận 800 - 1.000 hồ sơ, trong đó 80-90% là giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai.

6h sáng 12/5, hàng loạt người dân đã xếp hàng chờ. Ảnh: N. Huyền ​​​​​​

“Số lượng đông chỉ tập trung đầu giờ sáng. Đến khoảng 10h30 và 15h30 - 16h, cơ bản một số quầy đã giải quyết xong hồ sơ. 

Trung tâm cũng đã phân luồng để đảm bảo 100% người dân tự đi làm thủ tục hành chính khi vào được tiếp nhận, nộp hồ sơ trong buổi. Chi nhánh cũng bố trí ngay tại tầng 1, nhiều luật sư, công chứng để ưu tiên hỗ trợ trường hợp lần đầu tự đi làm thủ tục hành chính của mình. 

Trong trường hợp quá đông người dân tự đi làm thủ tục hành chính của mình, trung tâm cũng đã bố trí lên tầng 3 để trực tiếp giải quyết và tiếp nhận hồ sơ luôn cho các công dân đó”, ông Dương khẳng định. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xếp hàng từ 3h, ông Dương cho biết từ ngày 12/5, trung tâm tiến hành phát số online. 

“Việc lấy số online là hình thức công khai minh bạch và công bằng cho người dân. Chắc chắn từ ngày 13/5, sẽ không còn tình trạng xếp hàng từ tờ mờ sáng”, ông Dương thông tin. 

Theo thống kê, trong sáng hôm nay đã có tới 90% người dân tới làm thủ tục hành chính bằng hình thức lấy số online tại nhà. "Dự kiến trong ngày mai, lượng người lấy số online sẽ lên tới 95-98%, người dân mang số online đến sẽ được chúng tôi phục vụ luôn, không còn phải xếp hàng đợi lấy số như trước đó. Rất nhiều công dân hôm nay tới muộn nhưng họ đã có số thứ tự trong tay nên đến trung tâm đã được xử lý luôn", ông Dương nói.

Người dân xếp hàng từ tờ mờ sáng. Ảnh: Văn Chúc

Về việc trả kết quả hồ sơ, trung tâm phục vụ hành chính công là nơi tiếp nhận và trả kết quả chứ không phải cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, kết quả về đến đâu, trung tâm chủ trương trả hết không lưu qua ngày. Với những hồ sơ chưa có kết quả giao về trung tâm, đơn vị sẽ có văn bản đôn đốc đơn vị giải quyết trả cho công dân đúng hạn.  

“Việc chậm trả hồ sơ có nhiều lý do… Ví dụ như hồ sơ đất đai đang trong quá trình giải quyết, đến khâu nộp thuế theo quy định, thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính là 3 ngày nhưng nhiều đã người không đi nộp ngay. Thậm chí có trường hợp vài tháng sau mới đi nộp, điều này khiến các văn phòng đăng ký đất đai phải ngồi chờ…

 Vì thế, để xác định chính xác nguyên nhân chậm trả hồ sơ phải bóc tách dữ liệu xem lỗi do dân hay cơ quan chức năng không giải quyết. Hiện chúng tôi chưa có số liệu chính xác”, ông Dương nói.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đơn thuốc điện tử: Đúng hướng nhưng vẫn ì ạch triển khai

TPHCM và nhiều địa phương trên cả nước đang đẩy mạnh triển khai đơn thuốc điện tử, nhằm giúp người bệnh thuận tiện hơn khi nhận thuốc, đồng thời tăng minh bạch, kiểm soát hiệu quả hoạt động kê đơn và cấp phát thuốc. Tuy nhiên, sau nhiều năm khởi động, tiến độ vẫn chưa đạt kỳ vọng.
17/06/2025

Sáp nhập còn 34 tỉnh thành, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có thay đổi?

Việc sáp nhập tỉnh, thành liên quan kiến thức ở một số môn học, đặc biệt là Địa lý, song theo đại diện Bộ GD-ĐT, điều này không ảnh hưởng đến đề thi tốt nghiệp THPT và bài làm của thí sinh.
13/06/2025

"Cuộc thanh tra dự án Việt Đức, Bạch Mai cơ sở 2 đã hoàn thành xuất sắc"

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Cường, cuộc thanh tra dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2 đã hoàn thành xuất sắc, đúng tiến độ, được dư luận xã hội đánh giá cao.
12/06/2025

Phát hiện, xóa bỏ nhiều “dấu hiệu lạ” trên sân thi sát hạch lái xe

Nhiều người dùng mạng xã hội tại Nghệ An tỏ ra lo lắng khi các “vạch căn” trong khu vực sát hạch lái xe bị lực lượng chức năng xóa bỏ.
11/06/2025

Phía sau chuyện đi vệ sinh mất 6.000 đồng cũng xuất hóa đơn giá trị gia tăng

Tờ hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền chỉ với 6.000 đồng cho dịch vụ đi vệ sinh của 2 người đang gây xôn xao. Sự thật việc này là thế nào?
10/06/2025

Bát bún, phở đồng loạt tăng 5.000 đồng, chủ quán nói do hành, thịt, cua đều gánh thêm thuế

Những ngày gần đây, nhiều quán bún, phở, đồng loạt tăng giá thêm 5.000-10.000 đồng/bát khiến không ít thực khách cảm thấy méo mặt, cân nhắc lại thói quen ăn uống hàng quán.
10/06/2025

Dùng hóa đơn khống để “lấp liếm” cát khai thác trái phép thu lợi hơn 5 tỷ đồng

Ngày 04/6/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1980, trú tại phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”. Đồng thời, Trịnh Thị Dung (sinh năm 1984) và Nguyễn Như Anh (sinh năm 1981) cũng bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú về cùng tội danh. Vụ án này liên quan đến hoạt động khai thác, mua bán cát trái phép tại sông Lam, ảnh hưởng đến nhiều tỉnh, thành.
10/06/2025

Hà Nội tiếp nhận 100% thủ tục cấp giấy phép xây dựng bằng trực tuyến

Từ ngày 9-6, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động xây dựng.
08/06/2025

Tuyển sinh đại học 2025: Vì sao nhiều trường giảm, bỏ xét tuyển tổ hợp C00 vào một loạt ngành đào tạo?

Tuyển sinh năm 2025, một số trường thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn đồng loạt giảm mạnh hoặc loại bỏ tổ hợp khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) - một trong những tổ hợp truyền thống và phổ biến trong tuyển sinh đại học.
06/06/2025

Đổi căn cước sau sáp nhập: Không bắt buộc, có thể làm online, lại được miễn phí

Sau sáp nhập địa giới, người dân không bắt buộc đổi thẻ căn cước nếu không có nhu cầu. Ai muốn đổi sẽ được làm online, miễn lệ phí, không cần tới công an.
06/06/2025

Baby Three chứa hóa chất gây ung thư: Người mua hoang mang, tiểu thương đồng loạt xả lỗ

Sản phẩm đồ chơi Baby Three từng "gây sốt" thị trường nay bị cảnh báo chứa hóa chất gây ung thư vượt ngưỡng. Nhiều người tiêu dùng bày tỏ lo lắng, nhiều tiểu thương buộc phải bán tháo để thu hồi vốn.
05/06/2025

Xả rác càng nhiều, nộp tiền càng cao

Theo Luật Bảo vệ môi trường, từ năm 2025, người dân sẽ không đóng phí thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt theo bình quân từng hộ như trước nay vẫn áp dụng, mà sẽ nộp tiền theo khối lượng rác, nghĩa là thải bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai quy định này còn chậm, mới có một số ít địa phương tính giá thu gom rác theo túi như Quảng Nam, hay từ ngày 1/6/2025, TP Hồ Chí Minh thực hiện tính rác theo túi khối lượng, chứ không phải cân rác theo khối lượng.
04/06/2025