Hà Nội dẹp nạn ‘cò’ xếp hàng từ tờ mờ sáng làm thủ tục đất đai

Qua tra cứu, những trường hợp xếp hàng từ 4h tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ) làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai hầu hết là những người hành nghề môi giới bất động sản.

Anh Thân Văn Chúc, nhân viên pháp lý sàn BĐS Thành Trung Gruop cho biết, anh phải dậy sớm đến xếp hàng, lấy số thứ tự nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản. 

Nhà ở Gia Lâm, từ 4h sáng 12/5, người đàn ông này đã có mặt tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ).

“Tình trạng xếp hàng diễn ra từ đầu tháng 4, thường diễn ra vào đầu giờ sáng. Có người dân mới đi lần đầu không biết ngồi đâu đúng thủ tục dẫn đến tình trạng dù đến sớm nhưng lại bị muộn”, anh Chúc kể.

Người dân xếp hàng trước cửa Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: N. Huyền

Tương tự, chị Thanh Hằng (Hoài Đức) cũng có mặt ở đây lúc 4h. “Hôm nay còn vắng, những ngày trước, người dân xếp hàng dài đến đường Võ Chí Công”, chị nói.

Chị Hằng làm việc ở công ty bất động sản, mỗi tuần phải đến đây 3- 5 lần để nộp hồ sơ cho khách hàng. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội cho biết, những người đến sớm hầu hết là những người thực hiện thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền.

“Những công dân này nhận ủy quyền của rất nhiều công dân khác thực hiện các thủ tục liên quan đến hành chính đất đai. Chính vì thế những người này có lượng hồ sơ rất lớn. Có trường hợp đến một quầy rút ra 10-20 hồ sơ với các thủ tục khác nhau. Như vậy, chúng tôi có thể mất 1-2 giờ để phục vụ công dân đó. 

Tình trạng này khiến các công dân khác bức xúc. Họ cho rằng với những người đã thực hiện chuyên nghiệp như thế phải sự sắp xếp thời gian, công việc để tránh ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là những người tự thực hiện thủ tục hành chính. Những người tự đi làm thủ tục hành chính đã đề nghị trung tâm có giải pháp phục vụ đại đa số chứ không phải phục vụ nhóm ít người”, ông Dương nói.

Hàng chục người dân ngồi chờ Chi nhánh số 1 mở cửa lúc 6h sáng ngày 12/5. Ảnh: N. Huyền

Vì thế, trung tâm yêu cầu những công dân thường xuyên thực hiện đi làm thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền… phải tự sắp xếp thời gian công việc với mỗi lần nộp hồ sơ vừa phải không được làm ảnh hưởng các công dân khác. 

“Đấy là lý do chúng tôi yêu cầu 1 căn cước công dân được nộp mỗi lần 2 hồ sơ. Nếu tiếp tục có nhu cầu, người dân quay lại xếp hàng để nộp tiếp để tránh ảnh hưởng cộng đồng”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày chi nhánh tiếp nhận 800 - 1.000 hồ sơ, trong đó 80-90% là giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai.

6h sáng 12/5, hàng loạt người dân đã xếp hàng chờ. Ảnh: N. Huyền ​​​​​​

“Số lượng đông chỉ tập trung đầu giờ sáng. Đến khoảng 10h30 và 15h30 - 16h, cơ bản một số quầy đã giải quyết xong hồ sơ. 

Trung tâm cũng đã phân luồng để đảm bảo 100% người dân tự đi làm thủ tục hành chính khi vào được tiếp nhận, nộp hồ sơ trong buổi. Chi nhánh cũng bố trí ngay tại tầng 1, nhiều luật sư, công chứng để ưu tiên hỗ trợ trường hợp lần đầu tự đi làm thủ tục hành chính của mình. 

Trong trường hợp quá đông người dân tự đi làm thủ tục hành chính của mình, trung tâm cũng đã bố trí lên tầng 3 để trực tiếp giải quyết và tiếp nhận hồ sơ luôn cho các công dân đó”, ông Dương khẳng định. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xếp hàng từ 3h, ông Dương cho biết từ ngày 12/5, trung tâm tiến hành phát số online. 

“Việc lấy số online là hình thức công khai minh bạch và công bằng cho người dân. Chắc chắn từ ngày 13/5, sẽ không còn tình trạng xếp hàng từ tờ mờ sáng”, ông Dương thông tin. 

Theo thống kê, trong sáng hôm nay đã có tới 90% người dân tới làm thủ tục hành chính bằng hình thức lấy số online tại nhà. "Dự kiến trong ngày mai, lượng người lấy số online sẽ lên tới 95-98%, người dân mang số online đến sẽ được chúng tôi phục vụ luôn, không còn phải xếp hàng đợi lấy số như trước đó. Rất nhiều công dân hôm nay tới muộn nhưng họ đã có số thứ tự trong tay nên đến trung tâm đã được xử lý luôn", ông Dương nói.

Người dân xếp hàng từ tờ mờ sáng. Ảnh: Văn Chúc

Về việc trả kết quả hồ sơ, trung tâm phục vụ hành chính công là nơi tiếp nhận và trả kết quả chứ không phải cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, kết quả về đến đâu, trung tâm chủ trương trả hết không lưu qua ngày. Với những hồ sơ chưa có kết quả giao về trung tâm, đơn vị sẽ có văn bản đôn đốc đơn vị giải quyết trả cho công dân đúng hạn.  

“Việc chậm trả hồ sơ có nhiều lý do… Ví dụ như hồ sơ đất đai đang trong quá trình giải quyết, đến khâu nộp thuế theo quy định, thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính là 3 ngày nhưng nhiều đã người không đi nộp ngay. Thậm chí có trường hợp vài tháng sau mới đi nộp, điều này khiến các văn phòng đăng ký đất đai phải ngồi chờ…

 Vì thế, để xác định chính xác nguyên nhân chậm trả hồ sơ phải bóc tách dữ liệu xem lỗi do dân hay cơ quan chức năng không giải quyết. Hiện chúng tôi chưa có số liệu chính xác”, ông Dương nói.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Camera AI ghi nhận hơn 1.400 trường hợp vượt đèn đỏ chỉ trong nửa ngày

Hai camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lắp thí điểm trên phố Phạm Văn Bạch (phường Yên Hòa) đã tự động phát hiện 1.452 phương tiện vượt đèn đỏ chỉ trong 12 giờ đầu vận hành.
24/09/2025

Hà Nội: CSGT kịp thời cứu giúp nữ bệnh nhân sốc phản vệ trên đường về quê

Chiều 11/9/2025, trong ca trực cao điểm tại nút giao Phạm Hùng – Trần Duy Hưng (Hà Nội), hai cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Công an TP Hà Nội) được phân công làm nhiệm vụ đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân gặp sự cố y tế khẩn cấp trở lại bệnh viện.
12/09/2025

CSGT dẫn đường đưa sản phụ đến bệnh viện an toàn trong giờ cao điểm

Sáng 3/9/2025, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, một tình huống khẩn cấp đã được lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời xử lý, giúp sản phụ được đưa đến bệnh viện an toàn.
03/09/2025

Từ lớp học nhỏ vang tình yêu lớn: Học sinh trường Tiểu học Tây Sơn - Hà Nội rạng rỡ trong màu áo Tổ quốc

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, không chỉ ở các cơ quan, tổ chức, đoàn thể mà ngay trong từng lớp học, tình yêu Tổ quốc cũng đang được lan tỏa mạnh mẽ. Tại Trường Tiểu học Tây Sơn (60 Phố Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), tình yêu ấy đã được truyền đi bằng một cách hồn nhiên, trong trẻo qua những câu chuyện, những chia sẻ của cô và trò.
28/08/2025

Giám đốc Công an Hà Nội tặng bằng khen cho Đại uý CSCĐ bị quái xế tông

Tại bệnh viện, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng cùng các lãnh đạo Công an Hà Nội đã ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, động viên tinh thần Đại úy Lê Đình Công và gia đình.
22/08/2025

Chi tiết thời gian cấm đường, tạm cấm và phân luồng phương tiện tại Hà Nội ngày 21/8

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sau đây gọi tắt là Lễ kỷ niệm), Cục Cảnh sát giao thông thông báo phân luồng giao thông tạm thời ngày 21/8/2025 như sau.
20/08/2025

Khánh thành cổng Tam quan chùa Vĩnh Thái: Gìn giữ và phát huy giá trị di sản nghìn năm

Ngày 10/8/2025, trong không khí trang nghiêm và phấn khởi, chùa Vĩnh Thái (xã Ngọc Lịch, thị trấn Như Quỳnh, tỉnh Hưng Yên) long trọng tổ chức lễ khánh thành cổng Tam quan – một hạng mục kiến trúc quan trọng mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.
10/08/2025

Du khách tố quán cà phê ở Đà Lạt bán đồ uống “giá chát”

Sau khi sử dụng đồ uống tại quán cà phê ở Đà Lạt, một vị khách cho rằng ly cà phê giá 110.000 đồng là quá "chát”.
04/08/2025

Báo động “tiền thật, học giả” các khóa học môi giới bất động sản

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định mới yêu cầu cá nhân hành nghề môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề hợp lệ, được cấp sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch với nội dung chuyên môn cụ thể...
04/08/2025

Mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc xe điện

Giữa trưa, ông Quốc Bảo, 53 tuổi, ghé vào một quán cà phê trên đường Phan Văn Trị, phường Gò Vấp, ăn uống, nghỉ trưa và tranh thủ sạc pin cho chiếc xe máy điện.
23/07/2025

Chấn chỉnh tình trạng yêu cầu bản sao chứng thực khi làm thủ tục hành chính

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan, địa phương chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân nộp bản sao giấy tờ có chứng thực khi làm thủ tục hành chính.
23/07/2025

Xe chở 25 hành khách kẹt giữa đường vì lũ

Khi cách thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn cũ) khoảng 13 km, xe khách chở 25 người mắc kẹt giữa điểm sạt lở và nước lũ trên quốc lộ 7A, lúc 16h ngày 22/7.
23/07/2025