Hà Nội dẹp nạn ‘cò’ xếp hàng từ tờ mờ sáng làm thủ tục đất đai

Qua tra cứu, những trường hợp xếp hàng từ 4h tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ) làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai hầu hết là những người hành nghề môi giới bất động sản.

Anh Thân Văn Chúc, nhân viên pháp lý sàn BĐS Thành Trung Gruop cho biết, anh phải dậy sớm đến xếp hàng, lấy số thứ tự nộp hồ sơ làm thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản. 

Nhà ở Gia Lâm, từ 4h sáng 12/5, người đàn ông này đã có mặt tại Chi nhánh 1, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội (Võ Chí Công, Tây Hồ).

“Tình trạng xếp hàng diễn ra từ đầu tháng 4, thường diễn ra vào đầu giờ sáng. Có người dân mới đi lần đầu không biết ngồi đâu đúng thủ tục dẫn đến tình trạng dù đến sớm nhưng lại bị muộn”, anh Chúc kể.

Người dân xếp hàng trước cửa Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Ảnh: N. Huyền

Tương tự, chị Thanh Hằng (Hoài Đức) cũng có mặt ở đây lúc 4h. “Hôm nay còn vắng, những ngày trước, người dân xếp hàng dài đến đường Võ Chí Công”, chị nói.

Chị Hằng làm việc ở công ty bất động sản, mỗi tuần phải đến đây 3- 5 lần để nộp hồ sơ cho khách hàng. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh 1, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội cho biết, những người đến sớm hầu hết là những người thực hiện thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền.

“Những công dân này nhận ủy quyền của rất nhiều công dân khác thực hiện các thủ tục liên quan đến hành chính đất đai. Chính vì thế những người này có lượng hồ sơ rất lớn. Có trường hợp đến một quầy rút ra 10-20 hồ sơ với các thủ tục khác nhau. Như vậy, chúng tôi có thể mất 1-2 giờ để phục vụ công dân đó. 

Tình trạng này khiến các công dân khác bức xúc. Họ cho rằng với những người đã thực hiện chuyên nghiệp như thế phải sự sắp xếp thời gian, công việc để tránh ảnh hưởng đến người khác, đặc biệt là những người tự thực hiện thủ tục hành chính. Những người tự đi làm thủ tục hành chính đã đề nghị trung tâm có giải pháp phục vụ đại đa số chứ không phải phục vụ nhóm ít người”, ông Dương nói.

Hàng chục người dân ngồi chờ Chi nhánh số 1 mở cửa lúc 6h sáng ngày 12/5. Ảnh: N. Huyền

Vì thế, trung tâm yêu cầu những công dân thường xuyên thực hiện đi làm thủ tục hành chính thông qua hình thức ủy quyền… phải tự sắp xếp thời gian công việc với mỗi lần nộp hồ sơ vừa phải không được làm ảnh hưởng các công dân khác. 

“Đấy là lý do chúng tôi yêu cầu 1 căn cước công dân được nộp mỗi lần 2 hồ sơ. Nếu tiếp tục có nhu cầu, người dân quay lại xếp hàng để nộp tiếp để tránh ảnh hưởng cộng đồng”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày chi nhánh tiếp nhận 800 - 1.000 hồ sơ, trong đó 80-90% là giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai.

6h sáng 12/5, hàng loạt người dân đã xếp hàng chờ. Ảnh: N. Huyền ​​​​​​

“Số lượng đông chỉ tập trung đầu giờ sáng. Đến khoảng 10h30 và 15h30 - 16h, cơ bản một số quầy đã giải quyết xong hồ sơ. 

Trung tâm cũng đã phân luồng để đảm bảo 100% người dân tự đi làm thủ tục hành chính khi vào được tiếp nhận, nộp hồ sơ trong buổi. Chi nhánh cũng bố trí ngay tại tầng 1, nhiều luật sư, công chứng để ưu tiên hỗ trợ trường hợp lần đầu tự đi làm thủ tục hành chính của mình. 

Trong trường hợp quá đông người dân tự đi làm thủ tục hành chính của mình, trung tâm cũng đã bố trí lên tầng 3 để trực tiếp giải quyết và tiếp nhận hồ sơ luôn cho các công dân đó”, ông Dương khẳng định. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xếp hàng từ 3h, ông Dương cho biết từ ngày 12/5, trung tâm tiến hành phát số online. 

“Việc lấy số online là hình thức công khai minh bạch và công bằng cho người dân. Chắc chắn từ ngày 13/5, sẽ không còn tình trạng xếp hàng từ tờ mờ sáng”, ông Dương thông tin. 

Theo thống kê, trong sáng hôm nay đã có tới 90% người dân tới làm thủ tục hành chính bằng hình thức lấy số online tại nhà. "Dự kiến trong ngày mai, lượng người lấy số online sẽ lên tới 95-98%, người dân mang số online đến sẽ được chúng tôi phục vụ luôn, không còn phải xếp hàng đợi lấy số như trước đó. Rất nhiều công dân hôm nay tới muộn nhưng họ đã có số thứ tự trong tay nên đến trung tâm đã được xử lý luôn", ông Dương nói.

Người dân xếp hàng từ tờ mờ sáng. Ảnh: Văn Chúc

Về việc trả kết quả hồ sơ, trung tâm phục vụ hành chính công là nơi tiếp nhận và trả kết quả chứ không phải cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, kết quả về đến đâu, trung tâm chủ trương trả hết không lưu qua ngày. Với những hồ sơ chưa có kết quả giao về trung tâm, đơn vị sẽ có văn bản đôn đốc đơn vị giải quyết trả cho công dân đúng hạn.  

“Việc chậm trả hồ sơ có nhiều lý do… Ví dụ như hồ sơ đất đai đang trong quá trình giải quyết, đến khâu nộp thuế theo quy định, thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính là 3 ngày nhưng nhiều đã người không đi nộp ngay. Thậm chí có trường hợp vài tháng sau mới đi nộp, điều này khiến các văn phòng đăng ký đất đai phải ngồi chờ…

 Vì thế, để xác định chính xác nguyên nhân chậm trả hồ sơ phải bóc tách dữ liệu xem lỗi do dân hay cơ quan chức năng không giải quyết. Hiện chúng tôi chưa có số liệu chính xác”, ông Dương nói.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chỉ chia cho con, sao mất tới 4,5 tỷ để chuyển đổi 300m2 đất vườn?

Theo chuyên gia, cơ quan quản lý cần có giải pháp để phân biệt rõ người có nhu cầu thực và giới đầu tư, đầu cơ để thu đủ tiền sử dụng đất theo giá thị trường với nhà đầu tư, còn hộ gia đình được hưởng chính sách ưu đãi đảm bảo an sinh.
Mất cả chục tỷ đồng để chuyển đổi đất
26/06/2025

Tập trung giải quyết chính sách nghỉ trước tuổi với 4 nhóm cán bộ, công chức

Nhóm còn dưới 5 năm đến tuổi nghỉ hưu; nhóm không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, sức khỏe không đảm bảo... được Bộ Nội vụ đề nghị lưu ý tập trung giải quyết chế độ chính sách nghỉ trước tuổi.
Giữ chân người có năng lực, cống hiến
24/06/2025

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tài chính ổn định trong chống tác hại thuốc lá đến thế giới

Tại hội nghị quốc tế với hàng trăm đại biểu trên toàn cầu tham dự, Việt Nam đã chia sẻ bài học kinh nghiệm về thiết lập và vận hành cơ chế tài chính ổn định cho công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).
24/06/2025

Kiểm định khí thải xe máy có tác động lớn, đề xuất lộ trình tránh ảnh hưởng đến người dân

Bộ Xây dựng đề xuất xây dựng lộ trình kiểm định khí thải xe máy phù hợp.
24/06/2025

Du khách bị 'cân điêu' khi mua hải sản ở Sầm Sơn khiến dân mạng bức xúc

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video dài gần 5 phút, với nội dung du khách bức xúc khi mua hải sản của một người phụ nữ bày bán trên bãi biển Sầm Sơn, Thanh Hóa nhưng bị cân thiếu.
23/06/2025

Gọi tên những vì sao đất nước - Hành trình chưa có điểm dừng

Không phải ai ngã xuống vì Tổ quốc cũng được gọi đúng tên mình.
21/06/2025

Thực hư biểu tượng thỏi vàng gây xôn xao của phường đông dân nhất cả nước sau sáp nhập

Hình ảnh thỏi vàng kèm dòng chữ bên dưới là phường Rạch Giá, tỉnh An Giang (sau sáp nhập) đang lan truyền trên mạng xã hội là không đúng sự thật.
21/06/2025

Phú Xuyên, Hà Nội: Khi ông Chủ tịch huyện là admin nhóm bán hàng trên Facebook

Dù hết sức bận rộn nhưng ông Lê Văn Bính, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, Hà Nội vẫn cố gắng dành thời gian trực tiếp quản trị trang Fanpage Làng Nghề Phú Xuyên Hà Nội trên mạng xã hội Facebook. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông và cộng sự cũng như người dân Phú Xuyên trong chuyển đổi số đã gần như ngay lập tức mang lại đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
20/06/2025

Lễ Công Bố Vương Miện Hoa Hậu Biển Việt Nam Toàn Cầu 2025

Tại sự kiện, chiếc vương miện danh giá dành cho Tân Hoa hậu đã chính thức được ra mắt trước sự chứng kiến của báo giới, Ban giám khảo và Top 30 thí sinh bước vào vòng Chung kết.
19/06/2025

Nếu buông lỏng, mạng xã hội, thương mại điện tử, AI sẽ thành "vũ khí công nghệ" chống lại người dân

Đại biểu đề nghị xác lập rõ trách nhiệm cá nhân trong quản lý nhà nước, ai đã để lọt, ai đã buông lỏng, ai đã không hành động kịp thời cần xem xét, xử lý nghiêm túc, không chỉ xử phạt người vi phạm mà cả người có trách nhiệm giám sát, quản lý nhưng không làm tròn trách nhiệm.
18/06/2025

Đơn thuốc điện tử: Đúng hướng nhưng vẫn ì ạch triển khai

TPHCM và nhiều địa phương trên cả nước đang đẩy mạnh triển khai đơn thuốc điện tử, nhằm giúp người bệnh thuận tiện hơn khi nhận thuốc, đồng thời tăng minh bạch, kiểm soát hiệu quả hoạt động kê đơn và cấp phát thuốc. Tuy nhiên, sau nhiều năm khởi động, tiến độ vẫn chưa đạt kỳ vọng.
17/06/2025

Sáp nhập còn 34 tỉnh thành, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có thay đổi?

Việc sáp nhập tỉnh, thành liên quan kiến thức ở một số môn học, đặc biệt là Địa lý, song theo đại diện Bộ GD-ĐT, điều này không ảnh hưởng đến đề thi tốt nghiệp THPT và bài làm của thí sinh.
13/06/2025