Sau bữa cỗ ở quê, ĐBQH thấy việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là đúng

Từng kiến nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe, tuy nhiên khi tham dự bữa cỗ ở quê, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) thấy rằng, 'việc cấm tuyệt đối có khi lại đúng'.

Chiều 22/5, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn có những ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bảo vệ nguồn lực xã hội

Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo dự luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng

Ông Tới cho biết, một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu, cơ quan của Quốc hội cũng như cơ quan liên quan.

“Hầu hết ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, ông Lê Tấn Tới nói.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ lắng nghe ý kiến đại biểu tại hội trường Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ lắng nghe ý kiến đại biểu tại hội trường Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với dự thảo luật và hầu hết ý kiến đều nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ quy định này tại khoản 2 Điều 10 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.

Bao nhiêu phần trăm vụ tai nạn giao thông do rượu, bia

Nêu ý kiến tại hội trường, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho biết, tại kỳ họp thứ 6 trong phiên thảo luận tổ, ông đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe vì cho rằng chúng ta nên quy định cùng xu hướng với đa số các nước trên thế giới.

Theo ông Huân, việc lực lượng cảnh sát giao thông theo dõi mức vượt 0 hay vượt 0.25 mg/1l khí thở tương đương với vừa uống một chai bia 330ml cũng không khác gì nhau. Thậm chí có thể áp dụng trắc nghiệm bằng công nghệ số để xác định độ tỉnh táo của người tham gia giao thông có nồng độ cồn trước khi xử phạt.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân.

“Nhưng mới đây, khi tham dự một đám cưới ở quê nhà, tôi thấy việc cấm tuyệt đối có khi lại đúng. Một bộ phận người dân vẫn nể nang nhau hơn là coi trọng pháp luật”, ông Nguyễn Quang Huân chia sẻ.

Đại biểu đoàn Bình Dương cho biết, trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, có cử tri nêu ý kiến đề nghị tiếp tục giữ mức quy định nồng độ cồn bằng 0 như hiện nay để bảo đảm an toàn giao thông. Nhưng cũng có người cho rằng, quy định như vậy là quá chặt. 

“Có lẽ trong số các đại biểu Quốc hội ngồi đây vẫn còn 2 loại ý kiến khác nhau về vấn đề này. Tuy vậy, thành thực mà nói, cả hai loại ý kiến trên đều có vẻ định tính, chưa đủ cơ sở khoa học để khẳng định quan điểm nào là đúng”, ông Huân nói. 

Vì thế đại biểu đoàn Bình Dương cho biết, ông không cố bảo vệ quan điểm nồng độ cồn bằng 0 hay có ngưỡng vì có thể đúng ở đối tượng này mà chưa chắc đúng ở đối tượng kia. Hoặc có thể bây giờ đúng nhưng 10 năm sau chưa chắc đã đúng.

Do vậy, ông Nguyễn Quang Huân đề nghị ban soạn thảo bổ sung thêm những cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho luật thông qua thấu tình, đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của đa số nhân dân. Như thế luật sẽ có tuổi thọ cao.

Theo ông Huân, cơ sở thuyết phục đó là các số liệu thống kê xã hội học, như có bao nhiêu phần trăm các vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. Và trong số vụ tai nạn đó bao nhiêu phần trăm do vượt ngưỡng, chủ yếu ở lứa tuổi nào? Đặc điểm chung của nhóm đối tượng vi phạm.

Ông Huân cho rằng, nếu số vụ tai nạn đa số do vượt ngưỡng rượu bia gây ra, các vụ tai nạn do rượu bia chỉ tập trung ở một nhóm đối tượng nào đó thì có thể phân tầng và áp dụng các biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức, truyền thông chứ không lấy cái riêng đơn lẻ áp dụng cho cái chung. 

"Nghĩa là khi đó không nên quy định nồng độ cồn bằng 0. Ngược lại, nếu số liệu cho thấy tai nạn do rượu bia gây ra chiếm tỷ lệ lớn, phân bố ở mọi đối tượng độ tuổi, thành phần, độ tuổi, không kể vượt ngưỡng hay dưới ngưỡng thì phải đưa quy định nồng độ cồn bằng 0 vào luật…", ông Huân nói thêm.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025

Đề xuất ôtô sản xuất từ 2017 phải đạt chuẩn khí thải Euro 3 vào năm sau

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra lộ trình siết khí thải với ôtô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 phải đạt tiêu chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
12/11/2025

Đề xuất định danh người khiếu nại, tố cáo

Theo dự thảo luật trình Quốc hội, người khiếu nại, tố cáo phải cung cấp họ tên, địa chỉ, số căn cước để xác thực, tránh mạo danh, song thông tin cá nhân vẫn được bảo mật.
11/11/2025

Chính phủ đề xuất giảm giấy phép kinh doanh 25 ngành, nghề

Chính phủ đề xuất rà soát, cắt giảm 25 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện để chuyển sang hậu kiểm, thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/11/2025

Đề xuất áp giải người không chấp hành xét nghiệm ma túy

Chính phủ đề xuất cho phép cơ quan chức năng được áp giải người không chấp hành yêu cầu xét nghiệm đến địa điểm bắt buộc để kiểm tra ma túy trong cơ thể.
11/11/2025

Đề xuất tuyến tàu điện 40 phút kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành

Từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), hành khách có 2 hướng di chuyển bằng metro để kết nối đến sân bay Long Thành. Nếu đi qua Trung tâm hành chính Đồng Nai, thời gian tốn 38-40 phút.
10/11/2025

Hà Nội mở 'chiến dịch' làm sạch dữ liệu 8 triệu xe, người dân kê khai qua iHanoi

Từ hôm nay (10/11), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe. Người dân có thể tự kê khai thông qua ứng dụng iHanoi.
10/11/2025

Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho gia đình sinh đủ 2 con

Quốc hội chiều nay thảo luận dự thảo Luật Dân số. Nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến về đề xuất duy trì mức sinh thay thế, đặc biệt là việc hỗ trợ cho phụ nữ sinh đủ 2 con.
10/11/2025

Mức giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu/tháng đến năm 2026 sẽ lạc hậu, cần được áp dụng ngay

Mức giảm trừ gia cảnh 15,5 triệu đồng/tháng là tương đối phù hợp với kỳ tính thuế năm 2025, nhưng nếu không áp dụng ngay sẽ sớm trở nên lạc hậu.
07/11/2025

Áp thuế thu nhập cá nhân 35% khiến người thu nhập khá chịu thuế như giới "siêu giàu"

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, biểu thuế thu nhập cá nhân được đề xuất chưa hợp lý, khiến người dân cố gắng để thu nhập tăng nhẹ, thuế đã tăng rất mạnh.
06/11/2025

Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng

Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp về chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ.
06/11/2025

Đề nghị bỏ ngay quy định người dân phải xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng khi có giấy phép xây dựng, dân còn xây sai, trong khi sửa chữa nhỏ, dân vừa đổ xe cát xuống đường, thanh tra đã đến.
06/11/2025