Sau bữa cỗ ở quê, ĐBQH thấy việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là đúng

Từng kiến nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe, tuy nhiên khi tham dự bữa cỗ ở quê, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) thấy rằng, 'việc cấm tuyệt đối có khi lại đúng'.

Chiều 22/5, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn có những ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bảo vệ nguồn lực xã hội

Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo dự luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới. Ảnh: Phạm Thắng

Ông Tới cho biết, một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu, cơ quan của Quốc hội cũng như cơ quan liên quan.

“Hầu hết ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, ông Lê Tấn Tới nói.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ lắng nghe ý kiến đại biểu tại hội trường Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ lắng nghe ý kiến đại biểu tại hội trường Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với dự thảo luật và hầu hết ý kiến đều nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ quy định này tại khoản 2 Điều 10 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.

Bao nhiêu phần trăm vụ tai nạn giao thông do rượu, bia

Nêu ý kiến tại hội trường, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho biết, tại kỳ họp thứ 6 trong phiên thảo luận tổ, ông đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe vì cho rằng chúng ta nên quy định cùng xu hướng với đa số các nước trên thế giới.

Theo ông Huân, việc lực lượng cảnh sát giao thông theo dõi mức vượt 0 hay vượt 0.25 mg/1l khí thở tương đương với vừa uống một chai bia 330ml cũng không khác gì nhau. Thậm chí có thể áp dụng trắc nghiệm bằng công nghệ số để xác định độ tỉnh táo của người tham gia giao thông có nồng độ cồn trước khi xử phạt.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân.

“Nhưng mới đây, khi tham dự một đám cưới ở quê nhà, tôi thấy việc cấm tuyệt đối có khi lại đúng. Một bộ phận người dân vẫn nể nang nhau hơn là coi trọng pháp luật”, ông Nguyễn Quang Huân chia sẻ.

Đại biểu đoàn Bình Dương cho biết, trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, có cử tri nêu ý kiến đề nghị tiếp tục giữ mức quy định nồng độ cồn bằng 0 như hiện nay để bảo đảm an toàn giao thông. Nhưng cũng có người cho rằng, quy định như vậy là quá chặt. 

“Có lẽ trong số các đại biểu Quốc hội ngồi đây vẫn còn 2 loại ý kiến khác nhau về vấn đề này. Tuy vậy, thành thực mà nói, cả hai loại ý kiến trên đều có vẻ định tính, chưa đủ cơ sở khoa học để khẳng định quan điểm nào là đúng”, ông Huân nói. 

Vì thế đại biểu đoàn Bình Dương cho biết, ông không cố bảo vệ quan điểm nồng độ cồn bằng 0 hay có ngưỡng vì có thể đúng ở đối tượng này mà chưa chắc đúng ở đối tượng kia. Hoặc có thể bây giờ đúng nhưng 10 năm sau chưa chắc đã đúng.

Do vậy, ông Nguyễn Quang Huân đề nghị ban soạn thảo bổ sung thêm những cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho luật thông qua thấu tình, đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của đa số nhân dân. Như thế luật sẽ có tuổi thọ cao.

Theo ông Huân, cơ sở thuyết phục đó là các số liệu thống kê xã hội học, như có bao nhiêu phần trăm các vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra. Và trong số vụ tai nạn đó bao nhiêu phần trăm do vượt ngưỡng, chủ yếu ở lứa tuổi nào? Đặc điểm chung của nhóm đối tượng vi phạm.

Ông Huân cho rằng, nếu số vụ tai nạn đa số do vượt ngưỡng rượu bia gây ra, các vụ tai nạn do rượu bia chỉ tập trung ở một nhóm đối tượng nào đó thì có thể phân tầng và áp dụng các biện pháp giáo dục nâng cao nhận thức, truyền thông chứ không lấy cái riêng đơn lẻ áp dụng cho cái chung. 

"Nghĩa là khi đó không nên quy định nồng độ cồn bằng 0. Ngược lại, nếu số liệu cho thấy tai nạn do rượu bia gây ra chiếm tỷ lệ lớn, phân bố ở mọi đối tượng độ tuổi, thành phần, độ tuổi, không kể vượt ngưỡng hay dưới ngưỡng thì phải đưa quy định nồng độ cồn bằng 0 vào luật…", ông Huân nói thêm.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng được cấp bằng tốt nghiệp THPT

Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT cho hiệu trưởng.
13/08/2025

Đề xuất điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về chính sách hỗ trợ tạo việc làm, Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
12/08/2025

Đề xuất phạt từ 5-10 triệu nếu chủ xe ô tô làm việc này với thẻ ETC

Cá nhân chủ xe ô tô bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng nếu tự ý chuyển thẻ thu phí không dừng (ETC) từ phương tiện này sang phương tiện khác; phá hủy, làm giả, xoá dữ liệu hoặc can thiệp vào nội dung thẻ ETC - Bộ Xây dựng dự thảo.
12/08/2025

Không xử phạt hộ kinh doanh vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm

Trước tình hình hộ kinh doanh chưa quen với cách làm mới, chưa thành thạo về công nghệ... khi chuyển sang hóa đơn điện tử, VCCI đề nghị không áp dụng chế tài xử phạt hành chính.
07/08/2025

Bộ Quốc phòng muốn nâng chính sách hỗ trợ ốm đau cho sĩ quan về hưu

Sĩ quan mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ hai tháng lương cơ sở mỗi quý và được nâng tiền ăn khi điều trị tại bệnh viện, theo dự thảo nghị định của Bộ Quốc phòng.
07/08/2025

Thay đổi cách xây dựng bảng giá đất: Cân đối giữa sức dân và nguồn thu ngân sách

Bảng giá đất các địa phương ban hành cần tránh tình trạng bị định giá thiếu thực tế, quá cao gây khó cho doanh nghiệp, quá thấp gây thất thu ngân sách.
05/08/2025

Đề xuất phạt đến 30 triệu đồng với người trích dẫn sai tài liệu lưu trữ

Bộ Nội vụ đề xuất các mức phạt từ 500.000 đồng đến 30 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lưu trữ.
04/08/2025

Sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông, chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với sắp xếp đơn vị hành chính

Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế.
04/08/2025

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ kinh doanh rơi vào tình trạng doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp hoặc lỗ.
01/08/2025

Đề xuất bỏ 'khung' 48 giờ lái xe/tuần: Lời gan ruột của chủ tịch hiệp hội vận tải

Trước đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định “đóng khung” tài xế chỉ được lái xe 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần - ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có những lời chia sẻ gan ruột.
31/07/2025

Xin ý kiến Thủ tướng cho làm mô hình 'chung cư nuôi heo' ở Việt Nam

Sau khi có hai doanh nghiệp đề xuất, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin Thủ tướng cho phép triển khai mô hình chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng tại Việt Nam.
31/07/2025

Đề xuất cấp đổi trực tuyến thẻ căn cước do sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Công an đề xuất người muốn sửa thông tin trên thẻ căn cước do thay đổi địa giới hành chính sau sáp nhập có thể thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
31/07/2025