Robot pha trò, dẫn người bệnh đi khám ở TP HCM

Chị Tú Anh, 38 tuổi, bất ngờ khi robot cất giọng chào đón, trả lời các câu hỏi và dẫn vào phòng khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Sau màn chào hỏi, robot cao khoảng 1,3 m, với màn hình hiển thị trên đầu, hỏi chị cần hỗ trợ gì. Khi người phụ nữ trả lời muốn khám Răng Hàm Mặt, robot đáp: "Để tôi hướng dẫn bạn đến khu vực phù hợp ngay bây giờ", đồng thời đưa ra các lựa chọn để chị chọn phòng chuyên gia rồi dẫn đường đến nơi.

"Tôi cảm thấy rất tiện lợi, rất thiện cảm, có chút vui nhộn, đỡ cảm giác bệnh tật khi đến viện", chị nói.

Tú Anh là một trong nhiều người bệnh được trải nghiệm robot trong chương trình thử nghiệm kéo dài hai tuần, bắt đầu từ ngày 10/9, tại sảnh tầng trệt đường Nơ Trang Long. Robot được đặt cạnh quầy tiếp đón, hỗ trợ cung cấp thông tin, chỉ dẫn, giảm tải cho nhân viên y tế và nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh - là một bước tiến mới trong lộ trình chuyển đổi số của bệnh viện.

Robot cao khoảng 1,3 m, với màn hình hiển thị trên đầu, tương tác trực tiếp bằng giọng nói với người bệnh. Ảnh: Minh Toàn

Được lập trình để tương tác bằng giọng nói, robot thế hệ mới nhất này có thể chào hỏi, chỉ đường, dẫn người bệnh đến phòng khám, cung cấp thông tin dịch vụ và giá cả. Ngoài ra, thiết bị này còn có khả năng phát tín hiệu cảnh báo để xin nhường đường, tự động dừng lại khi gặp chướng ngại vật và thậm chí biết pha trò, mang đến sự thoải mái cho người bệnh. Những tính năng thân thiện, có phần "hài hước", giúp "nhân viên người máy" nhanh chóng chiếm được cảm tình của người bệnh.

Khi bế con đến khám, một người mẹ thử yêu cầu robot "nhảy đi". Ngay lập tức, thiết bị đáp lời: "Tôi sẽ biểu diễn một điệu nhảy sôi động ngay bây giờ" rồi di chuyển màn hình, tiến lùi theo nền nhạc vui nhộn. Cô bé thích thú lắc lư theo điệu nhạc, cười đùa, sờ vào robot, tạm quên đi mệt mỏi vì bệnh.

BS.CK2 Trần Minh Hiền, đại diện Ban Chuyển đổi số, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết sự xuất hiện của robot đánh dấu bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ vào y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, thân thiện với người bệnh.

"Đây là thế hệ robot mới nhất, nếu kết quả thử nghiệm khả quan sau hai tuần, bệnh viện sẽ xem xét bố trí thêm robot ở các khu vực khác để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân", bác sĩ nói.

Với khoảng 5.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày nhưng chỉ 13 nhân viên chăm sóc khách hàng làm việc theo giờ hành chính, bệnh viện kỳ vọng thiết bị tự động sẽ giảm áp lực cho đội ngũ nhân viên, hỗ trợ người bệnh cả ngoài giờ và nâng hiệu suất làm việc. Sắp tới, nơi này còn có kế hoạch mở rộng ứng dụng robot sang lĩnh vực logistics nội viện như vận chuyển thuốc, trang thiết bị, nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và tối ưu trải nghiệm khám chữa bệnh cho người dân.

Nhân dân Gia Định là bệnh viện đa khoa hạng một, thuộc Sở Y tế TP HCM. Theo kết quả xếp hạng chất lượng năm 2025 do Sở công bố hồi tháng 7, đơn vị này đứng thứ hai trong số 165 bệnh viện được đánh giá.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bộ Xây dựng vào cuộc sau lệnh cấm gửi xe điện ở chung cư HH Linh Đàm

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, cần khuyến khích bố trí khu vực để xe điện, trạm sạc, trạm đổi pin tách khỏi tòa nhà, đặt tại khuôn viên hoặc vị trí liền kề để mở rộng lựa chọn cho cư dân, thay vì chỉ sử dụng không gian tầng hầm.
12/12/2025

“Phát sinh nhiều đại án tham nhũng, kinh tế chưa từng có tiền lệ”

Năm 2025 khối lượng thi hành án tiếp tục tăng cao, phát sinh nhiều đại án tham nhũng, kinh tế chưa từng có tiền lệ nhưng các cơ quan thi hành án đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.
12/12/2025

CSGT toàn quốc mở cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ tuyệt đối Đại hội XIV của Đảng và các sự kiện lớn năm 2026

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Cục Cảnh sát giao thông vừa ban hành kế hoạch tổng thể nhằm siết chặt trật tự và bảo đảm an toàn giao thông phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các lễ hội lớn đầu năm 2026.
12/12/2025

Đại học xóa bỏ nhiều tổ hợp truyền thống, thí sinh chật vật tìm hướng đi

Việc nhiều trường đại học thông báo sẽ bỏ xét tổ hợp truyền thống như C00, A00, A01 khiến thí sinh bất ngờ, lo lắng. Một số ý kiến cho rằng các trường nên có lộ trình trước 2-3 năm để học sinh có sự chuẩn bị, định hướng lựa chọn môn học.
11/12/2025

Niềm tin từ việc cấp sổ đỏ cho dân

Ở nhiều khu đô thị lớn, câu hỏi “bao giờ được cấp sổ đỏ” đã trở thành mối lo thường trực của hàng vạn gia đình.
11/12/2025

Các mức hỗ trợ của Hà Nội để người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện

Theo dự kiến, Hà Nội sẽ hỗ trợ 20% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 5 triệu đồng, cá nhân thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100% giá trị phương tiện chuyển đổi nhưng không quá 20 triệu đồng.
11/12/2025

Vụ cấm gửi xe điện: Chung cư HH Linh Đàm rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan

Chung cư HH Linh Đàm loay hoay khi phường chỉ đạo không được cấm gửi xe điện, trong khi hạ tầng quá tải, rủi ro cháy nổ cao. Cuộc họp gần nhất đang chờ ý kiến các bên.
11/12/2025

Nhiều ngân hàng nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên kịch trần

Một số ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm, nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên mức trần 4,75%.
11/12/2025

Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ đầu mùa đông

Sáng 11/12, nhiều trạm quan trắc tại Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI trên 220, mức rất xấu; Hưng Yên và Thái Nguyên cũng xuất hiện điểm đo vượt 200.
11/12/2025

Quốc hội đồng ý xây sân bay tiêu chuẩn 5 sao tại Bắc Ninh

Quốc hội sáng 11/12 thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng, thiết kế theo chuẩn quốc tế, đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
11/12/2025

Bỏ giấy phép kinh doanh cho 38 ngành, nghề

Từ 1/7/2026, 38 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện sẽ không cần xin giấy phép, được chuyển sang hậu kiểm, nhằm thúc đẩy tự do kinh doanh.
11/12/2025

Cán bộ sẽ bị xử lý nếu yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã số hóa

Theo luật vừa được thông qua, cán bộ, công chức sẽ bị xử lý nếu yêu cầu người dân nộp giấy tờ đã được kết nối, khai thác, sử dụng trên cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc chuyên ngành.
11/12/2025