Robot pha trò, dẫn người bệnh đi khám ở TP HCM

Chị Tú Anh, 38 tuổi, bất ngờ khi robot cất giọng chào đón, trả lời các câu hỏi và dẫn vào phòng khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Sau màn chào hỏi, robot cao khoảng 1,3 m, với màn hình hiển thị trên đầu, hỏi chị cần hỗ trợ gì. Khi người phụ nữ trả lời muốn khám Răng Hàm Mặt, robot đáp: "Để tôi hướng dẫn bạn đến khu vực phù hợp ngay bây giờ", đồng thời đưa ra các lựa chọn để chị chọn phòng chuyên gia rồi dẫn đường đến nơi.

"Tôi cảm thấy rất tiện lợi, rất thiện cảm, có chút vui nhộn, đỡ cảm giác bệnh tật khi đến viện", chị nói.

Tú Anh là một trong nhiều người bệnh được trải nghiệm robot trong chương trình thử nghiệm kéo dài hai tuần, bắt đầu từ ngày 10/9, tại sảnh tầng trệt đường Nơ Trang Long. Robot được đặt cạnh quầy tiếp đón, hỗ trợ cung cấp thông tin, chỉ dẫn, giảm tải cho nhân viên y tế và nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh - là một bước tiến mới trong lộ trình chuyển đổi số của bệnh viện.

Robot cao khoảng 1,3 m, với màn hình hiển thị trên đầu, tương tác trực tiếp bằng giọng nói với người bệnh. Ảnh: Minh Toàn

Được lập trình để tương tác bằng giọng nói, robot thế hệ mới nhất này có thể chào hỏi, chỉ đường, dẫn người bệnh đến phòng khám, cung cấp thông tin dịch vụ và giá cả. Ngoài ra, thiết bị này còn có khả năng phát tín hiệu cảnh báo để xin nhường đường, tự động dừng lại khi gặp chướng ngại vật và thậm chí biết pha trò, mang đến sự thoải mái cho người bệnh. Những tính năng thân thiện, có phần "hài hước", giúp "nhân viên người máy" nhanh chóng chiếm được cảm tình của người bệnh.

Khi bế con đến khám, một người mẹ thử yêu cầu robot "nhảy đi". Ngay lập tức, thiết bị đáp lời: "Tôi sẽ biểu diễn một điệu nhảy sôi động ngay bây giờ" rồi di chuyển màn hình, tiến lùi theo nền nhạc vui nhộn. Cô bé thích thú lắc lư theo điệu nhạc, cười đùa, sờ vào robot, tạm quên đi mệt mỏi vì bệnh.

BS.CK2 Trần Minh Hiền, đại diện Ban Chuyển đổi số, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết sự xuất hiện của robot đánh dấu bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ vào y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, thân thiện với người bệnh.

"Đây là thế hệ robot mới nhất, nếu kết quả thử nghiệm khả quan sau hai tuần, bệnh viện sẽ xem xét bố trí thêm robot ở các khu vực khác để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân", bác sĩ nói.

Với khoảng 5.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày nhưng chỉ 13 nhân viên chăm sóc khách hàng làm việc theo giờ hành chính, bệnh viện kỳ vọng thiết bị tự động sẽ giảm áp lực cho đội ngũ nhân viên, hỗ trợ người bệnh cả ngoài giờ và nâng hiệu suất làm việc. Sắp tới, nơi này còn có kế hoạch mở rộng ứng dụng robot sang lĩnh vực logistics nội viện như vận chuyển thuốc, trang thiết bị, nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và tối ưu trải nghiệm khám chữa bệnh cho người dân.

Nhân dân Gia Định là bệnh viện đa khoa hạng một, thuộc Sở Y tế TP HCM. Theo kết quả xếp hạng chất lượng năm 2025 do Sở công bố hồi tháng 7, đơn vị này đứng thứ hai trong số 165 bệnh viện được đánh giá.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Nhà hát Ngọc Trai nửa tỷ USD ở Hồ Tây sắp được triển khai

Dự án nhà hát Ngọc Trai và công viên văn hóa nghệ thuật vốn nửa tỷ USD ở phường Tây Hồ sẽ được khởi công vào đầu tháng 10.
12/09/2025

Ngân hàng nhà nước xác nhận sự cố dữ liệu tại CIC, khẳng định hệ thống an toàn

Ngân hàng Nhà nước xác nhận sự cố dữ liệu tại CIC nhưng khẳng định hệ thống ngân hàng, dịch vụ giao dịch vẫn an toàn, ổn định.
12/09/2025

Hà Nội: CSGT kịp thời cứu giúp nữ bệnh nhân sốc phản vệ trên đường về quê

Chiều 11/9/2025, trong ca trực cao điểm tại nút giao Phạm Hùng – Trần Duy Hưng (Hà Nội), hai cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Công an TP Hà Nội) được phân công làm nhiệm vụ đã kịp thời hỗ trợ đưa một bệnh nhân gặp sự cố y tế khẩn cấp trở lại bệnh viện.
12/09/2025

Dữ liệu xã, phường cũ không liên thông, người dân làm thủ tục gì cũng vướng

Khi chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp, cơ sở dữ liệu xã, phường cũ chưa liên thông, tích hợp, dẫn đến khó khăn cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính, xin xác nhận giấy tờ.
11/09/2025

Cụ bà độc thân "ngã ngửa" với hóa đơn tiền điện hơn 12 triệu đồng

Hóa đơn tiền điện tháng 8 của gia đình bà Nguyễn Thị Ninh (77 tuổi) ở Ninh Bình bất ngờ tăng vọt so với tháng 7, với số tiền điện phải đóng lên tới hơn 12 triệu đồng, khiến bà choáng váng.
11/09/2025

Phó tổng giám đốc EVN: Không can thiệp làm sai chỉ số tiêu thụ điện

Phó tổng giám đốc EVN cho biết họ đã triển khai công tơ điện tử cho toàn bộ khách hàng, vì vậy "không có chuyện can thiệp làm sai lệch chỉ số tiêu thụ điện".
10/09/2025

Tổng Bí thư: Thu hút tư nhân tham gia dự án hạ tầng trọng yếu

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu có chính sách huy động tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng yếu như cao tốc, đường sắt, năng lượng, công nghiệp quốc phòng an ninh.
10/09/2025

Phụ huynh phản ứng vì con phải học thứ bảy

Nhiều phụ huynh bức xúc khi con phải học sáng thứ bảy, trong khi trước kia được nghỉ, cho rằng do các trường tham dạy STEM, kỹ năng sống...
10/09/2025

3,2 triệu khách hàng tiêu thụ điện tăng 30% trong tháng 8

Khoảng 10% khách hàng sử dụng điện trên cả nước (tương đương 3,2 triệu khách) tiêu thụ nhiều hơn 30% trong tháng 8 do nắng nóng gay gắt, theo EVN.
09/09/2025

Bộ Chính trị cho ý kiến về văn kiện và nhân sự Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương

Tổng Bí thư chủ trì cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương cho ý kiến về chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương.
08/09/2025

Tin mới nhất về bão số 7 Tapah: Đổ bộ đất liền Trung Quốc, miền Bắc sắp mưa lớn

Bão số 7 Tapah đã đi vào khu vực đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 và sẽ suy yếu nhanh trong hôm nay. Từ chiều và đêm 9/9, Bắc Bộ có mưa diện rộng ở vùng núi và trung du.
08/09/2025

Chính phủ họp xem xét, cho ý kiến đối với Luật Thuế thu nhập cá nhân

Ngày 8.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9.2025 (Phiên thứ nhất).
08/09/2025