Quyết định 1782/QĐ-BTP của Bộ Tư pháp về việc thành lập phòng công chứng

Bộ Tư pháp vừa ban hành Quyết định 1782/QĐ-BTP, trong đó bổ sung các thủ tục hành chính nội bộ vào hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý của bộ.

1. Hướng dẫn chi tiết thủ tục thành lập phòng công chứng mới nhất

Theo Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1782/QĐ-BTP năm 2024 thì thủ tục thành lập phòng công chứng được thực hiện như sau:

(1) Trình tự thực hiện:

- Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề án thành lập Phòng công chứng.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Phòng công chứng.

(2) Cách thức thực hiện: Trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến (nếu thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến).

(3) Thành phần, số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ, gồm: Đề án thành lập Phòng công chứng.

(4) Thời hạn giải quyết: Không quy định.

(5) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sở Tư pháp.

(6) Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

(7) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định cho phép thành lập Phòng công chứng

(8) Phí, lệ phí (nếu có): Không quy định.

(9) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không quy định.

(10) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không.

2. Phòng công chứng là gì? Việc thành lập phòng công chứng được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 19,20 Luật Công chứng 2014 thì phòng công chứng và việc thành lập phòng công chứng được quy định như sau:

Phòng công chứng

- Phòng công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập.

- Phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng.

Người đại diện theo pháp luật của Phòng công chứng là Trưởng phòng. Trưởng phòng công chứng phải là công chứng viên, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.

- Tên gọi của Phòng công chứng bao gồm cụm từ “Phòng công chứng” kèm theo số thứ tự thành lập và tên của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi Phòng công chứng được thành lập.

- Phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy. Phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.

Việc thành lập phòng công chứng

- Căn cứ vào nhu cầu công chứng tại địa phương, Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ xây dựng đề án thành lập Phòng công chứng trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Đề án nêu rõ sự cần thiết thành lập Phòng công chứng, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện.

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập Phòng công chứng, Sở Tư pháp phải đăng báo trung ương hoặc báo địa phương nơi có trụ sở của Phòng công chứng trong ba số liên tiếp về các nội dung sau đây:

+ Tên gọi, địa chỉ trụ sở của Phòng công chứng;

+ Số, ngày, tháng, năm ra quyết định thành lập và ngày bắt đầu hoạt động của Phòng công chứng.

- Trong trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ trụ sở của Phòng công chứng thì Sở Tư pháp phải đăng báo những nội dung thay đổi đó theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Công chứng 2014.

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hà Nội thí điểm làm thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới

Người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ chi nhánh hoặc điểm phục vụ hành chính công nào ở Hà Nội, không phân biệt cấp chính quyền, địa giới hành chính nơi cư trú...
18/11/2025

Học sinh được miễn phí bảo hiểm y tế, phụ huynh thở phào như vớ được “phao”

Lương công nhân “ba cọc ba đồng”, chị Bích Tuyền bộc bạch việc con được miễn bảo hiểm y tế giúp vợ chồng chị tiết kiệm một khoản chi đáng kể, đồng thời cũng đỡ mối lo mỗi khi con ốm đau, bệnh tật.
18/11/2025

Yêu cầu 100% thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới, thông suốt

Thành phố Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ các xã, phường tiếp nhận, trả kết quả, đảm bảo 100% thủ tục hành chính theo hình thức phi địa giới, thông suốt.
18/11/2025

Quy định mới của Chính phủ: Thay thế loạt giấy tờ bằng thông tin dữ liệu

Chính phủ quy định thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được khai thác và sử dụng thay thế chứng minh nhân dân, căn cước công dân, thẻ căn cước, thông tin về cư trú…
17/11/2025

Công chức, viên chức phải trả lại tiền trợ cấp tinh giản biên chế nếu thuộc các nhóm dưới đây

Tại nghị định 154 của Chính phủ đã quy định một số nhóm cán bộ, công chức tinh giản biên chế sẽ phải hoàn trả số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức.
17/11/2025

Từ 1-1-2026, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ thay đổi

Tiền lương tối thiểu vùng theo tháng chính thức tăng 250.000-350.000 đồng từ 1-1-2026, nên căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cũng tăng theo.
15/11/2025

Những chính sách mới giúp người lao động dễ mua nhà ở xã hội hơn

Người dân giờ đây có thể tiến gần hơn tới “giấc mơ nhà riêng” khi Chính phủ liên tục ban hành các chính sách mới, nới lỏng quy định về đối tượng, trần thu nhập và lãi suất hỗ trợ.
15/11/2025

Hộ kinh doanh chuyển sang kê khai thuế được hỗ trợ miễn phí

Toàn bộ quá trình chuyển đổi sang thuế điện tử sẽ được cơ quan Thuế và các đơn vị đối tác hỗ trợ miễn phí, từ cài đặt phần mềm, lập hóa đơn đến kê khai và nộp thuế.
15/11/2025

Dự kiến 9 nhóm giấy tờ không phải mang đi khi làm thủ tục hành chính

Bộ Tư pháp đề xuất người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính sẽ không phải nộp lại nhiều loại giấy tờ như căn cước công dân, bảo hiểm xã hội hay giấy tờ hộ tịch…
12/11/2025

Chốt tăng lương tối thiểu từ 1/1/2026, mức cao nhất 5,3 triệu đồng/tháng

Chính phủ ban hành mức lương tối thiểu theo tháng, giờ, áp dụng từ đầu năm 2026 với mức tăng 7,2%. Theo đó, vùng lương cao nhất chạm mốc 5,3 triệu đồng/tháng, vùng thấp nhất 3,7 triệu đồng/tháng.
10/11/2025

Chủ tịch xã được quyết việc tinh giản biên chế với người không chuyên trách

Chủ tịch UBND xã, phường ở Hà Nội được ủy quyền thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ việc.
10/11/2025

Mức phạt hành vi xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong khi thực hiện nhiệm vụ

Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP của Chính phủ, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong khi thực hiện nhiệm vụ.
10/11/2025