Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Sinh trắc học không phải an toàn tuyệt đối

Trả lời câu hỏi giải pháp sinh trắc học có an toàn tuyệt đối không, lãnh đạo Ngân hàng nhà nước cho rằng tất cả các giải pháp không có gì an toàn tuyệt đối.

Đối chiếu, làm sạch 19 triệu tài khoản ngân hàng

Ngày 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, báo chí đặt câu hỏi, từ ngày 1/7 áp dụng sinh trắc học để thực hiện chuyển khoản với giao dịch trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người dùng phản ánh gặp rất nhiều khó khăn, việc áp dụng sinh trắc học vẫn gặp vướng mắc.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay có bao nhiêu tài khoản thực hiện được sinh trắc học, chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong tổng số tài khoản hiện nay và Ngân hàng Nhà nước có giải pháp nào nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trước những lo ngại về rủi ro lừa đảo sinh trắc học hoặc nguy cơ lộ lọt thông tin.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời tại họp báo. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời tại họp báo. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, hệ thống chỉ trục trặc ngày đầu tiên áp dụng, còn từ ngày 2-5/7, hoạt động bình thường.

Thống kê cho thấy có 19 triệu tài khoản ngân hàng thực hiện bảo mật sinh trắc học thành công. Trong đó có 10% số người đã được hỗ trợ làm sinh trắc học tại quầy do họ có căn cước công dân gắn chíp nên không thể dùng phương tiện điện tử làm, có khách hàng không có điện thoại kết nối NFC - "kết nối một chạm".

Theo ông Phạm Tiến Dũng, mục đích đầu tiên trong việc thực hiện sinh trắc học là làm sạch tài khoản, vì bây giờ có căn cước công dân gắn chip, còn trước kia nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng làm giả.

Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. “Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, kiểm tra sinh trắc học rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.

Tổ chức tín dụng làm ngày đêm để gỡ vướng

Về khó khăn trong quá trình thực hiện, Phó Thống đốc Ngân hàng cho biết, đã có văn bản hướng dẫn bổ sung để giải quyết trong tình huống không có căn cước công dân gắn chip, chứng minh nhân dân…

Về bảo mật thông tin, Luật Tổ chức tín dụng có quy định trách nhiệm Ngân hàng về bảo mật thông tin. Luật An ninh mạng và Nghị định 13 cũng có quy định về bảo vệ thông tin. Khi ngân hàng làm, phải tuân thủ tất cả quy định để đảm bảo an ninh, an toàn. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có thông tư đảm bảo an ninh, an toàn, sự hoạt động liên tục.

Với giao dịch trên 10 triệu đồng, chỉ cần thêm một bước sinh trắc học, còn mọi bước bảo mật khác vẫn như cũ để đảm bảo ngăn chặn tình trạng không chính chủ.

Để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, ông Dũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận khó khăn người dùng để tháo gỡ, liên tục nâng cấp mobile banking để đối phó với các thủ đoạn mới.

"Tôi cam kết có vướng mắc, hệ thống ngân hàng sẽ xử lý", ông nói, thêm rằng thực tế nhiều ngân hàng làm cả đêm để xử lý trong những ngày qua.

Trả lời câu hỏi giải pháp sinh trắc học có an toàn tuyệt đối không, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho rằng tất cả các giải pháp không có gì an toàn tuyệt đối. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tục khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo mới.

"Bên cạnh giao dịch còn sổ tiết kiệm, số dư tài khoản…, nên an ninh, an toàn là cốt lõi của hệ thống ngân hàng", ông Dũng nói.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.

Theo Báo Công Thương Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Cách xử lý nhanh khi điện thoại sạc pin chậm hoặc không vào điện

Tình trạng điện thoại sạc pin chậm hoặc không vào điện là vấn đề phổ biến, gây không ít phiền toái cho người dùng trong quá trình sử dụng.
12/06/2025

Cookie là gì mà web nào cũng hỏi? Và vì sao bạn nên quan tâm?

Vào web là thấy hiện thông báo 'chấp nhận cookie', nhiều người bấm đại để lướt nhanh. Nhưng đằng sau cái click vô thức đó là cả một hệ thống theo dõi người dùng cực kỳ tinh vi.
10/06/2025

Hoàn thành chuỗi Roadshow khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 ở cả 3 miền

Ngày 30/5/2025, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Việt Nam) tiếp tục hành trình roadshow nhằm phát động cuộc thi Solve for Tomorrow năm 2025 tại TP Hồ Chí Minh– đại diện khu vực miền Nam. Qua đó, hoàn thành chuỗi chương trình Roadshow Solve for Tomorrow 2025 ở cả 3 miền.
30/05/2025

Dịch vụ giúp "biến mất" khỏi Internet

Từ nhu cầu xóa dấu vết online đến dịch vụ “ẩn thân kỹ thuật số” bùng nổ, câu chuyện biến mất khỏi Internet đang dần trở thành trào lưu thời hiện đại.
28/05/2025

AI tích hợp chip bán dẫn Hàn Quốc: Thiết bị chẩn đoán da thông minh bước vào thử nghiệm tại Việt Nam

Việt Nam vừa trở thành điểm thử nghiệm đầu tiên cho một thiết bị chẩn đoán da liễu tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), sử dụng kết hợp giữa GPU và chip bán dẫn NPU – một hướng đi chiến lược nhằm thúc đẩy tự chủ công nghệ AI y tế trong tương lai.
28/05/2025

Nhận diện các cuộc gọi lừa đảo: Dấu hiệu và cách phòng tránh

Mỗi ngày, hàng nghìn người vẫn nhận các cuộc gọi mạo danh công an, ngân hàng hay người thân. Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi khiến nhiều người vẫn mắc bẫy. Làm sao để nhận diện sớm và tự bảo vệ mình trước những chiêu trò này?
27/05/2025

Định danh điện tử và những lưu ý rất quan trọng khi sử dụng

Định danh điện tử đang trở thành công cụ quan trọng trong thời đại số hóa, giúp đơn giản hóa các giao dịch trực tuyến và tăng cường bảo mật. Tuy nhiên, người dùng cần hiểu rõ bản chất và lưu ý khi sử dụng để đảm bảo an toàn thông tin.
27/05/2025

Nhà mạng phải chặn Telegram tại Việt Nam

Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện nghĩa vụ ngăn chặn hoạt động của Telegram tại Việt Nam.
23/05/2025

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại khu vực miền Trung

Dự kiến Samsung Solve for Tomorrow 2025 sẽ tiếp cận khoảng 50.000 học sinh khu vực miền Trung.
21/05/2025

Phổ cập kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho sinh viên

Để đạt mục tiêu toàn bộ sinh viên trên địa bàn được phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thành phố Huế đang triển khai chương trình “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến” trên nền tảng Hue-S.
20/05/2025

Tạo điều kiện để nữ trí thức tham gia nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ

Tại Văn bản 4324/VPCP-QHĐP, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Khoa học và Công nghệ quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ phù hợp để Hội Nữ trí thức Việt Nam, các nữ khoa học Việt Nam tham gia nghiên cứu, đóng góp cho phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
19/05/2025

AI không thay thế, mà hỗ trợ nhà báo làm việc tốt hơn

Trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0 và thông tin cạnh tranh hiện nay, nội dung hay vẫn chưa đủ, mà cần phải tạo ra những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số.
16/05/2025