Phạt nguội xe máy: Lại bàn vấn đề xe chính chủ

Ủng hộ chủ trương phạt nguội với xe máy, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng cách phạt này chỉ áp dụng được khi từng chiếc xe được định danh.

Phạt nguội xe máy: Nên làm!

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nhấn mạnh người di chuyển bằng xe máy là đối tượng cần được quan tâm. Bởi lẽ, tỷ lệ người đi xe máy rất cao nhưng ý thức chấp hành giao thông của một bộ phận còn hạn chế.

Theo ông Công, trong các đô thị lớn tồn tại nhiều vi phạm phổ biến của người đi xe máy như vượt đèn đỏ, đi sai làn, leo lên vỉa hè… Đây đều là một trong nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và tai nạn.

Tâm lý "đối phó" với lực lượng chức năng trở lên phổ biến trong nhóm người đi xe máy (Ảnh minh họa: Trần Thanh).

Hầu hết ô tô không dám đi vào làn xe buýt BRT vì gần đó có camera phạt nguội, trong khi xe máy ngang nhiên vi phạm (Ảnh: Tiến Nguyên).

"Vì vậy, việc xử phạt các hành vi này là cách để chúng ta kiểm soát tình trạng ùn tắc, tai nạn. Tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh, việc xử phạt các chủ phương tiện vi phạm vẫn đang diễn ra hàng ngày, ở từng địa phương, không phải điều gì mới mẻ. Điểm mới là chúng ta ứng dụng khoa học công nghệ vào để tăng cường xử lý", ông Công nói.

Theo vị thượng tá, trước đây, cảnh sát giao thông (CSGT) thường có những chuyên đề kiểm tra, xử lý xe máy thường xuyên. Nhưng hiện nay, cùng với ứng dụng khoa học công nghệ, Bộ Công an cũng đã đầu tư rất nhiều hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống giám sát.

Ngoài hệ thống giám sát, lực lượng chức năng có thể xử lý vi phạm căn cứ vào những hình ảnh được người dân ghi lại bằng điện thoại, camera hành trình, hoặc thậm chí từ hình ảnh do chính người vi phạm đăng tải. Vụ người mẫu Ngọc Trinh "làm xiếc" trên mô tô là một ví dụ.

"Vì vậy, tôi nghĩ việc thu nhận dữ liệu và xử lý vi phạm với xe máy hoàn toàn làm được và có tính khả thi, kể cả xu thế và thực tế đều hợp lý", ông Công đánh giá.

Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhìn nhận các quy định hiện hành cũng không có vướng mắc gì đối với đề xuất trên. Quan trọng nhất, theo ông Công, việc xử phạt nguội xe máy phải trở thành chuyên đề, giống như việc xử lý nồng độ cồn, mũ bảo hiểm. Từ đó, người dân có ý thức tự giác chấp hành cao hơn, và cơ quan chức năng cũng được tạo điều kiện để làm việc, xử lý.

Nhấn mạnh mục tiêu của việc phạt nguội không phải là "đè người dân ra để phạt", ông Công cho biết chế tài này giúp nâng cao ý thức của người dân, điều chỉnh lại các hành vi tham gia giao thông cho phù hợp, đúng quy định.

Cần giải "bài toán" chính chủ

Đồng quan điểm với Thượng tá Phạm Việt Công, TS Phan Lê Bình cho rằng đề xuất phạt nguội đối với xe máy vi phạm là ý tưởng tốt và ai cũng mong muốn. Ở góc nhìn lý tưởng, đề xuất này nếu được triển khai có thể góp một phần nhỏ trong việc hạn chế xe cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ông Bình phân tích sự tiện lợi của xe máy cũng dẫn tới tâm lý "tùy tiện" của người điều khiển. Tạt ngang tạt ngửa, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, dừng đỗ tùy tiện... trở thành những lỗi rất phổ biến. Do đó, một thành phố có thể có đến 5-6 triệu chiếc xe máy là điều tất yếu.

Dù mang mục đích tốt, TS Phan Lê Bình nhìn nhận việc phạt nguội xe máy khó khả thi trong thời điểm hiện tại. Khi không có gắn kết nào giữa xe máy vi phạm với chủ xe, người vi phạm hoàn toàn có thể chây ì 5-10 năm không nộp phạt.

Ông Bình nêu quan điểm muốn thực hiện được, các cơ quan liên quan cần kèm theo nhiều giải pháp tổng thể, trong đó có thay đổi căn bản về cơ chế pháp luật, cũng như công nghệ, kỹ thuật.

"Trước khi bàn đến chuyện phạt nguội, tôi nghĩ lực lượng CSGT cứ đẩy mạnh việc xử phạt với những hành vi vi phạm tràn lan như vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều… Xử lý trực tiếp và mạnh tay được những hành vi này cũng đã là tốt rồi, chứ còn chuyện phạt nguội xe máy với bối cảnh hiện nay ở Việt Nam thì vẫn hơi xa vời", ông Bình thẳng thắn.

Tâm lý "đối phó" với lực lượng chức năng trở lên phổ biến trong nhóm người đi xe máy (Ảnh minh họa: Trần Thanh).

Tâm lý "đối phó" với lực lượng chức năng trở lên phổ biến trong nhóm người đi xe máy (Ảnh minh họa: Trần Thanh).

Trong khi đó, liên quan quy trình phạt nguội, Thượng tá Phạm Việt Công cho biết cơ quan quản lý đang hướng tới đưa vào luật các quy định về kiểm soát khí thải xe máy, dẫn tới việc xe máy cũng phải đi đăng kiểm như ô tô. Việc này có thể làm song song cùng với đề xuất phạt nguội.

"Nhất là khi Bộ Công an cũng đang thực hiện giải pháp định danh biển số. Theo lộ trình, khi chúng ta đồng bộ các giải pháp này, rất phù hợp để triển khai phạt nguội với xe máy", ông Công nhận định.

Ngoài ra, ngay cả khi chưa có cơ chế "đăng kiểm cho xe máy", ông Công cho biết việc định vị các phương tiện vi phạm hiện nay cũng được thực hiện dễ dàng thông qua công nghệ giám sát. Vì vậy, ông khẳng định việc xử phạt nguội cho chủ xe máy vi phạm không hề khó khăn.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta cứ phải làm đi đã, rồi từ đó thấy các vướng mắc thực tế thì mới có giải pháp tháo gỡ, đừng chưa làm mà đã đặt ra những mục tiêu cao quá hay kỳ vọng phải đạt hiệu quả 100%", theo Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

 

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Phá vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam từ 2 chiếc ô tô

Phát hiện 2 ô tô có dấu hiệu cơi nới thành và thùng xe, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM dừng phương tiện để kiểm tra. Từ đây, sai phạm của các lãnh đạo, nhân viên Cục Đăng kiểm Việt Nam bị phanh phui.
14/07/2024

Có được dùng bằng lái xe bản cứng sau khi bị tạm giữ giấy phép lái xe trên VNeID?

Nhiều người băn khoăn khi bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tạm giữ giấy phép trên ứng dụng VNeID có được sử dụng bản cứng để tiếp tục tham gia giao thông.
12/07/2024

Câu chuyện về Tiến sĩ Nguyễn Lê Anh: Người bảo tồn và khôi phục lịch sử Việt

Trong suốt nhiều năm làm việc về lịch sử Việt Nam, chúng tôi đã chứng kiến không ít những câu chuyện đầy cảm xúc về sự hi sinh và cống hiến của những con người vĩ đại. Nhưng khi gặp Tiến sĩ Nguyễn Lê Anh, cựu nghiên cứu sinh ngành Toán tại Đại học Lomonosov và từng là giảng viên của Học viện Kỹ thuật Quân sự, chúng tôi biết rằng câu chuyện của ông sẽ là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất mà chúng tôi từng kể. Ở tuổi gần 70, Tiến sĩ Nguyễn Lê Anh vẫn là biểu tượng sáng ngời của sự kiên trì và tri thức, một tấm gương về lòng yêu nước và sự cống hiến không ngừng nghỉ cho lịch sử dân tộc.
11/07/2024

Thông tin tất cả xe máy phải kiểm định khí thải từ 1.1.2025 là chưa chính xác!

Đó là khẳng định của lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khi trao đổi với Thanh Niên sáng nay (9.7) các nội dung liên quan tới quy định xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải nằm trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua.
09/07/2024

Chính sách bảo hiểm y tế đã và đang thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân

Theo thống kê, hết năm 2023, cả nước có khoảng 93,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ gần 93,35% dân số. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng dần qua các năm, tiệm cận mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân...
09/07/2024

Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh-sinh viên hiện hành là gần 885 nghìn đồng/năm

Vì mức lương cơ sở đã tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng, nên mức đóng bảo hiểm y tế của nhóm học sinh-sinh viên cũng điều chỉnh theo. Cụ thể, từ ngày 1/7/2024, học sinh-sinh viên tham gia bảo hiểm y tế phải đóng gần 885 nghìn đồng cho 12 tháng, bên cạnh số tiền hỗ trợ gần 380 nghìn đồng mỗi năm từ ngân sách Nhà nước.
08/07/2024

Tước giấy phép lái xe trên môi trường điện tử là như thế nào?

Theo Thông tư 28/2024/TT-BCA, trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
04/07/2024

7 trường hợp sổ đỏ sẽ bị hủy theo Luật Đất đai 2024

Luật Đất đai 2024 quy định 7 trường hợp bị hủy sổ đỏ mà người dân cần lưu ý.
03/07/2024

Những điều cần biết chung quanh quy định điểm của giấy phép lái xe

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định điểm của giấy phép lái xe là 12 điểm, số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
03/07/2024

Cảnh sát giao thông được làm gì khi người điều khiển phương tiện chống đối?

Với việc trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật, khi tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông được sử dụng, ngăn chặn hành vi vi phạm, chống đối.
01/07/2024

Khởi tố 3 đối tượng liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với đối tượng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan tới sai phạm xảy ra tại Trung tâm Điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An.
01/07/2024

28 hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông đường bộ

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025 nêu chi tiết 28 hành vi bị nghiêm cấm đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
01/07/2024