Phạt nguội xe máy: Lại bàn vấn đề xe chính chủ

Ủng hộ chủ trương phạt nguội với xe máy, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng cách phạt này chỉ áp dụng được khi từng chiếc xe được định danh.

Phạt nguội xe máy: Nên làm!

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nhấn mạnh người di chuyển bằng xe máy là đối tượng cần được quan tâm. Bởi lẽ, tỷ lệ người đi xe máy rất cao nhưng ý thức chấp hành giao thông của một bộ phận còn hạn chế.

Theo ông Công, trong các đô thị lớn tồn tại nhiều vi phạm phổ biến của người đi xe máy như vượt đèn đỏ, đi sai làn, leo lên vỉa hè… Đây đều là một trong nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và tai nạn.

Tâm lý "đối phó" với lực lượng chức năng trở lên phổ biến trong nhóm người đi xe máy (Ảnh minh họa: Trần Thanh).

Hầu hết ô tô không dám đi vào làn xe buýt BRT vì gần đó có camera phạt nguội, trong khi xe máy ngang nhiên vi phạm (Ảnh: Tiến Nguyên).

"Vì vậy, việc xử phạt các hành vi này là cách để chúng ta kiểm soát tình trạng ùn tắc, tai nạn. Tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh, việc xử phạt các chủ phương tiện vi phạm vẫn đang diễn ra hàng ngày, ở từng địa phương, không phải điều gì mới mẻ. Điểm mới là chúng ta ứng dụng khoa học công nghệ vào để tăng cường xử lý", ông Công nói.

Theo vị thượng tá, trước đây, cảnh sát giao thông (CSGT) thường có những chuyên đề kiểm tra, xử lý xe máy thường xuyên. Nhưng hiện nay, cùng với ứng dụng khoa học công nghệ, Bộ Công an cũng đã đầu tư rất nhiều hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là hệ thống giám sát.

Ngoài hệ thống giám sát, lực lượng chức năng có thể xử lý vi phạm căn cứ vào những hình ảnh được người dân ghi lại bằng điện thoại, camera hành trình, hoặc thậm chí từ hình ảnh do chính người vi phạm đăng tải. Vụ người mẫu Ngọc Trinh "làm xiếc" trên mô tô là một ví dụ.

"Vì vậy, tôi nghĩ việc thu nhận dữ liệu và xử lý vi phạm với xe máy hoàn toàn làm được và có tính khả thi, kể cả xu thế và thực tế đều hợp lý", ông Công đánh giá.

Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhìn nhận các quy định hiện hành cũng không có vướng mắc gì đối với đề xuất trên. Quan trọng nhất, theo ông Công, việc xử phạt nguội xe máy phải trở thành chuyên đề, giống như việc xử lý nồng độ cồn, mũ bảo hiểm. Từ đó, người dân có ý thức tự giác chấp hành cao hơn, và cơ quan chức năng cũng được tạo điều kiện để làm việc, xử lý.

Nhấn mạnh mục tiêu của việc phạt nguội không phải là "đè người dân ra để phạt", ông Công cho biết chế tài này giúp nâng cao ý thức của người dân, điều chỉnh lại các hành vi tham gia giao thông cho phù hợp, đúng quy định.

Cần giải "bài toán" chính chủ

Đồng quan điểm với Thượng tá Phạm Việt Công, TS Phan Lê Bình cho rằng đề xuất phạt nguội đối với xe máy vi phạm là ý tưởng tốt và ai cũng mong muốn. Ở góc nhìn lý tưởng, đề xuất này nếu được triển khai có thể góp một phần nhỏ trong việc hạn chế xe cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ông Bình phân tích sự tiện lợi của xe máy cũng dẫn tới tâm lý "tùy tiện" của người điều khiển. Tạt ngang tạt ngửa, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè, dừng đỗ tùy tiện... trở thành những lỗi rất phổ biến. Do đó, một thành phố có thể có đến 5-6 triệu chiếc xe máy là điều tất yếu.

Dù mang mục đích tốt, TS Phan Lê Bình nhìn nhận việc phạt nguội xe máy khó khả thi trong thời điểm hiện tại. Khi không có gắn kết nào giữa xe máy vi phạm với chủ xe, người vi phạm hoàn toàn có thể chây ì 5-10 năm không nộp phạt.

Ông Bình nêu quan điểm muốn thực hiện được, các cơ quan liên quan cần kèm theo nhiều giải pháp tổng thể, trong đó có thay đổi căn bản về cơ chế pháp luật, cũng như công nghệ, kỹ thuật.

"Trước khi bàn đến chuyện phạt nguội, tôi nghĩ lực lượng CSGT cứ đẩy mạnh việc xử phạt với những hành vi vi phạm tràn lan như vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều… Xử lý trực tiếp và mạnh tay được những hành vi này cũng đã là tốt rồi, chứ còn chuyện phạt nguội xe máy với bối cảnh hiện nay ở Việt Nam thì vẫn hơi xa vời", ông Bình thẳng thắn.

Tâm lý "đối phó" với lực lượng chức năng trở lên phổ biến trong nhóm người đi xe máy (Ảnh minh họa: Trần Thanh).

Tâm lý "đối phó" với lực lượng chức năng trở lên phổ biến trong nhóm người đi xe máy (Ảnh minh họa: Trần Thanh).

Trong khi đó, liên quan quy trình phạt nguội, Thượng tá Phạm Việt Công cho biết cơ quan quản lý đang hướng tới đưa vào luật các quy định về kiểm soát khí thải xe máy, dẫn tới việc xe máy cũng phải đi đăng kiểm như ô tô. Việc này có thể làm song song cùng với đề xuất phạt nguội.

"Nhất là khi Bộ Công an cũng đang thực hiện giải pháp định danh biển số. Theo lộ trình, khi chúng ta đồng bộ các giải pháp này, rất phù hợp để triển khai phạt nguội với xe máy", ông Công nhận định.

Ngoài ra, ngay cả khi chưa có cơ chế "đăng kiểm cho xe máy", ông Công cho biết việc định vị các phương tiện vi phạm hiện nay cũng được thực hiện dễ dàng thông qua công nghệ giám sát. Vì vậy, ông khẳng định việc xử phạt nguội cho chủ xe máy vi phạm không hề khó khăn.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta cứ phải làm đi đã, rồi từ đó thấy các vướng mắc thực tế thì mới có giải pháp tháo gỡ, đừng chưa làm mà đã đặt ra những mục tiêu cao quá hay kỳ vọng phải đạt hiệu quả 100%", theo Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

 

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Thủ tướng yêu cầu bổ sung chế tài xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại từ 15-5 đến 15-6.
16/05/2025

Chủ tịch Công ty Dược Sơn Lâm dùng hơn 71 tỷ hối lộ, lách luật đưa thuốc vào bệnh viện

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược Sơn Lâm Phạm Văn Cách đã đưa hối lộ hơn 71 tỷ đồng để Công ty không bị gây khó khăn trong quá trình cung cấp thuốc vào một số bệnh viện, trung tâm y tế.
16/05/2025

Triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn ở các tỉnh phía Nam

Khi triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn này, Công an TPHCM đã khởi tố 53 bị can, trong đó có 6 cán bộ hải quan.
15/05/2025

Nữ sinh mất trắng 3 tỉ đồng sau khi nghe cuộc gọi xưng "cán bộ công an"

Bị người xưng "công an" gọi điện thông báo có liên quan đến đường dây tội phạm, nữ sinh viên tại Hà Nội đã chuyển gần 3 tỉ đồng cho đối tượng.
15/05/2025

Lật mặt đôi tình nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Đôi tình nhân ở An Giang đã thu thập thông tin cá nhân của 136 người để lừa đảo chiếm đoạt trên 3,2 tỉ đồng.
15/05/2025

TUYỂN SINH 2025: Lưu ý nguyên tắc xét tuyển lớp 10 công lập Hà Nội

Thí sinh không trúng tuyển lớp 10 nguyện vọng 1 vào trường công lập tại Hà Nội được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm.
15/05/2025

Đại biểu: 'Dân bị oan sẽ nhờ cậy ai' nếu bỏ chất vấn chánh án, viện trưởng

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy băn khoăn nếu bỏ quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân với chánh án, viện trưởng VKSND thì người bị oan sai sẽ "nhờ cậy ai bảo vệ quyền lợi?".
14/05/2025

Nguyên Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nhận bao nhiêu tiền "cảm ơn"?

Tại cơ quan công an, ông Nguyễn Thanh Phong khai được cấp dưới đưa tổng 250 triệu đồng sau những lần đi cấp chứng nhận GMP, hậu kiểm... cho 2 nhà máy MediPhar và MediUSA.
14/05/2025

Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo xác minh vụ cán bộ công an bị tố đánh người

Trước phản ánh trên mạng xã hội về dấu hiệu sai phạm của cán bộ Công an phường Dương Nội, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ và xử lý.
13/05/2025

Nguyên cục trưởng An toàn thực phẩm Bộ Y tế bị bắt

Ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm Bộ Y tế, cùng 4 người bị khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ sản xuất hàng trăm tấn thực phẩm chức năng giả.
13/05/2025

Đường dây thuốc giả tại TP HCM và những hệ lụy đáng sợ

Thu lời vài chục triệu đồng nhưng đường dây thuốc giả do Quách Ngọc Giao cầm đầu đã để lại những hệ lụy đáng sợ.
12/05/2025

Ba cán bộ xã nhận tiền để làm ngơ cho xây nhà trên đất nông nghiệp

Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, bị cáo buộc nhận 412 triệu đồng để tạo điều kiện người dân xây công trình trên đất nông nghiệp.
06/05/2025