Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục hưởng ưu đãi trước bạ

Chính phủ sẽ ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước trong tháng 6.

Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ (LPTB) ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Hiện chưa rõ thời hạn có hiệu lực của Nghị định này và mức giảm là bao nhiêu %. Ba lần thực hiện trước đó, Chính phủ luôn áp dụng mức giảm 50%.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp, ưu đãi LPTB cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Lần đầu tiên là nửa cuối 2020, sau đó là tháng 12/2021-5/2022. Lần gần nhất là nửa cuối 2023.

Giống như những lần trước, ưu đãi LPTB vẫn chỉ dành cho xe lắp ráp trong nước, còn xe nhập khẩu thì không. Trước đây, mỗi lần ưu đãi LPTB sắp được triển khai, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô Việt Nam (VIVA) với các thành viên như Audi, Porsche, Volkswagen, Subaru... thường có văn bản gửi lên Chính phủ, cho rằng ưu đãi chỉ cho xe sản xuất nội địa là phân biệt đối xử với xe nhập. VIVA đồng thời kiến nghị xe nhập cũng cần có chính sách tương tự. Tuy nhiên, mong muốn của VIVA chưa lần nào được chấp thuận.

Đại diện một hãng xe thuộc VIVA nói rằng Hiệp hội hiện chưa có ý kiến gì về chính sách ưu đãi LPTB lần này cho xe lắp ráp trong nước.

Chính sách ưu đãi LPTB hoặc các thuế suất liên quan chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp nội địa của Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Chính phủ các nước đều cho rằng, ưu đãi ưu tiên cho loại xe này nhằm kích thích sản xuất trong nước, tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực cho thị trường ôtô trong nước. LPTB giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua gần nửa đầu 2024 khá trầm. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt, các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán... gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua ôtô sụt giảm.

4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Mức giảm 14% của thị trường chưa phải là con số báo động nhưng là chỉ dấu cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Năm nay khó. Ưu đãi LPTB sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng để doanh số trở lại mức bình thường như 2022 hay trước đó thì rất khó", trưởng ban hoạch định chiến lược một hãng xe Nhật thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nói. "Các hãng đang "cắt máu", tức giảm giá niêm yết chứ không còn là khuyến mại đủ thấy thị trường đang ảm đạm thế nào".

Khách hàng tham khảo một mẫu Sportage tại showroom Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Khách hàng tham khảo một mẫu Sportage tại showroom Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Chính sách ưu đãi LPTB hoặc các thuế suất liên quan chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp nội địa của Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Chính phủ các nước đều cho rằng, ưu đãi ưu tiên cho loại xe này nhằm kích thích sản xuất trong nước, tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực cho thị trường ôtô trong nước. LPTB giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua gần nửa đầu 2024 khá trầm. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt, các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán... gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua ôtô sụt giảm.

4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Mức giảm 14% của thị trường chưa phải là con số báo động nhưng là chỉ dấu cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Năm nay khó. Ưu đãi LPTB sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng để doanh số trở lại mức bình thường như 2022 hay trước đó thì rất khó", trưởng ban hoạch định chiến lược một hãng xe Nhật thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nói. "Các hãng đang "cắt máu", tức giảm giá niêm yết chứ không còn là khuyến mại đủ thấy thị trường đang ảm đạm thế nào".

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tiếp nhận nhưng không chuyển tiền quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lũ sẽ bị xử lý thế nào?

Bộ Công an trả lời bạn đọc về xử lý hành vi không chuyển tiền quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
20/09/2024

Người dân Hà Nội sắp được tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km

Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội cho phép tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính không quá 5km.
18/09/2024

Người chịu ảnh hưởng do bão lũ được miễn, giảm thuế

Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão lũ triển khai việc hướng dẫn người nộp thuế các quy định về miễn giảm, gia hạn thuế.
17/09/2024

Bỏ xe, không ký biên bản sau khi vi phạm nồng độ cồn có bị xử lý 2 hành vi không?

Con trai tôi vi phạm nồng độ cồn khi đi xe gắn máy, nhưng con tôi không chịu ký biên bản do công an lập. Vậy con tôi có bị xử phạt 2 hành vi không?
16/09/2024

Chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền từ thiện để 'làm màu' có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Tối ngày 12/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã đăng tải 12.028 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3, với tổng số tiền lên tới 527,8 tỷ đồng. Cũng từ đó, nhiều cá nhân, tập thể đã bị gọi tên khi có dấu hiệu chỉnh sửa thông tin chuyển khoản với mục đích không tốt.
14/09/2024

Thiếu sót trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kết luận thanh tra việc cấp phép xây dựng, xử lý vi phạm về xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính tại chung cư Khởi Thành, tên thương mại là Paris Hoàng Kim, tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
12/09/2024

Báo động 3 và các cấp độ lũ hiện hành ở Việt Nam: Những điều cần biết

Trước tình hình mưa bão ảnh hưởng lớn tại nhiều tỉnh thành phía Bắc, nhiều độc giả đã gửi câu hỏi về các mức báo động lũ tại Việt Nam hiện nay để chủ động trong công tác phòng, tránh ảnh hưởng của bão, lũ lụt.
11/09/2024

Thâm nhập đường dây “phù phép” xe kinh doanh vận tải

Từ nguồn tin của bạn đọc, PV Báo Giao thông thâm nhập điều tra, làm rõ thủ đoạn tinh vi của đường dây làm giả giấy tờ để xin cấp phù hiệu xe hợp đồng, đăng ký tài khoản Grab, Be, dùng xe biển số màu trắng để chở khách.
11/09/2024

Trường hợp ô tô bị cây đè có được công ty bảo hiểm đền bù?

Mưa lớn, gió giật mạnh do cơn bão số 3 gây ra đã khiến hàng loạt cây xanh gãy đổ, nhiều ô tô bị cây đè khiến nhiều chủ xe lo ngại với thiệt hại tài sản của mình. Trong tình huống này, phía bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
09/09/2024

Cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có diện tích ít nhất 35m2, phí 35 nghìn/lần

Theo đề xuất của Bộ GTVT, cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có diện tích tối thiểu 35m2, có đăng kiểm viên được cấp chứng chỉ. Người dân chỉ phải trả khoảng 35.000 đồng/lần kiểm định xe máy mỗi năm.
06/09/2024

4 trường hợp đất lấn chiếm, vi phạm được xem xét cấp sổ đỏ

Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, có 4 trường hợp sử dụng đất có vi phạm về đất đai trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
04/09/2024

Công bố dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới, dự kiến sẽ chính thức ban hành vào tháng 11/2024.
04/09/2024