Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục hưởng ưu đãi trước bạ

Chính phủ sẽ ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước trong tháng 6.

Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ (LPTB) ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Hiện chưa rõ thời hạn có hiệu lực của Nghị định này và mức giảm là bao nhiêu %. Ba lần thực hiện trước đó, Chính phủ luôn áp dụng mức giảm 50%.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp, ưu đãi LPTB cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Lần đầu tiên là nửa cuối 2020, sau đó là tháng 12/2021-5/2022. Lần gần nhất là nửa cuối 2023.

Giống như những lần trước, ưu đãi LPTB vẫn chỉ dành cho xe lắp ráp trong nước, còn xe nhập khẩu thì không. Trước đây, mỗi lần ưu đãi LPTB sắp được triển khai, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô Việt Nam (VIVA) với các thành viên như Audi, Porsche, Volkswagen, Subaru... thường có văn bản gửi lên Chính phủ, cho rằng ưu đãi chỉ cho xe sản xuất nội địa là phân biệt đối xử với xe nhập. VIVA đồng thời kiến nghị xe nhập cũng cần có chính sách tương tự. Tuy nhiên, mong muốn của VIVA chưa lần nào được chấp thuận.

Đại diện một hãng xe thuộc VIVA nói rằng Hiệp hội hiện chưa có ý kiến gì về chính sách ưu đãi LPTB lần này cho xe lắp ráp trong nước.

Chính sách ưu đãi LPTB hoặc các thuế suất liên quan chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp nội địa của Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Chính phủ các nước đều cho rằng, ưu đãi ưu tiên cho loại xe này nhằm kích thích sản xuất trong nước, tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực cho thị trường ôtô trong nước. LPTB giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua gần nửa đầu 2024 khá trầm. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt, các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán... gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua ôtô sụt giảm.

4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Mức giảm 14% của thị trường chưa phải là con số báo động nhưng là chỉ dấu cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Năm nay khó. Ưu đãi LPTB sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng để doanh số trở lại mức bình thường như 2022 hay trước đó thì rất khó", trưởng ban hoạch định chiến lược một hãng xe Nhật thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nói. "Các hãng đang "cắt máu", tức giảm giá niêm yết chứ không còn là khuyến mại đủ thấy thị trường đang ảm đạm thế nào".

Khách hàng tham khảo một mẫu Sportage tại showroom Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Khách hàng tham khảo một mẫu Sportage tại showroom Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Chính sách ưu đãi LPTB hoặc các thuế suất liên quan chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp nội địa của Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Chính phủ các nước đều cho rằng, ưu đãi ưu tiên cho loại xe này nhằm kích thích sản xuất trong nước, tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực cho thị trường ôtô trong nước. LPTB giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua gần nửa đầu 2024 khá trầm. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt, các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán... gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua ôtô sụt giảm.

4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Mức giảm 14% của thị trường chưa phải là con số báo động nhưng là chỉ dấu cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Năm nay khó. Ưu đãi LPTB sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng để doanh số trở lại mức bình thường như 2022 hay trước đó thì rất khó", trưởng ban hoạch định chiến lược một hãng xe Nhật thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nói. "Các hãng đang "cắt máu", tức giảm giá niêm yết chứ không còn là khuyến mại đủ thấy thị trường đang ảm đạm thế nào".

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Hà Nội: Lừa tuyển dụng, rút dao ép người xin việc nộp tiền mới thả

Ba bị can bị cáo buộc dùng chiêu trò tuyển dụng việc làm trên mạng để dụ người xin việc tới công ty, sau đó đe dọa, ép nạn nhân nộp "phí tư vấn" mới cho rời đi.
14/07/2025

Cựu phó trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão thừa nhận nhận hối lộ

Cựu phó trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM (cũ) thừa nhận nhận hối lộ 5 triệu đồng nhưng cho rằng mình không đưa hối lộ như cáo trạng quy kết.
14/07/2025

Khởi tố 5 bị can trong vụ giết mổ, buôn bán thịt lợn nhiễm bệnh

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố 5 đối tượng trong vụ buôn bán, giết mổ và tiêu thụ thịt lợn chết, lợn nhiễm bệnh.
14/07/2025

Công an cảnh báo thủ đoạn chuyển khoản lấy tiền mặt nhằm vào cửa hàng kinh doanh

Cả tin vì khách hàng nhờ chuyển khoản để lấy tiền mặt, một số cửa hàng kinh doanh tại Hà Tĩnh đã làm theo và bị lừa chiếm đoạt tài sản.
11/07/2025

CSGT bật máy kiểm tra ‘thứ không biết nói dối’, tài xế chỉ biết gật đầu nhận lỗi

Qua thiết bị giám sát hành trình và camera thu thập hình ảnh người lái, Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã phát hiện nhiều trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông.
11/07/2025

"Cảnh báo lệch chuẩn từ việc "Giang hồ mạng" được tung hô"

Hiện tượng một số cá nhân xây dựng hình tượng anh hùng, giang hồ trên mạng xã hội với mục đích tăng lượng tương tác cho các kênh cá nhân tuy không còn mới, nhưng hệ lụy không thể đo đếm.
11/07/2025

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Chi tiết mức án của bà Hoàng Thị Thúy Lan, Nguyễn Văn Hậu

TAND TP Hà Nội đang tuyên án Nguyễn Văn Hậu (cựu chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn), bà Hoàng Thị Thúy Lan (cựu bí thư tỉnh Vĩnh Phúc cũ) cùng 39 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
11/07/2025

Hà Nội: Triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ xe máy điện giả quy mô lớn

Một đường dây chuyên sản xuất, buôn bán xe máy điện giả, kém chất lượng quy mô lớn, được tổ chức tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng vừa bị Công an TP Hà Nội triệt phá.
11/07/2025

Thông tin kết quả 06 tháng đầu năm 2025 của lực lượng CSGT

Sáu tháng đầu năm 2025, tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, lực lượng CSGT đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT.
10/07/2025

Tung tin giả bắt cóc trẻ em rồi sửa bài để kêu gọi từ thiện

Sau khi tung tin giả có vụ bắt cóc trẻ em tại xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai, người đăng tin sau đó sửa bài, thêm số tài khoản để kêu gọi giúp đỡ nạn nhân.
10/07/2025

Lên Facebook đăng bài xuyên tạc, vu khống Nhà nước, thanh niên 17 tuổi bị phạt tù

Lợi dụng các quyền tự do dân chủ đăng, chia sẻ nội dung xuyên tạc, vu khống Đảng và Nhà nước, thanh niên 17 tuổi ở An Giang bị phạt một năm tù.
10/07/2025

Tòa hủy án vụ 'Hiệu trưởng ở Cà Mau tham ô 10,7 triệu đồng'

HĐXX cho rằng các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ qua việc định giá tài sản này, đây là một thiếu sót nghiêm trọng, nên đã hủy án để điều tra lại.
10/07/2025