Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục hưởng ưu đãi trước bạ

Chính phủ sẽ ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước trong tháng 6.

Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ (LPTB) ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Hiện chưa rõ thời hạn có hiệu lực của Nghị định này và mức giảm là bao nhiêu %. Ba lần thực hiện trước đó, Chính phủ luôn áp dụng mức giảm 50%.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp, ưu đãi LPTB cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Lần đầu tiên là nửa cuối 2020, sau đó là tháng 12/2021-5/2022. Lần gần nhất là nửa cuối 2023.

Giống như những lần trước, ưu đãi LPTB vẫn chỉ dành cho xe lắp ráp trong nước, còn xe nhập khẩu thì không. Trước đây, mỗi lần ưu đãi LPTB sắp được triển khai, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô Việt Nam (VIVA) với các thành viên như Audi, Porsche, Volkswagen, Subaru... thường có văn bản gửi lên Chính phủ, cho rằng ưu đãi chỉ cho xe sản xuất nội địa là phân biệt đối xử với xe nhập. VIVA đồng thời kiến nghị xe nhập cũng cần có chính sách tương tự. Tuy nhiên, mong muốn của VIVA chưa lần nào được chấp thuận.

Đại diện một hãng xe thuộc VIVA nói rằng Hiệp hội hiện chưa có ý kiến gì về chính sách ưu đãi LPTB lần này cho xe lắp ráp trong nước.

Chính sách ưu đãi LPTB hoặc các thuế suất liên quan chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp nội địa của Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Chính phủ các nước đều cho rằng, ưu đãi ưu tiên cho loại xe này nhằm kích thích sản xuất trong nước, tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực cho thị trường ôtô trong nước. LPTB giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua gần nửa đầu 2024 khá trầm. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt, các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán... gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua ôtô sụt giảm.

4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Mức giảm 14% của thị trường chưa phải là con số báo động nhưng là chỉ dấu cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Năm nay khó. Ưu đãi LPTB sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng để doanh số trở lại mức bình thường như 2022 hay trước đó thì rất khó", trưởng ban hoạch định chiến lược một hãng xe Nhật thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nói. "Các hãng đang "cắt máu", tức giảm giá niêm yết chứ không còn là khuyến mại đủ thấy thị trường đang ảm đạm thế nào".

Khách hàng tham khảo một mẫu Sportage tại showroom Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Khách hàng tham khảo một mẫu Sportage tại showroom Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Chính sách ưu đãi LPTB hoặc các thuế suất liên quan chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp nội địa của Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Chính phủ các nước đều cho rằng, ưu đãi ưu tiên cho loại xe này nhằm kích thích sản xuất trong nước, tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực cho thị trường ôtô trong nước. LPTB giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua gần nửa đầu 2024 khá trầm. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt, các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán... gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua ôtô sụt giảm.

4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Mức giảm 14% của thị trường chưa phải là con số báo động nhưng là chỉ dấu cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Năm nay khó. Ưu đãi LPTB sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng để doanh số trở lại mức bình thường như 2022 hay trước đó thì rất khó", trưởng ban hoạch định chiến lược một hãng xe Nhật thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nói. "Các hãng đang "cắt máu", tức giảm giá niêm yết chứ không còn là khuyến mại đủ thấy thị trường đang ảm đạm thế nào".

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chở 40 người trên xe 29 chỗ, lái xe và chủ xe khách bị phạt 27,5 triệu đồng

Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện lái xe N.V.H. điều khiển ô tô khách chở 40 người trên xe 29 chỗ, vi phạm quy định về chở quá số người.
27/10/2025

Một trường tạm thu học phí sai 158 tỷ đồng, đề nghị giao công an điều tra

Kết quả kiểm tra đột xuất tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TPHCM cho thấy từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025, trường tạm thu học phí sai quy định hơn 158 tỷ đồng.
27/10/2025

Vụ tài xế taxi bị hành hung giữa đường: Bắt khẩn cấp người đàn ông ở TPHCM

Công an phường Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã bắt khẩn cấp người đàn ông hành hung, đập điện thoại vào đầu của một tài xế taxi để làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng.
27/10/2025

TikToker phát ngôn miệt thị người miền Nam có thể đối diện mức án nào?

TikToker Lê Anh Điệp (chủ tài khoản “Tàng Keng Ông Trùm”) bị điều tra vì đăng video xúc phạm người dân miền Nam và công kích hoạt động cứu trợ vùng lũ miền Bắc.
27/10/2025

"Siêu lừa" Dương Thanh Cường gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 1.053 tỷ đồng

Theo cáo buộc, Dương Thanh Cường cùng đồng phạm là cán bộ ngân hàng đã vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại hơn 1.053 tỷ đồng.
24/10/2025

Đột kích 3 điểm làm giả 20.000 chai nước hoa Chanel, Dior ở TPHCM

Đột kích 3 địa điểm sản xuất, kinh doanh nước hoa giả các nhãn hiệu nổi tiếng, Công an TPHCM thu giữ 20.000 sản phẩm cùng nhiều tang vật liên quan.
24/10/2025

CSGT rà soát, chuẩn hóa dữ liệu xe cộ toàn quốc, chủ xe cũ nát cần làm gì?

Theo quy định, chủ xe (cá nhân hoặc tổ chức) là người đứng tên trên giấy đăng ký xe và phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với phương tiện của mình.
24/10/2025

Người nhận 8 tỷ giúp Lương Bằng Quang - Ngân 98 'chạy án' là ai?

Hiện Công an TPHCM mới chỉ thông tin về vợ chồng Lương Bằng Quang – Ngân 98 và người môi giới hối lộ là Lê Sỹ Cường, còn người nhận hối lộ là ai thì vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng.
24/10/2025

Sở Tài chính đề xuất xử lý Trung Thủy Lancaster vì chiếm 1.273m² đất tại dự án Lancaster Lincoln

Sở Tài chính đề xuất UBND TP.HCM giao cơ quan tham mưu việc xử lý hành vi chiếm đất giao thông và đất quy hoạch lộ giới tại dự án Lancaster Lincoln (phường Xóm Chiếu).
24/10/2025

Yêu cầu xử nghiêm quảng cáo cá cược trực tuyến

Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo kiểm tra, xử lý về tình trạng treo biển, bảng hiệu quảng bá trò chơi cá cược trực tuyến tại một số địa điểm.
23/10/2025

Bắt nguyên trưởng phòng quản lý đê điều ở Hưng Yên vì thông đồng với doanh nghiệp

Cơ quan điều tra vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can liên quan sai phạm trong đầu tư công trình xử lý khẩn cấp sự cố sạt lở kè, đê điều.
23/10/2025

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty cáp treo Vũng Tàu vì đổ chất thải lấp biển

Công an TP.HCM đã khởi tố Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch cáp treo Vũng Tàu do đã chỉ đạo đổ chất thải để san lấp hơn 4.400m² tại khu vực dự án Thủy cung Hòn Ngưu khi chưa được cấp phép.
23/10/2025