Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục hưởng ưu đãi trước bạ

Chính phủ sẽ ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước trong tháng 6.

Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ (LPTB) ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Hiện chưa rõ thời hạn có hiệu lực của Nghị định này và mức giảm là bao nhiêu %. Ba lần thực hiện trước đó, Chính phủ luôn áp dụng mức giảm 50%.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp, ưu đãi LPTB cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Lần đầu tiên là nửa cuối 2020, sau đó là tháng 12/2021-5/2022. Lần gần nhất là nửa cuối 2023.

Giống như những lần trước, ưu đãi LPTB vẫn chỉ dành cho xe lắp ráp trong nước, còn xe nhập khẩu thì không. Trước đây, mỗi lần ưu đãi LPTB sắp được triển khai, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô Việt Nam (VIVA) với các thành viên như Audi, Porsche, Volkswagen, Subaru... thường có văn bản gửi lên Chính phủ, cho rằng ưu đãi chỉ cho xe sản xuất nội địa là phân biệt đối xử với xe nhập. VIVA đồng thời kiến nghị xe nhập cũng cần có chính sách tương tự. Tuy nhiên, mong muốn của VIVA chưa lần nào được chấp thuận.

Đại diện một hãng xe thuộc VIVA nói rằng Hiệp hội hiện chưa có ý kiến gì về chính sách ưu đãi LPTB lần này cho xe lắp ráp trong nước.

Chính sách ưu đãi LPTB hoặc các thuế suất liên quan chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp nội địa của Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Chính phủ các nước đều cho rằng, ưu đãi ưu tiên cho loại xe này nhằm kích thích sản xuất trong nước, tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực cho thị trường ôtô trong nước. LPTB giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua gần nửa đầu 2024 khá trầm. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt, các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán... gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua ôtô sụt giảm.

4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Mức giảm 14% của thị trường chưa phải là con số báo động nhưng là chỉ dấu cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Năm nay khó. Ưu đãi LPTB sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng để doanh số trở lại mức bình thường như 2022 hay trước đó thì rất khó", trưởng ban hoạch định chiến lược một hãng xe Nhật thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nói. "Các hãng đang "cắt máu", tức giảm giá niêm yết chứ không còn là khuyến mại đủ thấy thị trường đang ảm đạm thế nào".

Khách hàng tham khảo một mẫu Sportage tại showroom Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Khách hàng tham khảo một mẫu Sportage tại showroom Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Chính sách ưu đãi LPTB hoặc các thuế suất liên quan chỉ áp dụng cho xe sản xuất, lắp ráp nội địa của Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia. Chính phủ các nước đều cho rằng, ưu đãi ưu tiên cho loại xe này nhằm kích thích sản xuất trong nước, tạo ra thành phẩm, duy trì việc làm, góp phần ổn định kinh tế, xã hội.

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, ưu đãi LPTB được xem là một trợ lực cho thị trường ôtô trong nước. LPTB giảm kéo theo chi phí lăn bánh một mẫu xe giảm, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó tốt hơn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng quy mô sản xuất.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua gần nửa đầu 2024 khá trầm. Ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt, các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán... gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua ôtô sụt giảm.

4 tháng đầu 2024, toàn thị trường tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023. Hầu hết các hãng trên thị trường đều giảm doanh số.

Mức giảm 14% của thị trường chưa phải là con số báo động nhưng là chỉ dấu cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020, 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

"Năm nay khó. Ưu đãi LPTB sẽ giúp thị trường sôi động hơn nhưng để doanh số trở lại mức bình thường như 2022 hay trước đó thì rất khó", trưởng ban hoạch định chiến lược một hãng xe Nhật thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nói. "Các hãng đang "cắt máu", tức giảm giá niêm yết chứ không còn là khuyến mại đủ thấy thị trường đang ảm đạm thế nào".

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bí thư phường Hoàng Liệt bị khởi tố vì nhận hối lộ

Ông Nguyễn Xuân Chinh - bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt - cùng nhiều cấp dưới bị khởi tố với cáo buộc buông lỏng quản lý, tạo cơ chế xin cho, nhận tiền của cá nhân vi phạm trật tự đô thị.
22/05/2025

Cựu cán bộ công an phường dùng ô tô biển xanh chở ma túy

Đường dây buôn ma túy với sự tham gia của 2 cựu cán bộ công an, trong đó một người từng dùng xe biển xanh của công an phường để chở ma túy.
22/05/2025

Đoàn kiểm tra bị 'nhốt' khi kiểm tra cơ sở chữa bệnh bằng nước

Trong khi đang kiểm tra một cơ sở chữa bệnh bằng cách cho bệnh nhân uống nhiều nước ở Nghệ An, đoàn kiểm tra bị người nhà khóa cổng nhốt lại.
22/05/2025

Truy quét sữa, thuốc giả: Đoàn thanh tra chưa đến hàng đã được giấu sạch

Đại biểu Quốc hội nhận thấy rất khó bắt quả tang khi thanh tra có kế hoạch. Điển hình như đợt truy quét sữa giả, thực phẩm chức năng giả, lực lượng này đi đến đâu là hàng hóa đã được giấu hết.
22/05/2025

TUYỂN SINH 2025: Danh sách học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội

Tuyển sinh lớp 10 năm 2025, toàn thành phố Hà Nội có 679 học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2025-2026.
22/05/2025

Tập trung giải quyết dứt điểm các bức xúc về ô nhiễm môi trường

Chiều 21/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, TP. Hà Nội, TPHCM về dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường (Dự thảo Chỉ thị).
22/05/2025

Xử phạt người tổ chức giải bóng đá phủi không xin phép, quảng cáo cho trang web cá cược

Một người đàn ông ở Quảng Nam bị xử phạt hành chính 9 triệu đồng vì tổ chức giải bóng đá quần chúng không xin phép, quảng cáo cho trang web cá cược bóng đá trên mạng xã hội.
21/05/2025

Các triệu chứng phổ biến của biến thể Covid-19 mới

Biến thể XEC lan nhanh gấp 7 lần cúm, gây ra 5 triệu chứng phổ biến gồm ho, sốt, mệt mỏi, đau họng và mất vị giác hoặc khứu giác.
21/05/2025

Hà Nội: CSGT đặt máy quay ở ngã tư ghi hình phạt nguội xe máy vi phạm

Tính riêng trong buổi sáng 21/5, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) đã ghi hình khoảng 10 trường hợp xe máy đi lên vỉa hè, vượt đèn đỏ... để phạt nguội.
21/05/2025

Thủ đoạn tinh vi của nhóm sản xuất, mua bán hàng chục tấn ‘khí cười’ vừa bị công an triệt phá

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, nhóm bị can trong đường dây sản xuất, mua bán 'khí cười' (N₂O) hoạt động rất tinh vi. Nhóm này lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu hành vi phạm tội.
20/05/2025

Công an khuyến cáo người dân trước các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến

Trước các hình thức lừa đảo trực tuyến nở rộ như hiện nay, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân không tham gia các hoạt động, diễn đàn, hội nhóm mang tính chất “đồi trụy, khiêu dâm” trên không gian mạng.
20/05/2025

Dừng cấp thẻ BHYT giấy từ 1/6: Người dân cần làm gì để bảo đảm quyền lợi đi khám, chữa bệnh BHYT?

Theo công văn 168/BHXH-QLT, từ ngày 01/6 cơ quan BHXH sẽ không cấp thẻ BHYT bản giấy cho người tham gia. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng VssID hoặc VNeID khi đi khám, chữa bệnh,…
20/05/2025