Những đề xuất mới về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Rút gọn tiêu chuẩn, tiêu chí

Dự thảo có những điều chỉnh quan trọng, nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các trường và thúc đẩy văn hóa đảm bảo chất lượng thực chất.

Thứ nhất, dự thảo cập nhật bộ tiêu chuẩn đánh giá theo AUN-QA 3.0. Theo đó, rút gọn từ 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí xuống còn 15 tiêu chuẩn, 60 tiêu chí, chia thành 3 nhóm: chiến lược - hệ thống - kết quả.

Việc tinh gọn này giúp loại bỏ sự trùng lặp, tập trung vào các yêu cầu cốt lõi như: tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược phát triển, quản trị tài chính và nhân lực, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, gắn kết thị trường lao động và phục vụ cộng đồng.

Đổi mới cách đánh giá

Thứ hai, đổi mới cách đánh giá. Thay cho thang 7 mức như trước đây, dự thảo áp dụng 2 mức đánh giá: đạt và không đạt. Bên cạnh đó, bổ sung cơ chế “đạt có điều kiện”: cơ sở giáo dục vẫn có thể được công nhận nếu đáp ứng phần lớn tiêu chí và có kế hoạch cải tiến cụ thể trong thời hạn nhất định.

Đặc biệt, dự thảo đưa ra 2 phương án xin ý kiến; trong đó có phương án xác định một số tiêu chí điều kiện - những tiêu chí cốt lõi bắt buộc phải đạt, để bảo đảm các trường chú trọng tới nền tảng hệ thống và trách nhiệm giải trình để tương thích với quy định tại Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Tích hợp hướng dẫn đánh giá tiêu chí và biểu mẫu thành một bộ phận của Thông tư

Thứ ba, tích hợp hướng dẫn đánh giá tiêu chí và biểu mẫu thành một bộ phận của Thông tư dưới dạng các phụ lục kèm theo.

Khác với trước đây phải ban hành các văn bản các biệt để hướng dẫn riêng, dự thảo lần này tích hợp toàn bộ hướng dẫn đánh giá tiêu chí và 15 biểu mẫu, thành các phụ lục kèm Thông tư. Điều này giúp văn bản rõ ràng hơn về pháp lý, tạo sự thống nhất trong áp dụng và thuận lợi cho cả cơ sở giáo dục lẫn tổ chức kiểm định.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, quy định rõ trách nhiệm và hậu kiểm

Thứ tư, bổ sung quy định đặc thù và tăng cường tính minh bạch. Dự thảo có quy định riêng đối với các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhằm bảo đảm yêu cầu bảo mật thông tin. Đồng thời, các cơ sở khác phải công khai báo cáo tự đánh giá và báo cáo đánh giá ngoài, góp phần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trước xã hội.

Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Các tiêu chuẩn, tiêu chí mới nhấn mạnh đến hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (IQA), quản lý thông tin và cải tiến chất lượng liên tục. Cơ sở giáo dục cần vận hành hiệu quả các công cụ quản trị dữ liệu, đo lường kết quả đầu ra, từ đó phục vụ tốt hơn cho giám sát, đánh giá và cải tiến chất lượng.

Cuối cùng, quy định rõ trách nhiệm và hậu kiểm. Dự thảo bổ sung các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kiểm định, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định và cơ quan quản lý trong việc giám sát sau đánh giá.

Với những điểm mới trên, dự thảo Thông tư hướng tới mục tiêu giảm tải - tinh gọn - hiện đại - hội nhập, đồng thời khuyến khích các trường chủ động cải tiến liên tục, minh bạch hơn và tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình đổi mới quản lý chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2025-2030.

Theo Báo Điện Tử Chính Phủ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Người dân khai thông tin sở hữu nhà ở: Cần tập trung về một đầu mối là Bộ NN&MT

Theo chuyên gia, mục tiêu quản lý đất đai cơ bản là quản lý nhà nước về dữ liệu từ thửa đất, tờ bản đồ, số tờ, số thửa, chứ không phải là từng căn nhà trên đất.
30/10/2025

Đề xuất đại học phong giáo sư, làm sao để tránh loạn danh xưng, chạy danh hiệu?

Đại diện một số trường đại học ủng hộ việc trường đạt chuẩn được tự xét và phong giáo sư theo bộ tiêu chuẩn của Nhà nước, tuy nhiên cần làm nghiêm túc, minh bạch, có giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng phong ồ ạt.
30/10/2025

Kiến nghị tăng lương cơ sở từ 1/1/2026, không chờ đến giữa năm

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương cơ sở ngay từ ngày 1/1/2026, không chờ đến giữa năm như các giai đoạn trước.
29/10/2025

TPHCM bỏ quy định cấm dạy thêm sau 20h, công khai danh sách học sinh học thêm

Sở GD-ĐT TPHCM đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo lần 4 quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Quy định cấm dạy thêm, học thêm sau 20h không được đưa vào dự thảo, thay vào đó là công khai danh sách học sinh học thêm.
29/10/2025

Bổ sung quy định bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tài sản ảo, trí tuệ nhân tạo

Dự thảo sửa đổi, hoàn thiện quy định về đối tượng để bảo hộ cả kiểu dáng công nghiệp đối với thiết kế giao diện người dùng, tài sản ảo.
27/10/2025

Đề nghị quy định cụ thể chính sách ưu tiên tuyển dụng viên chức; bổ sung hình thức xét tuyển

Thảo luận dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể chính sách ưu tiên tuyển dụng viên chức; nghiên cứu bổ sung hình thức xét tuyển viên chức ở vùng đặc biệt khó khăn...
27/10/2025

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đề xuất thành lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về đào tạo và trọng dụng nhân tài, với mục tiêu thu hút người giỏi, giữ chân nhân tài và ngăn "chảy máu chất xám".
27/10/2025

Đề xuất phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể, lưu trữ trứng, tinh trùng

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự đề xuất phạm nhân có quyền được hiến mô, bộ phận cơ thể; được lưu trữ trứng, tinh trùng theo quy định của pháp luật.
27/10/2025

Chính phủ đề xuất "không được yêu cầu dân nộp Phiếu lý lịch tư pháp số 2"

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp bổ sung quy định “cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2", nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng.
27/10/2025

Trường muốn giờ học từ 6h30, kéo dài tiết học, SV tranh cãi 'ăn sáng và làm thêm kiểu gì?'

Trường đại học Công Thương TP.HCM dự kiến điều chỉnh giờ học sớm hơn và thời gian học nhiều hơn, đã khiến cả ngàn sinh viên bức xúc.
24/10/2025

Cách nào để người bán hàng online tự giác nộp thuế?

Để người bán hàng online tự giác nộp thuế, cần hướng dẫn dễ hiểu, giảm chi phí và coi họ là đối tác thay vì đối tượng bị giám sát.
24/10/2025