Nhiều app ngân hàng không bảo vệ an toàn cho người dùng

Hiện có nhiều ngân hàng không vượt qua được bài test về cơ chế bảo vệ an toàn cho người dùng. Thậm chí, trên 21% ứng dụng ngân hàng (app) không có bảo vệ hoặc dễ dàng bị hacker vượt qua.

Tại hội thảo “Phát huy tiềm năng thẻ tín dụng nội địa hướng tới xã hội không tiền mặt” do Báo Lao Động phối hợp cùng Vụ Thanh toán (NHNN) và CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức chiều 21/5, ông Phạm Thái Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) – cho biết hiện có nhiều ngân hàng không vượt qua được bài test về cơ chế bảo vệ an toàn cho người dùng.

Theo kết quả đánh giá ứng dụng (app) của 29 ngân hàng do Cục An toàn thông tin thực hiện vào tháng 9/2023, có 6 ứng dụng không triển khai 2 bảo mật cơ bản, 9 ứng dụng triển khai bảo mật một cách đơn giản, 9 ứng dụng triển khai bảo mật tốt và 5 ứng dụng được đánh giá là triển khai bảo mật chặt chẽ.

Về kết quả tổng quan, ông Phạm Thái Sơn cho biết có 21% ứng dụng không có bảo vệ, 21% ứng dụng dễ dàng vượt qua bởi các hacker, 31% ứng dụng khó vượt qua, và 17% ứng dụng được triển khai chặt chẽ.

Với khoảng 70 triệu người Việt sử dụng internet, các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo và tập trung chủ yếu vào lừa đảo tài chính, chiếm hơn 72% các vụ lừa đảo trên không gian mạng. 

Ông Phạm Thái Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT).

Ông Phạm Thái Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT).

Năm 2023, Trang cảnh báo an toàn thông tin (Bộ TT&TT) tiếp nhận gần 17.400 phản ánh về trường hợp lừa đảo trực tuyến từ người dùng internet. Riêng trong quý I/2024 tiếp nhận hơn 4.100 phản ánh về trường hợp lừa đảo trực tuyến. Trong đó, hơn 60% nạn nhân bị lừa đảo qua điện thoại cá nhân.

Mô hình chung của các giai đoạn của một phương thức lừa đảo trực tuyến là đối tượng tiếp cận nạn nhân thông qua gọi điện, gửi tin nhắn, gửi thư điện tử, hoặc sử dụng mạng xã hội. 

Sau khi tiếp cận, đối tượng lừa đảo gửi đường link website lừa đảo để lấy cắp thông tin, mã giao dịch. Hoặc đối tượng dụ nạn nhân cài ứng dụng (app mobile) độc hại, dẫn dụ vào các OTT để thao túng tâm lý. 

Cuối cùng, đối tượng chiếm đoạt tài sản bằng cách chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng rác, thông qua các cổng thanh toán hoặc thông qua tiền ảo.

“Vấn đề là rất khó để truy xuất nguồn tiền khi đối tượng chuyển tiền ra ngoài. Phần lớn dòng tiền được di chuyển qua các tài khoản khác nhau, sau đó chuyển ra nước ngoài. Việc phát hiện sớm dòng tiền sẽ giúp thu hồi dòng tiền cho người dân, đảm bảo an toàn cho ngân hàng”, ông Phạm Thái Sơn nói. 

Mặc dù cơ quan chức năng cũng như các ngân hàng thường xuyên cập nhật những hình thức lừa đảo mới, tuy nhiên các đối tượng lừa đảo liên tục nghĩ ra những chiêu lừa đảo theo “trend”. Chẳng hạn, đến mùa quyết toán thuế, đối tượng sẽ gọi điện mời tải app quyết toán thuế từ xa.

Ông Phạm Thái Sơn khuyến nghị các ngân hàng cần phát hiện và cảnh báo sớm đến người dùng, đồng thời ngăn chặn sớm nguy cơ có thể xảy ra.

Cũng theo ông Sơn, để ngăn chặn lừa đảo một cách có hiệu quả, ứng dụng ngân hàng cần có các cơ chế phát hiện các hành vi độc hại vào ứng dụng, đồng thời phát hiện gian lận khi đối tượng lạ xâm nhập vào ứng dụng ngân hàng của người dùng.

Tại toạ đàm, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, để ngăn chặn lừa đảo, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại chỉ mở và sử dụng tài khoản từ xa bằng CCCD gắn chip, nếu không có CCCD gắn chip thì chỉ có thể thực hiện mở thẻ tại quầy. 

Đặc biệt, từ 1/7/2024, các ngân hàng sẽ phải áp dụng chính sách xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng. Quy định này nhằm tránh tình trạng cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng. 

“Tài khoản không chính chủ, mở bằng giấy tờ giả sẽ bị loại bỏ. NHNN đã bàn với các ngân hàng thương mại và A05 (Bộ Công an) để chọn con số trên 10 triệu đồng là vì chúng ta làm có lộ trình, để không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. 70% giao dịch ngân hàng trực tuyến là giao dịch dưới 1 triệu đồng, nên chúng ta không thể yêu cầu người dân mua 1 chai nước hay 1 cái vé xe buýt cũng phải xác thực sinh trắc học", Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nói.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

"Việt Nam phát triển AI lấy con người làm trung tâm"

Việt Nam phát triển trí tuệ nhân tạo theo hướng lấy con người làm trung tâm, coi đây là một trong bốn trụ cột cho AI bền vững, theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng.
27/10/2025

Microsoft cảnh báo “thảm họa bảo mật” nếu người dùng vẫn gắn bó Windows 10

Microsoft đã chính thức “khai tử” Windows 10 vào tuần trước, đồng thời đưa ra cảnh báo người dùng có thể sẽ phải đối mặt với “thảm họa bảo mật” nếu vẫn tiếp tục gắn bó với hệ điều hành này.
24/10/2025

Nhiều bệnh viện lớn bị tấn công mạng, dữ liệu bệnh nhân bị rao bán trên diễn đàn hacker

Liên tục trong thời gian vừa qua, nhiều bệnh viện đã bị tấn công mạng, không chỉ gây gián đoạn hoạt động mà còn dẫn đến rò rỉ dữ liệu, ảnh hưởng đến quyền riêng tư và thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân.
01/10/2025

Tổng Bí thư: 'Không gì có thể ngăn cản Việt Nam vươn mình'

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định "không gì có thể ngăn cản Việt Nam vươn mình phát triển giàu mạnh và thịnh vượng", tại Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025.
01/10/2025

'Nên đưa AI vào tiểu học nhưng cần lộ trình thận trọng'

Ông Hồ Đức Thắng, Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, cho rằng nên đưa AI vào trường tiểu học nhưng cần lộ trình thận trọng, an toàn.
29/09/2025

“Nếu học AI từ lớp 1 thì khi trưởng thành có thể thích nghi bất kể tác động nào của AI”

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, không ai có thể dự đoán công việc tương lai sẽ ra sao. Vì vậy, phải thay đổi triệt để cách dạy, cách học, cách đánh giá và đánh giá bằng AI và phải làm nhanh nhất có thể.
25/09/2025

Đột phá thứ hạng Internet Việt Nam sau gần 30 năm hòa mạng toàn cầu

Thứ hạng tốc độ Internet Việt Nam tăng từ vị trí gần 100 cách đây 10 năm lên top 10, trong bối cảnh hàng loạt hạ tầng được nâng cấp, Việt Nam làm chủ nhiều nền tảng, công nghệ lõi.
17/09/2025

Samsung Việt Nam tổng kết dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus 2024-2025

Dự án Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2024 – 2025 đã ghi nhận kết quả tích cực với gần 7000 học viên và giáo viên tham gia.
11/09/2025

Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy

Theo kết quả nghiên cứu, có thể thấy xăng E10 phù hợp với hầu hết phương tiện đang lưu hành, tuy nhiên có thể có ảnh hưởng nhất định tới phương tiện thế hệ cũ, sử dụng chế hòa khí.
29/08/2025

Công ty Than Hạ Long - TKV: Đổi mới trong kỷ nguyên số, vững bước tương lai xanh

Trên dải đất Quảng Ninh, nơi được mệnh danh là “ thủ phủ than” của cả nước, giữa nhịp sống hối hả của công cuộc đổi mới, có một đơn vị sản xuất than luôn phát huy tinh thần vượt khó, kỷ luật, đồng tâm để xây dựng ngành Than - Khoáng sản phát triển vững mạnh. Đó chính là Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty Than Hạ Long - TKV.
25/08/2025

Hợp tác công – tư trong đào tạo nhân lực công nghệ là bước đi bứt phá của ngành bán dẫn

Trong kỷ nguyên kinh tế số và công nghiệp 4.0, nhân lực công nghệ cao đang trở thành yếu tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh của mỗi quốc gia. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, đây vừa là thách thức vừa mang tính tất yếu nếu muốn tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
13/08/2025

Đoàn lãnh đạo EVNGENCO1 rà soát, đánh giá ý tưởng Khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Ngày 06/8/2025, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) do ông Trần Nam Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty – làm Trưởng đoàn, cùng lãnh đạo Ban Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST), Ban Kỹ thuật – An toàn đã có buổi làm việc tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí nhằm rà soát, đánh giá các ý tưởng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại đơn vị.
06/08/2025