Nghiêm cấm lợi dụng kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy để trục lợi

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an nhân dân.

Nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an nhân dân
Nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an nhân dân

Nghiêm cấm lợi dụng công tác kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy để trục lợi, gây khó khăn cho đơn vị được kiểm tra

Theo dự thảo, việc thực hiện công tác kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy phải bảo đảm nguyên tắc sau đây:

a) Tuân thủ quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, quy định tại Thông tư này và quy định khác của pháp luật có liên quan;

b) Bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện công tác kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy;

c) Nghiêm cấm lợi dụng công tác kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Việc thực hiện nhiệm vụ thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy phải bảo đảm nguyên tắc sau đây:

a) Phân công cán bộ có năng lực phù hợp, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư này và các quy định khác của Bộ Công an để thực hiện công tác thẩm định thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy;

b) Công tác tập huấn nghiệp vụ thẩm định thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy phải bảo đảm thường xuyên, kịp thời để đáp ứng yêu cầu công tác và nâng cao chất lượng cán bộ thực hiện công tác này;

c) Bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, đánh giá đúng năng lực, trình độ của cán bộ trong công tác kiểm tra nghiệp vụ thẩm định thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Công tác thường trực và kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

a) Hoạt động thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo nguyên tắc tập trung mang tính chất của lực lượng vũ trang; tuân thủ quy định của pháp luật, điều lệnh Công an nhân dân, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và cấp trên;

b) Bảo đảm sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời;

c) Thời gian thường trực của Công an các đơn vị, địa phương thực hiện theo chế độ 24/24 giờ hằng ngày để bảo đảm sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong mọi tình huống;

d) Công tác kiểm tra thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải bảo đảm an toàn, khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ trong đánh giá tình hình, kết quả công tác tại đơn vị được kiểm tra. Nghiêm cấm lợi dụng việc kiểm tra để trục lợi, cản trở, gây khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị được kiểm tra.

Tổ chức trực 24/24 giờ, bảo đảm sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Dự thảo cũng quy định cụ thể về tổ chức trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo đó, trực chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm:

a) Tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Bộ Công an: 01 đồng chí lãnh đạo Bộ;

b) Tại Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an cấp tỉnh: 01 đồng chí trong Ban Giám đốc;

c) Tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Công an cấp tỉnh: 01 đồng chí lãnh đạo Phòng;

d) Tại Đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên sông thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp huyện: 01 đồng chí chỉ huy cấp Đội;

đ) Tại Công an cấp xã: 01 đồng chí chỉ huy Công an cấp xã.

Trực tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, báo tình huống cứu nạn, cứu hộ:

a) Tại Trung tâm thông tin chỉ huy 114: mỗi ca trực bố trí tối thiểu 02 cán bộ, chiến sĩ, trong đó có ít nhất 01 sĩ quan hoặc hạ sĩ quan có nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ;

b) Tại Bộ phận tiếp nhận và xử lý thông tin của các đơn vị cấp Đội thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an cấp huyện và Công an cấp xã mỗi ca trực bố trí tối thiểu 01 cán bộ, chiến sĩ.

Trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:

Cán bộ, chiến sĩ trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bố trí thành tổ trực tương ứng với đội hình chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản để điều khiển, vận hành, sử dụng các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đưa vào trực, cụ thể:

a) Đối với xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ bố trí mỗi xe 01 tổ gồm 01 Tổ trưởng và 05 chiến sĩ;

b) Đối với tàu chữa cháy bố trí mỗi tàu 01 tổ gồm 01 Tổ trưởng và 08 chiến sĩ;

c) Đối với ca nô chữa cháy, ca nô cứu nạn, cứu hộ bố trí mỗi ca nô 01 tổ gồm 01 Tổ trưởng và 06 chiến sĩ;

d) Đối với xuồng chữa cháy, xuồng cứu nạn, cứu hộ bố trí mỗi xuồng 01 tổ gồm 01 Tổ trưởng và 03 chiến sĩ;

đ) Đối với các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ giới khác, căn cứ tính năng tác dụng của phương tiện và thiết kế của nhà sản xuất thì bố trí mỗi phương tiện 01 tổ gồm 01 Tổ trưởng và số lượng chiến sĩ theo thiết kế của nhà sản xuất.

Về thời gian tổ chức ca trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, dự thảo quy định trực chỉ huy, trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được tổ chức một ca một ngày, bảo đảm trực 24/24 giờ.

Trực tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, báo tình huống cứu nạn, cứu hộ được tổ chức thành nhiều ca trực hằng ngày do Thủ trưởng đơn vị căn cứ vào quân số và yêu cầu công tác chiến đấu của đơn vị quyết định.

Phương tiện phòng cháy, chữa cháy phải được bảo dưỡng thường xuyên

Dự thảo yêu cầu phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được trang cấp phải bố trí đưa vào trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trường hợp cất giữ trong kho thì phải có phương án sẵn sàng sử dụng khi có lệnh điều động.

Các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đưa vào trực phải bảo đảm hoạt động, bảo đảm đồng bộ, đủ cơ số theo thiết kế của nhà sản xuất và phải sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho việc sử dụng.

Phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải được quản lý, bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ bảo đảm sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo Cổng TTĐT Chính Phủ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Sửa Luật Quảng cáo: Dự kiến bổ sung quy định người nổi tiếng tham gia quảng cáo

Bộ VHTT&DL dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo trong Luật Quảng cáo (sửa đổi). Người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.
09/04/2025

Đề xuất Công an cấp xã được giao một số nhiệm vụ thi hành án hình sự

Tại dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), Bộ Công an đề xuất cơ quan được giao một số nhiệm vụ thi hành án hình sự, trong đó có Công an cấp xã.
09/04/2025

Đề xuất tiêu chí mới, hướng tới cấp xã, phường còn khoảng 5.000 đơn vị

Bộ Nội vụ đã hoàn thiện dự thảo mới nhất Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó, các tiêu chí mới được đề xuất nhằm đưa tổng số đơn vị hành chính cấp xã còn khoảng 5.000 đơn vị.
04/04/2025

Đề xuất xem xét tinh giản cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn, điều kiện của vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đề xuất cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo yêu cầu của vị trí việc làm thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tinh giản theo quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện tinh giản.
04/04/2025

Đề xuất thí điểm giao quyền địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất giao quyền cho các địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội (NƠXH), ưu tiên doanh nghiệp có kinh nghiệm và năng lực tài chính nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.
03/04/2025

Đề xuất mới về nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách các cấp

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung điều chỉnh thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu nhập khẩu (Luật hiện hành NSTW hưởng 100%), thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất (Luật hiện hành NSĐP hưởng 100%) sẽ thực hiện phân chia giữa NSTW và NSĐP.
02/04/2025

Giải pháp hoàn thiện pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam

Cách mạng công nghiệp 4.0 với nền tảng công nghệ thông tin khiến thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, trong khi đó, pháp luật về lĩnh vực này chưa theo kịp thực tiễn đã tạo cơ hội để các đối tượng lợi dụng buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Do vậy, kịp thời hoàn thiện pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử được xem là một trong những giải pháp tối ưu nhằm bảo đảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay.
14/03/2025

Bảo đảm đầu tư nguồn lực cho công tác xây dựng và tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật tương xứng với tính chất đột phá chiến lược của công tác xây dựng thể chế

Ngày 11/3/2025, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
12/03/2025

Đề xuất bỏ quy định 'đơn thuốc chỉ có giá trị trong 5 ngày'

Bộ Y tế đề xuất người kê đơn có trách nhiệm khuyến cáo người bệnh về thời hạn mua, lĩnh thuốc, thay vì quy định thời hạn tối đa 5 ngày kể từ ngày kê như hiện hành.
05/03/2025

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về lý lịch tư pháp, bảo đảm hiệu quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID

Từ thực tiễn có thể khẳng định, hệ thống chính sách, pháp luật về lý lịch tư pháp trong giai đoạn 2009 - 2025 không ngừng được phát triển, hoàn thiện, tạo căn cứ để nâng cao chất lượng dữ liệu lý lịch tư pháp, góp phần làm giàu kho tài nguyên của quốc gia; đồng thời, bảo đảm hiệu quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
05/03/2025

Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, quy định rằng giáo viên không được dạy thêm có thu tiền cho học sinh mà họ đang trực tiếp giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
28/02/2025

Nếu bỏ cấp huyện thì chắc chắn phải tính đến sửa Hiến pháp

Kết luận số 126 đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới là tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, trong đó nghiên cứu bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh, thành. Nếu triển khai sắp xếp bỏ cấp huyện thì chắc chắn phải tính đến sửa Hiến pháp.
28/02/2025