Lượng việc tăng vọt, cán bộ làm đến đêm: Cần tăng lương hay biên chế?

Theo chuyên gia hành chính công, sau sáp nhập tỉnh, thành, tinh gọn bộ máy cần tính việc bố trí lại nhân sự, tăng thu nhập ở những nơi quá tải, tăng biên chế có chọn lọc ở những vị trí then chốt...

Áp lực lớn với cán bộ luân chuyển xa nhà 

Ông Trần Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hiệp Bình, TPHCM, nhận định khối lượng công việc của công chức tăng khi vận hành chính quyền 2 cấp. Tại đơn vị của ông Hưng, cán bộ phòng Tư pháp có lúc phải làm việc đến 20h mới tan sở.

Để giải quyết vấn đề này, ông cho rằng trước hết có thể thử nghiệm ủy quyền cho cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công.

Cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Khánh, TPHCM (Ảnh: Nguyễn Vy).

Ngoài ra, ông gợi ý một số giải pháp khác như cập nhật bằng cấp, giấy tờ cá nhân lên cổng VNeID để người dân sử dụng mỗi khi làm thủ tục hành chính; cho phép thủ tục sao y bản chính được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng số, để người dân không cần đến cơ quan chức năng.

"Riêng TPHCM có thể xem xét, tăng từ 38 tổ địa bàn lên 168 tổ tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính, nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho người dân, giảm tải công việc cho mỗi đơn vị", ông nói.

Hiệp Bình là một trong những phường có quy mô dân số đông nhất tại TPHCM, với hơn 215.000 người.

Ông Trần Quốc Hưng cho hay thực tế cán bộ, công chức tại phường Hiệp Bình gặp khó khăn khi phải đáp ứng nhu cầu tiếp, xử lý trung bình 400 lượt người dân/ngày. Trong khi một số phường, xã khác của TPHCM chỉ ở mức 20-30 lượt người dân/ngày, dù cùng số lượng biên chế cấp xã theo quy định.

"Có thể xem xét việc tăng biên chế cho các cơ quan, đơn vị cấp xã dựa trên cơ sở dân số, thay vì chỉ tính theo loại đơn vị hành chính. Trong đó, Sở Nội vụ địa phương có thể đóng vai trò chủ động rà soát, quyết định số lượng biên chế cho từng phường, xã, trên tổng số lượng biên chế được giao, sao cho sát với thực tế", ông Trần Quốc Hưng góp ý.

Theo ThS Nguyễn Tuấn Anh, công tác tại Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn, sau sáp nhập đơn vị hành chính, khối lượng công việc của công chức xã, phường tăng so với trước. Nguyên nhân chính là phạm vi quản lý rộng hơn; số lượng dân cần được phục vụ đông hơn. Điều này dẫn đến số lượng hồ sơ, thủ tục và tình huống phát sinh trong thực tiễn đều tăng.

Không những vậy, cán bộ còn phải kiêm nhiệm thêm nhiều mảng việc khác nhau, từ tiếp dân, giải quyết hồ sơ hành chính, xử lý phản ánh, kiến nghị, cho đến các nhiệm vụ đột xuất do cấp trên giao phó.

Khối lượng công việc tăng sau sáp nhập, cán bộ phải tăng ca đến đêm (Ảnh minh họa: Nguyễn Vy).

“Đối với những cán bộ luân chuyển xa nhà, áp lực càng lớn hơn bởi mất thời gian đi lại, hao hụt sức khỏe và khả năng tập trung cho công việc. Ngoài ra, sau tinh gọn bộ máy, một số vị trí hỗ trợ bị giảm, khiến công chức tuyến đầu phải tự xoay xở nhiều khâu hơn, dễ dẫn đến sai sót hoặc chậm trễ”, vị chuyên gia nói.

Trước câu hỏi "tăng lương hay tăng biên chế", ThS Tuấn Anh cho rằng cần tiếp cận linh hoạt và có trọng tâm với cả 2 giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề.

Ông lưu ý rằng trong bối cảnh nguồn lực ngân sách hạn chế, không thể tăng đồng loạt cho toàn hệ thống ngay lập tức, vẫn có thể áp dụng cơ chế thu nhập tăng thêm hoặc khoán quỹ tiền lương cho những địa phương có khối lượng công việc vượt chuẩn. Đặc biệt là ở các xã, phường đông dân, vùng trọng điểm. Cách làm này vừa khích lệ tinh thần, vừa giữ chân nhân sự có năng lực.

Không ít cán bộ phải tăng ca đến tối muộn để kịp xử lý công việc (Ảnh minh họa: Nguyễn Vy).

Bên cạnh đó, giải pháp tăng biên chế cũng có thể được áp dụng mà không đi ngược tinh thần tinh gọn bộ máy, nếu tuân thủ tăng theo nguyên tắc bổ sung vị trí thiết yếu ở nơi quá tải, kèm yêu cầu đánh giá định kỳ hiệu quả công việc. Đồng thời, các đơn vị cần siết chặt tinh giản ở những nơi công việc giảm hoặc có khả năng số hóa, tự động hóa.

Cơ chế thu nhập tăng thêm vượt chuẩn 

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp TPHCM, cho rằng vấn đề cần quan tâm nhất chính là sớm cải cách quy trình hành chính công vụ toàn diện, phù hợp cơ cấu tổ chức mới.

“Cùng với đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, khoa học quản lý hiện đại, lựa chọn và đào tạo nhân sự phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, việc ban hành chính sách tiền lương mới cho công chức, viên chức hết sức cấp thiết, nhằm tạo sự yên tâm, công bằng và khuyến khích cống hiến dựa trên năng lực và hiệu quả thực thi công vụ”, chuyên gia chia sẻ.

Ngoài các giải pháp nói trên, ThS Nguyễn Tuấn Anh cho hay riêng với nhóm cán bộ thuộc diện luân chuyển, phải đi làm xa nhà, hoàn toàn có thể xem xét bố trí lại nếu hiện trạng phân công chưa hợp lý.

“Có thể rà soát 6-12 tháng/lần để điều chỉnh, ưu tiên bố trí cán bộ phù hợp chuyên môn, giảm tối đa việc phải di chuyển xa liên tục.

Nếu không thể bố trí lại, cần hỗ trợ nhóm cán bộ này bằng các giải pháp như nhà ở công vụ hoặc hỗ trợ thuê nhà gần nơi làm việc; hỗ trợ chi phí hoặc phương tiện đưa đón theo nhóm; mở rộng hình thức làm việc trực tuyến một phần đối với các khâu không bắt buộc hiện diện trực tiếp”, ThS Nguyễn Tuấn Anh nói.

Chuyên gia cho rằng có thể xem xét tăng lương, tăng biên chế, tùy theo tình hình thực tế (Ảnh minh họa: Nguyễn Vy).

Chuyên gia chia sẻ có thể học hỏi một số mô hình giải pháp trong và ngoài nước đã áp dụng hiệu quả. Ông dẫn chứng trước đây, TPHCM từng triển khai mô hình chính quyền đô thị (từ năm 2021), áp dụng rất tốt chế độ thu nhập tăng thêm dựa trên hiệu quả công việc, kết hợp đầu tư mạnh vào dịch vụ công trực tuyến để giảm áp lực hồ sơ giấy.

Ở nước ngoài, Nhật Bản áp dụng chế độ “luân chuyển ngắn hạn” (2-3 năm) kèm hỗ trợ nhà công vụ và phụ cấp vùng khó khăn, bảo đảm cán bộ vừa có trải nghiệm mới vừa không bị kiệt sức.

Singapore tập trung số hóa triệt để, giảm khối lượng hồ sơ giấy xuống mức tối thiểu, giúp biên chế không tăng nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu phục vụ dân số đông.

“Để giải quyết áp lực cho công chức cấp xã, phường sau sáp nhập, có thể áp dụng giải pháp tổng hợp, bao gồm bố trí lại nhân sự hợp lý, tăng thu nhập hoặc phụ cấp ở nơi quá tải, tăng biên chế có chọn lọc ở vị trí then chốt và đầu tư mạnh vào số hóa dịch vụ công”, chuyên gia góp ý.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm xã hội từ năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội để phù hợp sau sắp xếp bộ máy, cơ bản giữ nguyên chính sách.
20/11/2025

Đề xuất miễn học phí, trả lương cho bác sĩ nội trú

Đại biểu Quốc hội cho rằng Nhà nước cần có chính sách miễn học phí cho bác sĩ nội trú. Bác sĩ nội trú cũng cần được trả lương, đóng bảo hiểm và ưu tiên tuyển dụng trong hệ thống y tế công lập.
20/11/2025

Đề xuất Chủ tịch nước, Thủ tướng bổ nhiệm có thời hạn chức danh đặc phái viên

Sáng nay, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế.
19/11/2025

Đề xuất Nhà nước thu hồi đất khi một nửa chủ sở hữu đồng ý

Theo Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp, thực tế khó đạt tỷ lệ 75% chủ đất đồng thuận để Nhà nước thu hồi, nên ông đề xuất giảm mức này xuống còn 50%.
19/11/2025

Đề nghị cấm tuyệt đối hành vi ép mua bảo hiểm khi vay vốn

Đại biểu Quốc hội đề nghị minh bạch giữa hoạt động tư vấn bảo hiểm và cho vay, huy động vốn của ngân hàng, cấm ép mua bảo hiểm khi vay vốn.
18/11/2025

"Buộc taxi phải trang bị ghế an toàn cho trẻ là cứng nhắc, bất khả thi"

Việc luật quy định ô tô buộc phải trang bị ghế trẻ em, theo đại biểu Quốc hội, là quá cứng nhắc, có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy, và khi đó, rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.
17/11/2025

Đề xuất “người đi bộ đi ngược chiều dòng xe nếu đường không có vỉa hè”

Cho rằng đi bộ dưới lòng đường bên phải có nguy cơ tai nạn hiện hữu, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất trường hợp đường không có vỉa hè, người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái.
17/11/2025

Lắp điện mặt trời mái nhà không thông báo có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất phạt 500.000 đồng đến 3 triệu đồng với hệ thống điện mặt trời tự dùng dưới 100kW có đấu nối lưới điện nhưng không báo cáo, dự án 100kW trở lên có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.
17/11/2025

Bộ trưởng nói về đề xuất “người nghèo mắc ung thư được hưởng BHYT 100%”

Đề xuất mở rộng đối tượng được hưởng BHYT 100%, ĐBQH cho rằng nên bổ sung người có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh nghèo, ví dụ bệnh ung thư, vào diện này. Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ nghiên cứu.
17/11/2025

Trình Quốc hội việc khám sức khỏe định kỳ miễn phí hàng năm từ 2026

Chính phủ đề xuất từ năm 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc sàng lọc miễn phí mỗi năm một lần, tiến tới miễn viện phí cơ bản và tăng mức hưởng bảo hiểm y tế.
17/11/2025

Đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện xanh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng và các cơ quan rà soát, bổ sung cơ chế thúc đẩy giao thông công cộng và phương tiện xanh, yêu cầu hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 31/1/2026.
15/11/2025

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào quân đội có thể hưởng phụ cấp 250% lương

Bộ Quốc phòng đề xuất sinh viên tốt nghiệp xuất sắc khi được tuyển dụng vào quân đội sẽ được hưởng phụ cấp bằng 250% mức lương hiện hưởng trong 5 năm đầu công tác.
12/11/2025