Hiện nay, không ít KOLS, những hot facebooker, bloger đưa thông tin nhanh không kém các tờ báo chính thống. Đặc điểm của nhóm này, có thể đưa thông tin nhanh nhạy phủ kín các fanpage hay group trên mạng xã hội mà không cần một quy trình biên tập khắt khe, chi tiết như bất kì tòa soạn nào.
Ngoài ra, hàng loạt Fanpage lớn, group lớn trên mạng xã hội thường tổng hợp tin trên các trang báo chính thống, cắt sửa tạo nên một bản tin toàn diện và tiện lợi cho người đọc. Thay vì, phải click chuột vào link báo có thể chứa những mã độc bị tệ nạn fake Link, người đọc có thể cập nhật trực tiếp thông tin trên fanpage hay group này mà không rời khỏi màn hình giao diện chính.
do đó, người làm báo, các cơ quan báo chí lớn nhỏ đứng trước thác thức to lớn: Phải cạnh tranh thông tin nhanh, chính xác với mạng xã hội, phải cải tiến công nghệ để thu hút bạn đọc. Trong cuộc cạnh tranh này, phần thiệt thòi sẽ nằm ở các tờ báo chuyên ngành, có điều kiện kinh tế hạn hẹp rất khó để chuyển mình tiếp cận công nghệ mới.
Bênh cạnh đó, hàng loạt tờ báo đang bị các fanpage, group vi phạm chất xám, bản quyền khiến cho lượng độc giảm giảm mạnh, từ đó doanh thu giảm hệ quả tất yếu của sự cạnh tranh không công bằng này.
Doanh thu sụt giảm và cơ hội nào cho báo chí trước ông lớn Khổng Lồ mạng xã hội?
Đứng trước thách thức lớn là phải đối đầu với mạng xã hội, báo chí muốn tồn tại được cần phải thay đổi mạnh mẽ áp dụng tối đa các ứng dụng công nghệ thông tin vào sản phẩm báo chí. Chỉ có, áp dụng tốt công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin, các tờ báo có thể theo kịp xu hướng công nghệ cũng như độc giả đang ngày càng trẻ hóa.
Dù ông lớn mạng xã hội, nhưng tất cả đều bắt đầu từ người sản xuất nội dung. Do đó, đối với báo chí cần sở hữu những người có thể làm nội dung tốt, từ đó, có những tác phẩm báo chí có chiều sâu thu hút được độc giả trung thành.
Để tinh gọn bộ máy, các cơ quan báo chí có thể kết hợp với các công ty chuyên khai thác quảng cáo, từ đó, chỉ dồn nguồn lực phát triển nội dung tạo ra những sản phẩm hấp dẫn.
Thay vì tìm cách đối đầu, các cơ quan báo chí có thể kết hợp những ông lớn facebook, google, tiktok xây dựng cho mình một fanpage hay group để tối đa hóa nguồn độc giả.
Bên cạnh đó, mạng xã hội lớn như Google, facebook, Lotus luôn có cơ chế chia sẻ doanh thu cho các cơ quan báo chí. Do đó, với mỗi cơ quan báo chí, có thể lựa chọn một kênh chia sẻ doanh thu với các mạng xã hội này.
Bênh cạnh đó, Việt Nam cũng có nhiều mạng quảng cáo dạng adnetwork, đây là một hệ thống có có thể tối ưu hóa nguồn thu khi các cơ quan báo chí lo ngại về nội dung quảng cáo trên các mạng xã hội từ nước ngoài trên.