Kiến nghị tài khoản mạng xã hội định danh mới được bình luận

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đề nghị cần có quy định tài khoản mạng xã hội đã được định danh mới được bình luận nhằm chống tin giả, xấu độc.

Nội dung được ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, nêu trong phiên chất vấn tại cuộc họp lần thứ 17 HĐND TP HCM sáng 17/6 khi trả lời đại biểu về giải pháp xử lý tin giả, xấu độc trên mạng.

Ông Lâm Đình Thắng trả lời chất vấn sáng 16/7. Ảnh: An Phương
Ông Lâm Đình Thắng trả lời chất vấn sáng 16/7. Ảnh: An Phương

Theo lãnh đạo Sở, quy định về quản lý thông tin trên mạng xã hội chưa đảm bảo pháp lý, do đó sẽ kiến nghị thay đổi. TP HCM đề xuất theo hướng tài khoản trên mạng xã hội phải có định danh, sau khi định danh mới được bình luận. Các tài khoản xuyên biên giới cũng phải chấp hành pháp luật Việt Nam.

Định danh tài khoản mạng xã hội là quá trình xác minh danh tính của người dùng trên nền tảng số. Chủ sở hữu tài khoản sẽ phải cung cấp thông tin của bản thân, như tên thật, số điện thoại, địa chỉ email hoặc giấy tờ tùy thân nhằm chứng minh danh tính của mình.

Trong dự thảo thay thế Nghị định số 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27 sửa đổi, bổ sung Nghị định 72, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất tài khoản cần xác thực với tên thật, số điện thoại mới được viết bài, bình luận và livestream trên mạng xã hội. Theo đó, mạng xã hội, gồm cả trong nước và xuyên biên giới, phải định danh người dùng và cung cấp thông tin định danh cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Tại buổi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Nga cho biết, thời gian qua, tin giả, tin xấu độc xuất hiện tràn lan trên mạng. Ngoài ra, nhiều thông tin còn tạo hiệu ứng đám đông, gây tiêu cực cho xã hội.

Tương tự, thượng tọa Thích Minh Thành hỏi Sở Thông tin và Truyền thông có chương trình, dự án nào nhằm nâng cao năng lực nhận diện thông tin sai lệch, tin giả trên các phương tiện truyền thông hay không. Theo ông Thắng, thông tin trên mạng chủ yếu từ hai nguồn, gồm các tổ chức, cá nhân trong nước được cấp phép và các trang thông tin không rõ nguồn gốc, dùng tiếng Việt nhưng tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài. Tin giả, tin sai lệch chủ yếu lan truyền qua mạng xuyên biên giới như YouTube, Facebook, TikTok - những kênh được người Việt Nam sử dụng nhiều.

Theo ông Thắng, với đơn vị được quản lý nếu có sai phạm, cơ quan chức năng sẽ chấn chỉnh, xử lý. Tuy nhiên, xử lý tin giả trên mạng xã hội xuyên biên giới còn nhiều khó khăn.

Người tiêu dùng xem livestream bán hàng qua mạng xã hội. Ảnh: Thành Nguyễn
Người tiêu dùng xem livestream bán hàng qua mạng xã hội. Ảnh: Thành Nguyễn

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng doanh nghiệp quản lý mạng xã hội xuyên biên giới chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam. Khi vi phạm và bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ bỏ, đa phần doanh nghiệp tìm cách né tránh.

Để xử lý, thời gian qua, ngoài phối hợp với cơ quan chức năng, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cũng tuyên truyền hai bộ quy tắc và cẩm nang đến người dân gồm quy tắc ứng xử trên không gian mạng và cẩm nang phòng, chống tin giả.

Bên cạnh đó, hệ thống Lắng nghe mạng xã hội cũng phát hiện được những trang thông tin điện tử thay đổi thông tin, nguồn gốc hoặc có hành vi vi phạm trên mạng.

Đơn vị đã phối hợp với Công an TP HCM giám định tư pháp những trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự. Năm 2023, Sở chuyển 24 hồ sơ và từ đầu năm đến nay là 18 hồ sơ vi phạm trên không gian mạng sang cơ quan chức năng để xử lý. Sở cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý 30 tài khoản mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm.

Sở Thông tin và Truyền thông cho biết cũng đang nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả của TP HCM, đặt tại Trung tâm Báo chí thành phố để phối hợp với các bên giảm thiểu tin xấu, độc. Ngoài ra, ông Thắng cũng cho rằng cơ quan chức năng ở các ngành, địa phương cũng cần tăng cường trách nhiệm trong việc phát ngôn, phản bác tin giả, tin sai lệch.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Cách xử lý nhanh khi điện thoại sạc pin chậm hoặc không vào điện

Tình trạng điện thoại sạc pin chậm hoặc không vào điện là vấn đề phổ biến, gây không ít phiền toái cho người dùng trong quá trình sử dụng.
12/06/2025

Cookie là gì mà web nào cũng hỏi? Và vì sao bạn nên quan tâm?

Vào web là thấy hiện thông báo 'chấp nhận cookie', nhiều người bấm đại để lướt nhanh. Nhưng đằng sau cái click vô thức đó là cả một hệ thống theo dõi người dùng cực kỳ tinh vi.
10/06/2025

Hoàn thành chuỗi Roadshow khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 ở cả 3 miền

Ngày 30/5/2025, Samsung Việt Nam và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt Việt Nam (JA Việt Nam) tiếp tục hành trình roadshow nhằm phát động cuộc thi Solve for Tomorrow năm 2025 tại TP Hồ Chí Minh– đại diện khu vực miền Nam. Qua đó, hoàn thành chuỗi chương trình Roadshow Solve for Tomorrow 2025 ở cả 3 miền.
30/05/2025

Dịch vụ giúp "biến mất" khỏi Internet

Từ nhu cầu xóa dấu vết online đến dịch vụ “ẩn thân kỹ thuật số” bùng nổ, câu chuyện biến mất khỏi Internet đang dần trở thành trào lưu thời hiện đại.
28/05/2025

AI tích hợp chip bán dẫn Hàn Quốc: Thiết bị chẩn đoán da thông minh bước vào thử nghiệm tại Việt Nam

Việt Nam vừa trở thành điểm thử nghiệm đầu tiên cho một thiết bị chẩn đoán da liễu tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), sử dụng kết hợp giữa GPU và chip bán dẫn NPU – một hướng đi chiến lược nhằm thúc đẩy tự chủ công nghệ AI y tế trong tương lai.
28/05/2025

Nhận diện các cuộc gọi lừa đảo: Dấu hiệu và cách phòng tránh

Mỗi ngày, hàng nghìn người vẫn nhận các cuộc gọi mạo danh công an, ngân hàng hay người thân. Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi khiến nhiều người vẫn mắc bẫy. Làm sao để nhận diện sớm và tự bảo vệ mình trước những chiêu trò này?
27/05/2025

Định danh điện tử và những lưu ý rất quan trọng khi sử dụng

Định danh điện tử đang trở thành công cụ quan trọng trong thời đại số hóa, giúp đơn giản hóa các giao dịch trực tuyến và tăng cường bảo mật. Tuy nhiên, người dùng cần hiểu rõ bản chất và lưu ý khi sử dụng để đảm bảo an toàn thông tin.
27/05/2025

Nhà mạng phải chặn Telegram tại Việt Nam

Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện nghĩa vụ ngăn chặn hoạt động của Telegram tại Việt Nam.
23/05/2025

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại khu vực miền Trung

Dự kiến Samsung Solve for Tomorrow 2025 sẽ tiếp cận khoảng 50.000 học sinh khu vực miền Trung.
21/05/2025

Phổ cập kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho sinh viên

Để đạt mục tiêu toàn bộ sinh viên trên địa bàn được phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thành phố Huế đang triển khai chương trình “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến” trên nền tảng Hue-S.
20/05/2025

Tạo điều kiện để nữ trí thức tham gia nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ

Tại Văn bản 4324/VPCP-QHĐP, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Khoa học và Công nghệ quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ phù hợp để Hội Nữ trí thức Việt Nam, các nữ khoa học Việt Nam tham gia nghiên cứu, đóng góp cho phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
19/05/2025

AI không thay thế, mà hỗ trợ nhà báo làm việc tốt hơn

Trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0 và thông tin cạnh tranh hiện nay, nội dung hay vẫn chưa đủ, mà cần phải tạo ra những trải nghiệm mới cho bạn đọc thông qua các ứng dụng công nghệ số.
16/05/2025