Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Khởi tố ông Đỗ Hữu Tuấn, nguyên Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm

Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can với ông Đỗ Hữu Tuấn, nguyên Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về tội Nhận hối lộ.
22/11/2025

Đường dây chuyển 1,2 tấn ma túy từ Tam giác vàng về Việt Nam bị triệt phá

Trần Văn Quyết trong lúc trốn truy nã ở khu vực Tam giác vàng đã vận hành đường dây chuyển 1,2 tấn ma túy về Việt Nam.
20/11/2025

Công an thông tin vụ 3 người tử vong trong nhà trọ ở Đồng Tháp

Theo Thượng tá Phan Văn Minh, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp, nguyên nhân vụ 3 người tử vong trong căn nhà trọ là do mâu thuẫn tình cảm.
20/11/2025

Mỹ phẩm do Mailisa buôn bán bị TPHCM phát hiện sai phạm, Bộ Y tế lên tiếng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế TPHCM rà soát việc kiểm tra hậu mãi công ty có liên quan đến các mỹ phẩm do hệ thống Mailisa buôn bán, đồng thời xử lý theo quy định.
19/11/2025

Thùy Tiên, Quang Linh, Hằng Du Mục bị đề nghị từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù

Đại diện viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh và Hằng Du Mục cùng mức hình phạt từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù về tội "lừa dối khách hàng".
19/11/2025

Cục CSGT giải đáp quy định ô tô chở trẻ dưới 10 tuổi phải có ghế trẻ em

Cục CSGT cho biết việc khuyến cáo người dân sử dụng ghế trẻ em trên ô tô không phải vừa mới thực hiện, mà đã có từ cách đây nhiều năm và nhiều lái xe đã thực hiện.
18/11/2025

Cơ quan An ninh điều tra ra lệnh bắt tạm giam Lê Trung Khoa vì chống Nhà nước

Ông Lê Trung Khoa và Đỗ Văn Ngà bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố với cáo buộc chống Nhà nước.
18/11/2025

Mạo danh phó giám đốc VOV, dọa đăng tin bất lợi để cưỡng đoạt 200 triệu của chủ gara ô tô

Nghi phạm Nguyễn Sỹ Thiết bị công an bắt giữ với cáo buộc mạo danh phó giám đốc VOV, dọa đăng thông tin bất lợi nhằm cưỡng đoạt 200 triệu đồng của chủ gara ô tô.
17/11/2025

Tài xế che biển 'né' camera AI, Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức xử phạt

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), trước tình trạng một số người điều khiển phương tiện che biển số để "né" camera AI, đơn vị sẽ nghiên cứu và đề xuất tăng nặng mức xử phạt.
12/11/2025

"Đèn đang xanh thì nhảy vàng", ai chịu trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn?

Theo bạn đọc Dân trí, việc đèn tín hiệu còn 10 giây xanh bất ngờ chuyển sang vàng khiến người tham gia giao thông rơi vào trạng thái nguy hiểm, dễ giật mình phanh gấp, dẫn đến tai nạn liên hoàn.
12/11/2025

Vụ Vạn Thịnh Phát: Chỉ một nút nhấn chuyển hơn 8.000 tỷ đồng cho 40.000 trái chủ

Bộ trưởng Tư pháp cho biết trong vụ án Vạn Thịnh Phát, “chỉ cần đúng một nút nhấn là hơn 8.000 tỷ đồng được gửi vào tài khoản của hơn 40.000 trái chủ”. Trước đây, cơ quan thi hành án sẽ phải gửi 40.000 bản giấy.
11/11/2025

Cục CSGT nói về thông tin "dùng điện thoại khi dừng chờ đèn đỏ sẽ bị phạt"

Gần đây các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng "người dân sử dụng điện thoại khi dừng chờ đèn đỏ sẽ bị xử phạt". Về vấn đề này, Cục CSGT đã có thông tin phản hồi.
11/11/2025