Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề nghị phạt cựu Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia 18-19 năm tù

Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt cựu Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia từ 18-19 năm tù về tội nhận hối lộ, hưởng lợi gần 39 tỉ đồng.
24/06/2025

Nghi án cháu gái lừa cướp tài sản, giết dì ruột tại quán cà phê

Bà D. được Kiều mời đến dự khai trương quán cà phê. Vừa đến nơi bà bị Kiều khống chế đòi tiền chuộc. Người thân bà D. tìm đến quán phát hiện nạn nhân đã tử vong, trên người có nhiều vết đâm.
24/06/2025

2 đối tượng bỏ trốn, để lại 18 kg vàng khi gặp lực lượng biên phòng ở Tây Ninh

Lực lượng chức năng đang điều tra vụ việc 2 người vượt biên trái phép và bỏ lại 18 kg vàng khi bị phát hiện gần khu vực biên giới.
24/06/2025

Vạch trần chiêu trò trốn thuế tinh vi của TikToker Vũ Hồng Phúc ‘Cún Bông’

Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I đánh giá, vợ chồng TikToker Vũ Hồng Phúc “Cún Bông” phạm tội rất tinh vi khi dùng 2 hệ thống kế toán và thành lập công ty trùng địa chỉ của hộ kinh doanh để nhập nhằng hóa đơn, che giấu doanh thu.
24/06/2025

Cơ sở xử lý rác thải công nghiệp núp bóng trang trại tại Hà Nội

Dưới vỏ bọc trang trại chăn nuôi, cơ sở tập kết, xử lý rác thải công nghiệp trái phép rộng hàng chục nghìn mét vuông tại huyện Đông Anh hoạt động trong suốt nhiều năm.
24/06/2025

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc hầu tòa cùng 40 bị cáo vụ Phúc Sơn

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Lan - cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - trước ngày đưa ra xét xử trong vụ án Tập đoàn Phúc Sơn - đã nộp lại toàn bộ khoản tiền hưởng lợi.
24/06/2025

Danh tính 40 lãnh đạo, nhân viên Viện pháp y tâm thần Trung ương và các đối tượng bị Công an Hà Nội khởi tố

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương và tỉnh Thanh Hóa, Cơ quan điều tra CATP Hà Nội đã khởi tố 40 đối tượng. Trong đó, có Viện trưởng, Viện phó, các nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ...của Viện Pháp y tâm thần Trung ương.
24/06/2025

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường bộ cao tốc

Cục CSGT sẽ quyết liệt xử lý 04 nhóm hành vi vi phạm trên các tuyến cao tốc gồm Vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách, hàng hóa không đúng quy định; sử dụng điện thoại; vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, đi vào làn khẩn cấp và vi phạm quy định về tốc độ…
23/06/2025

Hé lộ cách lừa đảo, chia thưởng của nhóm tội phạm xuyên quốc gia

Nhóm đối tượng phân loại “con mồi” để thực hiện các bước trong kịch bản lừa đảo đã được lên sẵn. Tùy kinh nghiệm lừa đảo, từng người được phân công ở các giai đoạn khác nhau nhằm “lột sạch” nạn nhân.
23/06/2025

Nữ cán bộ huyện liên kết với thầy bói lừa tiền “đại gia” xăng dầu

Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Vương Thị Thanh Hương (sinh năm 1975, trú ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
23/06/2025

Sữa HIUP giả: Giá gốc chưa đến 90.000 đồng, bán 546.000 đồng/lon

Đường dây sản xuất sữa HIUP 27 giả có doanh thu lên tới 6.700 tỷ đồng, đáng chú ý giá xuất xưởng mỗi lon sữa là 87.800 đồng, nhưng được bán ra gấp gần 7 lần giá gốc.
21/06/2025

Tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 và Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT)- Bộ Công an chủ trì, phối hợp Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) và Trung tâm KINESS Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn, giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ hè.
21/06/2025