Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Giá đất nông nghiệp giảm mạnh khiến tiền sử dụng đất tăng cao trở lại

Sở Nông nghiệp - Môi trường TP.HCM đã có tờ trình khẩn gửi UBND TP.HCM về Nghị quyết ban hành quy định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1.1.2026 trên địa bàn TP.HCM, trong đó giá đất nông nghiệp đã giảm mạnh so với dự thảo lần trước.
19/12/2025

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về suất ăn bán trú 'lèo tèo' giá 40.000 đồng

Trường THPT Trưng Vương, nằm giữa trung tâm TPHCM (quận 1 - cũ), bị phản ánh có suất ăn bán trú giá 40.000 đồng nhưng rất ít món.
19/12/2025

Phát hiện doanh nghiệp đổ hơn 700 tấn chất thải ra môi trường ở Quảng Ngãi

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện một doanh nghiệp đổ và xả thải trái phép ra môi trường với khối lượng đặc biệt lớn: hơn 700 tấn chất thải rắn.
19/12/2025

Chặn đứng vụ vận chuyển 149 linh kiện lắp ráp súng từ Quảng Trị ra Hà Nội

Lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn linh kiện dùng để lắp ráp súng, đang trên đường từ Quảng Trị đưa ra Hà Nội.
19/12/2025

Phạt gần 200 triệu đồng vụ học sinh ngộ độc: Trường báo cáo không có khả năng nộp

Sau quyết định phạt gần 200 triệu đồng vụ học sinh ngộ độc, UBND xã Kim Ngân xem xét báo cáo của nhà trường.
19/12/2025

Triệt phá đường dây bán 'khí cười' qua mạng, giao tận nhà ở TPHCM

Không còn bán trực tiếp tại các quán bar, vũ trường như trước, nhóm đối tượng chuyển sang kinh doanh online, lợi dụng các dịch vụ giao hàng công nghệ để đưa “khí cười” đến tận tay người dùng, qua mặt cơ quan chức năng.
19/12/2025

Chuyện "nén bạc đâm toạc tờ giấy" ở Cục ATTP Bộ Y tế: Cứ đi kiểm tra là được "dúi tiền"

Mỗi lần đoàn của Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP) kiểm tra xuống, doanh nghiệp đều 'dúi' tiền, để sau đó kết quả kiểm tra đều “êm đẹp”…
19/12/2025

Vụ sữa giả Hiup: Truy tố 18 bị can, làm rõ hành vi rửa tiền hơn 83 tỷ đồng

VKSND Tối cao đã truy tố 18 bị can tại Công ty Z Holding vì hành vi sản xuất, buôn bán sữa giả Hiup, trốn thuế và rửa tiền hơn 83 tỷ đồng.
18/12/2025

Cựu Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong bị kê biên 6 thửa đất rộng hơn 12.000m2

Quá trình điều tra vụ án, Bộ Công an đã kê biên nhiều đất, căn hộ chung cư để đảm bảo thu hồi tài sản. Đồng thời, các bị can cũng chủ động nộp tiền khắc phục hậu quả.
18/12/2025

Nhiều quan chức khi bị bắt mới lộ quà tặng đồng hồ Patek Philippe chục tỷ

Ông Phạm Trọng Đạt, nguyên Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, nói việc nhiều quan chức bị công an bắt mới lộ chuyện được doanh nghiệp tặng đồng hồ xa xỉ Patek Philippe, cho thấy rất nhiều vấn đề.
18/12/2025

Ngộ độc thực phẩm có vụ hàng trăm nạn nhân, khởi kiện được không?

Những vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra, nạn nhân lên đến hàng trăm người. Nhưng không thấy vụ việc nào người dân khởi kiện đơn vị cung cấp thực phẩm gây ảnh hưởng sức khỏe của mình.
18/12/2025

Vì sao xăng E10 khó bán dù đã thí điểm nhiều tháng?

Sau gần 4 tháng thí điểm, xăng E10 vẫn tiêu thụ thấp. Người dùng e ngại chất lượng, doanh nghiệp lo hiệu quả...
18/12/2025