Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Cục CSGT phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng của xe khách giường nằm trên các tuyến cao tốc

Thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, từ ngày 10/12 đến 19/12, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam đã đồng loạt ra quân trên nhiều tuyến cao tốc trọng điểm. Chỉ trong hai ngày làm việc đầu tiên, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt vi phạm nghiêm trọng, trong đó có những trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.
15/12/2025

Dấu hiệu giết người vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải

"Hành vi của Thịnh là lỗi cố ý, có tính chất nguy hiểm. Nếu tài xế không xử lý nhanh cũng như cán bộ không kịp phản ứng, hậu quả chết người đã có thể xảy ra", luật sư bình luận.
12/12/2025

Dự án Nhà máy xi măng Quang Sơn "nguy cơ gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng"

Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ cho Bộ Công an làm rõ dấu hiệu sai phạm tại dự án Nhà máy xi măng Quang Sơn của VINAINCON, nguy cơ gây thiệt hại 1.063 tỷ đồng.
12/12/2025

Công an TP HCM ra quân trấn áp tội phạm trong 3 tháng

Toàn bộ lực lượng Công an TP HCM và 168 xã phường, đặc khu đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm trong 3 tháng, phấn đấu xây dựng "thành phố không ma túy" vào năm 2030.
12/12/2025

Giả danh tổng giám đốc chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng tiền môi giới dự án

Điệp tự xưng là tổng giám đốc và tiếp cận các doanh nghiệp đang có nhu cầu thi công dự án, yêu cầu chi “hoa hồng” để được nhận thầu, sau đó chiếm đoạt số tiền 1,85 tỷ đồng.
11/12/2025

Bộ Công an chỉ đạo mở rộng điều tra vụ Đoàn Văn Sáng

Lãnh đạo Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để điều tra mở rộng, củng cố tài liệu, chứng cứ liên quan vụ Đoàn Văn Sáng giết người.
11/12/2025

Tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải hành khách

Trước tình hình tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chưa được xử lý triệt để, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và hoạt động vận tải đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm chấn chỉnh hoạt động vận tải, kiềm chế tai nạn giao thông và bảo đảm an toàn cho Nhân dân.
10/12/2025

Phát hiện ma túy cực độc "gấp 50 lần heroin" khi vây ráp ổ nhóm ở Hà Nội

Sau khi triệt phá nhóm buôn bán ma túy cố thủ trong nhà, nổ súng bắn trả, nhà chức trách phát hiện loại ma túy cực độc - fentanyl, mạnh gấp 50 lần heroin.
10/12/2025

Hai thanh niên dùng dao khống chế, cướp tài sản của tài xế xe ôm

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố và bắt giam 2 đối tượng dùng dao khống chế, cướp tài sản của một tài xế xe ôm.
09/12/2025

Công an xác minh nghi vấn dự án Nuôi em thiếu minh bạch tài chính

Dự án Nuôi em Nghệ An bị phản ánh có dấu hiệu thiếu minh bạch trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ.
08/12/2025

Đang bị án treo, nam thanh niên trộm túi LV của Hoa hậu Mexico

Nguyễn Lâm Thái, 25 tuổi, đang bị án treo về tội trộm cắp nhưng tiếp tục trộm túi xách hiệu LV có nhiều tài sản của Hoa hậu Mexico tại Đà Lạt.
08/12/2025

Gần 2.000 camera AI tại Hà Nội dự kiến hoạt động từ 10/12

Dự kiến đến ngày 10/12, Hà Nội sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.
05/12/2025