Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Vợ của 'Mr Hunter' Lê Khắc Ngọ vừa bị dẫn giải về Việt Nam đối diện với án phạt nào?

Bị truy nã quốc tế về tội Không tố giác tội phạm, là bị can trong vụ án lừa đảo hơn 5.300 tỷ đồng do chồng là 'Mr Hunter' Lê Khắc Ngọ cầm đầu, Ngô Thị Thêu có thể đối diện mức án nào?
18/08/2025

Hiệp hội Phát triển Văn hóa cộng đồng Việt Nam: Chung tay giữ gìn và lan tỏa văn hóa dân tộc

Sáng ngày 17/8/2025, tại Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, số 32 Hào Nam, Hà Nội, Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Phát triển Văn hóa Cộng đồng Việt Nam đã diễn ra trong không khí trang trọng, đầy kỳ vọng. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một tổ chức xã hội – nghề nghiệp mới, mà còn mở ra một hành trình lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc trong đời sống đương đại.
18/08/2025

Ôtô tông nhau trong hầm Đèo Ngang, hai người tử vong

Hai người ngồi trên ôtô 7 chỗ tử vong sau khi xe va chạm với xe khách giường nằm trong hầm Đèo Ngang, tối 17/8.
18/08/2025

Không chuyển đổi tài khoản giao thông, chủ phương tiện có bị xử phạt?

Khi nâng cấp sang tài khoản giao thông số tiền còn trong tài khoản thu phí được hoàn lại? Nếu không thực hiện chuyển đổi, chủ phương tiện có bị xử phạt khi xe không thể qua trạm thu phí gây ùn ứ?
15/08/2025

Xe tải quá tốc độ 23 lần tại cùng một vị trí, truy tìm tài xế không đến nộp phạt

Một xe tải tại tỉnh Gia Lai vi phạm lỗi chạy quá tốc độ 23 lần tại cùng một vị trí trên quốc lộ 19 nhưng không đến nộp phạt, cảnh sát giao thông phải thông báo truy tìm.
14/08/2025

Vụ án “Gà lôi trắng”: Bị cáo được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú

Chánh án TAND tỉnh Hưng Yên đã kiến nghị Viện trưởng VKSND tỉnh kháng nghị bản án vụ “Gà lôi trắng” và cho bị cáo Thái Khắc Thành tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.
13/08/2025

Vạch trần thủ đoạn khiến hàng nghìn nhà đầu tư nộp cả tỉ USD vào tiền ảo PaynetCoin

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị, hội thảo hoành tráng, nhóm lừa đảo đã ngụy trang bằng việc tiền ảo PaynetCoin (PAYN) được niêm yết trên các sàn giao dịch uy tín của Mỹ và trả lãi 5 - 9% cho người mới tham gia giai đoạn đầu.
13/08/2025

Bị tước bằng vẫn lái xe chở vượt 21 khách

Hoàng Viết Hùng, 39 tuổi, lái ôtô giường nằm 45 chỗ chở 66 hành khách, vượt 21 người, bị phạt cùng chủ xe gần 235 triệu đồng.
12/08/2025

Vụ ô tô đâm đám đông xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong: Tài xế là Phó Bí thư xã

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, vụ ô tô đâm vào đám đông đang xem văn nghệ tại xã Phong Dụ Thượng (Lào Cai) đã khiến 1 trẻ em tử vong và 11 người bị thương.
12/08/2025

Thiếu tướng công an trực tiếp chỉ đạo 'đánh sập' đường dây tiền ảo tỷ USD

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá thành công đường dây tội phạm xuyên quốc gia, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức kinh doanh đa cấp đồng tiền ảo PaynetCoin (PAYN), với số tiền huy động từ các nhà đầu tư lên tới hàng tỷ USD.
11/08/2025

Đánh dã man phụ nữ ở chung cư Hà Nội, người đàn ông xăm trổ phải đối diện mức án nào?

Người đàn ông xăm trổ đánh phụ nữ tại sảnh chung cư ở Hà Nội thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật có thể sẽ phải đối mặt với án phạt không hề nhẹ.
11/08/2025

Học sinh lớp 10 ở Bắc Ninh "bẻ khóa" nhiều kênh truyền hình lớn trong 30 giây, lập hệ thống truyền hình lậu gần 1000 kênh

Ông Hán Việt Linh, Phó Chánh văn phòng của VTVcab cho hay: “Một học sinh lớp 10, với công cụ là chiếc điện thoại "cùi bắp" đã dựng lên hệ thống truyền hình lậu quy mô gần 1000 kênh, bẻ khóa hàng loạt kênh truyền hình lớn trong vòng 30 giây”.
07/08/2025