Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bẫy 'tiền ảo' tinh vi dụ dỗ hàng nghìn người khắp cả nước

Dưới hình thức kêu gọi, dụ dỗ đầu tư dự án đồng tiền ảo có tên gọi “WorldMall.app” (đồng WM), nhóm đối tượng đã huy động hàng chục tỷ đồng từ người dân trên cả nước.
15/09/2025

Bác bỏ tin thất thiệt liên quan vụ lộ dữ liệu tại Trung tâm CIC

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khẳng định, các thông tin cho rằng sự cố Trung tâm CIC lộ lọt dữ liệu gây ảnh hưởng đến các cơ quan, tổ chức năng lượng, ngân hàng, vận tải... là không có cơ sở.
15/09/2025

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa bị bắt

Ông Trần Văn Thức, 56 tuổi, Phó ban Tuyên giáo và Dân vận, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc giả mạo trong công tác.
15/09/2025

Tăng cường phối hợp ba lực lượng, hướng tới bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ

Chiều 12/9, Cục CSGT (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) tổ chức hội nghị trao đổi về công tác phối hợp thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
13/09/2025

Hàng trăm phụ huynh, học sinh bị xử lý vì vi phạm giao thông

Ngày đầu tiên mở đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông, CSGT Hà Nội lập biên bản xử phạt hàng trăm phụ huynh, học sinh, chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm.
12/09/2025

Bất ngờ với tốc độ tối đa được sơn thẳng lên mặt đường cao tốc, tài xế nói gì?

Song song với việc thí điểm tổ chức giao thông mới trên hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, cơ quan chức năng còn thí điểm sơn tốc độ tối đa cho phép lên mặt đường.
11/09/2025

Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí sau một tháng tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải

Trong một tháng thực hiện cao điểm tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ, đường thủy (từ ngày 25/7/2025 đến 25/8/2025), TNGT xảy ra 1.398 vụ, làm chết 775 người, bị thương 933 người. So với cùng kỳ và liền kề cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương được kéo giảm.
11/09/2025

Vingroup kiện hàng loạt chủ tài khoản mạng xã hội 'xuyên tạc, bịa đặt' thông tin

Cho rằng bị 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước "xuyên tạc, thông tin sai sự thật", Vingroup thông báo đã khởi kiện đồng thời trình báo cơ quan chức năng.
09/09/2025

Thủ đoạn đóng số seri cho vàng miếng SJC sản xuất 'chui'

Cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng bị cáo buộc chỉ đạo mua vàng nguyên liệu từ bên ngoài để chèn vào khi sản xuất vàng miếng SJC, dùng máy dự phòng đóng số seri.
09/09/2025

Công an TP HCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Chiếm quyền điện thoại

Công an TP HCM khuyến cáo tới người dân thủ đoạn chiếm quyền điện thoại, sau đó chiếm đoạt tài sản trong ngân hàng, ví điện tử của tội phạm
08/09/2025

Người đàn ông ở TPHCM trình báo mất gần 30 cây vàng trong ô tô

Người đàn ông đến Công an phường Phú Lợi (TPHCM) trình báo bị kẻ gian lấy đi số trang sức gồm dây chuyền, lắc tay… để trên ô tô bán tải. Tổng khối lượng trang sức bị mất gần 30 cây vàng.
08/09/2025

Thứ trưởng Bộ Công an nói về phối hợp triệt phá các trung tâm lừa đảo tại khu Tam Giác Vàng

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết đã phối hợp đấu tranh giải quyết một loạt vụ việc, các trung tâm lừa đảo ở khu vực Tam Giác Vàng, bắt, xử lý hàng trăm đối tượng.
05/09/2025