Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Giả danh Công an ép nam sinh dàn cảnh bị bắt cóc đòi tiền chuộc

Các đối tượng giả danh Công an để ép một nam sinh phải dàn cảnh bắt có từ đó yêu cầu gia đình trả khoản tiền chuộc 50 triệu đồng.
30/05/2025

Chuyển hồ sơ vụ quảng cáo sữa Milo sang Cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ

Ngày 29/5, Sở Y tế Đồng Nai có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm và UBND tỉnh Đồng Nai về việc báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam…
30/05/2025

Hai chủ cửa hàng ở Hà Nội bán gần 20 tấn gạo 'ngon nhất thế giới' giả mạo

Các đối tượng sử dụng loại gạo rẻ tiền hơn, đóng gói vào bao bì giả nhãn hiệu Gạo ST25 bán ra thị trường gần 20 tấn, thu lời hàng trăm triệu đồng.
29/05/2025

Sớm làm rõ nguyên nhân khiến nhà nghiêng, tường nứt

Vụ việc gây xôn xao dư luận tại tổ dân phố 4, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) khi gia đình ông Vũ Trọng Dương phản ánh việc nhà mình bị lún, nứt nghiêm trọng sau khi hàng xóm xây dựng nhà mới. Dù nhiều lần kiến nghị và có biên bản xác minh thực trạng từ cơ quan chức năng nhưng đến nay việc xây dựng vẫn tiếp tục, khiến gia đình ông Dương lo lắng cho sự an toàn tính mạng và tài sản.
29/05/2025

Thể chế và nhân tố con người: 'Then chốt của then chốt'

Trong mọi nỗ lực cải cách thể chế, yếu tố quyết định thành – bại không phải chỉ nằm ở văn bản pháp luật được hoàn thiện thế nào hay thiết kế thể chế, bộ máy tổ chức hoàn hảo đến đâu?! Yếu tố quyết định nằm ở con người – những chủ thể xây dựng, vận hành và gìn giữ linh hồn của thể chế ấy.
29/05/2025

Sẽ cảnh báo nghi lừa đảo khi chuyển tiền

NHNN sẽ triển khai cảnh báo lừa đảo ngay trên ứng dụng khi chuyển tiền và đề xuất cấm sử dụng tài khoản bí danh nhằm siết chặt quản lý, bảo vệ người dùng.
28/05/2025

Hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra đối với nhà ở độc lập, nhà ở chung cư cao tầng

Bộ Công an hướng dẫn cách để thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra đối với nhà ở độc lập, nhà ở chung cư cao tầng.
28/05/2025

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch phường cùng 4 cán bộ quản lý đô thị...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm ông Nguyễn Thành Dân, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và 4 cán bộ thuộc Tổ Quản lý đô thị phường Trảng Dài.
28/05/2025

Loay hoay công nghệ, hộ kinh doanh "đứng ngồi không yên" với hóa đơn điện tử

Hàng chục nghìn hộ kinh doanh sắp dừng nộp thuế khoán và chuyển sang nộp thuế theo doanh thu thực tế. Chính sách mới khiến không ít hộ kinh doanh lao đao do biết buôn bán nhưng không biết công nghệ.
28/05/2025

Vấn đề pháp lý xung quanh vụ Hoa hậu Thùy Tiên xé giấy nợ và thắng kiện

Những ngày qua, sau khi Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt liên quan đến vụ án lừa dối khách hàng xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt và sản xuất hàng giả của Công ty Cổ phần tập đoàn Asian Life, dư luận đặc biệt chú ý đến đoạn clip ghi lại hành động của “nàng hậu” xé giấy nợ 1,5 tỷ đồng trước đó.
28/05/2025

Cựu vụ phó Bộ Công Thương hầu tòa vì vòi 14 tỉ từ doanh nghiệp xăng dầu để mua biệt thự

Ông Nguyễn Lộc An, cựu vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), bị tòa án đưa ra xét xử với cáo buộc đã gợi ý hai doanh nghiệp xăng dầu hỗ trợ hơn 14 tỉ đồng vì thiếu tiền đổi căn nhà to hơn, sau đó ông dùng tiền mua biệt thự.
28/05/2025

Lào Cai: Phát hiện hàng trăm tấn giá đỗ được ủ bởi hóa chất có hại cho sức khỏe

Ngày 27/5, Công an tỉnh Lào Cai cho biết đơn vị vừa phát hiện, triệt phá 2 cơ sở trên địa bàn thành phố Lào Cai dùng hóa chất độc hại để sản xuất hàng trăm tấn giá đỗ bán ra thị trường.
27/05/2025