Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Công ty Cổ phần Khu Công Nghiệp Hố Nai - Đơn vị đồng hành cùng Pháp luật Chính sách

Công ty Cổ phần Khu Công Nghiệp Hố Nai là đơn vị đã luôn đồng hành cùng Pháp luật Chính sách - VIện KH Chính sách & Pháp luật trong suốt thời gian qua.
08/04/2025

Bộ Tư pháp thông báo thu hồi gần 9.800 tỷ đồng từ án tham nhũng, kinh tế sau 6 tháng

Trong 6 tháng qua, kết quả thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt kết quả đáng khích lệ. Theo đó, cơ quan chức năng đã thi hành xong 2.061 việc với số tiền hơn 9.781 tỷ đồng.
03/04/2025

Thu hồi 11 thửa đất để làm đường tại huyện Khoái Châu (Hưng Yên): Luật Đất đai quy định như thế nào?

Viện KH Chính sách & Pháp luật nhận được câu hỏi tư vấn pháp luật từ 11 hộ dân tại xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về việc đất ở được giao từ năm 1976 tới nay, đã sinh sống ổn định và không có tranh chấp, hiện tại dự án làm đường mở rộng yêu cầu thu hồi đất và không có phương án đền bù. Pháp luật quy định thế nào về trường hợp này?
01/04/2025

Hoãn tòa, tạo điều kiện cho ông Trịnh Văn Quyết khắc phục hậu quả

Sau thời gian hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Trịnh Văn Quyết và 24 bị cáo khác.
25/03/2025

Sắp xử vụ kiện trường ĐH đòi 36 tỷ đồng do bị giữ bằng cử nhân 30 năm

Vụ ông Dương Thế Hảo (66 tuổi) khởi kiện đòi Trường Đại học Kinh tế quốc dân bồi thường 36 tỷ đồng do giữ bằng cử nhân và nhiều giấy tờ gốc suốt 30 năm sẽ được tòa án xét xử vào ngày 9/4 tới.
24/03/2025

Cựu Chủ tịch tỉnh An Giang nhận tiền tỷ, tiếp tay khai thác cát lậu

“Bảo kê” cho Công ty Trung Hậu khai thác cát trái phép, cựu Chủ tịch và Phó chủ tịch tỉnh An Giang đã nhận tiền cám ơn từ công ty này hàng tỷ đồng.
24/03/2025

Hậu 'Pháo' chi 132 tỷ đồng cho những ai trong đại án Phúc Sơn?

Ông chủ Tập đoàn Phúc Sơn đã chi 132 tỷ đồng cho nhiều quan chức để được nhận dự án ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ngãi rồi thực hiện chuỗi sai phạm nhằm hưởng lợi hơn 963 tỷ.
20/03/2025

Sai phạm trong dự án ở Đền Hùng khiến hai cựu Bí thư Phú Thọ vướng lao lý

Hai cựu Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đức Vượng và Nguyễn Doãn Khánh bị cáo buộc 17 năm trước đã tạo điều kiện cho Hậu "Pháo" trúng thầu dự án ở Đền Hùng rồi bán lại, hưởng lợi 55 tỷ đồng.
19/03/2025

Cơ quan chức năng có thể khởi tố hình sự vụ án khi không có yêu cầu từ bị hại hay không?

Theo điều 155, Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015, có 9 trường hợp chỉ khởi tố khi có yêu cầu của bị hại. Ngoài ra, các trường hợp khác, cơ quan chức năng có thẩm quyền có thể khởi tố hình sự vụ án nếu đủ căn cứ.
13/03/2025

‘Sa mạc’ giấy phép và lời than ‘làm kinh doanh không còn thấy niềm vui’

Một nữ doanh nhân gần đây liên hệ với tôi than phiền việc kinh doanh của chị đang gặp vô vàn khó khăn, phần vì các đơn hàng suy giảm, phần vì thêm nhiều thủ tục hành chính, rào cản về thuế, các quy chuẩn mới rất khó vượt qua.
12/03/2025

Thông tư 29 về dạy thêm có hiệu lực: 'Tiết học 0 đồng' được khởi động

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, nhất là kỳ thi vào lớp 10, tốt nghiệp THPT đã cận kề, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã triển khai việc ôn tập cho học sinh cuối cấp miễn phí sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực.
12/03/2025

Viện KH-CS&PL công bố các quyết định về công tác nhân sự

Chiều 7/3, tại Hà Nội, Viện Khoa học Chính sách và Pháp luật tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ. Đồng chí Doãn Hồng Dương - Phó Viện trưởng, Tổng phụ trách Đặc san KH Chính sách Pháp luật dự và chủ trì buổi lễ.
11/03/2025