Kiểm soát khí thải xe máy, không thể chậm trễ ở bất cứ địa phương nào

Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 74 triệu xe máy lưu hành. Trong đó, tỷ lệ xe trên 5 năm tuổi ước khoảng 56 triệu chiếc. Tại Hà Nội, số lượng xe máy vào khoảng 7 triệu chiếc, chưa kể số lượng xe máy ngoại tỉnh tham gia giao thông tại Thủ đô. 1/2 trong số đó là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường, không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới sức khỏe người dân.

Một kiểm tra ngẫu nhiên khí thải năm 2021 với hơn 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy, các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam mức 1 là hơn 54% và mức 2 là trên 60% (theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018).

Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?
Có nên bước đầu tiến hành kiểm định khí thải xe máy ở những thành phố lớn?

Căn cứ những dữ liệu này,  mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 47 quy định: xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải; xe từ 5 - 12 năm tuổi phải kiểm định 2 năm/lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Bày tỏ đồng tình với chu kỳ đăng kiểm này, trao đổi với VietNamNet, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy là cần thiết nhằm đạt mục tiêu lộ trình chuyển đổi sử dụng năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh, sạch.

“Với chi phí cho việc kiểm định 1 lần khí thải xe máy như trước đây Bộ GTVT tính toán (khoảng 50.000 đồng/xe/lần) tôi cho rằng không nhiều. Với xe từ 5-12 tuổi đời, sau 2 năm mới thực hiện một lần thì chi phí này không lớn.

Chưa kể, với chu kỳ 2 năm, các hư hỏng trong ngưỡng chủ xe sẽ được phép tự xử lý. Nhưng nếu có những biến số (ở đây là khí thải) quá ngưỡng thì qua quá trình kiểm định phát hiện ra cũng giúp chủ xe có phương án thay thế, bảo dưỡng. Do đó, tôi cho rằng chu kỳ 2 năm/lần đăng kiểm với xe máy có tuổi đời trên 5 năm là hợp lý”, ông Tạo bày tỏ. 

Anh Nguyễn Văn Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho rằng, xe máy từ 5 năm tuổi nếu được sử dụng với tần suất lớn sẽ rất nhanh xuống cấp. Khi đó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường qua ống bô cũng thấy lượng khí độc thải ra môi trường lớn cỡ nào. Do đó, việc kiểm định khí thải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Đồng thời, anh Cường đề xuất nghiên cứu chu kỳ kiểm định phù hợp hơn. Ví dụ, xe 5 -7 năm tuổi kiểm định 24 tháng/lần. Xe từ 7-10 năm tuổi kiểm định 12 tháng/lần. Xe trên 10 năm tuổi kiểm định 6 tháng/lần.

Nên thực hiện trước tại các thành phố lớn?

Trước lượng xe máy quá lớn trong khi  Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lên phương án xây dựng mạng lưới trạm đăng kiểm xe máy, nhiều ý kiến cho rằng nên triển khai việc này trước tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM – nơi có lưu lượng xe gắn máy tham gia giao thông đông.

Tuy nhiên, ông Tạo cho rằng đã kiểm soát khí thải thì cần được thực hiện trên quy mô toàn quốc. “Vẫn chiếc xe máy ấy có thể ngày nay ở Tuyên Quang nhưng ngày mai đã di chuyển xuống Hà Nội. Như vậy nếu, không kiểm soát khí thải xe máy trên toàn quốc thì cũng gây khó khăn cho cơ quan chức năng mà không đạt được mục tiêu hạn chế ô nhiễm môi trường”, ông Tạo nói.

Để nhận được sự đồng thuận từ người dân, ông Tạo cho rằng song song với việc kiểm soát khí thải xe máy, cơ quan quản lý cần có các biện pháp hỗ trợ người dân sửa chữa, khắc phục các vấn đề kỹ thuật khi xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Bởi hiện nay, người sử dụng phương tiện xe máy cũ chủ yếu là người lao động. Do đó có thể xem xét đến việc hỗ trợ chi phí để người dân sửa chữa hoặc chuyển đổi sang các phương tiện xe máy điện nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Đồng thời, Nhà nước cũng xem xét đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng, hướng tới việc sử dụng các phương tiện xanh, giảm việc sử dụng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bộ Công an ra mắt giải pháp chống hàng giả trên VNeID

VNIDCheck là công cụ được kỳ vọng sẽ đẩy lùi tình trạng hàng giả, hàng nhái, dễ dàng truy xuất thông tin minh bạch về sản phẩm và thực hiện phản ánh, cảnh báo trên nền tảng VNeID.
16/10/2025

Người dân không nộp bản photo sổ đỏ đúng hạn, mọi quyền lợi sẽ không được giải quyết

UBND phường Tây Mỗ nêu rõ nếu quá thời hạn nhưng người dân không nộp bản photo sổ đỏ, mọi quyền lợi sẽ không được xem xét giải quyết.
16/10/2025

Ngân 98 và Lương Bằng Quang chống đối, gây khó cho cơ quan điều tra thế nào?

Khi bị đưa về cơ quan điều tra, Võ Thị Ngọc Ngân (Ngân 98) liên tục la hét, chống đối. Chồng của nữ DJ này, ca sĩ - nhạc sĩ Lương Bằng Quang, cũng được xác định có dấu hiệu trì hoãn, gây khó khăn cho quá trình điều tra và khám xét.
16/10/2025

Từ "cá mập" công nghệ đến bê bối lừa đảo của Shark Bình

Từng được ví là "cá mập" công nghệ rót vốn vào hàng chục startup, Shark Bình bị bắt với cáo buộc chiếm đoạt ví của hơn 30.000 khách hàng, khoảng 117 tỷ đồng, trong dự án tiền số AntEx.
15/10/2025

Bộ Công an: Dữ liệu mống mắt, giọng nói là thông tin sinh trắc học nhạy cảm

Theo Bộ Công an, dữ liệu mống mắt và giọng nói là thông tin sinh trắc học nhạy cảm, phải được quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, an ninh mạng.
15/10/2025

20.000 bình nước Lavie giả được trà trộn bán cho người dân Hà Nội

Lê Văn Viết và đồng phạm bị cáo buộc sản xuất các bình nước Lavie giả với chi phí khoảng 10.000 đồng/bình, sau đó bán ra thị trường với giá gần 70.000 đồng/bình.
14/10/2025

Công an Hà Nội triệt phá ổ nhóm sản xuất, buôn bán trên 14 tấn thịt trâu giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm sản xuất, buôn bán trên 14 tấn thịt trâu giả là thịt bò nhãn hiệu WAGYU.
14/10/2025

Thu giữ khoảng 900 tỉ đồng trong vụ án liên quan đến Shark Bình

Công an Hà Nội thu giữ 900 tỉ đồng, gồm hơn 597 cây vàng, 18 bất động sản, 2 xe ô tô cùng nhiều tài liệu, thiết bị điện tử trong vụ án liên quan đến Shark Bình.
14/10/2025

Shark Nguyễn Hòa Bình bị bắt

Ông Nguyễn Hòa Bình (thường gọi là Shark Bình) bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn liên quan dự án tiền số AntEx.
14/10/2025

Thủ đoạn tinh vi của Ngân 98 trong vụ sản xuất, buôn bán hàng giả

Công an TPHCM xác định Ngân 98 là chủ mưu sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả. Công an cũng tiến hành khám xét căn hộ của Ngân 98.
14/10/2025

Không yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ đã tích hợp trên VNeID

Trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất các cơ quan, đơn vị không yêu cầu công dân nộp, xuất trình bản chính hoặc bản sao các giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp trên VNeID.
13/10/2025

Camera giao thông cả nước phát hiện gần 2.500 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 9/10, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (cả camera AI và camera thường) trên toàn quốc, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 2.500 trường hợp vi phạm giao thông.
10/10/2025