Bộ Xây dựng đề xuất xây dựng lộ trình kiểm định khí thải xe máy phù hợp.
Nhiều xe máy cũ có thể bị thải loại khi áp dụng kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Xuyên Đông
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa đăng tải Bảng tổng hợp tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo Báo cáo, Tờ trình, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng QCVN khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông.
Góp ý vào Dự thảo Quyết định, Bộ Xây dựng cho rằng, việc kiểm soát khí thải có tác động xã hội rất lớn, số lượng phương tiện cũng rất nhiều. Do đó, để việc kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy diễn ra được thuận lợi, hạn chế các tác động ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cần đặt ra lộ trình phù hợp; ưu tiên áp dụng trước ở các thành phố lớn có nguy cơ ô nhiễm không khí cao; thực hiện kiểm soát trước đối với xe môtô, xe gắn máy có tuổi sử dụng cao, có nguy cơ gây ô nhiễm; sau đó sẽ mở rộng phạm vi và thực hiện kiểm soát khí thải.
Trả lời vấn đề này, cơ quan soạn thảo cho biết, Cơ quản lý nhà nước về lĩnh vực kiểm định khí thải cần khẩn trương xây dựng mạng lưới các Trung tâm/Cơ sở kiểm định khí thải đủ để thực hiện, tránh sự phân biệt kiểm định đối tượng yếu thế trước. Đồng thời sẽ có thời hạn 18 tháng kể từ ngày bắt đầu kiểm định khí thải để chủ phương tiện thực hiện.
Góp ý vào Điều 4. Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải, Bộ Xây dựng cho rằng thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ ở Việt Nam như sau:
Từ ngày 1.7.2027, đối với Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; Từ ngày 1.7.2028 đối với các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại; Từ 1.1.2030 đối với các địa phương còn lại.
Mức khí thải áp dụng Bộ Xây dựng đề xuất như sau:
- Đối với Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh: Mức 1 từ ngày 1.7.2027 đối với xe có năm sản xuất từ 2008 trở về trước; Mức 2 từ ngày 1.7.2029 đối với xe có năm sản xuất từ 2016 trở về trước; Mức 3 từ ngày 1.1.2032 đối với xe môtô hai bánh có năm sản xuất từ năm 2026 trở về trước; mức 2 đối với xe môtô, xe gắn máy ba bánh có năm sản xuất 2025 trở về trước và xe gắn máy hai bánh có năm sản xuất từ năm 2027 trở về trước; Mức 4 từ ngày 1.1.2035 đối với khu vực nội thành.
- Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại: Mức 1 từ ngày 1.1.2028 đối với xe có năm sản xuất từ 2008 trở về trước; Mức 2 từ ngày 1.7.2030 đối với xe có năm sản xuất từ 2016 trở về trước; Mức 3 từ ngày 1.1.2033 đối với xe môtô hai bánh có năm sản xuất từ năm 2026 trở về trước; mức 2 đối với xe môtô, xe gắn máy ba bánh có năm sản xuất 2025 trở về trước và xe gắn máy hai bánh có năm sản xuất từ năm 2027 trở về trước; Mức 4 từ ngày 1.1.2036 đối với khu vực nội thành.
- Đối với các địa phương còn lại: Mức 1 từ ngày 1.1.2030 đối với xe có năm sản xuất từ 2008 trở về trước; Mức 2 từ 1.1.2032 đối với các xe có năm sản xuất từ 2009 trở đi.
Trả lời vấn đề này, cơ quan soạn thảo cho hay, tiếp thu việc để thời hạn bắt đầu thực hiện kiểm định như góp ý. Tuy nhiên, sẽ bảo lưu các Mức áp dụng khí thải như dự thảo. Lý do để tránh gây nên sự không công bằng giữa các đối tượng sở hữu xe môtô, xe gắn máy (có nhiều ý kiến cho rằng không phân biệt đối xử đối với người nghèo, người yếu thế sử dụng xe cũ) và cần triển khai đồng thời với tất cả đối tượng sở hữu xe. Bên cạnh đó là đảm bảo mục tiêu sớm kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy, đồng thời là dữ liệu về thực trạng khí thải xe môtô, xe gắn máy, nếu theo lộ trình đề xuất của Bộ Xây dựng thì phải 7 đến 10 năm mới có thông tin đầy đủ.