Từ 10h sáng nay (7/3), Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp cùng Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh tổ chức rào chắn hai đầu cầu Cửa Lấp hiện hữu, để phục vụ công tác kiểm định.
Lực lượng chức năng rào chắn hai đầu cầu Cửa Lấp, hướng dẫn các phương tiện tạm thời lưu thông theo lộ trình khác để phục vụ công tác kiểm định cầu. Ảnh: Quang Hưng
Phương tiện ô tô, xe tải được hướng dẫn lưu thông tạm thời theo hướng khác để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm định cầu. Thời gian tạm cấm lưu thông qua cầu Cửa Lấp khoảng 2 giờ.
Theo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc kiểm định cầu Cửa Lấp hiện hữu được thực hiện theo kế hoạch của Tổ điều tra sự cố gãy đổ cầu cẩu thi công cầu Cửa Lấp 2 và kế hoạch đánh giá công trình này.
Theo quan sát, để thực hiện công tác kiểm định, đơn vị tư vấn huy động 5 xe tải trọng lượng khoảng 24 tấn, di chuyển lên cầu và đỗ tại các vị trí ấn định trên mặt cầu để đánh giá tải mức chịu tải, kiểm tra độ võng thông qua thiết bị chuyên dụng.
5 xe tải di chuyển lên cầu và đỗ tại các vị trí ấn định trên mặt cầu để đánh giá tải mức chịu tải, kiểm tra độ võng. Ảnh: Quang Hưng
Theo một cán bộ đơn vị tư vấn có mặt tại hiện trường, công tác kiểm định bao gồm khảo sát, đánh giá lại tình trạng và hiện trạng của cầu. Đồng thời thử tải đo đạc các thông số kỹ thuật để có thể đánh giá chính xác tình trạng của cây cầu, sau sự cố cần cẩu đổ gãy vừa qua.
Trước đó, vào khoảng 16h40 chiều 27/2, cần cẩu Hitachi KH180-3 do anh Dương Hữu C. (42 tuổi) vận hành, đang thi công nhổ cừ cọc ván thép trụ T7 cầu Cửa Lấp 2 (song song cầu Cửa Lấp hiện hữu).
Lúc này, cần cẩu đứng trên sà lan ở dưới sông hướng về cầu Cửa Lấp hiện hữu thì bị đứt cáp cương dẫn đến đổ, đầu cần cẩu va vào lan can cầu Cửa Lấp và gãy đè tử vong ông V.V.Đ. (43 tuổi, trú huyện Xuyên Mộc) đang đi xe máy trên cầu.
Công trình đang xây dựng thuộc gói thầu số 21, dự án xây mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp mở rộng đoạn từ ngã 3 Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương, huyện Long Điền.
Hiện trường vụ cần cẩu đổ gãy đè người đi xe máy tử vong, hôm 27/2. Ảnh: Lạc Sơn
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (chủ đầu tư dự án xây mới cầu Cửa Lấp 2), nguyên nhân bước đầu được xác định tai nạn là do cần cẩu đang thi công thì có gió giật mạnh làm đứt cáp cương khiến cần cẩu bị xoay đổ về cầu Cửa Lấp cũ, đầu cần cẩu va vào lan can, gãy gập, đè lên nửa mặt đường trên cầu và gây tai nạn.
Sau vụ việc trên, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan và chủ đầu tư dự án xây mới cầu Cửa Lấp 2 để nghe báo cáo về vụ tai nạn, đồng thời chỉ đạo tạm dừng thi công công trình, khẩn trương lập tổ điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Theo https://vietnamnet.vn/kiem-dinh-cau-cua-lap-sau-vu-can-cau-thi-cong-cong-trinh-do-de-chet-nguoi-2257016.html