Không uống rượu bia nhưng nồng độ cồn nội sinh trong máu, xử phạt có oan sai?

Đồng tình quan điểm cấm nồng độ cồn, song nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về định lượng với hàm lượng ethanol trong máu, tránh oan sai khi xử lý, nhất là với những người có nồng độ cồn nội sinh tự nhiên trong máu.

Thảo luận về dự luật Trật tự, an toàn giao thông chiều 22.5, đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) bày tỏ thống nhất với hành vi cấm nồng độ cồn. Song cần giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol máu, có quy định cụ thể về diễn giải kết quả và giá trị tham chiếu đối với những trường hợp tham gia giao thông cần định lượng nồng độ cồn. 

Đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng máy xét nghiệm hóa sinh hiện nay vẫn còn hạn chế. Ảnh: Gia Hân
Đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng máy xét nghiệm hóa sinh hiện nay vẫn còn hạn chế. Ảnh: Gia Hân

Theo đại biểu Thu, trong nhận định kết quả, cần có quy định đối với trường hợp dưới ngưỡng phát hiện của máy xét nghiệm nhưng cao hơn 0 để phân biệt các trường hợp bình thường không uống rượu vẫn có nồng độ cồn trong máu. 

"Lý do, hiện nay đo sinh hóa trong máu người bình thường không uống rượu thì nồng độ cồn vẫn từ 10 - 20 mg/dl, tức là từ 0,01 - 0,02%. Đây là hạn chế của máy xét nghiệm hóa sinh", bà Thu nêu.

Tương tự, đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn để tránh xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu tham gia giao thông.

Nhất trí việc cấm nồng độ cồn khi tham gia giao thông nhằm phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông, song ông băn khoăn: "Quy định cấm nêu trên đã thực sự đầy đủ, chặt chẽ hay chưa? Liệu có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là đối với người điều khiển phương tiện tham giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh?".

Đại biểu Tuấn dẫn báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định: "Về nồng độ cồn nội sinh, đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu nhằm không làm sai lệch kết quả xử lý". 

Theo ông, việc xác định nồng độ cồn nội sinh là "chưa có căn cứ rõ ràng", chứ không phải là không có căn cứ; "thực tiễn phát hiện là rất hiếm" chứ không phải là không có; và "có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu", nhưng kết quả xét nghiệm máu có thực sự chính xác hay không. 

Đại biểu Trần Văn Tuấn cũng kiến nghị cần quy định rõ trường hợp nào thì cần kiểm tra lại qua xét nghiệm máu. Tránh xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu và đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ông đề nghị tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung khoản 2 điều 10 của dự thảo luật về hành vi bị nghiêm cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh".

Đồng thời, bổ sung quy định trong dự luật về việc giao cho Chính phủ quy định chi tiết trường hợp cần xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm tránh việc xử lý oan sai đối với các trường hợp này.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn phải từ số liệu khoa học

Cũng quan tâm đến quy định nồng độ cồn, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương), nhắc lại tại kỳ họp thứ 6 trong phiên thảo luận tổ, ông đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe, mà nên theo xu hướng của các nước trên thế giới.

"Nhưng mới đây sau khi tham dự một đám cưới ở quê nhà, tôi thấy cấm tuyệt đối nồng độ cồn bằng 0 có khi lại đúng. Vì một bộ phận người dân vẫn có tâm lý nể nang nhau hơn là coi trọng pháp luật", ông Huân nêu.

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, đại biểu cho biết, có cử tri nêu ý kiến kiến nghị tiếp tục giữ quy định nồng độ cồn bằng 0 như hiện nay để đảm bảo an toàn giao thông. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng cấm như vậy thì quá chặt.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương). Ảnh: Gia Hân
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương). Ảnh: Gia Hân

Tương tự, theo ông, trong số các đại biểu Quốc hội vẫn còn 2 luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Vì vậy, đại biểu Huân đề nghị ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân.

Ví dụ như có bao nhiêu phần trăm số vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra và trong số vụ tai nạn do rượu, bia ấy, có bao nhiêu phần trăm vụ, chủ yếu ở độ tuổi nào, các đặc điểm chung của các nhóm đối tượng vi phạm… 

Nếu số lượng vụ vượt ngưỡng chiếm đa số các vụ tai nạn do rượu, bia gây ra và chỉ tập trung vào một số nhóm đối tượng nào đó thì có thể phân tầng và áp dụng các biện pháp giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức, nghĩa là không nên quy định nồng độ cồn bằng 0. 

"Ngược lại, nếu số liệu thống kê cho thấy, loại hình tai nạn do rượu, bia gây ra chiếm tỷ lệ lớn, phân bổ ở mọi đối tượng, thành phần, độ tuổi không thể vượt ngưỡng hay dưới ngưỡng thì phải đưa quy định nồng độ cồn bằng 0 vào luật. Có như vậy luật được thông qua sẽ đảm bảo tính nghiêm minh, khách quan", đại biểu Huân nhấn mạnh.

Theo Thanh Niên Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Cần cấm trẻ dưới 16 tuổi ở Việt Nam dùng mạng xã hội?

Một số quốc gia đã cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội và nhiều chuyên gia cho rằng cũng nên áp dụng biện pháp tương tự ở Việt Nam để đảm bảo an toàn cho trẻ.
27/11/2025

Dự thảo chế độ, chính sách đối với người tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Bộ Quốc phòng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về chế độ và công tác bảo đảm cho cá nhân, tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
27/11/2025

Bộ Y tế đề xuất đưa thuốc lá điện tử, nung nóng vào danh mục ngành nghề cấm

Dự thảo Luật Đầu tư sửa đổi hiện chỉ đưa thuốc lá truyền thống vào danh mục kinh doanh có điều kiện. WHO, Bộ Y tế cho rằng cần bổ sung thuốc lá điện tử, nung nóng vào danh mục cấm đầu tư, kinh doanh.
26/11/2025

Đề xuất thi bằng lái xe máy thêm sa hình tăng độ khó

Bộ Công an đề xuất sa hình mới cho bằng lái xe máy, bổ sung nhiều bài như giữ tốc độ cao, phanh khẩn cấp, quan sát khi chuyển hướng.
25/11/2025

Đề xuất hỗ trợ hàng tháng cho sĩ quan, hạ sĩ quan lực lượng Công an 4.960.000 đồng/người/tháng

Lực lượng Công an cấp xã ở Hà Nội có thể được hỗ trợ 4.960.000 đồng/người/tháng.
25/11/2025

Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe

Trong dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025, Bộ Công an đề xuất thí sinh sát hạch chỉ cần hoàn thành 3 phần thi lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và thi thực hành lái xe trên đường.
25/11/2025

Giấy phép xây dựng có thể được cấp online

Chính phủ cho biết sẽ đơn giản hóa tối đa cấp giấy phép xây dựng, theo hướng làm thủ tục online toàn bộ giúp giảm 30% thời gian, chi phí.
24/11/2025

Đề xuất đánh thuế hộ kinh doanh trên phần doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế

Ủy viên Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Văn Được đề xuất, nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ kinh doanh lên 1 tỉ đồng/năm, hộ kinh doanh chỉ phải đóng thuế trên phần doanh thu vượt ngưỡng.
24/11/2025

Hà Nội muốn cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

Thành phố dự kiến cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực để hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.
24/11/2025

Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện

Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP Hà Nội.
24/11/2025

Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm xã hội từ năm 2026

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội để phù hợp sau sắp xếp bộ máy, cơ bản giữ nguyên chính sách.
20/11/2025

Đề xuất miễn học phí, trả lương cho bác sĩ nội trú

Đại biểu Quốc hội cho rằng Nhà nước cần có chính sách miễn học phí cho bác sĩ nội trú. Bác sĩ nội trú cũng cần được trả lương, đóng bảo hiểm và ưu tiên tuyển dụng trong hệ thống y tế công lập.
20/11/2025