Hoàn thiện hành lang pháp lý bảo vệ nhà giáo

Nhà giáo có vai trò hết sức quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, việc phát triển đội ngũ nhà giáo đang gặp nhiều vướng mắc, hạn chế cần tháo gỡ. Vì vậy, việc xây dựng Luật Nhà giáo là thật sự cần thiết nhằm nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo cũng như tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.

Giờ tập thể dục của cô và học sinh Trường mầm non Hoàn Sơn 2, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.
Giờ tập thể dục của cô và học sinh Trường mầm non Hoàn Sơn 2, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Thực tế đã chứng minh, sự phát triển của nền giáo dục phụ thuộc vào sự phát triển của đội ngũ nhà giáo. Kết quả của sự đổi mới giáo dục đạt được như thế nào phụ thuộc vào sự đổi mới của từng nhà giáo. Xuất phát từ nhận thức đó, thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiên trì, chuẩn bị cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quốc hội cho phép xây dựng một luật riêng về nhà giáo. Đến tháng 4/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí trình Quốc hội đưa việc xây dựng Luật Nhà giáo vào Chương trình xây dựng luật năm 2024 của Quốc hội khóa XV. Điều này góp phần đáp ứng sự mong đợi của 1,6 triệu nhà giáo đang công tác trong các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Nguyễn Ngọc Ân cho biết: Việc xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo được cả xã hội quan tâm. Luật Nhà giáo ra đời sẽ góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo ổn định, phát triển, đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục nói riêng, của xã hội nói chung, phù hợp xu thế phát triển hiện nay và thời gian tới.

Cô giáo Vũ Thị Việt Hoa, giáo viên Trường tiểu học Quang Trung (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) chia sẻ: Những chính sách, quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo rất tiến bộ, giải quyết được bất cập, hạn chế của chính sách dành cho đội ngũ nhà giáo hiện nay. Luật Nhà giáo khuyến khích, tạo động lực để giáo viên yên tâm công tác.

Nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Nguyễn Văn Minh cho biết: Quy chuẩn đứng lớp ở nhiều nước rất chặt chẽ, ngặt nghèo và quy chuẩn đó kèm theo chế độ chính sách. Nhưng nếu đời sống giáo viên không được nâng lên thì những yêu cầu đặt ra sẽ khó khả thi. Xu hướng đào tạo giáo viên trên thế giới là đào tạo tập trung, đầu tư có trọng điểm, đãi ngộ hấp dẫn, vì vậy cần có chính sách thu hút, đãi ngộ xứng đáng cho nhà giáo.

Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo Vũ Thị Lan mong muốn, trong Luật Nhà giáo cần có quy định cụ thể về vai trò của địa phương trong việc đầu tư các chế độ, chính sách cho nhà giáo. Còn những vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn thì Nhà nước nên có quy định bắt buộc phù hợp từng địa phương để địa phương có trách nhiệm cao trong việc đề xuất, xây dựng, thực hiện chế độ chính sách cho nhà giáo.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nhà giáo, đại diện Ban soạn thảo dự án Luật Nhà giáo cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến quy định 5 nội dung mang tính đột phá về công tác quản lý nhà nước trong dự thảo luật. Công tác tuyển dụng nhà giáo cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập được thực hiện thống nhất trên toàn quốc; công tác điều động, biệt phái nhà giáo không chỉ được thực hiện trong phạm vi cấp huyện, cấp tỉnh mà còn được thực hiện giữa các tỉnh, thành phố khác nhau và được thực hiện giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập. Tăng cường các điều kiện để bảo vệ nhà giáo, giúp nhà giáo được làm việc trong môi trường an toàn, được tạo động lực để phát triển nghề nghiệp. Cùng với đó, nâng cao vai trò của cơ quan quản lý giáo dục trong việc lựa chọn, bổ nhiệm nhà giáo giỏi trở thành cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và nhà giáo giỏi giữ các vị trí lãnh đạo tại cơ quan quản lý giáo dục. Cuối cùng là chú trọng xây dựng các chính sách hỗ trợ, thu hút nhà giáo.

Theo Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức, những điều kiện nêu trên là thành tố quan trọng để góp phần tạo nên một môi trường làm việc an toàn, nơi nhà giáo được bảo vệ, được bảo đảm về các điều kiện vật chất, tinh thần, an sinh xã hội. Từ đó, nhà giáo yên tâm cống hiến, tập trung cho công tác chuyên môn, phát triển nghề nghiệp.

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, quản lý nhà nước về nhà giáo là nội dung quan trọng, xuyên suốt trong quá trình phát triển đội ngũ nhà giáo, từ lúc mới vào nghề, phát triển nghề nghiệp cho đến khi nhà giáo nghỉ hưu. Quản lý nhà nước về nhà giáo cần một khung pháp lý chuyên biệt phù hợp, trong đó nhà giáo công lập và ngoài công lập thấy được sứ mệnh và con đường phát triển của mình, có vậy mới đem lại sự thành công cho người học và đáp ứng sự kỳ vọng của xã hội.

Theo Nhân Dân Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề nghị bỏ vàng trang sức khỏi ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa có công văn gửi Chủ tịch Quốc hội đề nghị loại bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện đối với ngành vàng tại dự thảo luật Đầu tư (sửa đổi).
05/12/2025

Thu nhập 100 triệu đồng, nộp thuế 35% có thể giảm động lực làm việc, đề xuất hạ còn 25–30%

Nhiều ý kiến cho rằng, mức thuế suất 35% áp dụng với thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng là quá cao, có thể làm giảm động lực làm việc của người lao động.
04/12/2025

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh lại hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 1/1/2026, đảm bảo phù hợp mô hình tổ chức mới.
04/12/2025

Đề nghị Facebook, TikTok trả phí bản quyền, chia sẻ doanh thu với báo chí

Một số ĐBQH đề nghị có biện pháp ràng buộc các nền tảng xuyên biên giới trả phí bản quyền, chia sẻ doanh thu với báo chí. Dự thảo Luật Báo chí sửa đổi đã tiếp thu và bổ sung quy định về nội dung này.
04/12/2025

Đề xuất lập tòa án chuyên biệt, thẩm phán có thể là người nước ngoài

TAND Tối cao đề xuất người nước ngoài có thể làm thẩm phán tại Tòa chuyên biệt ở Trung tâm tài chính quốc tế nhằm giải quyết tranh chấp phát sinh theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
03/12/2025

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ GD-ĐT vừa có dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, gửi lấy ý kiến 10 địa phương, gồm: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, TP Huế, Đà Nẵng.
03/12/2025

Đề xuất hỗ trợ học bổng cho con em giáo viên

Để tạo sự yên tâm và giảm gánh nặng cho giáo viên, khuyến khích đội ngũ này gắn bó với nghề, đại biểu Quốc hội kiến nghị nhiều chính sách như hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ học bổng cho con em giáo viên…
02/12/2025

ĐBQH đề xuất miễn phí 1 năm tiền đóng bảo hiểm y tế cho người dân vùng lũ

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) đề xuất miễn phí 1 năm tiền đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước cho người dân tại các tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp, thiệt hại nặng nề bởi bão lũ trong thời gian vừa qua.
02/12/2025

Bộ Nội vụ đề xuất 6 trường hợp đặc thù khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.
02/12/2025

Đề nghị miễn 1 năm đóng BHYT, miễn viện phí sớm cho bệnh nhân nghèo

Các đại biểu Quốc hội kiến nghị có chính sách đột phá miễn phí một năm tiền đóng BHYT cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai và miễn viện phí sớm cho bệnh nhân nghèo mắc ung thư, chạy thận nhân tạo.
02/12/2025

Đề xuất bác sĩ được đặc cách tuyển dụng vào viên chức tại các trạm y tế

Trạm y tế xã thiếu bác sĩ, thiết bị lạc hậu, nhiệm vụ quá tải, đại biểu đề xuất đặc cách tuyển dụng bác sĩ vào viên chức, không phải thi tuyển nếu có đủ chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề.
02/12/2025

"Ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng vẫn chưa sát thực tế hộ kinh doanh"

Chuyên gia đánh giá đề xuất nâng ngưỡng doanh thu tính thuế với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng "là bước tiến" nhưng chưa tối ưu, sát thực tế.
02/12/2025