Hạn chế xe gây ô nhiễm ở Ba Đình, Hoàn Kiếm: Cần rõ số tiền hỗ trợ dân đổi xe?

Hà Nội khẳng định sẽ có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông “xanh” với người sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Mới đây, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, từ năm 2025 - 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Hà Nội chỉ cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch được lưu thông trong vùng phát thải thấp.

Để thực hiện việc này, Hà Nội sẽ hỗ trợ những người sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.

Từng chia sẻ về chủ trương hạn chế xe cá nhân, trong đó có cấm xe máy của Hà Nội, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia lĩnh vực giao thông đô thị cho rằng, Hà Nội và các đô thị lớn chỉ thực hiện được việc này khi vận tải công cộng đạt trên 50% nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện con số này mới đạt khoảng 17 - 19% và chỉ trông chờ vào vận tải khối nhỏ là xe buýt, vận tải khối lớn theo quy hoạch Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị thì đến nay mới chỉ có 1,5 tuyến, nên khó thực hiện được việc mục tiêu trên.

Người dân băn khoăn nếu phải chi trả khoản tiền lớn để đổi sang phương tiện "xanh".
Người dân băn khoăn nếu phải chi trả khoản tiền lớn để đổi sang phương tiện "xanh".

Dưới góc nhìn của người dân, ông Tạ Xuân Mạnh (quận Hoàn Kiếm) cũng băn khoăn về tính khả thi của chủ trương này. 

Là công nhân nghỉ mất sức lao động, ông Mạnh cùng các con sống trong con ngõ nhỏ phố Hàng Bồ. Nguồn thu chính của đại gia đình ông đến từ quán cháo bán trước ngõ. Ngoài những lúc phụ vợ bán hàng, ông Mạnh chạy thêm xe ôm.

Ông cho biết, theo nghị quyết, Hà Nội sẽ hỗ trợ những người sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.

Thế nhưng điều người dân băn khoăn chính là cơ chế hỗ trợ tài chính để chuyển sang phương tiện giao thông ''xanh''.

“Nếu thành phố chỉ hỗ trợ một phần tài chính, đồng nghĩa với việc người dân phải lo nốt số tiền còn lại khi đổi phương tiện. Trên thị trường xe máy điện giá rẻ cũng khoảng 20 triệu đồng. Nếu được hỗ trợ từ 5 - 10 triệu đồng/xe thì mỗi hộ gia đình cũng phải chi trả thêm khoảng 10 - 15 triệu đồng/xe. 

Nhà tôi có tới 4 xe máy, gia đình sẽ phải bù ra 40 - 60 triệu đồng nếu chuyển đổi hết sang xe điện. Đây là khoản tiền lớn, sẽ rất khó khăn với những gia đình buôn bán nhỏ như chúng tôi”, ông Mạnh băn khoăn. 

Nhấn mạnh xe máy là phương tiện mưu sinh của gia đình mình, ông Mạnh phân trần: "Vợ tôi cũng phải dùng xe máy đi lấy hàng mỗi sáng, con dâu cũng phải đưa con đi học, con trai đi làm tận bên huyện Gia Lâm. Vì thế, nếu phải thay đổi phương tiện với gia đình sẽ là câu chuyện nan giải”. 

Thừa nhận việc hạn chế phương tiện ô nhiễm là chủ trương đúng đắn, ông Mạnh kiến nghị thành phố cần tính toán lại, nhất là mức hỗ trợ cho người dân chuyển đổi phương tiện.

“Ví dụ với những xe máy quá cũ nát thì bắt buộc phải thu hồi, Nhà nước hỗ trợ 50% giá trị xe mới. Xe xăng sản xuất từ 10 năm trở xuống thì cho phép tiếp tục lưu thông. Tôi nghĩ làm như thế mới không ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân”, ông Mạnh kiến nghị. 

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Tội phạm lợi dụng cả chính sách miễn giảm học phí để lừa tiền phụ huynh

Lợi dụng chính sách miễn giảm học phí, kẻ xấu giả danh thu thập thông tin học sinh, lập nhóm liên lạc với phụ huynh, ban đầu đòi số tiền nhỏ rồi dần nâng mức để lừa đảo.
26/09/2025

Bị phạt tiền vì chuyển cuộc gọi đòi nợ về đường dây nóng Bộ Công an

Thanh niên 29 tuổi vay nợ tài chính qua app, không có tiền trả đúng hạn nên chuyển cuộc gọi đòi nợ về số đường dây nóng của Bộ Công an.
26/09/2025

Cục CSGT: Dùng camera AI giám sát giao thông như cảnh sát tuần tra

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục đang thu thập hình ảnh, dữ liệu để đào tạo cho AI phát hiện lỗi vi phạm giao thông. Việc dùng hệ thống camera giám sát giao thông tích hợp AI có thể coi như cảnh sát tuần tra trên môi trường điện tử.
26/09/2025

Chủ tịch Tập đoàn Tuấn Ân 'đi đêm' với EVN Bình Thuận như thế nào

Ông Huỳnh Tuấn Ân thừa nhận đã móc nối, thoả thuận hối lộ lãnh đạo EVN Bình Thuận hơn 9,1 tỷ đồng để được trúng 25 gói thầu, gây thiệt hại nghiêm trọng ngân sách.
25/09/2025

Từ phản ánh đến đường dây nóng của Thiếu tướng công an, CSGT lập tức vào cuộc

Một người đàn ông đi xe máy tự chế chở theo tấm tôn sắc như dao, gây mất an toàn giao thông, lưu thông trên đường Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) đã bị người dân ghi hình gửi cho CSGT xử phạt.
24/09/2025

Hiểm họa từ Pod Chill - ma túy núp bóng thuốc lá điện tử

'Pod Chill' được quảng cáo là một dạng thuốc lá điện tử mang hương vị trái cây song thực chất chứa chất cấm tinh dầu cần sa, có thể gây rối loạn tinh thần.
24/09/2025

Tập đoàn lừa đảo núp bóng 27 công ty ma của đồng phạm Mr Pips

Bùi Trung Đức - đồng phạm trong vụ án Mr Pips, bị cáo buộc lập 27 công ty "ma", giả mạo các sàn ngoại hối, thuê hơn 1.000 số điện thoại dụ dỗ lừa đảo đầu tư.
22/09/2025

Cục trưởng CSGT nói về việc "xe to phải đền xe bé" khi xảy ra tai nạn

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT khẳng định, ông không đồng ý với việc khi chưa xác định được lỗi của từng bên mà lại xảy ra việc "xe to phải đền cho xe bé".
18/09/2025

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị phạt 4 năm 6 tháng tù

Ông Phạm Văn Tam phải lĩnh hơn 4 năm tù, nộp phạt 2 tỷ đồng, về hành vi nhập lậu và mua linh kiện từ nước ngoài về lắp ráp rồi bán thành phẩm không xuất hóa đơn.
17/09/2025

Người dân TP HCM đóng tiền phạt giao thông qua mã QR code

Với một số lỗi vi phạm giao thông, người dân có thể đóng tiền bằng hình thức quét QR code, chuyển khoản, thay cho nộp phạt trực tiếp để tạo sự tiện lợi.
17/09/2025

Xét xử băng làm giả giấy tờ 250.000 m2 đất công, lừa bán cho đại gia

Nguyễn Văn Thanh, 42 tuổi, và đồng phạm bị cáo buộc làm giả hồ sơ 250.000 m2 đất công tại Vũng Tàu, sau đó lừa bán cho đại gia chiếm đoạt hơn 174 tỷ đồng.
17/09/2025

Bẫy 'tiền ảo' tinh vi dụ dỗ hàng nghìn người khắp cả nước

Dưới hình thức kêu gọi, dụ dỗ đầu tư dự án đồng tiền ảo có tên gọi “WorldMall.app” (đồng WM), nhóm đối tượng đã huy động hàng chục tỷ đồng từ người dân trên cả nước.
15/09/2025