Dự thảo Luật Đường bộ có 'bỏ quên' xe hợp đồng trá hình?

Theo các chuyên gia, đề xuất xe hợp đồng là xe mà “người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe" vẫn chưa nhắc đến loại hình xe hợp đồng khách lẻ, xe limousine đang rất phát triển hiện nay.

Tại khoản 12, Điều 56, dự thảo Luật Đường bộ quy định: Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng - PV) là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng ô tô để vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe.

Trao đổi với VietNamNet về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Chính phủ nên có quy định cụ thể hơn đối với xe hợp đồng. Bởi vì, hiện nay xe hợp đồng chở khách đang có nhiều loại hình: 

Loại hình thứ nhất, xe hợp đồng đón đưa công nhân, chuyên gia đến các khu công nghiệp. Xe đi theo khung giờ, địa điểm đón đưa cố định cả tháng, thậm chí cả năm. 

Loại xe hợp đồng thứ hai là xe chở học sinh (hành khách đặc thù) đòi hỏi phải có camera giám sát, tiêu chí người giám hộ.

CSGT kiểm tra hợp đồng vận chuyển và đối chứng với hành khách. Ảnh: Đình Hiếu
CSGT kiểm tra hợp đồng vận chuyển và đối chứng với hành khách. Ảnh: Đình Hiếu

Loại xe hợp đồng thứ ba chở những gia đình có nhu cầu đi đám cưới, đi du lịch, tham quan nên thuê cả chuyến xe.

Loại xe hợp đồng thứ tư đang được gọi là xe hợp đồng trá hình. Nhà xe kết nối với từng hành khách, nhóm hành khách thông qua các nền tảng mạng xã hội, đón khách tại nhiều nơi, nhiều vị trí và không có hợp đồng thuê xe cả chuyến. Loại hình này cũng không có danh sách hành khách ngay trước khi xe lăn bánh.

“Vấn đề đặt ra là xếp loại thứ 4 vào loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng hay vận tải hành khách theo tuyến cố định? Hiện nay trong dự thảo Luật vẫn chưa thấy nhắc đến”, ông Quyền nêu.

Ông Quyền cho rằng cần phải quy định chi tiết về loại hình dịch vụ vận tải hành khách này nhằm đảm bảo các mục tiêu: Quản lý trật tự an toàn giao thông, tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải hành khách trên thị trường và chống thất thu ngân sách.

“Tôi đề nghị, trong dự thảo Luật nên thêm nội dung: Giao cho Chính phủ quy định chi tiết các loại hình kinh doanh vận tải theo theo hợp đồng. 

Riêng với loại xe chở những khách lẻ trên, tôi cho rằng nên xếp vào loại hình vận tải hành khách tuyến cố định. Bởi lẽ hành trình của loại xe này cơ bản vẫn theo lộ trình cố định, chỉ khác là chạy lòng vòng trong phố, xuất phát và kết thúc hành trình theo yêu cầu của khách thay vì hành khách phải vào bến”, ông Quyền đề xuất. 

Đồng tình với quan điểm xe hợp đồng hiện nay có nhiều loại hình, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, trong dự thảo Luật quy định xe hợp đồng chỉ được chở hành khách có nhu cầu thuê cả chuyến là chưa ổn.

“Việc đưa đón tận nhà, phục vụ nhu cầu tiện ích của người dân là hình thức vận tải tiên tiến. Từ khi có loại hình xe chở khách lẻ (xe hợp đồng trá hình) thì việc đi lại của người dân đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Hình thức vận tải này đã đáp ứng tốt việc vận tải hành khách. Bằng chứng là trước đây mỗi dịp lễ, Tết người dân phải chen chúc để tìm được một ghế trên xe khách về quê... nhưng tình trạng này giờ đây đã không còn”, ông Tạo nhận định. 

Thế nhưng, theo ông Tạo, quy định xe hợp đồng là loại “người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe” sẽ đánh đố người dân khi có nhu cầu sử dụng loại xe hợp đồng khách lẻ, xe limousine đang rất phát triển hiện nay.

Do đó, ông Tạo kiến nghị cần nghiên cứu, áp dụng công nghệ để tổ chức, quản lý loại hình vận tải hành khách này chứ không nên xếp nó là xe khách tuyến cố định để đưa vào bến. 

Đồng thời, ông Tạo kiến nghị trong dự thảo Luật nên bỏ cụm từ “thuê cả chuyến xe” và ghi như sau: Xe hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê có nhu cầu thuê, bao gồm cả thuê người lái xe.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% tiền lương

Các cơ quan quản lý lao động tại TPHCM đề xuất nâng cao mức trợ cấp thất nghiệp và chính sách hỗ trợ người lao động thất nghiệp học nghề, nhằm giúp họ nâng cao tay nghề, tìm việc làm mới.
15/09/2024

Tiếp tục đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai

Dự báo giá nhà khó giảm, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tiếp tục đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang.
15/09/2024

Bộ Y tế đề xuất bệnh nhân nặng được 'vượt tuyến' không cần giấy chuyển viện

Bộ Y tế đề xuất người mắc một số bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm, cần phẫu thuật sẽ được chuyển thẳng lên cơ sở tuyến trên, không cần giấy chuyển viện và vẫn được hưởng 100% quyền lợi BHYT.
06/09/2024

Tách nhà giáo ra khỏi đối tượng điều chỉnh của Luật Viên chức

Do tính chất nghề nghiệp của nhà giáo, nên dự án Luật Nhà giáo cần lưu ý một số nội dung, trong đó, tách nhà giáo ra khỏi đối tượng điều chỉnh của Luật Viên chức, nhưng cần kế thừa các quy định còn phù hợp với đặc thù nghề dạy học của Luật này.
05/09/2024

Các nước quy định việc dạy thêm, học thêm như thế nào?

Giáo viên hay các tổ chức cung cấp lớp học ngoài giờ phải đăng ký với cơ quan giáo dục địa phương, chương trình giảng dạy cần được báo cáo và chấp thuận, cơ sở hạ tầng, thời gian học và học phí được giới hạn và giám sát là một số quy định nổi bật.
01/09/2024

Có nên quy định giờ làm việc bán thời gian cho học sinh, sinh viên?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất, học sinh, sinh viên (HS, SV) đang theo học các chương trình giáo dục chính quy đủ độ tuổi lao động được làm việc bán thời gian không quá 24 giờ trong 1 tuần trong thời gian học. Như vậy so với dự thảo lần 1, lần này Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) lần 3 đã có sự điều chỉnh đối với quy định giờ làm thêm với HS, SV.
31/08/2024

Viễn thông đã bỏ độc quyền rất xuất sắc, khi nào ngành điện hết độc quyền?

Sửa luật có chống được độc quyền trong ngành điện? Nhà nước độc quyền tới đâu, giao lại cho ngành kinh tế khác thế nào? Đó là câu hỏi được ĐBQH chuyên trách đặt ra khi thảo luận Luật Điện lực sửa đổi.
29/08/2024

Sẽ không còn quy định học sinh phải viết đơn xin học thêm?

Theo quy định về dạy thêm, học thêm hiện hành, trước hết học sinh, phụ huynh phải viết đơn tự nguyện xin học thêm rồi nhà trường mới xây dựng kế hoạch dạy thêm, học thêm. Nhưng dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm lần này lại yêu cầu ngược lại, tức đề xuất từ tổ chuyên môn, nhà trường.
29/08/2024

Đề xuất giấy khám sức khỏe lái xe có giá trị sử dụng trong vòng 12 tháng

Bộ Y tế đang đề xuất nâng thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe lên 12 tháng thay vì 6 tháng như quy định hiện hành.
29/08/2024

Sửa quy định để tránh học sinh bị ép học thêm, không cấm dạy thêm chính đáng

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay việc xây dựng dự thảo mới về quản lý dạy thêm, học thêm nhằm hướng đến khắc phục những hiện tượng tiêu cực, ép học sinh học thêm chứ không cấm những nhu cầu thực tế, chính đáng.
27/08/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến về quy định dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo Thông tư Quy định về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến góp ý, thay thế cho Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm hiện hành. Thời hạn lấy ý kiến là đến ngày 22/10.
25/08/2024

Đề xuất người dưới 18 tuổi bị cận, viễn thị sẽ được BHYT trả chi phí điều trị

Bộ Y tế đề xuất trường hợp dưới 18 tuổi phải điều trị tật về mắt sẽ được Bảo hiểm y tế thanh toán. Trước đây, Quỹ BHYT chỉ thanh toán chi phí này đối với trẻ dưới 6 tuổi.
20/08/2024