Dự thảo Luật Đường bộ có 'bỏ quên' xe hợp đồng trá hình?

Theo các chuyên gia, đề xuất xe hợp đồng là xe mà “người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe" vẫn chưa nhắc đến loại hình xe hợp đồng khách lẻ, xe limousine đang rất phát triển hiện nay.

Tại khoản 12, Điều 56, dự thảo Luật Đường bộ quy định: Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (xe hợp đồng - PV) là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng ô tô để vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe.

Trao đổi với VietNamNet về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Chính phủ nên có quy định cụ thể hơn đối với xe hợp đồng. Bởi vì, hiện nay xe hợp đồng chở khách đang có nhiều loại hình: 

Loại hình thứ nhất, xe hợp đồng đón đưa công nhân, chuyên gia đến các khu công nghiệp. Xe đi theo khung giờ, địa điểm đón đưa cố định cả tháng, thậm chí cả năm. 

Loại xe hợp đồng thứ hai là xe chở học sinh (hành khách đặc thù) đòi hỏi phải có camera giám sát, tiêu chí người giám hộ.

CSGT kiểm tra hợp đồng vận chuyển và đối chứng với hành khách. Ảnh: Đình Hiếu
CSGT kiểm tra hợp đồng vận chuyển và đối chứng với hành khách. Ảnh: Đình Hiếu

Loại xe hợp đồng thứ ba chở những gia đình có nhu cầu đi đám cưới, đi du lịch, tham quan nên thuê cả chuyến xe.

Loại xe hợp đồng thứ tư đang được gọi là xe hợp đồng trá hình. Nhà xe kết nối với từng hành khách, nhóm hành khách thông qua các nền tảng mạng xã hội, đón khách tại nhiều nơi, nhiều vị trí và không có hợp đồng thuê xe cả chuyến. Loại hình này cũng không có danh sách hành khách ngay trước khi xe lăn bánh.

“Vấn đề đặt ra là xếp loại thứ 4 vào loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng hay vận tải hành khách theo tuyến cố định? Hiện nay trong dự thảo Luật vẫn chưa thấy nhắc đến”, ông Quyền nêu.

Ông Quyền cho rằng cần phải quy định chi tiết về loại hình dịch vụ vận tải hành khách này nhằm đảm bảo các mục tiêu: Quản lý trật tự an toàn giao thông, tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải hành khách trên thị trường và chống thất thu ngân sách.

“Tôi đề nghị, trong dự thảo Luật nên thêm nội dung: Giao cho Chính phủ quy định chi tiết các loại hình kinh doanh vận tải theo theo hợp đồng. 

Riêng với loại xe chở những khách lẻ trên, tôi cho rằng nên xếp vào loại hình vận tải hành khách tuyến cố định. Bởi lẽ hành trình của loại xe này cơ bản vẫn theo lộ trình cố định, chỉ khác là chạy lòng vòng trong phố, xuất phát và kết thúc hành trình theo yêu cầu của khách thay vì hành khách phải vào bến”, ông Quyền đề xuất. 

Đồng tình với quan điểm xe hợp đồng hiện nay có nhiều loại hình, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, trong dự thảo Luật quy định xe hợp đồng chỉ được chở hành khách có nhu cầu thuê cả chuyến là chưa ổn.

“Việc đưa đón tận nhà, phục vụ nhu cầu tiện ích của người dân là hình thức vận tải tiên tiến. Từ khi có loại hình xe chở khách lẻ (xe hợp đồng trá hình) thì việc đi lại của người dân đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Hình thức vận tải này đã đáp ứng tốt việc vận tải hành khách. Bằng chứng là trước đây mỗi dịp lễ, Tết người dân phải chen chúc để tìm được một ghế trên xe khách về quê... nhưng tình trạng này giờ đây đã không còn”, ông Tạo nhận định. 

Thế nhưng, theo ông Tạo, quy định xe hợp đồng là loại “người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe” sẽ đánh đố người dân khi có nhu cầu sử dụng loại xe hợp đồng khách lẻ, xe limousine đang rất phát triển hiện nay.

Do đó, ông Tạo kiến nghị cần nghiên cứu, áp dụng công nghệ để tổ chức, quản lý loại hình vận tải hành khách này chứ không nên xếp nó là xe khách tuyến cố định để đưa vào bến. 

Đồng thời, ông Tạo kiến nghị trong dự thảo Luật nên bỏ cụm từ “thuê cả chuyến xe” và ghi như sau: Xe hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê có nhu cầu thuê, bao gồm cả thuê người lái xe.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Lượng việc tăng vọt, cán bộ làm đến đêm: Cần tăng lương hay biên chế?

Theo chuyên gia hành chính công, sau sáp nhập tỉnh, thành, tinh gọn bộ máy cần tính việc bố trí lại nhân sự, tăng thu nhập ở những nơi quá tải, tăng biên chế có chọn lọc ở những vị trí then chốt...
22/08/2025

Đề xuất đưa khoản lỗ 44.000 tỉ vào giá điện: EVN đang làm ăn ra sao?

Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỉ đồng của EVN vào giá điện đang vấp phải lo ngại từ chuyên gia về tính hợp lý và tác động đến người dân.
21/08/2025

Hà Nội dự kiến tăng giá thu gom rác tối đa 43.000 đồng/người một tháng

Giá thu gom rác sinh hoạt ở các phường dự kiến tăng từ 6.000 đồng/người/tháng hiện nay lên 21.000 đồng trong năm 2025 và đến 2026 là 43.000 đồng.
18/08/2025

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng được cấp bằng tốt nghiệp THPT

Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT cho hiệu trưởng.
13/08/2025

Đề xuất điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về chính sách hỗ trợ tạo việc làm, Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
12/08/2025

Đề xuất phạt từ 5-10 triệu nếu chủ xe ô tô làm việc này với thẻ ETC

Cá nhân chủ xe ô tô bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng nếu tự ý chuyển thẻ thu phí không dừng (ETC) từ phương tiện này sang phương tiện khác; phá hủy, làm giả, xoá dữ liệu hoặc can thiệp vào nội dung thẻ ETC - Bộ Xây dựng dự thảo.
12/08/2025

Không xử phạt hộ kinh doanh vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm

Trước tình hình hộ kinh doanh chưa quen với cách làm mới, chưa thành thạo về công nghệ... khi chuyển sang hóa đơn điện tử, VCCI đề nghị không áp dụng chế tài xử phạt hành chính.
07/08/2025

Bộ Quốc phòng muốn nâng chính sách hỗ trợ ốm đau cho sĩ quan về hưu

Sĩ quan mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ hai tháng lương cơ sở mỗi quý và được nâng tiền ăn khi điều trị tại bệnh viện, theo dự thảo nghị định của Bộ Quốc phòng.
07/08/2025

Thay đổi cách xây dựng bảng giá đất: Cân đối giữa sức dân và nguồn thu ngân sách

Bảng giá đất các địa phương ban hành cần tránh tình trạng bị định giá thiếu thực tế, quá cao gây khó cho doanh nghiệp, quá thấp gây thất thu ngân sách.
05/08/2025

Đề xuất phạt đến 30 triệu đồng với người trích dẫn sai tài liệu lưu trữ

Bộ Nội vụ đề xuất các mức phạt từ 500.000 đồng đến 30 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lưu trữ.
04/08/2025

Sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông, chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với sắp xếp đơn vị hành chính

Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế.
04/08/2025

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ kinh doanh rơi vào tình trạng doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp hoặc lỗ.
01/08/2025