Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn về mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán hoặc trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp trong lĩnh vực kiểm toán độc lập.
Theo dự thảo, doanh nghiệp kiểm toán phải mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán hoặc trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp để có nguồn chi trả bồi thường thiệt hại (nếu có) cho khách hàng, đơn vị được kiểm toán và người sử dụng kết quả kiểm toán.
Doanh nghiệp kiểm toán có thể đồng thời vừa thực hiện mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán và trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp để bảo vệ cho doanh nghiệp kiểm toán.
Doanh nghiệp kiểm toán phải thuyết minh chi tiết về việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hoặc số trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp hàng năm tại báo cáo tài chính năm được kiểm toán của doanh nghiệp kiểm toán.
Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán
Doanh nghiệp kiểm toán được mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô theo quy định của pháp luật Việt Nam về kinh doanh bảo hiểm. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động ở Việt Nam chưa cung cấp được dịch vụ bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán thì doanh nghiệp kiểm toán được mua bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài. Doanh nghiệp kiểm toán có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp kiểm toán là thành viên của tổ chức kiểm toán quốc tế có thể mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài.
Doanh nghiệp kiểm toán và doanh nghiệp bảo hiểm thỏa thuận mức phí bảo hiểm để đảm bảo nếu xảy ra thiệt hại thì mức độ bồi thường theo mức trách nhiệm trong hợp đồng/thỏa thuận giữa các bên nhưng tối thiểu không được thấp hơn mức phí dịch vụ kiểm toán mà doanh nghiệp kiểm toán thu được từ khách hàng, đơn vị được kiểm toán tại thời điểm thỏa thuận.
Chi phí mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp kiểm toán được tính vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp kiểm toán theo chi phí thực tế mua bảo hiểm và phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Doanh nghiệp kiểm toán phải luôn duy trì việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho kiểm toán viên hành nghề, doanh nghiệp kiểm toán trong suốt thời gian hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
Trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp
Trường hợp doanh nghiệp kiểm toán không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thì phải trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp với mức trích tối thiểu hàng năm là 1% trên doanh thu dịch vụ kiểm toán (doanh thu không có thuế giá trị gia tăng).
Khi quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp có số dư cuối năm tài chính tương đương 10% doanh thu dịch vụ kiểm toán của năm tài chính thì doanh nghiệp kiểm toán không tiếp tục trích quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp cho năm đó nữa.
Khoản trích lập quỹ dự phòng rủi ro nghề nghiệp được hạch toán như trường hợp trích lập dự phòng phải trả và được tính vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp kiểm toán theo quy định của pháp luật.