Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Hà Nội và TPHCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải với mô tô, xe máy từ ngày 1/7/2027 nhưng chỉ với xe sản xuất từ năm 2008 trở về trước.
Cục Đăng kiểm Việt Nam mới có văn bản góp ý về lộ trình kiểm định khí thải xe máy do Bộ Nông Nghiệp và Môi trường soạn thảo.
Trong đó, Cục này đề xuất áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe hai bánh có tuổi đời cao trước.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Hà Nội và TPHCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải với mô tô, xe máy từ ngày 1/7/2027 nhưng chỉ với xe sản xuất từ năm 2008 trở về trước; với mức tiêu chuẩn khí thải loại 1 (mức thấp nhất trong quy chuẩn).
Đối với mô tô, xe máy sản xuất từ 2016 trở về trước phải đáp ứng khí thải mức 2 từ ngày 1/7/2029; mô tô, xe máy sản xuất từ năm 2026 trở về trước áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ 1/1/2032.
Các thành phố trực thuộc Trung ương (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế) áp dụng tương tự như trên nhưng lộ trình lùi một năm so với Hà Nội và TPHCM, tức từ 1/7/2028.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Hà Nội và TPHCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải với mô tô, xe máy từ ngày 1/7/2027 với xe cũ trước (Ảnh: Người lao động).
Các tỉnh, thành còn lại áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 từ 1/1/2029, đối với xe có năm sản xuất từ 2008 trở về trước và mức 2 từ 1/1/2031 đối với xe có năm sản xuất từ 2009 trở đi.
Theo đề xuất trên, mô tô và xe máy có tuổi đời cao, cũ nát sẽ thực hiện áp dụng tiêu chuẩn trước, sau đó mới đến các phương tiện mới,...
Các xe có tiêu chuẩn khí thải thấp, không đáp ứng được tại thành phố lớn có thể về vùng nông thôn, nơi có mật độ dân cư thấp để hoạt động.
Khi cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cơ sở kiểm định cần nêu rõ mức khí thải xe đạt được để người dân biết và sử dụng đúng vùng địa lý cho phép.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất các địa phương huy động nguồn lực hỗ trợ nhóm người có thu nhập thấp thay thế phương tiện đã sử dụng nhiều năm, khi không đáp ứng mức khí thải trên địa bàn.
Ngoài ra, Bộ Tài chính có chính sách ưu đãi về thuế, phí để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện và phát triển cơ sở kiểm định khí thải.
Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mô tô sản xuất trước 2008 phải đáp ứng khí thải mức 1, sản xuất từ năm 2008 đến 2016 phải đáp ứng khí thải mức 2, sản xuất từ 2017 đến 30/6/2026 phải đáp ứng khí thải mức 3, sản xuất sau ngày 1/7/2026 phải đáp ứng mức 4.
Với xe gắn máy, cơ quan soạn thảo đề xuất xe sản xuất trước 2016 phải đáp ứng khí thải mức 1; sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2027 phải đáp ứng khí thải mức 2; sản xuất sau ngày 1/7/2027 phải đáp ứng khí thải mức 4.
Về thời điểm bắt đầu kiểm định, dự thảo mới nhất cũng lùi 6 tháng so với dự thảo hồi tháng 5.
Cụ thể, Hà Nội và TPHCM áp dụng từ ngày 1/7/2027. Các thành phố như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế áp dụng từ 1/7/2028. Các tỉnh, thành còn lại sẽ triển khai từ 1/7/2030.
Cả nước hiện có hơn 70 triệu mô tô, xe máy; trong đó có 19,7 triệu xe sản xuất từ năm 2008 trở về trước; 21,5 triệu xe từ năm 2009 đến 2016; 23,5 triệu xe từ năm 2017 đến nay. Trong đó, Hà Nội và TPHCM có lượng xe máy lớn nhất cả nước.
Theo Cục Đăng kiểm, để phục vụ việc kiểm định khí thải, Hà Nội cần thêm 340 cơ sở, TPHCM cần thêm 400 cơ sở; phần mềm quản lý kiểm định khí thải xe máy cần thời gian triển khai 12-18 tháng.