Đề xuất nhiều chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).

Không thu quá 95% giá trị hợp đồng trước khi cấp “sổ đỏ”

Nghị định này quy định chi tiết về các nội dung: Quỹ nhà ở quốc gia; giao chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang Nhân dân không bằng vốn đầu tư công; thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng; áp dụng thiết kế mẫu, thiết kế điển hình công trình xây dựng nhà ở xã hội; xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.

Một góc khu nhà ở xã hội Đặng Xá (Hà Nội)

Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hợp đồng trước khi người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Tại Điều 20 dự thảo, Bộ Xây dựng nêu rõ nguyên tắc xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội. Theo đó, chủ đầu tư căn cứ vào phương pháp xác định giá và mức lợi nhuận định mức theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Việc xây dựng giá bán, giá thuê mua NƠXH phải được thẩm tra bởi tổ chức tư vấn có đủ điều kiện năng lực, đảm bảo minh bạch, đúng chi phí đầu tư xây dựng.

Trước thời điểm thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua hoặc thuê mua NƠXH tối thiểu 30 ngày, hoặc khi nộp hồ sơ đề nghị công nhận nhà ở đủ điều kiện bán (trường hợp nhà hình thành trong tương lai), chủ đầu tư có trách nhiệm gửi quyết định giá bán, giá thuê mua và hồ sơ thẩm tra tới Sở Xây dựng cấp tỉnh nơi có dự án.

Những thông tin này sẽ được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh và Sở Xây dựng, bảo đảm người dân có thể tiếp cận thông tin minh bạch.

Trong vòng 180 ngày kể từ ngày công trình được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng, chủ đầu tư phải thực hiện kiểm toán (kiểm toán Nhà nước hoặc kiểm toán độc lập), đồng thời thực hiện quyết toán chi phí đầu tư xây dựng theo quy định. Kết quả kiểm toán, quyết toán phải gửi đến Sở Xây dựng để kiểm tra, xác nhận lại giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.

Sở Xây dựng có thời gian 30 ngày để rà soát hồ sơ và đưa ra ý kiến bằng văn bản đối với giá bán, giá thuê mua mà chủ đầu tư đưa ra. Ý kiến chính thức của Sở cũng phải được công khai minh bạch.

Dự thảo quy định rõ: Trường hợp giá bán, giá thuê mua sau kiểm toán, quyết toán và kiểm tra của Sở Xây dựng cao hơn so với mức đã ký hợp đồng, chủ đầu tư không được thu thêm phần chênh lệch từ người mua hoặc thuê mua nhà. Ngược lại, nếu giá được xác định thấp hơn, chủ đầu tư phải hoàn trả lại phần chênh lệch cho người mua.

Bộ Xây dựng đề xuất quy định chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hợp đồng cho đến khi người mua được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đồng thời phải hoàn thành việc hoàn trả phần chênh lệch (nếu có). Quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi người mua, tránh trường hợp bị thu tiền vượt mức trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án NƠXH cũng phải chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của hồ sơ đăng ký, quyết định giá bán, tiến độ và chất lượng dự án. Đồng thời, các đơn vị kiểm toán, tư vấn thẩm tra cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả mình đưa ra.

Làm rõ tiêu chí liên quan đến chủ đầu tư

Góp ý cho dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị làm rõ tiêu chí để giao dự án nhà ở xã hội cho chủ đầu tư theo cơ chế đặc thù.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 dự thảo, chủ đầu tư là nhà đầu tư đáp ứng điều kiện đối với tổ chức kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản. Quy định này đang được hiểu chủ đầu tư sẽ không tồn tại ở hình thức liên danh.

Cần làm rõ tiêu chí để giao dự án nhà ở xã hội cho chủ đầu tư theo cơ chế đặc thù (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật đấu thầu, nhà đầu tư liên danh có thể tham gia dự thầu và trúng thầu. Có nghĩa, nhà đầu tư liên danh có thể là chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Do đó, việc dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không cho phép nhà đầu tư liên danh thực hiện dự án dường như chưa phù hợp và chưa tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư tham gia vào hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Pháp luật về nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng cũng quy định về chủ đầu tư nhà ở xã hội theo hướng: “Trường hợp có nhiều nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân được chấp thuận chủ trương đầu tư theo pháp luật về đầu tư thì các nhà đầu tư này có thể ủy quyền cho một nhà đầu tư có đủ điều kiện hoặc thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Việc ủy quyền làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại khoản này được thực hiện thông qua Hợp đồng ủy quyền, trong đó quy định rõ quyền và trách nhiệm các bên”.

VCCI đề nghị sửa đổi quy định về chủ đầu tư quy định tại Điều 12 theo hướng là nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư liên danh đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Về tiêu chí ưu tiên giao chủ đầu tư đối với trường hợp có từ 2 nhà đầu tư trở lên, đáp ứng điều kiện, dự thảo ưu tiên cho nhà đầu tư là doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (Điểm d khoản 2 Điều 12).

Quy định này VCCI cho rằng có tính chất phân biệt đối với doanh nghiệp dựa vào nguồn gốc vốn, trong khi chưa có bằng chứng chứng minh doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có năng lực và kinh nghiệm hơn các doanh nghiệp có vốn tư nhân.

Trong bối cảnh, Đảng, Nhà nước đang có chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, quy định này là chưa phù hợp với chính sách.

Tương tự, dự thảo cũng ưu tiên cho chủ đầu tư có thời gian nộp hồ sơ sớm nhất (Điểm e khoản 2 Điều 12). Điều này cũng được đánh giá là chưa chưa hợp lý, bởi vì trong thời gian đăng ký làm chủ đầu tư, nhà đầu tư có thể nộp bất kì thời gian nào, miễn là trong thời hạn quy định, đều được cho là hợp lệ.

Việc phân biệt thời gian nộp hồ sơ là chưa hợp lý, mặt khác việc nộp sớm hồ sơ cũng không chứng minh được năng lực của nhà đầu tư. Do đó, VCCI đề nghị bỏ 2 tiêu chí ưu tiên này.

Nhìn chung, các quy định tại Dự thảo nhằm minh bạch hóa quy trình bán nhà ở xã hội, bảo vệ quyền lợi của người dân và tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan trong việc triển khai chính sách phát triển nhà ở xã hội bền vững và hiệu quả hơn.

 

Theo tuổi trẻ Thủ Đô Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Không xử phạt hộ kinh doanh vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm

Trước tình hình hộ kinh doanh chưa quen với cách làm mới, chưa thành thạo về công nghệ... khi chuyển sang hóa đơn điện tử, VCCI đề nghị không áp dụng chế tài xử phạt hành chính.
07/08/2025

Bộ Quốc phòng muốn nâng chính sách hỗ trợ ốm đau cho sĩ quan về hưu

Sĩ quan mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ hai tháng lương cơ sở mỗi quý và được nâng tiền ăn khi điều trị tại bệnh viện, theo dự thảo nghị định của Bộ Quốc phòng.
07/08/2025

Thay đổi cách xây dựng bảng giá đất: Cân đối giữa sức dân và nguồn thu ngân sách

Bảng giá đất các địa phương ban hành cần tránh tình trạng bị định giá thiếu thực tế, quá cao gây khó cho doanh nghiệp, quá thấp gây thất thu ngân sách.
05/08/2025

Đề xuất phạt đến 30 triệu đồng với người trích dẫn sai tài liệu lưu trữ

Bộ Nội vụ đề xuất các mức phạt từ 500.000 đồng đến 30 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lưu trữ.
04/08/2025

Sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông, chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với sắp xếp đơn vị hành chính

Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế.
04/08/2025

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ kinh doanh rơi vào tình trạng doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp hoặc lỗ.
01/08/2025

Đề xuất bỏ 'khung' 48 giờ lái xe/tuần: Lời gan ruột của chủ tịch hiệp hội vận tải

Trước đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định “đóng khung” tài xế chỉ được lái xe 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần - ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có những lời chia sẻ gan ruột.
31/07/2025

Xin ý kiến Thủ tướng cho làm mô hình 'chung cư nuôi heo' ở Việt Nam

Sau khi có hai doanh nghiệp đề xuất, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin Thủ tướng cho phép triển khai mô hình chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng tại Việt Nam.
31/07/2025

Đề xuất cấp đổi trực tuyến thẻ căn cước do sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Công an đề xuất người muốn sửa thông tin trên thẻ căn cước do thay đổi địa giới hành chính sau sáp nhập có thể thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
31/07/2025

Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định về phương tiện giao thông thông minh

Bộ Công an nêu rõ với điều kiện giao thông Việt Nam, loại xe tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động, có nguy cơ gây tai nạn cao nên phải cấp phép.
31/07/2025

Bất động sản mua từ 20 năm trước, áp thuế 20% lãi chuyển nhượng là bất hợp lý

Những bất động sản mua cách đây 20 năm có giá gốc rất thấp, nay bán ra thường tăng gấp 10 lần do trượt giá. Vì vậy, áp thuế 20% trên chênh lệch mua - bán là không hợp lý và gây thiệt cho người nộp thuế.
29/07/2025

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất khi sửa Luật Đất đai

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bỏ nguyên tắc thị trường trong xác định giá đất, thay vào đó Nhà nước đóng vai trò chủ thể xác định.
29/07/2025