Đề xuất chỉ CSGT mới được dừng phương tiện để xử lý

Sáng 21-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã thảo luận, cho ý kiến về dự án luật này.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Ảnh: Phạm Thắng

Đối với ý kiến đề nghị quy định thanh tra đường bộ được dừng phương tiện để xử lý, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết để bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ giữa lực lượng cảnh sát giao thông và lực lượng thanh tra đường bộ, tránh phiền hà cho người tham gia giao thông khi có nhiều lực lượng có thẩm quyền xử lý vi phạm trên đường bộ, dự thảo luật quy định theo hướng thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông "tĩnh", qua cơ sở dữ liệu. Việc tuần tra, xử lý trên đường do lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện...

Phát biểu thảo luận, ĐBQH Lê Xuân Thân (đoàn tỉnh Khánh Hoà) cho biết tại khoản 6 Điều 2 dự thảo luật quy định người quản lý sử dụng đường bộ là chủ sở hữu trực tiếp quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ, hoặc tổ chức cá nhân được giao quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ.

ĐBQH Lê Xuân Thân phát biểu thảo luận. Ảnh: Phạm Thắng

ĐBQH Lê Xuân Thân phát biểu thảo luận. Ảnh: Phạm Thắng

Đại biểu cho rằng quy định như vậy không rõ ràng bởi người sử dụng đường bộ phải là người tham gia giao thông, là tổ chức cá nhân, còn người chủ sở hữu vận hành những công trình đường bộ khai thác, vận hành là của tư nhân hoặc của nhà nước. Do vậy, đại biểu đề nghị xem lại khoản 6 Điều 2 của dự thảo luật theo hướng người sử dụng đường bộ là tổ chức cá nhân, người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Theo đại biểu, các khái niệm về đường bộ vẫn trộn lẫn, chưa rõ ràng. Ví dụ, quy định về đặt tên đường, phố… như thế nào là đường phố, như thế nào là hẻm…. Đại biểu Lê Xuân Thân đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát và bổ sung định nghĩa các loại đường như đường bộ, đường cao tốc, đường đô thị, ngõ, ngách, hẻm,… để đảm bảo rõ ràng, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình áp dụng khi luật được thông qua.

Đại biểu Lê Xuân Thân cũng đề nghị ưu tiên mọi nguồn lực để thi công nhanh nhất để trả lại mặt bằng cho giao thông công cộng tại Điều 32 của dự thảo luật. Bởi thực tế cho thấy, bụi, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông công cộng gây ra nhiều hệ lụy khi triển khai thi công các công trình đường bộ.

Theo Báo Người Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất bỏ đánh thuế thu nhập cá nhân từ thừa kế tài sản

Tỉnh Ninh Thuận đề nghị bỏ thuế với tài sản thừa kế bởi việc này không hợp lý, dễ gây khó cho người dân.
17/02/2025

Đề xuất miễn trách nhiệm khi xảy ra rủi ro trong nghiên cứu khoa học, công nghệ

Chính phủ đề xuất, người đứng đầu cơ quan, cán bộ, công chức tham gia xây dựng, ban hành nghị quyết tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm nếu xảy ra các tác động tiêu cực.
15/02/2025

Tọa đàm khoa học: Chính sách của Việt Nam về tiền điện tử và sự minh bạch của dự án gây nhiều tranh cãi Pi Network

Trước thềm sự kiện Pi Network thông báo bước vào giai đoạn Open Network vào ngày 20/02/2025 sắp tới, một tọa đàm khoa học quy mô lớn sẽ được tổ chức nhằm mang đến những góc nhìn chuyên sâu về tiền mã hóa và những câu hỏi về Pi Network trong hệ sinh thái blockchain.
13/02/2025

Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh lên 70 giờ/tuần

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.
13/02/2025

Bộ Tư pháp: Đánh thuế nhà đất theo thời gian sở hữu không khả thi

Bộ Tư pháp cho rằng giải pháp thu thuế theo thời gian nắm giữ không khả thi do quản lý nhà nước về thuế và đất đai ở Việt Nam chưa đồng bộ.
13/02/2025

Ưu đãi phát triển hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản trị, xử lý dữ liệu

Chính sách ưu đãi phát triển hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong xây dựng, phát triển, bảo vệ, quản trị, xử lý, sử dụng dữ liệu được Bộ Công an đề xuất tại dự thảo Nghị định quy định hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu.
24/01/2025

Bộ Công Thương đề xuất quy định mới quản hàng triệu người bán hàng online

Bộ Công Thương vừa đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát chủ thể tham gia giao dịch. Người bán phải cung cấp tên, mã số định danh và mã số thuế thu nhập cá nhân.
20/01/2025

Đề xuất phạt đến 2 triệu đồng hành vi chứa chấp, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
16/01/2025

Nghiêm cấm lợi dụng kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy để trục lợi

Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an nhân dân.
16/01/2025

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
15/01/2025

Đề xuất kéo dài miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31/12/2030

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến 31/12/2030.
20/12/2024

Đề xuất 4 chính sách phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang đề nghị xây dựng Nghị định về xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam nhằm quy định các cơ chế, chính sách cụ thể, đặc thù đối với phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt Nam.
18/12/2024