Đề xuất bỏ 'khung' 48 giờ lái xe/tuần: Lời gan ruột của chủ tịch hiệp hội vận tải

Trước đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định “đóng khung” tài xế chỉ được lái xe 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần - ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có những lời chia sẻ gan ruột.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Trong số này có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ – bộ luật vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo Bộ Công an, Khoản 2, Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện đang quy định: thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Bộ Công an cho rằng cần sửa đổi, bổ sung nội dung này theo hướng bỏ quy định “đóng khung” 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ.

Bộ Công an dẫn căn cứ từ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải. Các kiến nghị cho rằng việc quy định thời gian lái xe theo tuần và thời gian lái xe liên tục như hiện nay chưa phù hợp với thông lệ một số nước trong khu vực, gây khó khăn cho hoạt động vận tải và việc bố trí tài xế của doanh nghiệp.

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định chỉ được lái xe 48 giờ mỗi tuần. Ảnh: N. Huyền

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết trước đó hiệp hội từng có nhiều văn bản kiến nghị điều chỉnh quy định này vì “rất khó thực hiện” khi tài xế chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần.

Sau thời gian Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực (1/1/2025), nhiều doanh nghiệp báo cáo tình trạng thiếu hụt tài xế chạy đường dài. Theo quy định, doanh nghiệp phải bổ sung thêm lao động để đáp ứng yêu cầu tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.

Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho thấy với điều kiện hạ tầng giao thông hiện tại, tổng số giờ lái xe thực tế khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300 km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km).

So sánh với quy định 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của tài xế đã giảm khoảng 20 - 30% với vận tải đường ngắn và trên 30% với vận tải đường dài. Điều này khiến thu nhập của tài xế giảm tương ứng.

Ông Quyền nhấn mạnh, có nhiều “biến số” ảnh hưởng đến thời gian lái xe như chất lượng đường sá, ùn tắc giao thông, thiếu trạm dừng nghỉ… Với quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp vận tải đường dài buộc phải bố trí thêm tài xế, làm tăng chi phí và giá cước vận tải, đồng thời ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết các doanh nghiệp thành viên hiệp hội “rất phấn khởi” khi biết Bộ Công an đề xuất bỏ quy định tài xế chỉ được lái xe 10 giờ/ngày, 48 giờ/tuần.

“Rất cảm ơn cơ quan soạn thảo đã lắng nghe, đề xuất điều chỉnh. Mong dự thảo sớm được thông qua để anh em yên tâm”, ông Quyền chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cũng đánh giá việc bỏ quy định này là động thái tích cực, giúp “khơi thông” hệ thống tuyển dụng tài xế chuyên nghiệp, đồng thời giảm áp lực cho họ.

“Sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 có hiệu lực từ 1/1/2025, một trong những vấn đề đáng quan tâm là quy định về thời gian lái xe liên tục trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiệp hội vận tải các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và bản thân người lao động đều có nhiều góp ý về quy định này.

Sau một thời gian thực hiện, rất mừng là Bộ Công an đã lắng nghe, xem xét và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp cũng như đội ngũ tài xế chuyên nghiệp. Điều này còn góp phần giải quyết việc làm và nâng cao ý thức, thái độ nghề nghiệp của giới tài xế”, ông Đỗ Văn Bằng nói.

Theo VIETNAMNET Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Trình Quốc hội đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần

Chính phủ đề xuất bỏ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải không lái xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần.
31/10/2025

Đề xuất các quy định mới về bảo vệ bí mật nhà nước

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, sáng nay, Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an trình Quốc hội dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi).
31/10/2025

Bộ trưởng Công an trình đề xuất thành lập Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia

Chính phủ đề xuất thành lập Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia nhằm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất các sản phẩm, dịch vụ phục vụ công tác an ninh.
31/10/2025

Bộ Xây dựng nói về giải pháp ‘hạ nhiệt’ giá bất động sản

Theo Bộ Xây dựng, giá nhà đất ở nhiều nơi không phản ánh đúng cung - cầu thực tế mà bị chi phối bởi đầu cơ, thông tin quy hoạch chưa minh bạch, sắp xếp điều chỉnh địa giới hành chính, tâm lý đám đông.
31/10/2025

Đề xuất giao Bộ Công an quản lý định danh địa chỉ IP

Chính phủ đề xuất giao Bộ Công an quản lý định danh địa chỉ IP, bảo đảm an ninh dữ liệu và an ninh thông tin trên không gian mạng.
31/10/2025

Đề xuất lương công chức, viên chức trên 15 triệu đồng/tháng

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân đề xuất tăng mức lương cán bộ, công chức, viên chức lên trên 15 triệu/tháng để giữ chân người tài.
30/10/2025

Cần sớm có lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu trước năm 2035

Theo đại biểu Quốc hội, nếu tăng tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi như các nước thì số lao động tăng lên sẽ là hơn 5 triệu người mỗi năm.
30/10/2025

Người dân khai thông tin sở hữu nhà ở: Cần tập trung về một đầu mối là Bộ NN&MT

Theo chuyên gia, mục tiêu quản lý đất đai cơ bản là quản lý nhà nước về dữ liệu từ thửa đất, tờ bản đồ, số tờ, số thửa, chứ không phải là từng căn nhà trên đất.
30/10/2025

Đề xuất đại học phong giáo sư, làm sao để tránh loạn danh xưng, chạy danh hiệu?

Đại diện một số trường đại học ủng hộ việc trường đạt chuẩn được tự xét và phong giáo sư theo bộ tiêu chuẩn của Nhà nước, tuy nhiên cần làm nghiêm túc, minh bạch, có giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng phong ồ ạt.
30/10/2025

Kiến nghị tăng lương cơ sở từ 1/1/2026, không chờ đến giữa năm

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương cơ sở ngay từ ngày 1/1/2026, không chờ đến giữa năm như các giai đoạn trước.
29/10/2025

TPHCM bỏ quy định cấm dạy thêm sau 20h, công khai danh sách học sinh học thêm

Sở GD-ĐT TPHCM đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo lần 4 quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Quy định cấm dạy thêm, học thêm sau 20h không được đưa vào dự thảo, thay vào đó là công khai danh sách học sinh học thêm.
29/10/2025

Bổ sung quy định bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tài sản ảo, trí tuệ nhân tạo

Dự thảo sửa đổi, hoàn thiện quy định về đối tượng để bảo hộ cả kiểu dáng công nghiệp đối với thiết kế giao diện người dùng, tài sản ảo.
27/10/2025