Đề xuất bỏ 'khung' 48 giờ lái xe/tuần: Lời gan ruột của chủ tịch hiệp hội vận tải

Trước đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định “đóng khung” tài xế chỉ được lái xe 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần - ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có những lời chia sẻ gan ruột.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Trong số này có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ – bộ luật vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo Bộ Công an, Khoản 2, Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện đang quy định: thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Bộ Công an cho rằng cần sửa đổi, bổ sung nội dung này theo hướng bỏ quy định “đóng khung” 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ.

Bộ Công an dẫn căn cứ từ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải. Các kiến nghị cho rằng việc quy định thời gian lái xe theo tuần và thời gian lái xe liên tục như hiện nay chưa phù hợp với thông lệ một số nước trong khu vực, gây khó khăn cho hoạt động vận tải và việc bố trí tài xế của doanh nghiệp.

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định chỉ được lái xe 48 giờ mỗi tuần. Ảnh: N. Huyền

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết trước đó hiệp hội từng có nhiều văn bản kiến nghị điều chỉnh quy định này vì “rất khó thực hiện” khi tài xế chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần.

Sau thời gian Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực (1/1/2025), nhiều doanh nghiệp báo cáo tình trạng thiếu hụt tài xế chạy đường dài. Theo quy định, doanh nghiệp phải bổ sung thêm lao động để đáp ứng yêu cầu tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.

Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho thấy với điều kiện hạ tầng giao thông hiện tại, tổng số giờ lái xe thực tế khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300 km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km).

So sánh với quy định 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của tài xế đã giảm khoảng 20 - 30% với vận tải đường ngắn và trên 30% với vận tải đường dài. Điều này khiến thu nhập của tài xế giảm tương ứng.

Ông Quyền nhấn mạnh, có nhiều “biến số” ảnh hưởng đến thời gian lái xe như chất lượng đường sá, ùn tắc giao thông, thiếu trạm dừng nghỉ… Với quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp vận tải đường dài buộc phải bố trí thêm tài xế, làm tăng chi phí và giá cước vận tải, đồng thời ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết các doanh nghiệp thành viên hiệp hội “rất phấn khởi” khi biết Bộ Công an đề xuất bỏ quy định tài xế chỉ được lái xe 10 giờ/ngày, 48 giờ/tuần.

“Rất cảm ơn cơ quan soạn thảo đã lắng nghe, đề xuất điều chỉnh. Mong dự thảo sớm được thông qua để anh em yên tâm”, ông Quyền chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cũng đánh giá việc bỏ quy định này là động thái tích cực, giúp “khơi thông” hệ thống tuyển dụng tài xế chuyên nghiệp, đồng thời giảm áp lực cho họ.

“Sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 có hiệu lực từ 1/1/2025, một trong những vấn đề đáng quan tâm là quy định về thời gian lái xe liên tục trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiệp hội vận tải các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và bản thân người lao động đều có nhiều góp ý về quy định này.

Sau một thời gian thực hiện, rất mừng là Bộ Công an đã lắng nghe, xem xét và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp cũng như đội ngũ tài xế chuyên nghiệp. Điều này còn góp phần giải quyết việc làm và nâng cao ý thức, thái độ nghề nghiệp của giới tài xế”, ông Đỗ Văn Bằng nói.

Theo VIETNAMNET Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Kiến nghị doanh thu 2-3 tỉ đồng/năm hộ kinh doanh mới phải kết nối máy tính tiền

Một số ngành như tạp hóa, dịch vụ ăn uống, doanh thu vượt 1 tỉ đồng/năm nhưng lợi nhuận rất mỏng, do vậy việc áp dụng chính sách thuế mới có thể khiến hộ kinh doanh rơi vào tình trạng doanh thu cao nhưng lợi nhuận thấp hoặc lỗ.
01/08/2025

Xin ý kiến Thủ tướng cho làm mô hình 'chung cư nuôi heo' ở Việt Nam

Sau khi có hai doanh nghiệp đề xuất, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin Thủ tướng cho phép triển khai mô hình chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng tại Việt Nam.
31/07/2025

Đề xuất cấp đổi trực tuyến thẻ căn cước do sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Công an đề xuất người muốn sửa thông tin trên thẻ căn cước do thay đổi địa giới hành chính sau sáp nhập có thể thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
31/07/2025

Bộ Công an đề xuất sửa đổi quy định về phương tiện giao thông thông minh

Bộ Công an nêu rõ với điều kiện giao thông Việt Nam, loại xe tự động hóa toàn bộ chưa phù hợp để hoạt động, có nguy cơ gây tai nạn cao nên phải cấp phép.
31/07/2025

Bất động sản mua từ 20 năm trước, áp thuế 20% lãi chuyển nhượng là bất hợp lý

Những bất động sản mua cách đây 20 năm có giá gốc rất thấp, nay bán ra thường tăng gấp 10 lần do trượt giá. Vì vậy, áp thuế 20% trên chênh lệch mua - bán là không hợp lý và gây thiệt cho người nộp thuế.
29/07/2025

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất khi sửa Luật Đất đai

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất bỏ nguyên tắc thị trường trong xác định giá đất, thay vào đó Nhà nước đóng vai trò chủ thể xác định.
29/07/2025

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế nhà đất không sử dụng

Theo Bộ Xây dựng, cần nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách thuế đối với nhà ở, bất động sản không sử dụng; thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch để tránh đầu cơ, thổi giá bất động sản.
29/07/2025

Xây dựng chính sách với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố

Xây dựng Nghị định của Chính phủ về tổ chức hoạt động của thôn, tổ dân phố và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố, hoàn thành trong tháng 11/2025.
29/07/2025

Đánh thuế thu nhập cá nhân lên đến 35% với phần vượt 100 triệu đồng là quá cao

Bộ Tài chính đề xuất giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân từ 7 bậc xuống 5 bậc và mức thuế suất cao nhất vẫn là 35%. Tuy nhiên, chuyên gia đề xuất bỏ mức thuế 35%.
28/07/2025

Đề xuất hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế cho người không có lương hưu; mở rộng hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội TP.HCM đề xuất hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho người không có lương hưu từ đủ 60 đến dưới 75 tuổi; mở rộng hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhiều nhóm yếu thế.
28/07/2025

Đề xuất tổng công trình sư hưởng lương tương đương bộ trưởng

Bộ Nội vụ đề xuất tổng công trình sư được hưởng lương chuyên gia cao cấp bậc 3, tương đương chức danh bộ trưởng, kèm cơ chế hợp đồng, thưởng và miễn thuế thu nhập.
25/07/2025

Chính thức đề xuất cách quản lý thuế hộ kinh doanh từ 2026

Bộ Tài chính đề xuất, năm 2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm đến dưới 1 tỉ đồng/năm áp dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế.
23/07/2025