Đề xuất bỏ 'khung' 48 giờ lái xe/tuần: Lời gan ruột của chủ tịch hiệp hội vận tải

Trước đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định “đóng khung” tài xế chỉ được lái xe 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần - ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có những lời chia sẻ gan ruột.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Trong số này có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ – bộ luật vừa có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo Bộ Công an, Khoản 2, Điều 35 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện đang quy định: thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần; đồng thời lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Bộ Công an cho rằng cần sửa đổi, bổ sung nội dung này theo hướng bỏ quy định “đóng khung” 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải trong 1 ngày và 1 tuần sẽ thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động. Riêng thời gian lái xe liên tục vẫn giữ nguyên là không quá 4 giờ.

Bộ Công an dẫn căn cứ từ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải. Các kiến nghị cho rằng việc quy định thời gian lái xe theo tuần và thời gian lái xe liên tục như hiện nay chưa phù hợp với thông lệ một số nước trong khu vực, gây khó khăn cho hoạt động vận tải và việc bố trí tài xế của doanh nghiệp.

Bộ Công an đề xuất bỏ quy định chỉ được lái xe 48 giờ mỗi tuần. Ảnh: N. Huyền

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết trước đó hiệp hội từng có nhiều văn bản kiến nghị điều chỉnh quy định này vì “rất khó thực hiện” khi tài xế chỉ được lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần.

Sau thời gian Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực (1/1/2025), nhiều doanh nghiệp báo cáo tình trạng thiếu hụt tài xế chạy đường dài. Theo quy định, doanh nghiệp phải bổ sung thêm lao động để đáp ứng yêu cầu tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ, không quá 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.

Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho thấy với điều kiện hạ tầng giao thông hiện tại, tổng số giờ lái xe thực tế khoảng 60 - 65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300 km) và trên 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (trên 300 km).

So sánh với quy định 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của tài xế đã giảm khoảng 20 - 30% với vận tải đường ngắn và trên 30% với vận tải đường dài. Điều này khiến thu nhập của tài xế giảm tương ứng.

Ông Quyền nhấn mạnh, có nhiều “biến số” ảnh hưởng đến thời gian lái xe như chất lượng đường sá, ùn tắc giao thông, thiếu trạm dừng nghỉ… Với quy định lái xe tối đa 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp vận tải đường dài buộc phải bố trí thêm tài xế, làm tăng chi phí và giá cước vận tải, đồng thời ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết các doanh nghiệp thành viên hiệp hội “rất phấn khởi” khi biết Bộ Công an đề xuất bỏ quy định tài xế chỉ được lái xe 10 giờ/ngày, 48 giờ/tuần.

“Rất cảm ơn cơ quan soạn thảo đã lắng nghe, đề xuất điều chỉnh. Mong dự thảo sớm được thông qua để anh em yên tâm”, ông Quyền chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cũng đánh giá việc bỏ quy định này là động thái tích cực, giúp “khơi thông” hệ thống tuyển dụng tài xế chuyên nghiệp, đồng thời giảm áp lực cho họ.

“Sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 có hiệu lực từ 1/1/2025, một trong những vấn đề đáng quan tâm là quy định về thời gian lái xe liên tục trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiệp hội vận tải các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và bản thân người lao động đều có nhiều góp ý về quy định này.

Sau một thời gian thực hiện, rất mừng là Bộ Công an đã lắng nghe, xem xét và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp cũng như đội ngũ tài xế chuyên nghiệp. Điều này còn góp phần giải quyết việc làm và nâng cao ý thức, thái độ nghề nghiệp của giới tài xế”, ông Đỗ Văn Bằng nói.

Theo VIETNAMNET Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bộ trưởng Y tế: Sẽ mở rộng chính sách hỗ trợ học phí, học bổng sinh viên y khoa

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan vừa chia sẻ về những giải pháp cụ thể để vừa thu hút, vừa giữ chân và phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ y tế trong giai đoạn tới trong đó có mở rộng chính sách hỗ trợ học phí, học bổng cho sinh viên y khoa.
16/09/2025

Bộ Công an đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân với tiền lương từ ngân sách

Theo Bộ Công an, cần nghiên cứu, bổ sung quy định miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập là tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền công được trả từ nguồn ngân sách nhà nước.
16/09/2025

Chính phủ yêu cầu thi tốt nghiệp THPT, thi đại học trên máy tính

Bộ Giáo dục chủ trì xây dựng đề án thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đại học... trên máy tính, hoàn thành vào năm 2026, theo yêu cầu của Chính phủ.
16/09/2025

Người vay mua nhà ở xã hội tại Hà Nội có thể được hưởng lãi suất 4,8%/năm

Thành phố Hà Nội dự kiến áp dụng lãi suất vay ưu đãi 4,8%/năm cho hộ nghèo, cận nghèo, sinh viên và người vay mua nhà ở xã hội, thấp hơn mức 5,4%/năm mà Bộ Xây dựng đề xuất.
15/09/2025

Đề xuất dạy tiếng Campuchia, Thái Lan, Indonesia ở bậc phổ thông

Bộ GD&ĐT đề xuất, từ năm 2026, Việt Nam bắt đầu dạy tiếng Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia ở những trường học có nhu cầu.
15/09/2025

Dự kiến bỏ mức thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô theo chu kỳ kiểm định 18 tháng

Đề xuất bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng, bổ sung mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 36 tháng.
15/09/2025

Đề xuất mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển ĐẤT NÔNG NGHIỆP sang ĐẤT Ở

Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.
15/09/2025

'Nếu giá điện tăng 3%, EVN có thêm khoảng 4.800 tỷ đồng doanh thu'

Nếu giá bán lẻ điện được tăng khoảng 3% từ tháng 10, doanh thu tiền điện của EVN dự kiến có thêm khoảng 4.800 tỷ đồng, theo đại diện Bộ Công Thương.
12/09/2025

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
11/09/2025

Đề xuất cán bộ có đá quý, tài sản 150 triệu đồng trở lên phải kê khai

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng đề xuất cán bộ phải kê khai tài sản đối với các loại kim loại quý, đá quý, tiền, giấy tờ... có giá trị từ 150 triệu đồng trở lên.
11/09/2025

'Không để hệ thống thông tin cơ mật quốc gia bị tấn công bất ngờ'

Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu Ban Cơ yếu Chính phủ phát hiện và hóa giải kịp thời các cuộc tấn công hệ thống thông tin cơ mật quốc gia, không để bị động, bất ngờ.
11/09/2025

Dự kiến gắn mã định danh với từng thửa đất

Các địa phương có cơ sở dữ liệu địa chính sẽ triển khai gắn định danh thửa đất, và mỗi thửa chỉ có một mã duy nhất.
11/09/2025