Đề xuất 8 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Dự thảo Thông tư này quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, bao gồm bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Việc kiểm định chất lượng chương trình liên kết đào tạo các trình độ giáo dục đại học do nước ngoài cấp bằng tốt nghiệp, áp dụng theo quy định của Chính phủ và quy định liên quan tại thông tư này.

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo gồm 8 tiêu chuẩn:

Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo

Tiêu chuẩn 2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo

Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học

Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học tập

Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên

Tiêu chuẩn 6: Các dịch vụ hỗ trợ người học

Tiêu chuẩn 7: Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị

Tiêu chuẩn 8: Đầu ra và kết quả đầu ra

Mục đích sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo

Dự thảo nêu rõ, cơ sở đào tạo sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo và tự đánh giá nhằm bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để thẩm định hồ sơ tự đánh giá, hướng dẫn hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng và cải tiến cách vận hành hệ thống, công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo; căn cứ bộ tiêu chuẩn này để xây dựng hướng dẫn hoặc bổ sung, tích hợp tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo ngành chuyên sâu, đặc thù đáp ứng yêu cầu của các tổ chức bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục uy tín trên thế giới và nhu cầu của xã hội.

Kết quả kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là một trong các cơ sở để xác định quyền tự chủ của cơ sở đào tạo.

4 bước kiểm định chất lượng chương trình đào tạo

Theo dự thảo, Quy trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo bốn bước:

a) Tự đánh giá;

b) Đánh giá ngoài;

c) Thẩm định kết quả đánh giá;

d) Công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo chu kỳ 05 năm đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt.

Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện thì tối đa 1,5 năm (18 tháng) phải tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng để được đánh giá ở mức đạt.

Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt từ chu kỳ II trở đi và có kết quả cải tiến chất lượng đáp ứng yêu cầu theo kết quả đánh giá ở chu kỳ liền trước đó thì thời gian kiểm định chất lượng tiếp theo đối với chương trình đào tạo là 7 năm.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Bổ sung quy định bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tài sản ảo, trí tuệ nhân tạo

Dự thảo sửa đổi, hoàn thiện quy định về đối tượng để bảo hộ cả kiểu dáng công nghiệp đối với thiết kế giao diện người dùng, tài sản ảo.
27/10/2025

Đề nghị quy định cụ thể chính sách ưu tiên tuyển dụng viên chức; bổ sung hình thức xét tuyển

Thảo luận dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể chính sách ưu tiên tuyển dụng viên chức; nghiên cứu bổ sung hình thức xét tuyển viên chức ở vùng đặc biệt khó khăn...
27/10/2025

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đề xuất thành lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về đào tạo và trọng dụng nhân tài, với mục tiêu thu hút người giỏi, giữ chân nhân tài và ngăn "chảy máu chất xám".
27/10/2025

Đề xuất phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể, lưu trữ trứng, tinh trùng

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự đề xuất phạm nhân có quyền được hiến mô, bộ phận cơ thể; được lưu trữ trứng, tinh trùng theo quy định của pháp luật.
27/10/2025

Chính phủ đề xuất "không được yêu cầu dân nộp Phiếu lý lịch tư pháp số 2"

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp bổ sung quy định “cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2", nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng.
27/10/2025

Trường muốn giờ học từ 6h30, kéo dài tiết học, SV tranh cãi 'ăn sáng và làm thêm kiểu gì?'

Trường đại học Công Thương TP.HCM dự kiến điều chỉnh giờ học sớm hơn và thời gian học nhiều hơn, đã khiến cả ngàn sinh viên bức xúc.
24/10/2025

Cách nào để người bán hàng online tự giác nộp thuế?

Để người bán hàng online tự giác nộp thuế, cần hướng dẫn dễ hiểu, giảm chi phí và coi họ là đối tác thay vì đối tượng bị giám sát.
24/10/2025

Đại biểu đề xuất bỏ tốt nghiệp THPT để giảm gánh nặng, ngành giáo dục không chạy theo thành tích

Thảo luận về Luật Giáo dục tại tổ chiều 22-10, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần bỏ thi tốt nghiệp THPT để giảm gánh nặng cho xã hội và loại bỏ tình trạng chạy theo thành tích của ngành giáo dục.
23/10/2025

Đại biểu Quốc hội đề xuất mạng xã hội dùng nội dung của báo chí phải chia sẻ doanh thu

Đại biểu Hoàng Minh Hiếu đề xuất bổ sung quy định các nền tảng, mạng xã hội khi sử dụng các nội dung của báo chí phải chia sẻ bản quyền, doanh thu cho báo chí.
23/10/2025

Đề xuất dùng ngân sách tạm ứng chi phí phá sản cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Sáng 23-10, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi).
23/10/2025

Đề nghị xây dựng thang bảng lương mới cho viên chức

Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm ban hành khung lương mới cho viên chức; quy định biên độ, nguồn lực và lộ trình thực hiện.
23/10/2025