Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong ngày 21/2, đơn vị đã cử các kỹ sư đi kiểm tra toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Khu quản lý đường bộ II - Cục Đường bộ cũng đã gửi giấy mời đến Cục Cảnh sát giao thông, Ban An toàn giao thông và công an địa phương. Dự kiến ngày 26/2, các bên sẽ họp và chốt phương án điều chỉnh giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, tại mỗi vị trí trên tuyến cao tốc này đang tồn tại bất cập, cơ quan chức năng sẽ có giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài. Đối với giải pháp có thể thực hiện ngay, các đơn vị sẽ điều chỉnh vạch kẻ đường, bổ sung thêm biển báo, hay lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS), camera dọc tuyến…để giám sát hoạt động tham gia giao thông của các tài xế, hạn chế tình trạng vượt ẩu, vi phạm an toàn giao thông.
Cùng với đó, các đơn vị sẽ khắc phục triệt để vấn đề sóng điện thoại. Trước đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có đoạn mất hẳn sóng điện thoại, gây khó khăn trong việc gọi cứu hộ khi gặp tai nạn, sự cố.
Mở rộng 4 làn xe
Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 12/2022.
Năm 2023, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu. Đến cuối quý II/2024, Ban sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu.
Theo ông Quý, hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn cho phép vượt và chiều dài mỗi đoạn được phép vượt là 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để tài xế xe có thể vượt nhau khi điều kiện cho phép.
“Ban đang nỗ lực để trong tháng 3/2024 sẽ trình Bộ GTVT báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe. Trong khi đó, dự án La Sơn - Hòa Liên mở rộng 4 làn xe đã được bố trí vốn, Bộ đang trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Còn dự án Hòa Liên - Túy Loan đã bố trí vốn mở rộng 4 làn, đang thi công, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành cơ bản”, ông Quý cho hay.
Lý giải về việc người dân cho rằng, tuyến Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan chưa đạt tiêu chuẩn theo tên gọi là cao tốc, ông Quý cho hay, có rất nhiều tiêu chuẩn để được công nhận là cao tốc chứ không đơn thuần ở việc xe chạy tốc độ cao. “Về tiêu chuẩn thì rất nhiều nội dung, còn dự án này khác đường thông thường là toàn bộ nút giao đều khác mức, không cho phương tiện thô sơ đi vào, tiêu chuẩn về bán kính cong, độ dốc...”, ông Quý chia sẻ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện.
Trước đó, sau phản ánh của dư luận về việc tồn tại nhiều bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu phản ánh từ báo chí, người dân, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ GTVT phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất với điều kiện hạ tầng hiện có.
Bộ trưởng GTVT yêu cầu: Trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng nhất.
Lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Theo: https://tienphong.vn/de-han-che-nguy-co-gay-tai-nan-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-se-dieu-chinh-phuong-an-giao-thong-post1614012.tpo