Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy

Theo kết quả nghiên cứu, có thể thấy xăng E10 phù hợp với hầu hết phương tiện đang lưu hành, tuy nhiên có thể có ảnh hưởng nhất định tới phương tiện thế hệ cũ, sử dụng chế hòa khí.

Tại hội thảo quốc tế về “Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững tại Việt Nam”, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các nguồn động lực và Phương tiện tự hành (Đại học Bách khoa Hà Nội), đã công bố một số kết quả nghiên cứu hơn 10 năm qua về hiệu quả của xăng sinh học E5, E10 đối với động cơ ô tô, xe máy tại Việt Nam.

Ông cho biết, Trung tâm bắt đầu triển khai các nghiên cứu, thử nghiệm từ năm 2010, 2011 với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và phối hợp cùng doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu, doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy. 

Mục tiêu là đánh giá toàn diện tính khả thi của xăng sinh học trên các phương tiện phổ biến, tạo cơ sở khoa học cho lộ trình triển khai tại Việt Nam.

Bộ Công Thương đề xuất, từ 1/1/2026 toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh dùng cho ô tô, xe máy chạy xăng trên toàn quốc là E10. Ảnh: Đình Hiếu
Bộ Công Thương đề xuất, từ 1/1/2026 toàn bộ xăng được pha chế, phối trộn, kinh doanh dùng cho ô tô, xe máy chạy xăng trên toàn quốc là E10. Ảnh: Đình Hiếu

Các nghiên cứu đều sử dụng phương pháp đối chứng: đối tượng nghiên cứu giống nhau trên cùng một loại động cơ, cùng ô tô hoặc xe máy, chạy trong cùng điều kiện vận hành; chỉ khác nhau loại nhiên liệu (xăng khoáng, xăng E5 và E10). 

Đáng chú ý, do thực hiện từ khá sớm nên nhiên liệu thử nghiệm đa dạng gồm xăng RON92, E5RON92, E10RON92, sau đó mở rộng sang RON95, E5RON95 và E10RON95.

Các chỉ tiêu đánh giá phản ánh ảnh hưởng của nhiên liệu tới phương tiện gồm: công suất (kW)/mô men (N/m); tiêu thụ nhiên liệu (g/kWh, lít/100km); các thành phần phát thải.

Cụ thể, với nghiên cứu, đánh giá trên ô tô sản xuất năm 2003 phun xăng điện tử, kết quả về công suất và tiêu hao nhiên liệu có sự tương đồng với nhau ở các xe sử dụng xăng RON92, E5RON92 và E10RON92.

Riêng xe ô tô sử dụng xăng E10 có lượng phát thải độc hại CO giảm mạnh 33%, HC giảm 18% so với xe chạy xăng khoáng RON92.

Khả năng tăng tốc ghi nhận cải thiện rõ rệt. Cùng một mẫu xe thử nghiệm, khi sử dụng E10 thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất 15,7 giây, còn xăng khoáng là 19 giây. Điều này chứng minh E10 không chỉ thân thiện với môi trường mà còn đem lại trải nghiệm vận hành tốt hơn.

Ở mẫu ô tô sản xuất 2015 phun xăng điện tử, các xe sử dụng RON95 và E10RON95 khởi động được dễ dàng, không có sự khác biệt giữa các loại nhiên liệu. Tuy nhiên, xe sử dụng E10 phát thải CO giảm 19,3%, HC giảm 30,3%, trong khi tiêu hao nhiên liệu giảm 2,42% so với xe chạy xăng RON95.

Đánh giá phát thải ở chế độ không tải đối với 12 mẫu xe ô tô sản xuất các năm khác nhau, kết quả chỉ ra rằng lượng CO, HC, NO giảm khi sử dụng xăng E10RON95.

Cách thức tương tự cũng được thực hiện đối với xe máy sản xuất năm 2020 phun xăng điện tử thì xe sử dụng E10 có thời gian gia tốc từ 20-80km/h chỉ mất 15,9 giây, còn với RON95 là 15,95 giây. 

Ở chế độ toàn tải xe chạy xăng E10 có lượng phát thải CO giảm 10,9%, HC giảm 11,7% so với xe chạy RON95. Trong khi chạy theo chu trình thử tiêu chuẩn, xe chạy xăng E10 lượng phát thải CO giảm 24,9% và lượng HC giảm 12,6% so với xe chạy RON95.

Đánh giá phát thải ở chế độ không tải đối với 9 mẫu xe máy sản xuất ở các năm khác nhau đều cho thấy, phát thải CO, HC, NO giảm khi sử dụng xăng E10RON95.

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến cũng cho biết, Trung tâm cũng đã thử nghiệm độ bền ô tô, xe máy thế hệ cũ (xe máy sản xuất năm 1999, chế độ hòa khí, quãng đường thử nghiệm 20.000 km; 2 động cơ sản xuất năm 1995, chế hoà khí, thời gian thử nghiệm 300 giờ; 6 ô tô sản xuất năm 2003 gồm chế độ hoà khí, phun xăng điện tử, quãng đường thử nghiệm 20.000 km) khi sử dụng RON92 và E10RON92. 

Thông số đánh giá trước và sau thử nghiệm bền gồm: Hao mòn các chi tiết chính piston, xylanh... ; thay đổi tính năng kỹ thuật như công suất, tiêu hao nhiên liệu; thay đổi về chất lượng khí thải; thay đổi chất lượng dầu bôi trơn.

Kết quả, mức độ suy giảm các thông số trước và sau thử nghiệm bền khi sử dụng RON92 và E10RON92 là tương đương, đều nằm trong giới hạn cho phép.

Còn với các phương tiện ô tô, xe máy đời mới, các nhà sản xuất đã khẳng định rõ rằng chúng phù hợp với xăng E10, ông Tuyến nhấn mạnh.

Đánh giá khả năng tương thích chi tiết trong hệ thống nhiên liệu thế hệ cũ (chế hoà khí xe máy, chế hoà khí ô tô, bơm xăng điện tử trước năm 2010) bằng phương pháp ngâm trong nhiên liệu, kết quả cho thấy sự thay đổi của các chi tiết trước và sau ngâm trong RON92 và E10RON92 là tương đồng, ảnh hưởng của E10RON92 đối với một số chi tiết bằng vật liệu cao su, đồng trong bộ chế hòa khí rõ nét hơn.

Theo PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, về hiệu quả của xăng E10 trên phương tiện giao thông là ô tô xe máy nhìn chung có tác động tích cực với tính năng kỹ thuật như cải thiện công suất, giảm tiêu thụ nhiên liệu. 

Bên cạnh đó, sử dụng xăng E10 còn giảm được các thành phần độc hại CO và HC trong khí thải, bởi ethanol (sử dụng để phối trộn E10) có nguồn gốc sinh học, có khả năng tái tạo và giảm phát thải CO2.

Từ nghiên cứu của chúng tôi và các nghiên cứu trên thế giới cho thấy xăng E10 phù hợp với hầu hết các phương tiện đang lưu hành, tuy nhiên có thể ảnh hưởng nhất định tới phương tiện thế hệ cũ, sử dụng chế hòa khí”, ông nói.

Do đó, ông lưu ý các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô, xe máy ở Việt Nam cần công bố danh sách các mẫu xe tương thích với xăng E10, có khuyến cáo trong trường hợp cần thiết.

Thậm chí, có thể hỗ trợ các chủ phương tiện thế hệ cũ bằng cách chỉ rõ cần thay thế chi tiết, vật liệu không tương thích. Từ đó, giúp người dân yên tâm chuyển đổi từ xăng khoáng sang xăng E10, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến khuyến nghị.

Theo Vietnamnet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Nhiều bệnh viện lớn bị tấn công mạng, dữ liệu bệnh nhân bị rao bán trên diễn đàn hacker

Liên tục trong thời gian vừa qua, nhiều bệnh viện đã bị tấn công mạng, không chỉ gây gián đoạn hoạt động mà còn dẫn đến rò rỉ dữ liệu, ảnh hưởng đến quyền riêng tư và thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân.
01/10/2025

Tổng Bí thư: 'Không gì có thể ngăn cản Việt Nam vươn mình'

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định "không gì có thể ngăn cản Việt Nam vươn mình phát triển giàu mạnh và thịnh vượng", tại Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025.
01/10/2025

'Nên đưa AI vào tiểu học nhưng cần lộ trình thận trọng'

Ông Hồ Đức Thắng, Viện trưởng Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, cho rằng nên đưa AI vào trường tiểu học nhưng cần lộ trình thận trọng, an toàn.
29/09/2025

“Nếu học AI từ lớp 1 thì khi trưởng thành có thể thích nghi bất kể tác động nào của AI”

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, không ai có thể dự đoán công việc tương lai sẽ ra sao. Vì vậy, phải thay đổi triệt để cách dạy, cách học, cách đánh giá và đánh giá bằng AI và phải làm nhanh nhất có thể.
25/09/2025

Đột phá thứ hạng Internet Việt Nam sau gần 30 năm hòa mạng toàn cầu

Thứ hạng tốc độ Internet Việt Nam tăng từ vị trí gần 100 cách đây 10 năm lên top 10, trong bối cảnh hàng loạt hạ tầng được nâng cấp, Việt Nam làm chủ nhiều nền tảng, công nghệ lõi.
17/09/2025

Samsung Việt Nam tổng kết dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus 2024-2025

Dự án Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2024 – 2025 đã ghi nhận kết quả tích cực với gần 7000 học viên và giáo viên tham gia.
11/09/2025

Công ty Than Hạ Long - TKV: Đổi mới trong kỷ nguyên số, vững bước tương lai xanh

Trên dải đất Quảng Ninh, nơi được mệnh danh là “ thủ phủ than” của cả nước, giữa nhịp sống hối hả của công cuộc đổi mới, có một đơn vị sản xuất than luôn phát huy tinh thần vượt khó, kỷ luật, đồng tâm để xây dựng ngành Than - Khoáng sản phát triển vững mạnh. Đó chính là Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty Than Hạ Long - TKV.
25/08/2025

Hợp tác công – tư trong đào tạo nhân lực công nghệ là bước đi bứt phá của ngành bán dẫn

Trong kỷ nguyên kinh tế số và công nghiệp 4.0, nhân lực công nghệ cao đang trở thành yếu tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh của mỗi quốc gia. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn, đây vừa là thách thức vừa mang tính tất yếu nếu muốn tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
13/08/2025

Đoàn lãnh đạo EVNGENCO1 rà soát, đánh giá ý tưởng Khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí

Ngày 06/8/2025, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) do ông Trần Nam Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty – làm Trưởng đoàn, cùng lãnh đạo Ban Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST), Ban Kỹ thuật – An toàn đã có buổi làm việc tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí nhằm rà soát, đánh giá các ý tưởng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại đơn vị.
06/08/2025

Người dùng nên xóa bỏ tất cả mật khẩu đã lưu trong Google Chrome

Những nguy cơ bảo mật ngày càng gia tăng và việc người dùng lưu trữ mật khẩu trên các trình duyệt không còn là lựa chọn an toàn.
28/07/2025

'Khoa học công nghệ phải hướng tới ứng dụng, tạo ra của cải vật chất'

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đặt đổi mới sáng tạo ngang với khoa học công nghệ, tức hướng tới ứng dụng.
09/07/2025

Bốn lĩnh vực khoa học công nghệ được ưu đãi

Các lĩnh vực công nghệ cao, hạ tầng số, nền tảng số, đào tạo nhân lực, có thể áp dụng hợp tác công tư với nhiều ưu đãi về thuế, đất đai... theo Nghị định mới của Chính phủ.
08/07/2025