Chuyển xe xăng sang xe điện: Cách thức hóa giải nỗi lo bậc nhất

Một hệ sinh thái liên quan đến xe điện đang dần xuất hiện, từ trạm sạc kết hợp chỗ nghỉ cho tới ứng dụng tìm điểm sạc. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo năng lượng cho quá trình điện hoá giao thông.

Xe điện cần chỗ sạc

Theo một khảo sát và phỏng vấn sâu do Chợ Tốt Xe cùng KPMG đồng thực hiện vào năm 2024, có 44% người muốn sạc xe hai bánh tại nhà; 21% muốn sạc tại các trạm sạc chuyên dụng; 35% sạc ở đâu cũng được, miễn là có trụ sạc. Người tiêu dùng muốn có thêm nhiều trạm sạc nhất tại 3 địa điểm, gồm: khu dân cư; trung tâm mua sắm và nơi làm việc.

Điều đó dẫn đến câu hỏi của nhiều người: "Không có chỗ sạc thuận tiện, vì sao phải mua xe điện"?

Khu vực để riêng xe máy điện tại một chung cư ở TPHCM. Ảnh: Trần Chung

Cũng theo khảo sát trên, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới thành công của một hệ thống trạm sạc là khả năng sạc nhanh với 3,65 điểm. Trong khi đó, thời gian người dùng chấp nhận chờ đợi để sạc xe hai bánh từ 15-30 phút chiếm tỷ lệ cao nhất với 38%, thời gian chờ đợi tối đa 15 phút là 28%; chấp nhận đợi trên 60 phút chỉ có 9% người đồng tình.

Đối với tài xế công nghệ sử dụng xe điện, việc sạc điện cho xe còn quan trọng hơn so với người tiêu dùng đơn thuần. Do công việc phải di chuyển liên tục, thời gian chính là thu nhập của cánh tài xế.

TPHCM đang lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy chạy xăng của tài xế công nghệ sang xe điện, lộ trình bắt đầu từ năm 2026 và hoàn thành vào đầu năm 2029. Với sự xuất hiện mới của lượng xe điện lớn, việc thiết lập hệ thống trạm sạc phù hợp là điều đáng lưu tâm.

Yếu tố quyết định thành công của một trạm sạc điện theo thang điểm. Nguồn: Chợ Tốt Xe và KPMG

Tài xế Nguyễn Thanh Sơn (34 tuổi, phường Tăng Nhơn Phú, TPHCM) cho hay, các tài xế xe công nghệ có thói quen vào trạm sạc và tranh thủ nghỉ trong thời gian chờ sạc đầy. Tài xế sẽ không sạc ở những trụ tiếp điện đơn lẻ ngoài đường, trừ trường hợp xe hết điện đột xuất. 

“Càng nhiều trạm sạc càng tốt, nhưng cần có nơi để tài xế nghỉ kết hợp. Không ai đứng vài giờ đồng hồ ngoài trời để chờ sạc xe cả”, anh nói.

Điều này lý giải vì sao các trạm sạc, quán cà phê có chỗ nằm nghỉ cho tài xế công nghệ thường xuyên kín khách. Tài xế cũng thường thích những điểm sạc có diện tích rộng, thoáng, để đảm bảo an toàn khi sạc điện. Thậm chí, một phần mềm với tên gọi “Quán quen gần đây” đã được xây dựng, xuất hiện trên cả App Store và Android, cho phép người dùng có thể tìm vị trí các điểm sạc trên bản đồ theo định vị thực. 

Cần các giải pháp sạc an toàn

Tài xế Lê Vũ Trường Hình (Tây Ninh) là khách hàng quen thuộc của các trạm sạc trên đường. Để phòng ngừa cháy nổ, anh không cắm sạc qua đêm trong nhà mà chỉ sạc xe ở bên ngoài. Anh chia sẻ kinh nghiệm, sau khi chạy xe về, anh sẽ để xe nghỉ nửa tiếng mới cắm sạc. Anh cũng lưu ý các tài xế công nghệ không nên chế hoặc độ thêm pin để kéo dài thời gian chạy xe, từ đó, dễ xảy ra lỗi kỹ thuật và gây cháy nổ.

Theo GS Jago Dodson, Giám đốc Nền tảng kiến tạo tác động tương lai đô thị, Đại học RMIT (Australia), đối với tài xế giao hàng và người có nhu cầu sử dụng xe để di chuyển với tần suất lớn, trạm sạc công cộng là rất cần thiết.

Các trạm này nên được trang bị khả năng sạc nhanh và áp dụng tiêu chuẩn thống nhất trên toàn thành phố. Mô hình hoán đổi pin đang được áp dụng tại các nước cũng là một lựa chọn khả thi vì TPHCM có quy mô sử dụng xe máy lớn.

Bên cạnh đó, đại diện RMIT cho rằng, xe máy điện tiêu thụ điện năng tương đối thấp nên nhiều người dân có thể sẽ sạc tại nhà. Tuy nhiên, điều này có thể gây phát sinh các hình thức sạc tự phát như kéo dây điện từ trong nhà ra ngoài đường, gây mất an toàn. Do đó, cần có các giải pháp sạc an toàn ở cấp độ khu phố với thiết kế phù hợp và không làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Trao đổi với VietNamNet, Thạc sĩ Nguyễn Tấn Nghiệp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Điện lực miền Nam, ước tính TPHCM có khoảng 150.000 xe điện hai bánh với khoảng 600 trạm sạc. Như vậy, nếu xuất hiện 400.000 xe điện mới sẽ cần tổng cộng từ 2.500 đến 3.000 trạm sạc chuẩn. 

Ông nhận định, hiện sản lượng điện tăng thêm do sạc xe điện chiếm tỷ lệ không lớn, nhưng TPHCM cần sớm tính toán việc đầu tư trạm sạc theo từng giai đoạn. Cụ thể, cơ quan hữu trách cần nghiên cứu: hiện trạng lưới điện chỗ đặt trạm; lộ trình đặt các trạm đủ tiêu chuẩn kỹ thuật; ban hành quy trình và thời gian sạc để không gây quá tải cục bộ lưới điện...

“Lưới điện có thể đáp ứng sự xuất hiện của 400.000 xe điện hai bánh. Tuy nhiên, nếu tăng nhanh mà không tính toán, nguy cơ sạc điện dẫn đến các sự cố cháy nổ là có thật. Ngành điện thành phố cần đầu tư, nâng cấp lưới điện thêm khoảng 10% năng lực hiện có, chủ yếu là lưới điện trung hạ thế, mới có thể đáp ứng được yêu cầu của kế hoạch chuyển đổi xe”, ông Nghiệp phân tích.

Việc thiết lập các trạm sạc có thể liên quan tới quỹ đất và vấn đề xây dựng. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quy, lúc này điện mặt trời là một giải pháp cần tính tới nhằm tận dụng khoảng không gian trên mái nhà. Về lâu dài, điện hoá giao thông nên gắn với năng lượng tái tạo. 

Với kế hoạch chuyển đổi xe xăng sang xe điện nêu trên của thành phố, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) khẳng định, đơn vị sẽ làm mọi cách để cung ứng đủ điện.

Tuy nhiên, đại diện ngành điện TPHCM cho rằng, người dùng cũng cần tránh việc sạc dồn tại thời điểm, gây quá tải cục bộ. Đồng thời, tài xế nên chủ động sạc từ những khu vực có nguồn điện mặt trời. Đối với các đơn vị cung cấp trạm sạc, giải pháp sạc linh hoạt như đổi pin cần được tính tới và phải tuân thủ yêu cầu về vận hành hệ thống điện.

Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cũng cho rằng, thành phố cần có quy định, quy hoạch hệ thống sạc hợp lý nhằm tránh ảnh hưởng ngược đến chất lượng điện của lưới điện. Cơ quan quản lý quy định rõ trách nhiệm của các bên trong sử dụng điện, đồng thời, tạo hành lang pháp lý để có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà đầu tư trạm sạc.

“Ngành điện sẽ xây dựng hệ thống quản lý vận hành nguồn sạc, đề xuất chính sách và hành lang pháp lý cho chương trình sạc xe điện của địa phương”, ông Kiên nói.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Nghiên cứu điều chỉnh lương, phụ cấp của công chức, viên chức

Ban chỉ đạo của Chính phủ giao Bộ trưởng Nội vụ nghiên cứu điều chỉnh tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sau sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
13/10/2025

'Lương cán bộ xã chưa tới 10 triệu, rất khó khăn'

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị sớm hoàn thiện đề án vị trí việc làm gắn với cải cách tiền lương vì cán bộ cấp xã hiện nay lương thấp trong khi địa bàn xã rộng, công việc nhiều.
13/10/2025

Chính phủ thống nhất về đề xuất số lượng phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, xã

Chính phủ ban hành nghị quyết về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định số lượng phó chủ tịch HĐND, phó trưởng ban của HĐND cấp tỉnh, cấp xã và việc bố trí đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp xã hoạt động chuyên trách.
13/10/2025

Hàng trăm gốc đào ở Hà Nội chết khô, người trồng thấp thỏm lo mất Tết

Sau bão số 11, nước sông Hồng dâng cao khiến vườn đào ở phường Phú Thượng (Hà Nội) bị ngập úng, hàng trăm gốc chết khô, người trồng lo mất Tết.
13/10/2025

Xây dựng vị trí việc làm để xác định số lượng biên chế công chức, viên chức

Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh cần có những biện pháp cụ thể để cơ cấu lại theo vị trí việc làm và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
13/10/2025

Chính phủ đặt mục tiêu GDP bình quân đạt 8.500 USD vào 2030

Chính phủ phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10% một năm trở lên và GDP bình quân đầu người khoảng 8.500 USD vào 2030.
13/10/2025

Chủ tịch Hà Nội: Không nạo vét sông hồ do không có chỗ đổ bùn

Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng một trong những nguyên nhân gây ngập trên địa bàn là các sông hồ không được nạo vét, do không có chỗ đổ bùn thải.
13/10/2025

'Một người đổi mới nảy ý tưởng, trăm triệu người đổi mới tạo tương lai'

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng sức mạnh thật sự chỉ đến khi toàn dân cùng đổi mới, cùng sáng tạo, để biến tri thức và công nghệ thành động lực phát triển quốc gia.
13/10/2025

Tổng Bí thư: Đất nước đã 'hàng thẳng, lối thông' để bước đều vào kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đất nước đang ở giai đoạn chuyển mình mang tính lịch sử, đã đến lúc "bước đều, bước vững chắc" vào kỷ nguyên phát triển mới, với tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết tâm cao hơn nữa.
13/10/2025

Bộ Y tế cấm tuyệt đối sibutramine nhưng sản phẩm giảm cân cấp tốc của Ngân 98 vẫn lén trộn

Ở Việt Nam, Bộ Y tế cấm tuyệt đối sibutramine, nhưng nhiều cơ sở vẫn lén lút trộn vào như các sản phẩm của Ngân 98.
13/10/2025

Dự báo khu vực mưa to nhất từ nay đến 15.10 do không khí lạnh, có nơi vượt mốc 150mm

Theo cơ quan khí tượng, đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa - Hà Tĩnh là khu vực trọng tâm mưa lớn do tác động của không khí lạnh.
13/10/2025

Lần đầu Hà Nội triển khai xe lưu động đến địa phương tiếp nhận thủ tục đất đai

Xe Dịch vụ công lưu động là một trong hai mô hình mới do Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố triển khai thí điểm.
13/10/2025