Chủ xe Volvo, Mercedes bị nạn ở cầu Phú Mỹ sẽ được bồi thường thế nào

Tùy kết quả điều tra của công an mà tài xế gây tai nạn, chủ xe tải, hoặc công ty bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho chủ ôtô Volvo, Mercedes và người bị thương.

Tài xế Trịnh Tiến Dũng, 35 tuổi, vừa bị Công an TP Thủ Đức bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trước đó, chiều 8/8, người này lái xe tải 14,4 tấn chở thủy sản từ Kiên Giang đi Khánh Hòa. Khi xe đổ dốc cầu Phú Mỹ, quận 7, hướng ra cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bị "sự cố về phanh", đâm vào hàng loạt ôtô phía trước làm nhiều người bị thương; 2 xe container và 6 ôtô hư hỏng (3 ôtô cháy rụi), trong đó có xe Volvo, Mercedes...

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Dũng đã gây thiệt hại rất lớn về tài sản, sức khỏe của người dân. Còn Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho rằng, tai nạn do yếu tố chủ quan của tài xế vì đã vi phạm quy định về tải trọng - chở vượt khối lượng cho phép hơn 50%. Thời điểm xảy ra tai nạn, tình hình kỹ thuật trên cầu Phú Mỹ đảm bảo ổn định; hệ thống báo hiệu giao thông cũng được bố trí đầy đủ và phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan.

Hiện, ngoài việc điều tra xử lý hình sự lái xe gây tai nạn, Công an TP Thủ Đức cũng làm rõ trách nhiệm dân sự của những người liên quan.

Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, chiều 8/8. Ảnh: Đình Văn
Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, chiều 8/8. Ảnh: Đình Văn

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM, đối với những vụ tai nạn do phương tiện giao thông vận tải gây ra, Bộ luật Dân sự 2015 xếp loại các phương tiện này là "nguồn nguy hiểm cao độ" và quy định riêng tại Điều 601 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tùy trường hợp thực tế (căn cứ kết quả điều tra của Công an TP Thủ Đức) mà chủ xe, hoặc tài xế, hoặc đồng thời cả hai phải liên đới trách nhiệm bồi thường.

Các thiệt hại được bồi thường trong tai nạn giao thông được xác định bao gồm thiệt hại về tài sản tại Điều 589, thiệt hại về sức khỏe tại Điều 590 và thiệt hại về tính mạng tại Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 (nếu có).

Đối với trường hợp do tài xế chủ quan, điều khiển phương tiện trái quy định pháp luật gây tai nạn, thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về riêng tài xế. Còn nếu chủ xe không bảo quản kỹ dẫn đến phương tiện bị hư hỏng, không đảm bảo tiêu chuẩn khi lưu thông dẫn đến tai nạn thì chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

"Trong vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, xe tải được xác định là chở vượt khối lượng cho phép hơn 50%. Như vậy nguyên nhân gây ra tai nạn không đơn giản nằm ở sự chủ quan của tài xế khi điều khiển phương tiện mà lỗi còn có thể nằm ở chủ xe khi yêu cầu tài xế phải chở vượt tải trọng cho phép", luật sư Hậu phân tích. "Do đó, tùy theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng mà trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể thuộc về chủ xe, hoặc tài xế, hoặc cả hai".

Đồng quan điểm, song luật sư Ngô Quí Linh, Giám đốc Công ty Luật Mai Đăng Khang, cho rằng nếu trong quá trình điều tra mà xác định những người bị nạn cũng có lỗi (ví dụ: không giữ đủ khoảng cách an toàn với các xe khác ngay trước khi tai nạn xảy ra), thì mức độ trách nhiệm bồi thường của chủ xe hoặc tài xế xe tải sẽ được giảm đi tương ứng với phần thiệt hại do lỗi của những người bị nạn. Việc này được quy định tại khoản 4 Điều 585 Bộ luật Dân sự, và hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tại Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐTP.

Ngoài ra, theo luật sư Linh, các chủ phương tiện, lái xe khi lưu thông qua cầu Phú Mỹ đều phải trả phí nên cơ quan điều tra cũng cần xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan phê duyệt, thi công, nghiệm thu và vận hành/duy tu bảo dưỡng cầu (nếu có), để tránh bỏ sót trách nhiệm. Những cơ quan này phải chịu trách nhiệm về việc thi công và đưa cầu vào sử dụng theo các tiêu chuẩn hiện hành. Do đó, khi điều tra, cơ quan điều tra cũng cần tiến hành đối chiếu thực tế điều kiện sử dụng của cầu Phú Mỹ với các quy định hiện hành để xác định có hay không các sai phạm.

Căn cứ vào kết quả điều tra mà chủ xe, lái xe của tất cả các phương tiện chịu thiệt hại cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại độc lập đối với các cơ quan này.

"Thông thường, trong một vụ tai nạn giao thông có liên đới trách nhiệm của nhiều bên thì việc xác định mức trách nhiệm bồi thường thiệt hại cụ thể sẽ do tất cả các bên tự thương lượng, thỏa thuận với nhau dựa trên kết quả điều tra. Nếu không tự thương lượng, thỏa thuận được thì các bên có thể khởi kiện, yêu cầu tòa án quyết định", luật sư Linh nói.

Tài xế gây tai nạn Trịnh Tiến Dũng. Ảnh: Đình Văn
Tài xế gây tai nạn Trịnh Tiến Dũng. Ảnh: Đình Văn

Công ty bảo hiểm bồi thường trong trường hợp nào

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định, để phát sinh sự kiện bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm phải quy định rõ về sự kiện bảo hiểm (hư hỏng, tai nạn, thiên tai...) và số tiền bảo hiểm mà bên mua được hưởng. Trong vụ tai nạn này, các ôtô bị thiệt hại có đủ cơ sở để yêu cầu đơn vị bảo hiểm đền bù tổn thất nếu có mua bảo hiểm cho xe.

Căn cứ quy định tại Điều 43, với đối tượng bảo hiểm là ôtô, các chủ xe phải mua hợp đồng bảo hiểm tài sản nếu muốn được đền bù bảo hiểm. Hợp đồng bảo hiểm tài sản có thể chia thành hai loại gồm: bảo hiểm tài sản trên giá trị và bảo hiểm tài sản dưới giá trị. Quy trình đền bù bảo hiểm cho ôtô có thể khác nhau tùy theo từng công ty bảo hiểm.

Nói rõ hơn về vấn đề này, luật sư Ngô Quí Linh cho rằng, hiện nay pháp luật đã quy định các chủ phương tiện giao thông phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Trong trường hợp xe tải gây tai nạn đã mua trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đến mức tối đa giá trị phải bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm. Nếu vượt quá giá trị bồi thường tối đa theo hợp đồng bảo hiểm thì chủ xe, hoặc tài xế Dũng, phải bồi thường tiếp phần này.

Trong trường hợp các chủ xe bị hư hỏng trong vụ tai nạn có mua bảo hiểm vật chất thân xe cho ôtô của mình (thường được gọi là bảo hiểm 2 chiều), thì mức bồi thường sẽ tùy vào các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm thiệt hại vật chất thân xe.

Chủ xe có thể liên hệ công ty bảo hiểm của mình để yêu cầu bồi thường thiệt hại, sửa chữa xe cho mình trước. Tiếp đó, chủ xe sẽ hợp tác với công ty bảo hiểm để họ đứng ra yêu cầu công ty bảo hiểm của xe tải gây tai nạn (hoặc chủ xe tải, hoặc tài xế Dũng) phải thanh toán lại khoản tiền đã chi trả cho việc sửa chữa xe bị hư hỏng (theo hợp đồng bảo hiểm thiệt hại vật chất thân xe).

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Giả danh Công an ép nam sinh dàn cảnh bị bắt cóc đòi tiền chuộc

Các đối tượng giả danh Công an để ép một nam sinh phải dàn cảnh bắt có từ đó yêu cầu gia đình trả khoản tiền chuộc 50 triệu đồng.
30/05/2025

Chuyển hồ sơ vụ quảng cáo sữa Milo sang Cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ

Ngày 29/5, Sở Y tế Đồng Nai có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm và UBND tỉnh Đồng Nai về việc báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam…
30/05/2025

Hai chủ cửa hàng ở Hà Nội bán gần 20 tấn gạo 'ngon nhất thế giới' giả mạo

Các đối tượng sử dụng loại gạo rẻ tiền hơn, đóng gói vào bao bì giả nhãn hiệu Gạo ST25 bán ra thị trường gần 20 tấn, thu lời hàng trăm triệu đồng.
29/05/2025

Sớm làm rõ nguyên nhân khiến nhà nghiêng, tường nứt

Vụ việc gây xôn xao dư luận tại tổ dân phố 4, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) khi gia đình ông Vũ Trọng Dương phản ánh việc nhà mình bị lún, nứt nghiêm trọng sau khi hàng xóm xây dựng nhà mới. Dù nhiều lần kiến nghị và có biên bản xác minh thực trạng từ cơ quan chức năng nhưng đến nay việc xây dựng vẫn tiếp tục, khiến gia đình ông Dương lo lắng cho sự an toàn tính mạng và tài sản.
29/05/2025

Thể chế và nhân tố con người: 'Then chốt của then chốt'

Trong mọi nỗ lực cải cách thể chế, yếu tố quyết định thành – bại không phải chỉ nằm ở văn bản pháp luật được hoàn thiện thế nào hay thiết kế thể chế, bộ máy tổ chức hoàn hảo đến đâu?! Yếu tố quyết định nằm ở con người – những chủ thể xây dựng, vận hành và gìn giữ linh hồn của thể chế ấy.
29/05/2025

Sẽ cảnh báo nghi lừa đảo khi chuyển tiền

NHNN sẽ triển khai cảnh báo lừa đảo ngay trên ứng dụng khi chuyển tiền và đề xuất cấm sử dụng tài khoản bí danh nhằm siết chặt quản lý, bảo vệ người dùng.
28/05/2025

Hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra đối với nhà ở độc lập, nhà ở chung cư cao tầng

Bộ Công an hướng dẫn cách để thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra đối với nhà ở độc lập, nhà ở chung cư cao tầng.
28/05/2025

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch phường cùng 4 cán bộ quản lý đô thị...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm ông Nguyễn Thành Dân, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và 4 cán bộ thuộc Tổ Quản lý đô thị phường Trảng Dài.
28/05/2025

Loay hoay công nghệ, hộ kinh doanh "đứng ngồi không yên" với hóa đơn điện tử

Hàng chục nghìn hộ kinh doanh sắp dừng nộp thuế khoán và chuyển sang nộp thuế theo doanh thu thực tế. Chính sách mới khiến không ít hộ kinh doanh lao đao do biết buôn bán nhưng không biết công nghệ.
28/05/2025

Vấn đề pháp lý xung quanh vụ Hoa hậu Thùy Tiên xé giấy nợ và thắng kiện

Những ngày qua, sau khi Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt liên quan đến vụ án lừa dối khách hàng xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn Chị Em Rọt và sản xuất hàng giả của Công ty Cổ phần tập đoàn Asian Life, dư luận đặc biệt chú ý đến đoạn clip ghi lại hành động của “nàng hậu” xé giấy nợ 1,5 tỷ đồng trước đó.
28/05/2025

Cựu vụ phó Bộ Công Thương hầu tòa vì vòi 14 tỉ từ doanh nghiệp xăng dầu để mua biệt thự

Ông Nguyễn Lộc An, cựu vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), bị tòa án đưa ra xét xử với cáo buộc đã gợi ý hai doanh nghiệp xăng dầu hỗ trợ hơn 14 tỉ đồng vì thiếu tiền đổi căn nhà to hơn, sau đó ông dùng tiền mua biệt thự.
28/05/2025

Lào Cai: Phát hiện hàng trăm tấn giá đỗ được ủ bởi hóa chất có hại cho sức khỏe

Ngày 27/5, Công an tỉnh Lào Cai cho biết đơn vị vừa phát hiện, triệt phá 2 cơ sở trên địa bàn thành phố Lào Cai dùng hóa chất độc hại để sản xuất hàng trăm tấn giá đỗ bán ra thị trường.
27/05/2025