Chủ xe Volvo, Mercedes bị nạn ở cầu Phú Mỹ sẽ được bồi thường thế nào

Tùy kết quả điều tra của công an mà tài xế gây tai nạn, chủ xe tải, hoặc công ty bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho chủ ôtô Volvo, Mercedes và người bị thương.

Tài xế Trịnh Tiến Dũng, 35 tuổi, vừa bị Công an TP Thủ Đức bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trước đó, chiều 8/8, người này lái xe tải 14,4 tấn chở thủy sản từ Kiên Giang đi Khánh Hòa. Khi xe đổ dốc cầu Phú Mỹ, quận 7, hướng ra cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bị "sự cố về phanh", đâm vào hàng loạt ôtô phía trước làm nhiều người bị thương; 2 xe container và 6 ôtô hư hỏng (3 ôtô cháy rụi), trong đó có xe Volvo, Mercedes...

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Dũng đã gây thiệt hại rất lớn về tài sản, sức khỏe của người dân. Còn Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho rằng, tai nạn do yếu tố chủ quan của tài xế vì đã vi phạm quy định về tải trọng - chở vượt khối lượng cho phép hơn 50%. Thời điểm xảy ra tai nạn, tình hình kỹ thuật trên cầu Phú Mỹ đảm bảo ổn định; hệ thống báo hiệu giao thông cũng được bố trí đầy đủ và phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan.

Hiện, ngoài việc điều tra xử lý hình sự lái xe gây tai nạn, Công an TP Thủ Đức cũng làm rõ trách nhiệm dân sự của những người liên quan.

Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, chiều 8/8. Ảnh: Đình Văn
Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, chiều 8/8. Ảnh: Đình Văn

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM, đối với những vụ tai nạn do phương tiện giao thông vận tải gây ra, Bộ luật Dân sự 2015 xếp loại các phương tiện này là "nguồn nguy hiểm cao độ" và quy định riêng tại Điều 601 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tùy trường hợp thực tế (căn cứ kết quả điều tra của Công an TP Thủ Đức) mà chủ xe, hoặc tài xế, hoặc đồng thời cả hai phải liên đới trách nhiệm bồi thường.

Các thiệt hại được bồi thường trong tai nạn giao thông được xác định bao gồm thiệt hại về tài sản tại Điều 589, thiệt hại về sức khỏe tại Điều 590 và thiệt hại về tính mạng tại Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 (nếu có).

Đối với trường hợp do tài xế chủ quan, điều khiển phương tiện trái quy định pháp luật gây tai nạn, thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về riêng tài xế. Còn nếu chủ xe không bảo quản kỹ dẫn đến phương tiện bị hư hỏng, không đảm bảo tiêu chuẩn khi lưu thông dẫn đến tai nạn thì chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

"Trong vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, xe tải được xác định là chở vượt khối lượng cho phép hơn 50%. Như vậy nguyên nhân gây ra tai nạn không đơn giản nằm ở sự chủ quan của tài xế khi điều khiển phương tiện mà lỗi còn có thể nằm ở chủ xe khi yêu cầu tài xế phải chở vượt tải trọng cho phép", luật sư Hậu phân tích. "Do đó, tùy theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng mà trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể thuộc về chủ xe, hoặc tài xế, hoặc cả hai".

Đồng quan điểm, song luật sư Ngô Quí Linh, Giám đốc Công ty Luật Mai Đăng Khang, cho rằng nếu trong quá trình điều tra mà xác định những người bị nạn cũng có lỗi (ví dụ: không giữ đủ khoảng cách an toàn với các xe khác ngay trước khi tai nạn xảy ra), thì mức độ trách nhiệm bồi thường của chủ xe hoặc tài xế xe tải sẽ được giảm đi tương ứng với phần thiệt hại do lỗi của những người bị nạn. Việc này được quy định tại khoản 4 Điều 585 Bộ luật Dân sự, và hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tại Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐTP.

Ngoài ra, theo luật sư Linh, các chủ phương tiện, lái xe khi lưu thông qua cầu Phú Mỹ đều phải trả phí nên cơ quan điều tra cũng cần xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan phê duyệt, thi công, nghiệm thu và vận hành/duy tu bảo dưỡng cầu (nếu có), để tránh bỏ sót trách nhiệm. Những cơ quan này phải chịu trách nhiệm về việc thi công và đưa cầu vào sử dụng theo các tiêu chuẩn hiện hành. Do đó, khi điều tra, cơ quan điều tra cũng cần tiến hành đối chiếu thực tế điều kiện sử dụng của cầu Phú Mỹ với các quy định hiện hành để xác định có hay không các sai phạm.

Căn cứ vào kết quả điều tra mà chủ xe, lái xe của tất cả các phương tiện chịu thiệt hại cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại độc lập đối với các cơ quan này.

"Thông thường, trong một vụ tai nạn giao thông có liên đới trách nhiệm của nhiều bên thì việc xác định mức trách nhiệm bồi thường thiệt hại cụ thể sẽ do tất cả các bên tự thương lượng, thỏa thuận với nhau dựa trên kết quả điều tra. Nếu không tự thương lượng, thỏa thuận được thì các bên có thể khởi kiện, yêu cầu tòa án quyết định", luật sư Linh nói.

Tài xế gây tai nạn Trịnh Tiến Dũng. Ảnh: Đình Văn
Tài xế gây tai nạn Trịnh Tiến Dũng. Ảnh: Đình Văn

Công ty bảo hiểm bồi thường trong trường hợp nào

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định, để phát sinh sự kiện bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm phải quy định rõ về sự kiện bảo hiểm (hư hỏng, tai nạn, thiên tai...) và số tiền bảo hiểm mà bên mua được hưởng. Trong vụ tai nạn này, các ôtô bị thiệt hại có đủ cơ sở để yêu cầu đơn vị bảo hiểm đền bù tổn thất nếu có mua bảo hiểm cho xe.

Căn cứ quy định tại Điều 43, với đối tượng bảo hiểm là ôtô, các chủ xe phải mua hợp đồng bảo hiểm tài sản nếu muốn được đền bù bảo hiểm. Hợp đồng bảo hiểm tài sản có thể chia thành hai loại gồm: bảo hiểm tài sản trên giá trị và bảo hiểm tài sản dưới giá trị. Quy trình đền bù bảo hiểm cho ôtô có thể khác nhau tùy theo từng công ty bảo hiểm.

Nói rõ hơn về vấn đề này, luật sư Ngô Quí Linh cho rằng, hiện nay pháp luật đã quy định các chủ phương tiện giao thông phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Trong trường hợp xe tải gây tai nạn đã mua trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đến mức tối đa giá trị phải bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm. Nếu vượt quá giá trị bồi thường tối đa theo hợp đồng bảo hiểm thì chủ xe, hoặc tài xế Dũng, phải bồi thường tiếp phần này.

Trong trường hợp các chủ xe bị hư hỏng trong vụ tai nạn có mua bảo hiểm vật chất thân xe cho ôtô của mình (thường được gọi là bảo hiểm 2 chiều), thì mức bồi thường sẽ tùy vào các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm thiệt hại vật chất thân xe.

Chủ xe có thể liên hệ công ty bảo hiểm của mình để yêu cầu bồi thường thiệt hại, sửa chữa xe cho mình trước. Tiếp đó, chủ xe sẽ hợp tác với công ty bảo hiểm để họ đứng ra yêu cầu công ty bảo hiểm của xe tải gây tai nạn (hoặc chủ xe tải, hoặc tài xế Dũng) phải thanh toán lại khoản tiền đã chi trả cho việc sửa chữa xe bị hư hỏng (theo hợp đồng bảo hiểm thiệt hại vật chất thân xe).

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị phạt 4 năm 6 tháng tù

Ông Phạm Văn Tam phải lĩnh hơn 4 năm tù, nộp phạt 2 tỷ đồng, về hành vi nhập lậu và mua linh kiện từ nước ngoài về lắp ráp rồi bán thành phẩm không xuất hóa đơn.
17/09/2025

Người dân TP HCM đóng tiền phạt giao thông qua mã QR code

Với một số lỗi vi phạm giao thông, người dân có thể đóng tiền bằng hình thức quét QR code, chuyển khoản, thay cho nộp phạt trực tiếp để tạo sự tiện lợi.
17/09/2025

Xét xử băng làm giả giấy tờ 250.000 m2 đất công, lừa bán cho đại gia

Nguyễn Văn Thanh, 42 tuổi, và đồng phạm bị cáo buộc làm giả hồ sơ 250.000 m2 đất công tại Vũng Tàu, sau đó lừa bán cho đại gia chiếm đoạt hơn 174 tỷ đồng.
17/09/2025

Bẫy 'tiền ảo' tinh vi dụ dỗ hàng nghìn người khắp cả nước

Dưới hình thức kêu gọi, dụ dỗ đầu tư dự án đồng tiền ảo có tên gọi “WorldMall.app” (đồng WM), nhóm đối tượng đã huy động hàng chục tỷ đồng từ người dân trên cả nước.
15/09/2025

Bác bỏ tin thất thiệt liên quan vụ lộ dữ liệu tại Trung tâm CIC

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khẳng định, các thông tin cho rằng sự cố Trung tâm CIC lộ lọt dữ liệu gây ảnh hưởng đến các cơ quan, tổ chức năng lượng, ngân hàng, vận tải... là không có cơ sở.
15/09/2025

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa bị bắt

Ông Trần Văn Thức, 56 tuổi, Phó ban Tuyên giáo và Dân vận, cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc giả mạo trong công tác.
15/09/2025

Tăng cường phối hợp ba lực lượng, hướng tới bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ

Chiều 12/9, Cục CSGT (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) tổ chức hội nghị trao đổi về công tác phối hợp thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
13/09/2025

Hàng trăm phụ huynh, học sinh bị xử lý vì vi phạm giao thông

Ngày đầu tiên mở đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông, CSGT Hà Nội lập biên bản xử phạt hàng trăm phụ huynh, học sinh, chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm.
12/09/2025

Bất ngờ với tốc độ tối đa được sơn thẳng lên mặt đường cao tốc, tài xế nói gì?

Song song với việc thí điểm tổ chức giao thông mới trên hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, cơ quan chức năng còn thí điểm sơn tốc độ tối đa cho phép lên mặt đường.
11/09/2025

Tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí sau một tháng tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải

Trong một tháng thực hiện cao điểm tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ, đường thủy (từ ngày 25/7/2025 đến 25/8/2025), TNGT xảy ra 1.398 vụ, làm chết 775 người, bị thương 933 người. So với cùng kỳ và liền kề cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương được kéo giảm.
11/09/2025

Vingroup kiện hàng loạt chủ tài khoản mạng xã hội 'xuyên tạc, bịa đặt' thông tin

Cho rằng bị 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước "xuyên tạc, thông tin sai sự thật", Vingroup thông báo đã khởi kiện đồng thời trình báo cơ quan chức năng.
09/09/2025

Thủ đoạn đóng số seri cho vàng miếng SJC sản xuất 'chui'

Cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng bị cáo buộc chỉ đạo mua vàng nguyên liệu từ bên ngoài để chèn vào khi sản xuất vàng miếng SJC, dùng máy dự phòng đóng số seri.
09/09/2025