Chủ xe Volvo, Mercedes bị nạn ở cầu Phú Mỹ sẽ được bồi thường thế nào

Tùy kết quả điều tra của công an mà tài xế gây tai nạn, chủ xe tải, hoặc công ty bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho chủ ôtô Volvo, Mercedes và người bị thương.

Tài xế Trịnh Tiến Dũng, 35 tuổi, vừa bị Công an TP Thủ Đức bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trước đó, chiều 8/8, người này lái xe tải 14,4 tấn chở thủy sản từ Kiên Giang đi Khánh Hòa. Khi xe đổ dốc cầu Phú Mỹ, quận 7, hướng ra cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bị "sự cố về phanh", đâm vào hàng loạt ôtô phía trước làm nhiều người bị thương; 2 xe container và 6 ôtô hư hỏng (3 ôtô cháy rụi), trong đó có xe Volvo, Mercedes...

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Dũng đã gây thiệt hại rất lớn về tài sản, sức khỏe của người dân. Còn Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho rằng, tai nạn do yếu tố chủ quan của tài xế vì đã vi phạm quy định về tải trọng - chở vượt khối lượng cho phép hơn 50%. Thời điểm xảy ra tai nạn, tình hình kỹ thuật trên cầu Phú Mỹ đảm bảo ổn định; hệ thống báo hiệu giao thông cũng được bố trí đầy đủ và phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan.

Hiện, ngoài việc điều tra xử lý hình sự lái xe gây tai nạn, Công an TP Thủ Đức cũng làm rõ trách nhiệm dân sự của những người liên quan.

Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, chiều 8/8. Ảnh: Đình Văn
Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, chiều 8/8. Ảnh: Đình Văn

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM, đối với những vụ tai nạn do phương tiện giao thông vận tải gây ra, Bộ luật Dân sự 2015 xếp loại các phương tiện này là "nguồn nguy hiểm cao độ" và quy định riêng tại Điều 601 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tùy trường hợp thực tế (căn cứ kết quả điều tra của Công an TP Thủ Đức) mà chủ xe, hoặc tài xế, hoặc đồng thời cả hai phải liên đới trách nhiệm bồi thường.

Các thiệt hại được bồi thường trong tai nạn giao thông được xác định bao gồm thiệt hại về tài sản tại Điều 589, thiệt hại về sức khỏe tại Điều 590 và thiệt hại về tính mạng tại Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 (nếu có).

Đối với trường hợp do tài xế chủ quan, điều khiển phương tiện trái quy định pháp luật gây tai nạn, thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về riêng tài xế. Còn nếu chủ xe không bảo quản kỹ dẫn đến phương tiện bị hư hỏng, không đảm bảo tiêu chuẩn khi lưu thông dẫn đến tai nạn thì chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

"Trong vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ, xe tải được xác định là chở vượt khối lượng cho phép hơn 50%. Như vậy nguyên nhân gây ra tai nạn không đơn giản nằm ở sự chủ quan của tài xế khi điều khiển phương tiện mà lỗi còn có thể nằm ở chủ xe khi yêu cầu tài xế phải chở vượt tải trọng cho phép", luật sư Hậu phân tích. "Do đó, tùy theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng mà trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể thuộc về chủ xe, hoặc tài xế, hoặc cả hai".

Đồng quan điểm, song luật sư Ngô Quí Linh, Giám đốc Công ty Luật Mai Đăng Khang, cho rằng nếu trong quá trình điều tra mà xác định những người bị nạn cũng có lỗi (ví dụ: không giữ đủ khoảng cách an toàn với các xe khác ngay trước khi tai nạn xảy ra), thì mức độ trách nhiệm bồi thường của chủ xe hoặc tài xế xe tải sẽ được giảm đi tương ứng với phần thiệt hại do lỗi của những người bị nạn. Việc này được quy định tại khoản 4 Điều 585 Bộ luật Dân sự, và hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tại Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐTP.

Ngoài ra, theo luật sư Linh, các chủ phương tiện, lái xe khi lưu thông qua cầu Phú Mỹ đều phải trả phí nên cơ quan điều tra cũng cần xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan phê duyệt, thi công, nghiệm thu và vận hành/duy tu bảo dưỡng cầu (nếu có), để tránh bỏ sót trách nhiệm. Những cơ quan này phải chịu trách nhiệm về việc thi công và đưa cầu vào sử dụng theo các tiêu chuẩn hiện hành. Do đó, khi điều tra, cơ quan điều tra cũng cần tiến hành đối chiếu thực tế điều kiện sử dụng của cầu Phú Mỹ với các quy định hiện hành để xác định có hay không các sai phạm.

Căn cứ vào kết quả điều tra mà chủ xe, lái xe của tất cả các phương tiện chịu thiệt hại cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại độc lập đối với các cơ quan này.

"Thông thường, trong một vụ tai nạn giao thông có liên đới trách nhiệm của nhiều bên thì việc xác định mức trách nhiệm bồi thường thiệt hại cụ thể sẽ do tất cả các bên tự thương lượng, thỏa thuận với nhau dựa trên kết quả điều tra. Nếu không tự thương lượng, thỏa thuận được thì các bên có thể khởi kiện, yêu cầu tòa án quyết định", luật sư Linh nói.

Tài xế gây tai nạn Trịnh Tiến Dũng. Ảnh: Đình Văn
Tài xế gây tai nạn Trịnh Tiến Dũng. Ảnh: Đình Văn

Công ty bảo hiểm bồi thường trong trường hợp nào

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định, để phát sinh sự kiện bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm phải quy định rõ về sự kiện bảo hiểm (hư hỏng, tai nạn, thiên tai...) và số tiền bảo hiểm mà bên mua được hưởng. Trong vụ tai nạn này, các ôtô bị thiệt hại có đủ cơ sở để yêu cầu đơn vị bảo hiểm đền bù tổn thất nếu có mua bảo hiểm cho xe.

Căn cứ quy định tại Điều 43, với đối tượng bảo hiểm là ôtô, các chủ xe phải mua hợp đồng bảo hiểm tài sản nếu muốn được đền bù bảo hiểm. Hợp đồng bảo hiểm tài sản có thể chia thành hai loại gồm: bảo hiểm tài sản trên giá trị và bảo hiểm tài sản dưới giá trị. Quy trình đền bù bảo hiểm cho ôtô có thể khác nhau tùy theo từng công ty bảo hiểm.

Nói rõ hơn về vấn đề này, luật sư Ngô Quí Linh cho rằng, hiện nay pháp luật đã quy định các chủ phương tiện giao thông phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Trong trường hợp xe tải gây tai nạn đã mua trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc thì công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đến mức tối đa giá trị phải bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm. Nếu vượt quá giá trị bồi thường tối đa theo hợp đồng bảo hiểm thì chủ xe, hoặc tài xế Dũng, phải bồi thường tiếp phần này.

Trong trường hợp các chủ xe bị hư hỏng trong vụ tai nạn có mua bảo hiểm vật chất thân xe cho ôtô của mình (thường được gọi là bảo hiểm 2 chiều), thì mức bồi thường sẽ tùy vào các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm thiệt hại vật chất thân xe.

Chủ xe có thể liên hệ công ty bảo hiểm của mình để yêu cầu bồi thường thiệt hại, sửa chữa xe cho mình trước. Tiếp đó, chủ xe sẽ hợp tác với công ty bảo hiểm để họ đứng ra yêu cầu công ty bảo hiểm của xe tải gây tai nạn (hoặc chủ xe tải, hoặc tài xế Dũng) phải thanh toán lại khoản tiền đã chi trả cho việc sửa chữa xe bị hư hỏng (theo hợp đồng bảo hiểm thiệt hại vật chất thân xe).

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đường dây đánh lô đề núp bóng 15 đại lý xổ số điện toán

Phạm Quốc Anh cho mở 15 đại lý kinh doanh xổ số điện toán song thực chất là bình phong để anh ta tổ chức mua bán số lô, đề quy mô 500 triệu đồng mỗi ngày.
30/06/2025

Trùm giang hồ Vi 'Ngộ' bị bắt

Nguyễn Văn Vi, 44 tuổi - tức giang hồ Vi "Ngộ", bị bắt tạm giam sau một ngày bị công an triệu tập, khám xét nhà và 4 công ty.
30/06/2025

Chiếm đoạt tiền bảo hiểm y tế của học sinh, kế toán trường học ở Phú Thọ bị bắt

Sau khi thu tiền bảo hiểm y tế của 523 học sinh Trường THCS Ngô Xá (Cẩm Khê, Phú Thọ), Trần Tuấn Phương (kế toán nhà trường) không nộp cho 322 học sinh mà chiếm đoạt để sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân.
30/06/2025

Phát hiện gần 5.000 tấn dầu không nguồn gốc

Lực lượng Cảnh sát đường thủy thuộc Cục Cảnh sát giao thông và Phòng CSGT, Công an phường Mỹ Xuân thuộc Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp kiểm tra, bắt giữ các phương tiện đang mua bán, vận chuyển xăng dầu trái phép trên tuyến sông Thị Vải thuộc địa bàn phường Mỹ Xuân, thành phố Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
29/06/2025

Cựu bí thư, chủ tịch xã ở Khánh Hòa bị khởi tố vì nhiều sai phạm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhiều cựu lãnh đạo xã Vạn Thạnh (H.Vạn Ninh) và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện, liên quan đến sai phạm kéo dài trong giai đoạn 2016 - 2019.
27/06/2025

Buộc thôi việc cán bộ ở Phú Thọ vì không vận động được người nhà nhận đền bù là quá vô lý

Một cán bộ 25 năm tuổi Đảng tại huyện Lâm Thao bị khai trừ Đảng, buộc thôi việc vì không vận động được người nhà nhận tiền đền bù dự án.
27/06/2025

Khởi tố nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hòa Bình

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình vừa khởi tố ba bị can liên quan sai phạm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Yên Thủy.
27/06/2025

Cấp giấy tờ đất sai quy định, cựu phó chủ tịch xã và 2 cán bộ ở Phú Quốc lãnh án tù

Mặc dù các thửa đất ở xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc không đủ điều kiện để cấp giấy tờ nhưng các bị cáo vẫn cấp sai quy định, gây thiệt hại lớn.
27/06/2025

Cảnh báo tài khoản mạng xã hội mạo danh Bộ Tư pháp, đăng tải thông tin sai lệch

Bộ Tư pháp vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo cơ quan để đăng tải các nội dung sai sự thật, bình luận mang tính suy diễn chủ quan, tiêu cực… gây ảnh hưởng đến nhận thức của người dân.
27/06/2025

'Ông chủ' Tập đoàn Phúc Sơn bị đề nghị kịch khung 30 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu bị đề nghị án tổng hợp 30 năm tù, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan bị đề nghị mức án 14 - 15 năm tù.
27/06/2025

Ô tô tông 10 xe máy ở Bắc Ninh: Tài xế công an vi phạm nồng độ cồn kịch khung

Tài xế gây tai nạn liên hoàn ở Bắc Ninh khiến 2 người bị thương là Đội trưởng thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung.
27/06/2025

Trưởng, Phó Công an cấp xã được khởi tố, điều tra vụ án hình sự

Luật sửa đổi, bổ sung thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền; bảo đảm giải quyết kịp thời một số vấn đề cấp bách phát sinh từ thực tiễn.
27/06/2025