Cho thôi việc giáo viên dùng thước đánh học sinh: Không thể nói "đánh nhẹ"

Sau vụ việc nữ giáo viên ở Gia Lai dùng thước đánh liên tục vào tay học sinh, chuyên gia giáo dục cho rằng đây là lời cảnh tỉnh về sự thiếu hụt trong đào tạo giáo viên trẻ.

“Đòn roi là tàn dư của thời phong kiến”

Vụ việc "Cho thôi việc nữ giáo viên dùng thước đánh liên tục vào tay học sinh" xảy ra tại Trường THPT Anh Hùng Núp, tỉnh Gia Lai đang gây sự chú ý của dư luận.

Trao đổi về vụ việc, TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng trường Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), người tiên phong trong xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” - cho rằng, hành vi đánh học sinh không thể biện minh bằng lý do rèn luyện kỷ luật.

“Chuyện nhà giáo dùng đòn roi với học sinh là tàn dư của nền giáo dục thời kỳ phong kiến. Ngày nay, trong xã hội hiện đại, con người được đề cao về quyền và nhân phẩm, mọi hành vi xâm phạm thể chất, tinh thần học sinh đều không hợp pháp và không hợp với tình cảm con người, đi ngược với đạo lý giáo dục”, TS Hòa phân tích.

TS Nguyễn Văn Hòa, người tiên phong trong xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” (Ảnh: NVCC).

Theo ông, nguyên nhân sâu xa của những vụ việc như vậy đến từ quan điểm giáo viên có quyền uy. Bên cạnh đó, việc đào tạo sư phạm hiện nay còn nặng về truyền đạt kiến thức, trong khi chưa chú trọng đúng mức đến kỹ năng nghề nghiệp, tâm lý học đường và văn hóa ứng xử sư phạm.

“Nhiều sinh viên sư phạm mới ra trường chưa được trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng ứng xử và đặc biệt là triết lý giáo dục yêu thương. Khi gặp áp lực trong lớp, các em dễ phản ứng cảm tính”, ông Hòa nhận định.

Mặt khác, theo ông còn có những nhà trường chưa có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trẻ phù hợp.

Đồng quan điểm, bà Trịnh Thu Thủy - Giám đốc một công ty tư vấn giáo dục - cho rằng hành vi của cô giáo là chưa phù hợp với nền giáo dục hiện đại.

“Dù xuất phát từ mong muốn học sinh chăm học hơn, nhưng việc dùng thước đánh vào tay các em là dùng cái sai để trị cái sai. Lâu dài, việc này có thể làm tổn thương thể chất và tâm lý học sinh”, bà Thuỷ nhận định.

Nghiêm trọng hơn, theo bà Thuỷ, nếu báo cáo của nhà trường là đúng thì việc cô giáo “thoả thuận” với học sinh rằng ai không làm bài sẽ bị đánh thì vô hình trung đã biến hành vi vi phạm thành một “luật chơi” trong lớp học.

Nữ giáo viên B. ở Gia Lai thoả thuận với học sinh nếu chưa làm bài tập sẽ bị đánh vào tay

Theo bà, khi học sinh vi phạm, giáo viên cần hướng dẫn, khích lệ và tìm nguyên nhân gốc rễ để giúp các em tiến bộ.

“Một người thầy đánh mất kiểm soát cảm xúc, dùng bạo lực thay cho lời dạy, không chỉ làm tổn thương học trò mà còn phá vỡ niềm tin vào hình ảnh người thầy. Lâu dần, các em hình thành tư duy sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề”, bà nói.

Bà Thuỷ nhấn mạnh, điều đáng lo hơn là sự mơ hồ trong nhận thức nghề nghiệp của giáo viên trẻ, khi cho rằng việc “đánh nhẹ” hay “có thỏa thuận” là chấp nhận được.

Trong tình huống này, theo bà Thuỷ, nếu nhiều lần khuyên răn, nhắc nhở mà học sinh không cải thiện, giáo viên có thể áp dụng hình phạt mang tính giáo dục như lao động công ích, viết cam kết hoặc gặp phụ huynh.

Cần huấn luyện kỹ năng ứng xử và cảm xúc cho giáo viên trẻ

Từ góc độ quản lý, TS Nguyễn Văn Hòa cho rằng trách nhiệm của mỗi nhà trường cần xây dựng quy trình huấn luyện và bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên mới trước khi giao lớp.

“Ở trường tôi, giáo viên mới tuyển không được đứng lớp ngay mà phải trải qua giai đoạn huấn luyện vài tháng. Trong thời gian đó, các em được học về văn hóa nhà trường, kỹ năng ứng xử, quản lý cảm xúc và triết lý “giáo dục yêu thương”. Có như vậy, người thầy mới đủ bản lĩnh để ứng xử đúng mực trong mọi tình huống”, ông chia sẻ.

Ông Hòa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc - nơi mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa thầy cô và phụ huynh, đều dựa trên sự tôn trọng và cảm thông.

Theo ông, lãnh đạo nhà trường phải xây dựng văn hóa ứng xử giữa thầy cô với học trò, đồng nghiệp và phụ huynh, biến nó thành lối sống, quan điểm đạo đức, chứ không chỉ là những quy định khô khan.

TS Nguyễn Văn Hoà nhấn mạnh đến trách nhiệm của mỗi nhà trường khi xây dựng văn hóa ứng xử giữa thầy cô với học trò (Ảnh: NVCC).

TS Nguyễn Văn Hoà còn nhấn mạnh một vấn đề cốt lõi liên quan đến áp lực đối với giáo viên và các hành vi ứng xử tiêu cực đến từ áp lực điểm số, thành tích.

"Tôi cho rằng cơ bản là các nhà trường cần phải xác định lại mục tiêu của giáo dục là gì. Mục tiêu phải là phát triển con người. Nếu như giáo dục mà lại vì thành tích, vì điểm số, thì lúc nào cô giáo cũng cáu giận khi học sinh không đạt được yêu cầu.

Cáu giận như vậy sẽ khiến giáo viên không quản lý được cảm xúc, dẫn đến áp lực và cuối cùng là các hành vi kỷ luật tiêu cực, thậm chí là “đụng tay đụng chân" với học sinh", TS Hoà phân tích.

Ông Hoà khẳng định, chỉ khi nhà trường chuyển dịch trọng tâm từ việc chạy theo "bệnh thành tích" sang tập trung vào giá trị cốt lõi là sự phát triển nhân cách và năng lực sống của học sinh, thì gánh nặng tâm lý và áp lực phải hoàn thành chỉ tiêu điểm số mới được giải tỏa. Đây là bước đi quan trọng nhất để xây dựng một môi trường giáo dục không còn chỗ cho bạo lực.

Đặc biệt, người thấy tiên phong trong xây dựng trường học hạnh phúc cũng nhấn mạnh bản thân mỗi giáo viên phải thay đổi quan niệm từ quyền uy, độc đoán sang việc sử dụng "quyền lực mềm". Quyền uy của thầy cô không phải là la hét, dùng roi vọt, mà là sự yêu thương, chia sẻ và tôn trọng học sinh.

“Quy định kỷ luật có thể ngăn vi phạm, nhưng chỉ khi nó trở thành văn hóa, thành lối sống và đạo đức nghề nghiệp thì mới bền vững. Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô có thể dạy bằng tình yêu thương và học sinh cảm nhận được sự an toàn”, ông nói thêm.

Ở góc độ rộng hơn, vị chuyên gia cho rằng các trường sư phạm cần tiếp tục đổi mới nội dung đào tạo, gắn với thực tiễn nghề dạy học, thay vì chỉ chú trọng lý thuyết.

“Hiện nay, sinh viên sư phạm thực tập còn hình thức, “đi cho có”. Các em chưa được cầm tay chỉ việc, chưa được rèn nghề trong môi trường thật. Muốn có lớp giáo viên tốt, các trường sư phạm phải coi trọng đào tạo kỹ năng tâm lý, kỹ năng cảm xúc và trách nhiệm nghề nghiệp”, TS Hòa nêu quan điểm.

Học sinh viết ra những điều mình mong muốn để xây dựng trường học hạnh phúc (Ảnh: Huyên Nguyễn).

TS Nguyễn Văn Hoà tin rằng, chỉ khi mỗi nhà trường thực sự đầu tư vào văn hóa ứng xử văn minh và mỗi giáo viên xem mình là một nhà tâm lý học, một người mẹ hiền, người bạn đồng hành chứ không phải là một người có quyền uy tuyệt đối, chúng ta mới có thể xây dựng được những trường học hạnh phúc đúng nghĩa. Đó là nơi học sinh phát triển toàn diện mà không cần phải chịu đựng bất kỳ hình thức bạo lực nào.

Bà Trịnh Thu Thuỷ kết lại, giáo dục hiện đại đang đòi hỏi giáo viên phải là người làm chủ cảm xúc, am hiểu tâm lý học trò để thay thế sự nóng giận bằng kiên nhẫn, tình cảm và phương pháp kỷ luật tích cực.

Mỗi sự cố trong giáo dục, dù đáng tiếc, cũng là cơ hội để nhìn lại cách nhà trường và xã hội đào tạo, đồng hành cùng giáo viên trẻ.

“Giáo viên không chỉ cần giỏi chuyên môn, mà phải biết yêu thương, kiên nhẫn và thấu hiểu học trò. Một lời động viên đúng lúc đôi khi có sức mạnh hơn mọi hình phạt. Chúng ta hãy dạy các thầy cô trẻ cách chạm đến trái tim học sinh bằng sự tử tế, chứ không phải bằng nỗi sợ”, bà Thuỷ chia sẻ.

Theo bà, để không còn những vụ việc tương tự, các trường học và ngành giáo dục cần xây dựng môi trường hỗ trợ cảm xúc cho giáo viên, giúp họ được lắng nghe, được bồi dưỡng kỹ năng tâm lý - ứng xử thường xuyên và được tiếp sức để kiên định với giá trị nhân văn của nghề dạy học.

Theo Dân Trí Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Ông Phạm Quang Ngọc được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên

Ngày 12.11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 33 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng.
12/11/2025

Bất động sản tăng giá: Người có nhà càng giàu, người chưa có càng khó

VARS cho rằng người có lợi thế tài chính và tài sản ban đầu thường nắm giữ nhiều bất động sản như công cụ tích lũy và đầu tư, tiếp tục giàu lên nhờ sự gia tăng giá trị đất đai.
12/11/2025

Hà Nội họp bàn về nhân sự Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thành phố

Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội thực hiện quy trình về công tác cán bộ, kiện toàn và giới thiệu kiện toàn các chức danh chủ chốt trong lãnh đạo thành phố sau đại hội trong hôm nay.
12/11/2025

Google xóa 30.000 đánh giá 1 sao về khách sạn từ chối khách lúc 2h sáng

Toàn bộ số đánh giá 1 sao về khách sạn Royal Hotel tại địa chỉ 19 Hàng Cháo đã hoàn toàn biến mất trên Google Maps sáng 12/11.
12/11/2025

Thuốc chữa ung thư của Nga vừa được cấp phép có giá 18 triệu một lọ

Cục Quản lý Dược cho biết, thuốc Pembroria (hoạt chất chính là Pembrolizumab, hàm lượng 100mg/4ml) do Công ty Limited Liability "PK-137" (Nga) sản xuất được cấp phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam.
12/11/2025

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9

Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu mốc quan trọng trong hợp tác về lĩnh vực lao động và người có công của hai nước.
12/11/2025

Từ vụ nữ sinh lộ clip nhạy cảm: Giảng viên bật mí cách "né camera đen"

Hàng loạt nguy cơ khó lường từ photobooth (bốt chụp ảnh) được chuyên gia đặt ra sau vụ nữ sinh ở Hà Nội bị lộ clip thay đồ.
12/11/2025

Bộ trưởng Công an nói về điều kiện phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể

Theo Đại tướng Lương Tam Quang, phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể cho thân nhân trong trường hợp tự nguyện và có đủ sức khỏe. Phạm nhân cũng phải tự chịu các chi phí hiến mô, bộ phận cơ thể…
12/11/2025

Nhiều khách sạn ở Hà Nội "vạ lây" sau vụ khách bị từ chối nhận phòng lúc 2h

Trên các nền tảng đánh giá, khách sạn nơi xảy ra vụ cô gái bị từ chối nhận phòng lúc 2h sáng nhận về nhiều lượt đánh giá 1 sao (điểm thấp nhất). Không ít các cơ sở tên gần giống cũng bị đánh giá nhầm.
12/11/2025

Hà Nội lắp đặt hệ thống truyền tin báo cháy

Khi xảy ra cháy, hệ thống báo cháy tự động sẽ truyền tín hiệu về Trung tâm Thông tin chỉ huy của Công an thành phố và điện thoại của người đứng đầu cơ sở.
11/11/2025

Quốc hội khóa mới có 500 đại biểu, dự kiến gồm 80-90 Ủy viên Trung ương

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ số lượng đại biểu Quốc hội khóa XVI gồm 500 người, trong đó 217 đại biểu ở các cơ quan Trung ương và 283 đại biểu địa phương.
11/11/2025

Trường học kêu gọi phụ huynh không tặng quà giáo viên dịp 20/11

Trường Tiểu học số 2 Bắc Lý đề nghị phụ huynh không nộp tiền, trích quỹ để thăm hỏi, tặng quà thầy cô, ban giám hiệu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
11/11/2025