Chấm dứt bù chéo, phải tách được hoạt động công ích của EVN khỏi sản xuất kinh doanh điện

Bộ Công Thương đang nghiên cứu biện pháp phân tách hoạt động công ích của EVN ra khỏi sản xuất - kinh doanh điện, để chấm dứt bù chéo giá điện.

Chấm dứt bù chéo giá điện

Nghị quyết 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu rõ, việc phát triển năng lượng phải phù hợp với thể chế kinh tế thị trường theo hướng phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch, xóa bỏ cơ chế bù chéo, điều chỉnh giá năng lượng theo thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Tại Việt Nam, giá điện hiện nay vẫn áp dụng cơ chế "bù chéo", nghĩa là có sự chênh lệch có chủ đích giữa các nhóm khách hàng hoặc vùng miền nhằm phục vụ mục tiêu xã hội và phát triển.

Cơ chế này từng được coi là hợp lý trong giai đoạn đầu để hỗ trợ an sinh xã hội, đảm bảo khả năng tiếp cận điện năng của mọi người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, áp lực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hội nhập thị trường điện cạnh tranh, cơ chế bù chéo ngày càng bộc lộ nhiều bất cập.

Tại Tọa đàm "Đối thoại thẳng thắn để hiểu đúng về hóa đơn tiền điện" do Báo Lao Động tổ chức, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho biết, năm 2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 55 về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đánh giá, hệ thống giá điện hiện nay, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn tồn tại bất cập: giá điện chưa hoàn toàn vận hành theo cơ chế thị trường; còn tình trạng bù chéo; lẫn lộn chính sách an sinh xã hội trong cơ cấu giá điện…

Ngay tại Nghị quyết 55, Bộ Chính trị đã yêu cầu giá điện phải được xây dựng theo cơ chế thị trường, bảo đảm minh bạch trong hoạt động mua - bán điện và không bù chéo.

Như vậy, Nghị quyết 70 về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 là sự kế thừa, kiên định những quan điểm đã được xác lập tại Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị. Đồng thời nhấn mạnh thêm yêu cầu tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước đối với giá điện.

"Tôi cho rằng, đây là quan điểm hoàn toàn đúng đắn. Khi nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, đương nhiên hàng hóa, dịch vụ cũng phải tuân theo quy luật chung, không thể đi ngược lại hoặc duy trì mãi cơ chế bao cấp", ông Nguyễn Tiến Thỏa cho hay.

Chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng, EVN cần công khai minh bạch giá điện, trong đó xóa bỏ cơ chế bù chéo giá điện. Ảnh: Anh Tuấn

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, nếu giá điện không được tính đúng, tính đủ theo nguyên tắc thị trường, hệ quả là dòng tiền của ngành điện sẽ không đảm bảo cho việc tái sản xuất, đầu tư và phát triển mạng lưới.

Điều này cũng sẽ không khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển ngành điện, đồng thời không tạo áp lực để các ngành sử dụng nhiều điện phải cải tiến sản xuất, ứng dụng công nghệ mới nhằm tiết kiệm năng lượng.

"Nếu cứ duy trì tình trạng giá điện rẻ, các ngành tiêu tốn nhiều điện sẽ không thay đổi cách thức sản xuất. Khi đó, tổng tiền điện của Việt Nam cao gấp 3-4 lần so nhiều nước trong khu vực, nhưng hiệu quả sản xuất - kinh doanh lại không tương xứng", ông Thỏa nhấn mạnh.

Về vấn đề bù chéo trong giá điện, ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng, hiện nay vẫn tồn tại tình trạng bù chéo giữa các nhóm khách hàng, rõ nhất là việc lấy giá điện sinh hoạt bù cho giá điện sản xuất, bù chéo giữa người tiêu dùng nhiều điện với người tiêu dùng ít. Chính sự bù chéo này khiến giá điện sinh hoạt trở nên thiếu hợp lý, phát ra tín hiệu sai cho doanh nghiệp.

"Phải sốc lại, sắp xếp lại, tiến tới giảm và xóa bỏ các bù chéo. Giá điện phải phản ánh đúng chi phí bỏ ra trên hệ thống, không thể để tồn tại mãi tình trạng có nhóm được hưởng giá thấp hơn chi phí thực tế", ông Thỏa nhấn mạnh.

Bộ Công Thương đang nghiên cứu biện pháp phân tách hoạt động công ích của EVN ra khỏi hoạt động sản xuất - kinh doanh điện

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Trưởng phòng Quản lý giá điện, Cục Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, những yếu tố liên quan đến công ích tốt nhất nên được tách ra khỏi giá điện.

Bởi, nguyên tắc tính giá điện là phải phản ánh đúng, đủ chi phí cung cấp điện đến khách hàng sử dụng điện. Khi giá điện đã phản ánh đầy đủ chi phí thì cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào chi phí đầu vào.

Do đó, việc Nhà nước thực hiện chính sách an sinh - xã hội đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, điều đó thể hiện chính sách nhân văn của Nhà nước.

Tuy nhiên, theo bà Mai, chính sách an sinh - xã hội cần được triển khai bằng các công cụ khác thay vì lồng ghép vào giá điện. Nghị quyết 55 và Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị cũng đã nêu rõ, Nhà nước thực hiện điều tiết thông qua chính sách an sinh - xã hội và các công cụ thị trường.

“Chúng tôi rất mong trong giai đoạn tới có thể nghiên cứu và ban hành các biện pháp, chính sách cụ thể để phân tách hoạt động công ích của EVN ra khỏi hoạt động sản xuất - kinh doanh điện, nhằm đảm bảo giá điện ngày càng minh bạch hơn", bà Mai nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Trưởng phòng Quản lý giá điện, Cục Điện lực (Bộ Công Thương) cho rằng đang nghiên cứu để phân tách hoạt động công ích của EVN ra khỏi hoạt động sản xuất kinh doanh điện. Ảnh: Anh Tuấn

Đồng thời, về vấn đề bù chéo giữa các nhóm khách hàng, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai cho rằng, nếu thay đổi phương pháp tính giá điện theo hướng đảm bảo phản ánh đúng chi phí mà từng nhóm khách hàng gây ra cho hệ thống điện, mô hình chung, các yếu tố bù chéo trong giá điện sẽ dần giảm bớt hoặc thậm chí không còn tồn tại.

Đây cũng chính là định hướng mà Bộ Công Thương đang nghiên cứu, triển khai thông qua cơ chế giá điện 2 thành phần.

"Biểu giá bán điện 2 thành phần phản ánh sát thực chi phí cung ứng điện, buộc người tiêu dùng phải quan tâm đến chế độ sử dụng điện của mình. Khi áp dụng thêm giá công suất sẽ khuyến khích khách hàng sử dụng điện hiệu quả.

Việc này góp phần nâng cao hệ số phụ tải điện và tiết kiệm được tiền điện; đồng thời tránh lãng phí việc đầu tư công suất nguồn và mở rộng lưới điện", bà Mai cho hay.

Theo Lao Động Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Áp thuế thu nhập cá nhân 35% khiến người thu nhập khá chịu thuế như giới "siêu giàu"

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, biểu thuế thu nhập cá nhân được đề xuất chưa hợp lý, khiến người dân cố gắng để thu nhập tăng nhẹ, thuế đã tăng rất mạnh.
06/11/2025

Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng

Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp về chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ.
06/11/2025

Đề nghị bỏ ngay quy định người dân phải xin giấy phép sửa chữa nhà ở

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng khi có giấy phép xây dựng, dân còn xây sai, trong khi sửa chữa nhỏ, dân vừa đổ xe cát xuống đường, thanh tra đã đến.
06/11/2025

Đề xuất cấp tỉnh được phê duyệt nhanh dự án nhà ở xã hội chưa có quy hoạch

Kiến nghị cơ chế đặc thù để tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho nhà ở xã hội, đại biểu Hà Sỹ Đồng gợi ý có thể cho phép cấp tỉnh phê duyệt nhanh các dự án nhà ở xã hội dù chưa có trong quy hoạch, kế hoạch.
06/11/2025

Sẽ xác thực thêm ảnh chân dung của thuê bao di động với CSDL quốc gia về dân cư

Bộ KH&CN đang phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo nhà mạng tham khảo để triển khai bổ sung việc xác thực trường thông tin ảnh chân dung với CSDL quốc gia về dân cư.
05/11/2025

Kiến nghị mở rộng xác minh tài sản của vợ, con quan chức bị truy tố để ngăn tẩu tán

Đại biểu Quốc hội đề xuất, với trường hợp bị truy tố tội tham nhũng, cơ quan điều tra được quyền mở rộng xác minh tài sản của tất cả người có liên quan như vợ, chồng, con cái... để đưa ra biện pháp ngăn tẩu tán tài sản.
05/11/2025

Kiến nghị sớm có cơ chế định giá, tránh thổi giá hoặc ảo hóa giá trị tài sản trí tuệ

Đại biểu nhấn mạnh cần sớm ban hành tiêu chí, quy trình và cơ chế giám sát việc định giá, tránh tình trạng "thổi giá" hoặc "ảo hóa" giá trị tài sản trí tuệ.
05/11/2025

Đề nghị xác minh tài sản người thân của tội phạm tham nhũng, ngăn chặn tẩu tán

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định điều tra, xác minh cả tài sản của người thân tội phạm tham nhũng hoặc gây thất thoát tài sản nhà nước.
05/11/2025

Đề xuất thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng, biển số xe ô tô trúng đấu giá phải chịu thuế

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng, biển số xe ô tô trúng đấu giá vào diện thu nhập chịu thuế.
04/11/2025

Thời gian cấp giấy phép xây dựng sẽ rút ngắn còn tối đa 7 ngày

Trong dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), Chính phủ đề xuất thực hiện cấp giấy phép xây dựng trực tuyến, giảm tối đa thời gian cấp - dự kiến nhiều nhất là 7 ngày.
04/11/2025

Đề xuất chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã, giảm thủ tục cho người dân

Nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển giao thẩm quyền, chức năng của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã sẽ giúp người dân thực hiện các thủ tục thuận lợi hơn, đồng thời tạo điều kiện để cấp xã chủ động quản lý dữ liệu đất đai.
04/11/2025

Đề xuất áp thuế TNCN 35% với thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), biểu thuế còn 5 bậc. Bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.
04/11/2025