Cần khắc phục ngay bất cập chết người trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Vụ tai nạn thảm khốc làm 3 người thiệt mạng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 những tưởng là lời cảnh tỉnh cho các phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉ dẫn giao thông trên đường. Tuy nhiên, tình trạng xe khách, xe container, xe con cố tình lấn làn, vượt ẩu sai quy định vẫn diễn ra phổ biến, bất chấp lực lượng CSGT áp dụng các biện pháp xử lý. Bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông kém của các chủ phương tiện, rõ ràng còn những điều bất hợp lý khi tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Thứ nhất, nước ta chưa có quy chuẩn về đường cao tốc nhưng nếu so với c...

Vụ tai nạn thảm khốc làm 3 người thiệt mạng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 những tưởng là lời cảnh tỉnh cho các phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉ dẫn giao thông trên đường.

Tuy nhiên, tình trạng xe khách, xe container, xe con cố tình lấn làn, vượt ẩu sai quy định vẫn diễn ra phổ biến, bất chấp lực lượng CSGT áp dụng các biện pháp xử lý.

Bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông kém của các chủ phương tiện, rõ ràng còn những điều bất hợp lý khi tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Thứ nhất, nước ta chưa có quy chuẩn về đường cao tốc nhưng nếu so với các tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe đã đưa vào khai thác, thì cao tốc 2 làn Cam Lộ - La Sơn chưa "đạt chuẩn". Tuyến đường chỉ tương đương với đường cấp 3 đồng bằng, do vậy nếu áp dụng quy định tốc độ, làn vượt như cao tốc thông thường chỉ làm cho tình trạng giao thông trên tuyến thêm "rối", nguy cơ ùn ứ và tai nạn giao thông vẫn luôn tiềm ẩn.

Cần khắc phục ngay bất cập chết người trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc 2 làn Cam Lộ  - La Sơn được xem là tuyến cao tốc nguy hiểm nhất hiện nay (Ảnh: AT)

Vì đường được thiết kế chỉ có 2 làn xe (mỗi làn xe 3,5m), không có dải phân cách giữa, mỗi 10km bố trí một điểm vượt 4 làn nên các xe phía sau rất khó vượt, ngay cả khi xe phía trước muốn nhường đường.

Thực tế trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, mỗi  khi có xe tải lớn di chuyển với tốc độ 40-50 km/h thì các phương tiện lưu thông phía sau phải chấp nhận di chuyển chậm chờ đến đoạn đường 4 làn mới có thể vượt lên. Do vậy, nhiều xe đã thiếu kiên nhẫn, cố tình lấn làn, vượt ẩu.

Cũng phải nói thêm, việc quy định đường có vạch liền cấm vượt ở giữa quá dài không chỉ làm giảm năng lực lưu thông của tuyến đường, gây thiệt hại cho nền kinh tế mà còn khiến lái xe ức chế do phải đi quá chậm, trong khi làn đối diện vắng phương tiện lại không được phép lấn làn vượt lên.

Do vậy, thay vì phân làn cứng nhắc như hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam cần nghiên cứu, tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng việc chỉ cho kẻ vạch sơn cấm vượt (sơn nét liền) ở những vị trí đồi núi dốc, khuất tầm nhìn. Còn ở các điểm đường bằng phẳng, thông thoáng quan sát nên bố trí vạch sơn cho vượt (vạch sơn nét đứt) để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông phía sau chủ động vượt lên khi đảm bảo an toàn.

Việc bỏ dải phân cách giữa cho vượt không phải là giải pháp duy nhất nhưng đây là cách giúp phương tiện linh hoạt lưu thông trên đường.

Có thể nhìn vào tuyến cao tốc 2 làn hạn chế Hoà Lạc – Hoà Bình (26 km). Tuyến đường này chỉ cấm vượt ở những đoạn đường đồi núi dốc, khuất tầm nhìn, còn lại đa số được vẽ vạch sơn cho phép vượt nên ít có tình trạng ùn ứ, gây ức chế cho lái xe phía sau. 

Về tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật cả hai đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và Hoà Lạc - Hoà Bình dù được gắn mác "cao tốc", nhưng thực chất chỉ tương đương đường cấp ba đồng bằng. Do vậy nếu hạ tiêu chuẩn cao tốc, về lý thuyết đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn còn đảm bảo an toàn hơn đường Hoà Lạc - Hoà Bình do tuyến đường này không cho các phương tiện đi hỗn hợp trên đường (cấm xe máy). 

Thứ hai, cao tốc 2 làn Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư dựa trên nhu cầu lưu lượng phương tiện khu vực Huế - Quảng Trị chưa cao. Với chiều dài hơn 98 km, nếu chạy Bắc – Nam, quãng đường không rút ngắn là bao so với đi QL1. Thế nhưng khi đưa vào khai thác, một lượng lớn phương tiện đã được phân lưu đi vào tuyến.

Chính việc cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào vận hành thu phí, nên để tránh các trạm thu phí (Đông Hà, Phú Bài, Hải Vân) trên QL1, các phương tiện, nhất là xe tải, xe container và xe khách đã phân lưu đi sang cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điều này gây nên tình trạng quá tải, ùn ứ trong điều kiện lưu thông bị hạn chế. 

Vì thế, Cục Đường bộ có thể nghiên cứu cắm biển cấm xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại hai đầu tuyến, phân luồng đi sang QL1. Quy định này chắc chắn sẽ góp phần giảm tải cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hạn chế những xung đột của xe tải trọng lớn, giảm thiểu tai nạn.

Thực tế quy định cấm xe tải trọng trên 10 tấn đã được thực hiện trên cao tốc Mai Sơn – QL45 khi tuyến đường này được đưa vào khai thác tạm từ tháng 4/2023 - tháng 12/2023.

Việc không áp dụng biện pháp cấm xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay có thể được lý giải bằng nhiều cách khác nhau nhưng thực tế nếu để xe tải trọng lớn lưu thông trên đường cao tốc 2 làn thì tốc độ di chuyển chậm, mất an toàn giao thông, không phát huy được năng lực đầu tư của tuyến đường hiện có.
Theo: https://vietnamnet.vn/can-khac-phuc-ngay-bat-cap-chet-nguoi-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-2253438.html

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Yêu cầu bỏ thói quen bắt dân nộp bản sao có chứng thực

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan, xã phường tiếp nhận bản sao không cần chứng thực để giảm áp lực đi lại cho người dân, cải cách hành chính.
14/08/2025

Từ 15/8: Thí điểm phân làn đường và quy định tốc độ xe trên 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ngày 13/8/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn và quy định tốc độ trên đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
14/08/2025

Hà Nội cấp tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học 20.000-30.000 đồng/ngày từ năm nay

Hà Nội chính thức hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học công lập và tư thục trên địa bàn bắt đầu từ năm học 2025-2026.
11/08/2025

Kiểm tra, chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng 'cò giấy tờ'; hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp xã trước 15/8/2025

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công. Hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã trước ngày 15/8/2025.
11/08/2025

Lưu ý chủ phương tiện khi sử dụng tài khoản giao thông

Trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên đường cao tốc.
11/08/2025

Nghị định số 222/2025/NĐ-CP quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 của Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/9/2025.
11/08/2025

Quy định điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Luật Việc làm số 74/2025/QH15 quy định điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.
07/08/2025

Infographics: Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 217/2025/NĐ-CP ngày 5/8/2025 quy định về hoạt động kiểm tra chuyên ngành.
07/08/2025

Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ký Quyết định số 1669/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 156-KL/TW ngày 21/5/2025 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW.
07/08/2025

Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 6/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
07/08/2025

Phó Thủ tướng: Thiết kế mẫu nhà ở xã hội giúp rút ngắn thời gian cấp phép

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, với các mẫu nhà ở xã hội đã đạt chuẩn, chỉ cần hoàn thiện các bước kỹ thuật và phòng cháy, chữa cháy, thì có thể rút ngắn khoảng 2/3 thời gian cấp phép.
06/08/2025

Cấp xã sẽ quản lý những đơn vị sự nghiệp công lập nào?

Khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã sẽ quản lý dịch vụ thiết yếu, còn lĩnh vực chuyên môn tập trung về cấp tỉnh.
06/08/2025