Cần khắc phục ngay bất cập chết người trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Vụ tai nạn thảm khốc làm 3 người thiệt mạng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 những tưởng là lời cảnh tỉnh cho các phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉ dẫn giao thông trên đường. Tuy nhiên, tình trạng xe khách, xe container, xe con cố tình lấn làn, vượt ẩu sai quy định vẫn diễn ra phổ biến, bất chấp lực lượng CSGT áp dụng các biện pháp xử lý. Bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông kém của các chủ phương tiện, rõ ràng còn những điều bất hợp lý khi tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Thứ nhất, nước ta chưa có quy chuẩn về đường cao tốc nhưng nếu so với c...

Vụ tai nạn thảm khốc làm 3 người thiệt mạng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 những tưởng là lời cảnh tỉnh cho các phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉ dẫn giao thông trên đường.

Tuy nhiên, tình trạng xe khách, xe container, xe con cố tình lấn làn, vượt ẩu sai quy định vẫn diễn ra phổ biến, bất chấp lực lượng CSGT áp dụng các biện pháp xử lý.

Bên cạnh ý thức chấp hành luật giao thông kém của các chủ phương tiện, rõ ràng còn những điều bất hợp lý khi tổ chức giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Thứ nhất, nước ta chưa có quy chuẩn về đường cao tốc nhưng nếu so với các tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe đã đưa vào khai thác, thì cao tốc 2 làn Cam Lộ - La Sơn chưa "đạt chuẩn". Tuyến đường chỉ tương đương với đường cấp 3 đồng bằng, do vậy nếu áp dụng quy định tốc độ, làn vượt như cao tốc thông thường chỉ làm cho tình trạng giao thông trên tuyến thêm "rối", nguy cơ ùn ứ và tai nạn giao thông vẫn luôn tiềm ẩn.

Cần khắc phục ngay bất cập chết người trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc 2 làn Cam Lộ  - La Sơn được xem là tuyến cao tốc nguy hiểm nhất hiện nay (Ảnh: AT)

Vì đường được thiết kế chỉ có 2 làn xe (mỗi làn xe 3,5m), không có dải phân cách giữa, mỗi 10km bố trí một điểm vượt 4 làn nên các xe phía sau rất khó vượt, ngay cả khi xe phía trước muốn nhường đường.

Thực tế trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, mỗi  khi có xe tải lớn di chuyển với tốc độ 40-50 km/h thì các phương tiện lưu thông phía sau phải chấp nhận di chuyển chậm chờ đến đoạn đường 4 làn mới có thể vượt lên. Do vậy, nhiều xe đã thiếu kiên nhẫn, cố tình lấn làn, vượt ẩu.

Cũng phải nói thêm, việc quy định đường có vạch liền cấm vượt ở giữa quá dài không chỉ làm giảm năng lực lưu thông của tuyến đường, gây thiệt hại cho nền kinh tế mà còn khiến lái xe ức chế do phải đi quá chậm, trong khi làn đối diện vắng phương tiện lại không được phép lấn làn vượt lên.

Do vậy, thay vì phân làn cứng nhắc như hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam cần nghiên cứu, tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng việc chỉ cho kẻ vạch sơn cấm vượt (sơn nét liền) ở những vị trí đồi núi dốc, khuất tầm nhìn. Còn ở các điểm đường bằng phẳng, thông thoáng quan sát nên bố trí vạch sơn cho vượt (vạch sơn nét đứt) để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông phía sau chủ động vượt lên khi đảm bảo an toàn.

Việc bỏ dải phân cách giữa cho vượt không phải là giải pháp duy nhất nhưng đây là cách giúp phương tiện linh hoạt lưu thông trên đường.

Có thể nhìn vào tuyến cao tốc 2 làn hạn chế Hoà Lạc – Hoà Bình (26 km). Tuyến đường này chỉ cấm vượt ở những đoạn đường đồi núi dốc, khuất tầm nhìn, còn lại đa số được vẽ vạch sơn cho phép vượt nên ít có tình trạng ùn ứ, gây ức chế cho lái xe phía sau. 

Về tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật cả hai đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và Hoà Lạc - Hoà Bình dù được gắn mác "cao tốc", nhưng thực chất chỉ tương đương đường cấp ba đồng bằng. Do vậy nếu hạ tiêu chuẩn cao tốc, về lý thuyết đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn còn đảm bảo an toàn hơn đường Hoà Lạc - Hoà Bình do tuyến đường này không cho các phương tiện đi hỗn hợp trên đường (cấm xe máy). 

Thứ hai, cao tốc 2 làn Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư dựa trên nhu cầu lưu lượng phương tiện khu vực Huế - Quảng Trị chưa cao. Với chiều dài hơn 98 km, nếu chạy Bắc – Nam, quãng đường không rút ngắn là bao so với đi QL1. Thế nhưng khi đưa vào khai thác, một lượng lớn phương tiện đã được phân lưu đi vào tuyến.

Chính việc cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào vận hành thu phí, nên để tránh các trạm thu phí (Đông Hà, Phú Bài, Hải Vân) trên QL1, các phương tiện, nhất là xe tải, xe container và xe khách đã phân lưu đi sang cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điều này gây nên tình trạng quá tải, ùn ứ trong điều kiện lưu thông bị hạn chế. 

Vì thế, Cục Đường bộ có thể nghiên cứu cắm biển cấm xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại hai đầu tuyến, phân luồng đi sang QL1. Quy định này chắc chắn sẽ góp phần giảm tải cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hạn chế những xung đột của xe tải trọng lớn, giảm thiểu tai nạn.

Thực tế quy định cấm xe tải trọng trên 10 tấn đã được thực hiện trên cao tốc Mai Sơn – QL45 khi tuyến đường này được đưa vào khai thác tạm từ tháng 4/2023 - tháng 12/2023.

Việc không áp dụng biện pháp cấm xe tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay có thể được lý giải bằng nhiều cách khác nhau nhưng thực tế nếu để xe tải trọng lớn lưu thông trên đường cao tốc 2 làn thì tốc độ di chuyển chậm, mất an toàn giao thông, không phát huy được năng lực đầu tư của tuyến đường hiện có.
Theo: https://vietnamnet.vn/can-khac-phuc-ngay-bat-cap-chet-nguoi-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-2253438.html

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Ba trường hợp án tử hình được chuyển thành chung thân theo quy định mới

Từ hôm nay, người mắc ung thư giai đoạn cuối bị kết án tử hình trước 1/7 mà chưa thi hành án có thể được chuyển thành tù chung thân.
01/11/2025

Sẽ giám sát chất lượng dịch vụ công bằng phản hồi của người dân

Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ được thiết kế để tự động đo lường, giám sát chất lượng dựa trên phản hồi người dùng, bảo đảm an toàn và an ninh mạng.
31/10/2025

Từ hôm nay, chính thức bỏ hình thức kỷ luật đuổi học học sinh

Hôm nay (31/10), Thông tư 19 Quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh của Bộ GD&ĐT chính thức có hiệu lực, trong đó bỏ hình thức kỷ luật đuổi học học sinh.
31/10/2025

Bộ Xây dựng: Cần thúc đẩy giao dịch nhà đất online

Bộ Xây dựng khuyến khích mua bán bất động sản thực hiện qua trung tâm giao dịch hoặc phương thức điện tử để giám sát hiệu quả.
26/10/2025

Cứu giúp người bị tai nạn giao thông sẽ được 'thưởng' tối đa 10 triệu đồng

Tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia cứu giúp người bị tai nạn giao thông đường bộ sẽ được chi hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho tổ chức/vụ việc, 5 triệu đồng cho cá nhân/vụ việc.
24/10/2025

10 người làm thủ tục mà số thứ tự đến 42: Phường đổi cách lấy số

Phường Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã điều chỉnh cách lấy số thứ tự theo từng ô lĩnh vực riêng và có chủ trương bố trí cán bộ trực tại máy bấm số vào giờ cao điểm để giám sát.
20/10/2025

Quy định mới phạt tiền chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 274 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm xã hội.
18/10/2025

Năm 2026, học sinh cả nước sẽ dùng chung bộ sách giáo khoa mới

Bộ GD&ĐT sẽ đưa bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc vào sử dụng từ năm học 2026-2027, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
17/10/2025

Chấm điểm hàng tháng với bộ ngành, địa phương về phát triển khoa học, công nghệ

Tới đây sẽ chấm điểm hàng tháng bộ ngành, địa phương; xem xét trách nhiệm người đứng đầu về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
13/10/2025

'Gánh nặng với hộ kinh doanh sẽ tăng đáng kể khi bỏ thuế khoán'

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng doanh thu kê khai theo hóa đơn sẽ cao hơn mức khoán hiện hành, khiến tăng gánh nặng thuế của các hộ, cá nhân kinh doanh.
13/10/2025

'Trạm công dân số' - người dân không cần đến công an vẫn được phục vụ

Mô hình "Trạm công dân số" đặt tại khu dân cư nhằm giúp người dân làm các thủ tục hành chính, khám sức khỏe... mà không cần đến cơ quan hành chính.
10/10/2025

Từ hôm nay, mua bán vàng trên 20 triệu phải chuyển khoản

Từ 10/10, cơ chế độc quyền vàng miếng được xoá bỏ, đồng thời người dân giao dịch vàng trên 20 triệu phải chuyển khoản thay vì dùng tiền mặt.
10/10/2025