Hàng xe đỗ dừng chờ đèn đỏ thẳng tắp trong ngày đầu vận hành hệ thống camera AI.
Khi đèn giao thông không chỉ là những chu kỳ cố định
Trong nhiều năm, giao thông Hà Nội luôn chịu áp lực lớn từ tốc độ gia tăng phương tiện, trong khi không gian đô thị có hạn. Tại nhiều nút giao, tình trạng vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định, ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm từng diễn ra khá phổ biến, gây khó khăn cho công tác điều hành và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội.
Trong bối cảnh đó, việc Hà Nội đưa Trung tâm điều khiển giao thông thông minh giai đoạn 2 vào vận hành, với hệ thống camera AI quy mô lớn, được xem là bước chuyển quan trọng trong tư duy quản trị giao thông đô thị: từ điều hành thủ công sang điều hành dựa trên dữ liệu thời gian thực.
Theo Trung tá Đào Việt Long, Phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, giai đoạn 2 của dự án tập trung nâng cấp toàn diện trung tâm điều khiển tín hiệu đèn giao thông, mở rộng khả năng kết nối và phân tích dữ liệu từ hệ thống camera. Nếu như trước đây, Hà Nội mới triển khai được khoảng 188/195 nút giao trọng điểm, thì đến nay, hệ thống đã tiệm cận mục tiêu phủ kín các tuyến huyết mạch.
Trung tá Đào Việt Long, Phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội.
Điểm khác biệt cốt lõi của hệ thống nằm ở khả năng tự động phân tích và điều hành. Camera AI không chỉ ghi nhận hình ảnh, mà còn đo đếm lưu lượng, phát hiện hành vi vi phạm phổ biến, thiết lập “làn sóng xanh”, cảnh báo sớm các điểm có nguy cơ ùn tắc và cho phép điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu theo thời gian thực. Tùy theo mật độ phương tiện, hệ thống có thể rút ngắn hoặc kéo dài pha đèn, giúp dòng xe lưu thông ổn định hơn.
Công nghệ dẫn dắt, giao thông thông suốt hơn
Những ngày đầu vận hành cho thấy hiệu quả rõ nét của mô hình điều hành giao thông thông minh. Ghi nhận tại nhiều nút giao có lắp đặt camera AI, các lỗi vi phạm phổ biến như vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng xe quá vạch giảm rõ rệt. Giao thông trở nên trật tự, nền nếp hơn, nhất là trong các khung giờ cao điểm.
Diện mạo mới trong những ngày gần đây tại các nút giao thông.
Hệ thống camera AI hoạt động đồng bộ đã góp phần giảm đáng kể việc phải bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông trực tiếp đứng điều tiết tại các nút giao, đồng thời nâng cao độ chính xác, khách quan và minh bạch trong công tác quản lý, xử lý vi phạm.
Thực tế cho thấy, tại một số tuyến đường lớn như Cầu Giấy, Huỳnh Thúc Kháng, Phạm Hùng, dù lưu lượng phương tiện cao trong giờ cao điểm nhưng dòng xe vẫn được duy trì ổn định; xe máy không còn leo lên vỉa hè, các phương tiện xếp hàng ngay ngắn trước đèn tín hiệu.
Nhiều người dân cũng ghi nhận sự thay đổi rõ rệt trong ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Anh Mạnh Hùng, trú tại phường Cầu Giấy, chia sẻ: “Biết là có camera AI giám sát, ai cũng cẩn thận hơn, đi chậm lại và dừng xe đúng vạch”.
Hệ thống camera có thể đo đếm lượng phương tiện, điều chỉnh chu kỳ đèn theo thời gian thực.
Đáng chú ý, theo thống kê của lực lượng chức năng, trong ngày 16/12/2025, trên địa bàn thành phố Hà Nội không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào, cho thấy tác động tích cực bước đầu của việc ứng dụng công nghệ vào điều hành giao thông.
Camera AI: Không chỉ phát hiện vi phạm, mà còn phục vụ nhân dân
Bên cạnh chức năng phát hiện, ghi nhận vi phạm trật tự, an toàn giao thông, hệ thống camera AI còn phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và hỗ trợ Nhân dân.
Camera AI hỗ trợ truy vết tìm người đi lạc.
Điển hình, nhờ khai thác hiệu quả dữ liệu từ hệ thống camera giao thông AI, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đã phối hợp Công an phường Thanh Xuân hỗ trợ gia đình tìm kiếm thành công một cụ ông đi lạc trên địa bàn.
Tối 15/12/2025, sau khi tiếp nhận trình báo của gia đình về việc cụ ông sinh năm 1947 đi tập thể dục nhưng chưa trở về, lực lượng chức năng đã nhanh chóng truy vết lộ trình di chuyển qua camera AI. Hình ảnh trích xuất đã hỗ trợ gia đình kịp thời đăng tải thông tin tìm kiếm.
Đến gần 3h sáng 16/12/2025, người dân đã phát hiện cụ ông tại khu vực Dịch Vọng và hỗ trợ đưa ông trở về nhà an toàn.
Thực tế trên cho thấy, camera AI không chỉ là công cụ hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông, mà còn là “cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng trong công tác quản lý đô thị, bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ Nhân dân.
Dữ liệu là nền tảng cho quản trị Đô thị hiện đại
Sau 5 ngày vận hành chính thức (từ 13/12/2025 đến ngày 17/12/2025), hệ thống camera AI đã ghi nhận 759 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trong đó, Ô tô: 220 trường hợp; Mô tô, xe gắn máy: 539 trường hợp. Điển hình là các vi phạm:Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông: 617 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm: 91 trường hợp; dừng, đỗ sai quy định: 32 trường hợp…
Hình ảnh ghi nhận các vi phạm TTATGT qua hệ thống camera AI.
Các số liệu cho thấy vi phạm đèn đỏ vẫn chiếm tỷ lệ cao, song xu hướng chung là giảm dần khi hệ thống camera AI hoạt động liên tục, không bỏ sót và không có sự can thiệp chủ quan. Nhiều chuyên gia nhận định, tác động lớn nhất của camera AI không nằm ở mức xử phạt, mà ở việc từng bước hình thành thói quen chấp hành luật giao thông một cách tự giác.
Giải pháp căn cơ cho bài toán giao thông đô thị
Phát biểu tại Lễ khánh thành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an Hà Nội nhấn mạnh: việc khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm điều khiển giao thông thông minh cùng hệ thống 1.837 “mắt” Camera AI tại 195 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố thể hiện quyết tâm đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số của CATP; là bước đi tiên phong góp phần xây dựng Thành phố thông minh trong thời gian tới.
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an Hà Nội.
Theo Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Trung tâm điều khiển giao thông thông minh là “bộ não” giám sát tình hình giao thông và trật tự đô thị theo thời gian thực, giúp lực lượng chức năng kịp thời theo dõi tình hình tại các tuyến, nút giao trọng điểm; phát hiện nhanh các điểm ùn tắc, tai nạn, sự cố và các hành vi vi phạm để chủ động tham mưu, điều hành, tổ chức phân luồng, điều tiết phù hợp. Cùng với đó, hệ thống Camera AI hỗ trợ phân tích lưu lượng, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực; tự động nhận diện một số hành vi vi phạm, góp phần giảm phụ thuộc vào phương thức kiểm tra, xử lý trực tiếp thủ công như trước đây.
CSGT ứng trực, xử lý thông tin tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội.
Nhấn mạnh ý nghĩa của dự án đối với quản trị đô thị và phục vụ Nhân dân, Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định: Việc Trung tâm điều khiển giao thông thông minh và Hệ thống camera AI đi vào hoạt động không chỉ phục vụ yêu cầu quản lý trật tự an toàn giao thông, mà còn gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính; từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, minh bạch, hiện đại, tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
LƯU Ý: CẢNH SÁT GIAO THÔNG KHÔNG THÔNG BÁO PHẠT QUA ĐIỆN THOẠI
Cùng với việc đưa hệ thống camera AI vào vận hành, Công an TP Hà Nội cũng đặc biệt lưu ý người dân cảnh giác với các hình thức lừa đảo liên quan đến xử phạt vi phạm giao thông.
Lực lượng Cảnh sát giao thông không gọi điện, không nhắn tin, không giải quyết việc xử phạt vi phạm hành chính – kể cả phạt nguội – qua điện thoại. Mọi trường hợp vi phạm được phát hiện thông qua hệ thống camera AI sẽ được tra cứu thông tin và thông báo đến chủ phương tiện thông qua ứng dụng VNeTraffic và ứng dụng iHà Nội.
Người dân có thể chủ động cài đặt các ứng dụng này, đăng nhập bằng tài khoản định danh (VNeID) để theo dõi thông báo vi phạm, tình trạng xử lý hồ sơ, cũng như sử dụng nhiều tiện ích khác trong công tác quản lý hành chính, giao thông đô thị.Việc thống nhất kênh thông tin chính thức không chỉ giúp tăng tính minh bạch, mà còn là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn các đối tượng giả danh lực lượng chức năng để lừa đảo, gây hoang mang cho người dân.