Các cơ sở bảo dưỡng sẽ tham gia kiểm định khí thải xe máy

Để kiểm định khí thải xe môtô, xe máy, hàng nghìn cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được huy động nhằm tạo thuận lợi cho người dân, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ngày 16/12, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết sau khi Chính phủ ban hành lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ làm việc với Hiệp hội các nhà nhập khẩu, sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để huy động cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại lý các hãng xe máy lớn tham gia kiểm định xe nếu đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện.

Theo quy định, cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có thiết bị kiểm tra khí thải, máy tính kết nối mạng, diện tích tối thiểu cho khu vực kiểm định khí thải là 15 m2 cho mỗi thiết bị, có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe. "Thiết bị kiểm tra khí thải có chi phí không lớn, không phức tạp như thiết bị kiểm định ôtô nên nhiều cơ sở bảo dưỡng xe máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM có thể đầu tư", ông An nói.

Hiện cả nước có gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng có thể kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy, người dân có thể thuận tiện khi mang xe tới kiểm tra, hạn chế được tình trạng ùn tắc tại các cơ sở. Các cơ sở này tận dụng trang thiết bị nên có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất cho việc kiểm định khí thải xe máy, từ đó giúp cho giá dịch vụ được thấp nhất.

Khi người dân mang xe đi bảo dưỡng sẽ kết hợp kiểm định khí thải định kỳ và được cấp giấy chứng nhận phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. "Việc kiểm định không mất nhiều thời gian, gây phiền hà cho người sử dụng xe máy", ông An nói.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy là giấy điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Điều này sẽ giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định, góp phần giảm chi phí thực hiện kiểm định khí thải.

Xe môtô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, theo Luật Trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Chiểu
Xe môtô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, theo Luật Trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Chiểu

Về lộ trình và phạm vi kiểm soát khí thải, ông An cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng, hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo trộn, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.

Các cơ quan sẽ nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ Giao thông Vận tải có căn cứ ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe máy. "Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể xem xét miễn phí hoặc có mức phí thấp trong mấy năm đầu để khuyến khích người dân đưa xe máy đi kiểm định vì mục tiêu bảo vệ môi trường", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Căn cứ quy định thời hạn kiểm định khí thải xe máy

Lý giải về chu kỳ xe môtô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm phải kiểm định hàng năm, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết quy định dựa trên nghiên cứu, khảo sát của Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) với khoảng 20.000 xe gắn máy tại 3 thành phố Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Kết quả cho thấy các xe máy có thời gian sử dụng dưới 5 năm có mức phát thải chất gây ô nhiễm (HC, CO) hầu như có sự thay đổi không lớn, có thể đáp ứng các mức tiêu chuẩn khí thải tại TCVN 6438:2018.

Đối với xe có đã sử dụng trên 5 năm, phát thải chất gây ô nhiễm có sự gia tăng đáng kể, phụ thuộc vào chế độ bảo dưỡng và tần suất sử dụng của chủ xe. Theo kết quả khảo sát số km trung bình một ngày, tần suất sử dụng trung bình, nhóm nghiên cứu đề xuất chu kỳ kiểm định khí thải đối với xe máy trên 5 năm là 24 tháng.

Đối với xe môtô, xe gắn máy quá cũ (trên 12 năm), kết quả kiểm tra thực tế cho thấy tỷ lệ phát thải chất gây ô nhiễm tăng cao. Để phòng ngừa việc phát thải chất gây ô nhiễm thì cần kiểm tra khí thải hàng năm (chu kỳ 12 tháng) nhằm nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện. Mặt khác, việc quy định chu kỳ kiểm định ngắn hơn đối với xe có thời gian sử dụng cao tạo động lực chuyển đổi phương tiện, nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là ở các đô thị.

Ngoài ra, cơ quan nghiên cứu đã tham khảo việc áp dụng chu kỳ kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Thái Lan đều quy định xe sản xuất trên 5 năm đến 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/lần; trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/lần.

Mẫu giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Bộ GTVT
Mẫu giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Bộ GTVT

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định xe máy sẽ phải kiểm định khí thải. Trước đó, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam. Như vậy, thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe môtô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo quyết định của Thủ tướng chứ không phải theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Từ năm 2010, Chính phủ đã giao hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định, mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% lượng xe máy được kiểm định tiêu chuẩn khí thải. Song đến nay, việc kiểm soát khí thải xe máy tại hai thành phố này vẫn chưa được triển khai.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Vụ lật xe chở đoàn thiện nguyện: 9 người tử vong, nạn nhân chủ yếu ở Hà Nội

Lực lượng chức năng vừa xác định được danh tính 9 người bị thương trong vụ lật xe khách ở Lào Cai. Tính tới 12h ngày 27/12, đã có 9 người tử vong, 9 người bị thương.
27/12/2025

Hành trình đạp xe xuyên đêm của cậu bé 12 tuổi và cuộc gặp không ngờ mang tên CSGT

Một bé trai 12 tuổi ở Hà Nội, đạp xe đi lạc hơn 15km trong đêm, đã được các chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) kịp thời phát hiện, chăm sóc và liên hệ gia đình đến đón về an toàn.
27/12/2025

Nhân viên ngân hàng lừa khách vay bằng thủ đoạn đáo hạn

Nguyễn Mạnh Thắng, 38 tuổi, nhân viên Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Hoá, bị bắt với cáo buộc chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng của khách với chiêu nộp tiền đáo hạn khoản vay.
26/12/2025

Ông chủ Saigon Transco lĩnh 13 năm tù vì buôn lậu hơn 1,7 triệu lít dầu

TAND TPHCM tuyên phạt Lê Tấn Hòa (chủ Công ty Saigon Transco) 13 năm tù và 52 bị cáo khác về tội buôn lậu, nhận hối lộ.
26/12/2025

Lực lượng công an quyết tâm, thần tốc xây dựng lại nhà ở bị sập do thiên tai

Hưởng ứng “Chiến dịch Quang Trung”, lực lượng CAND quyết tâm, thần tốc xây dựng lại nhà ở bị sập do thiên tai, đặt mục tiêu hoàn thành trước 15/1/2026, sớm hơn 15 ngày so với yêu cầu của Chính phủ.
26/12/2025

Chậm đăng ký thuế, hộ kinh doanh có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Nếu chậm đăng ký thuế, không thông báo khi tạm nghỉ kinh doanh, hộ kinh doanh có nguy cơ bị xử phạt hành chính.
25/12/2025

Chủ tịch Mường Thanh Lê Thanh Thản tiếp tục bị truy tố

Ông Lê Thanh Thản, 75 tuổi, Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, tiếp tục bị truy tố với cáo buộc lừa dối khách hàng trong vụ án kéo dài 6 năm, từng bị tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
25/12/2025

Bãi tập kết cát trái phép quy mô lớn ở Huế ngang nhiên hoạt động

Một bãi tập kết cát quy mô lớn, không phép ngang nhiên hoạt động nhưng không bị xử lý.
25/12/2025

Hóa chất dùng ướp 10 tấn cá khoai bị bắt ở Thanh Hóa độc đến mức nào?

Formol là chất cực độc, bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Ở nồng độ cao, chất này có thể gây hại đối với sức khỏe, thậm chí tử vong.
24/12/2025

Gần Tết, xuất hiện tình trạng trà trộn, làm giả pháo hoa của Bộ Quốc phòng

Theo Công an Hà Nội, trong quá trình đấu tranh, điều tra, Phòng PC06 phát hiện tình trạng sản xuất, làm giả, trà trộn bán pháo hoa của Bộ Quốc phòng cho người dân trên địa bàn TP Hà Nội.
24/12/2025

"Tự do ngôn luận không đồng nghĩa với bịa đặt, xuyên tạc sai sự thật"

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp, tự do ngôn luận là quyền được bày tỏ ý kiến, phê bình dựa trên cơ sở sự thật, khách quan; không đồng nghĩa với việc bịa đặt, xuyên tạc, đưa thông tin sai sự thật.
24/12/2025

Hai cựu phó chánh án bị phạt 3-7 năm tù vì nhận hối lộ

Ông Phạm Tấn Hoàng và Phạm Việt Cường, hai cựu Phó chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, bị tuyên lần lượt 3 và 7 năm tù do nhận tiền để xét xử thiên vị 7 vụ án.
24/12/2025