Các cơ sở bảo dưỡng sẽ tham gia kiểm định khí thải xe máy

Để kiểm định khí thải xe môtô, xe máy, hàng nghìn cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được huy động nhằm tạo thuận lợi cho người dân, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ngày 16/12, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết sau khi Chính phủ ban hành lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ làm việc với Hiệp hội các nhà nhập khẩu, sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để huy động cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại lý các hãng xe máy lớn tham gia kiểm định xe nếu đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện.

Theo quy định, cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có thiết bị kiểm tra khí thải, máy tính kết nối mạng, diện tích tối thiểu cho khu vực kiểm định khí thải là 15 m2 cho mỗi thiết bị, có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe. "Thiết bị kiểm tra khí thải có chi phí không lớn, không phức tạp như thiết bị kiểm định ôtô nên nhiều cơ sở bảo dưỡng xe máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM có thể đầu tư", ông An nói.

Hiện cả nước có gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng có thể kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy, người dân có thể thuận tiện khi mang xe tới kiểm tra, hạn chế được tình trạng ùn tắc tại các cơ sở. Các cơ sở này tận dụng trang thiết bị nên có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất cho việc kiểm định khí thải xe máy, từ đó giúp cho giá dịch vụ được thấp nhất.

Khi người dân mang xe đi bảo dưỡng sẽ kết hợp kiểm định khí thải định kỳ và được cấp giấy chứng nhận phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. "Việc kiểm định không mất nhiều thời gian, gây phiền hà cho người sử dụng xe máy", ông An nói.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy là giấy điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Điều này sẽ giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định, góp phần giảm chi phí thực hiện kiểm định khí thải.

Xe môtô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, theo Luật Trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Chiểu
Xe môtô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, theo Luật Trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Chiểu

Về lộ trình và phạm vi kiểm soát khí thải, ông An cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng, hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo trộn, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.

Các cơ quan sẽ nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ Giao thông Vận tải có căn cứ ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe máy. "Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể xem xét miễn phí hoặc có mức phí thấp trong mấy năm đầu để khuyến khích người dân đưa xe máy đi kiểm định vì mục tiêu bảo vệ môi trường", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Căn cứ quy định thời hạn kiểm định khí thải xe máy

Lý giải về chu kỳ xe môtô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm phải kiểm định hàng năm, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết quy định dựa trên nghiên cứu, khảo sát của Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) với khoảng 20.000 xe gắn máy tại 3 thành phố Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Kết quả cho thấy các xe máy có thời gian sử dụng dưới 5 năm có mức phát thải chất gây ô nhiễm (HC, CO) hầu như có sự thay đổi không lớn, có thể đáp ứng các mức tiêu chuẩn khí thải tại TCVN 6438:2018.

Đối với xe có đã sử dụng trên 5 năm, phát thải chất gây ô nhiễm có sự gia tăng đáng kể, phụ thuộc vào chế độ bảo dưỡng và tần suất sử dụng của chủ xe. Theo kết quả khảo sát số km trung bình một ngày, tần suất sử dụng trung bình, nhóm nghiên cứu đề xuất chu kỳ kiểm định khí thải đối với xe máy trên 5 năm là 24 tháng.

Đối với xe môtô, xe gắn máy quá cũ (trên 12 năm), kết quả kiểm tra thực tế cho thấy tỷ lệ phát thải chất gây ô nhiễm tăng cao. Để phòng ngừa việc phát thải chất gây ô nhiễm thì cần kiểm tra khí thải hàng năm (chu kỳ 12 tháng) nhằm nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện. Mặt khác, việc quy định chu kỳ kiểm định ngắn hơn đối với xe có thời gian sử dụng cao tạo động lực chuyển đổi phương tiện, nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là ở các đô thị.

Ngoài ra, cơ quan nghiên cứu đã tham khảo việc áp dụng chu kỳ kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Thái Lan đều quy định xe sản xuất trên 5 năm đến 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/lần; trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/lần.

Mẫu giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Bộ GTVT
Mẫu giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Bộ GTVT

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định xe máy sẽ phải kiểm định khí thải. Trước đó, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam. Như vậy, thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe môtô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo quyết định của Thủ tướng chứ không phải theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Từ năm 2010, Chính phủ đã giao hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định, mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% lượng xe máy được kiểm định tiêu chuẩn khí thải. Song đến nay, việc kiểm soát khí thải xe máy tại hai thành phố này vẫn chưa được triển khai.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Chủ tịch Đồng Nai giao công an điều tra, làm rõ sai phạm liên quan công ty của chồng Đoàn Di Băng

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giao công an điều tra, làm rõ sai phạm liên quan của Công ty chồng Đoàn Di Băng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
23/05/2025

Chuyên gia chỉ ra những hiểu lầm tai hại khi nghi mắc Covid-19

Một người mất khứu giác vẫn đi làm. Một người khác định uống kháng sinh để "phòng Covid-19". Cách người trẻ ứng xử với dịch bệnh đang thay đổi và cả lệch lạc.
23/05/2025

Bí thư phường Hoàng Liệt bị khởi tố vì nhận hối lộ

Ông Nguyễn Xuân Chinh - bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt - cùng nhiều cấp dưới bị khởi tố với cáo buộc buông lỏng quản lý, tạo cơ chế xin cho, nhận tiền của cá nhân vi phạm trật tự đô thị.
22/05/2025

Cựu cán bộ công an phường dùng ô tô biển xanh chở ma túy

Đường dây buôn ma túy với sự tham gia của 2 cựu cán bộ công an, trong đó một người từng dùng xe biển xanh của công an phường để chở ma túy.
22/05/2025

Đoàn kiểm tra bị 'nhốt' khi kiểm tra cơ sở chữa bệnh bằng nước

Trong khi đang kiểm tra một cơ sở chữa bệnh bằng cách cho bệnh nhân uống nhiều nước ở Nghệ An, đoàn kiểm tra bị người nhà khóa cổng nhốt lại.
22/05/2025

Truy quét sữa, thuốc giả: Đoàn thanh tra chưa đến hàng đã được giấu sạch

Đại biểu Quốc hội nhận thấy rất khó bắt quả tang khi thanh tra có kế hoạch. Điển hình như đợt truy quét sữa giả, thực phẩm chức năng giả, lực lượng này đi đến đâu là hàng hóa đã được giấu hết.
22/05/2025

TUYỂN SINH 2025: Danh sách học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội

Tuyển sinh lớp 10 năm 2025, toàn thành phố Hà Nội có 679 học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2025-2026.
22/05/2025

Tập trung giải quyết dứt điểm các bức xúc về ô nhiễm môi trường

Chiều 21/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, TP. Hà Nội, TPHCM về dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường (Dự thảo Chỉ thị).
22/05/2025

Xử phạt người tổ chức giải bóng đá phủi không xin phép, quảng cáo cho trang web cá cược

Một người đàn ông ở Quảng Nam bị xử phạt hành chính 9 triệu đồng vì tổ chức giải bóng đá quần chúng không xin phép, quảng cáo cho trang web cá cược bóng đá trên mạng xã hội.
21/05/2025

Các triệu chứng phổ biến của biến thể Covid-19 mới

Biến thể XEC lan nhanh gấp 7 lần cúm, gây ra 5 triệu chứng phổ biến gồm ho, sốt, mệt mỏi, đau họng và mất vị giác hoặc khứu giác.
21/05/2025

Hà Nội: CSGT đặt máy quay ở ngã tư ghi hình phạt nguội xe máy vi phạm

Tính riêng trong buổi sáng 21/5, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) đã ghi hình khoảng 10 trường hợp xe máy đi lên vỉa hè, vượt đèn đỏ... để phạt nguội.
21/05/2025

Thủ đoạn tinh vi của nhóm sản xuất, mua bán hàng chục tấn ‘khí cười’ vừa bị công an triệt phá

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, nhóm bị can trong đường dây sản xuất, mua bán 'khí cười' (N₂O) hoạt động rất tinh vi. Nhóm này lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu hành vi phạm tội.
20/05/2025