Các cơ sở bảo dưỡng sẽ tham gia kiểm định khí thải xe máy

Để kiểm định khí thải xe môtô, xe máy, hàng nghìn cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được huy động nhằm tạo thuận lợi cho người dân, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ngày 16/12, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết sau khi Chính phủ ban hành lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ làm việc với Hiệp hội các nhà nhập khẩu, sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để huy động cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại lý các hãng xe máy lớn tham gia kiểm định xe nếu đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện.

Theo quy định, cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có thiết bị kiểm tra khí thải, máy tính kết nối mạng, diện tích tối thiểu cho khu vực kiểm định khí thải là 15 m2 cho mỗi thiết bị, có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe. "Thiết bị kiểm tra khí thải có chi phí không lớn, không phức tạp như thiết bị kiểm định ôtô nên nhiều cơ sở bảo dưỡng xe máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM có thể đầu tư", ông An nói.

Hiện cả nước có gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng có thể kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy, người dân có thể thuận tiện khi mang xe tới kiểm tra, hạn chế được tình trạng ùn tắc tại các cơ sở. Các cơ sở này tận dụng trang thiết bị nên có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất cho việc kiểm định khí thải xe máy, từ đó giúp cho giá dịch vụ được thấp nhất.

Khi người dân mang xe đi bảo dưỡng sẽ kết hợp kiểm định khí thải định kỳ và được cấp giấy chứng nhận phương tiện đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. "Việc kiểm định không mất nhiều thời gian, gây phiền hà cho người sử dụng xe máy", ông An nói.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy là giấy điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Điều này sẽ giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định, góp phần giảm chi phí thực hiện kiểm định khí thải.

Xe môtô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, theo Luật Trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Chiểu
Xe môtô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải, theo Luật Trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Phạm Chiểu

Về lộ trình và phạm vi kiểm soát khí thải, ông An cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng, hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo trộn, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.

Các cơ quan sẽ nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ Giao thông Vận tải có căn cứ ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe máy. "Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể xem xét miễn phí hoặc có mức phí thấp trong mấy năm đầu để khuyến khích người dân đưa xe máy đi kiểm định vì mục tiêu bảo vệ môi trường", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Căn cứ quy định thời hạn kiểm định khí thải xe máy

Lý giải về chu kỳ xe môtô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm phải kiểm định hàng năm, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết quy định dựa trên nghiên cứu, khảo sát của Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) với khoảng 20.000 xe gắn máy tại 3 thành phố Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Kết quả cho thấy các xe máy có thời gian sử dụng dưới 5 năm có mức phát thải chất gây ô nhiễm (HC, CO) hầu như có sự thay đổi không lớn, có thể đáp ứng các mức tiêu chuẩn khí thải tại TCVN 6438:2018.

Đối với xe có đã sử dụng trên 5 năm, phát thải chất gây ô nhiễm có sự gia tăng đáng kể, phụ thuộc vào chế độ bảo dưỡng và tần suất sử dụng của chủ xe. Theo kết quả khảo sát số km trung bình một ngày, tần suất sử dụng trung bình, nhóm nghiên cứu đề xuất chu kỳ kiểm định khí thải đối với xe máy trên 5 năm là 24 tháng.

Đối với xe môtô, xe gắn máy quá cũ (trên 12 năm), kết quả kiểm tra thực tế cho thấy tỷ lệ phát thải chất gây ô nhiễm tăng cao. Để phòng ngừa việc phát thải chất gây ô nhiễm thì cần kiểm tra khí thải hàng năm (chu kỳ 12 tháng) nhằm nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện. Mặt khác, việc quy định chu kỳ kiểm định ngắn hơn đối với xe có thời gian sử dụng cao tạo động lực chuyển đổi phương tiện, nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là ở các đô thị.

Ngoài ra, cơ quan nghiên cứu đã tham khảo việc áp dụng chu kỳ kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Thái Lan đều quy định xe sản xuất trên 5 năm đến 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/lần; trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/lần.

Mẫu giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Bộ GTVT
Mẫu giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Bộ GTVT

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định xe máy sẽ phải kiểm định khí thải. Trước đó, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam. Như vậy, thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe môtô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo quyết định của Thủ tướng chứ không phải theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Từ năm 2010, Chính phủ đã giao hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM hoàn thiện mạng lưới cơ sở kiểm định, mục tiêu đến năm 2015 có 80-90% lượng xe máy được kiểm định tiêu chuẩn khí thải. Song đến nay, việc kiểm soát khí thải xe máy tại hai thành phố này vẫn chưa được triển khai.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Thủ tướng yêu cầu bổ sung chế tài xử lý nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Thủ tướng yêu cầu mở đợt cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại từ 15-5 đến 15-6.
16/05/2025

Chủ tịch Công ty Dược Sơn Lâm dùng hơn 71 tỷ hối lộ, lách luật đưa thuốc vào bệnh viện

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược Sơn Lâm Phạm Văn Cách đã đưa hối lộ hơn 71 tỷ đồng để Công ty không bị gây khó khăn trong quá trình cung cấp thuốc vào một số bệnh viện, trung tâm y tế.
16/05/2025

Triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn ở các tỉnh phía Nam

Khi triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn này, Công an TPHCM đã khởi tố 53 bị can, trong đó có 6 cán bộ hải quan.
15/05/2025

Nữ sinh mất trắng 3 tỉ đồng sau khi nghe cuộc gọi xưng "cán bộ công an"

Bị người xưng "công an" gọi điện thông báo có liên quan đến đường dây tội phạm, nữ sinh viên tại Hà Nội đã chuyển gần 3 tỉ đồng cho đối tượng.
15/05/2025

Lật mặt đôi tình nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Đôi tình nhân ở An Giang đã thu thập thông tin cá nhân của 136 người để lừa đảo chiếm đoạt trên 3,2 tỉ đồng.
15/05/2025

TUYỂN SINH 2025: Lưu ý nguyên tắc xét tuyển lớp 10 công lập Hà Nội

Thí sinh không trúng tuyển lớp 10 nguyện vọng 1 vào trường công lập tại Hà Nội được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm.
15/05/2025

Đại biểu: 'Dân bị oan sẽ nhờ cậy ai' nếu bỏ chất vấn chánh án, viện trưởng

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy băn khoăn nếu bỏ quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân với chánh án, viện trưởng VKSND thì người bị oan sai sẽ "nhờ cậy ai bảo vệ quyền lợi?".
14/05/2025

Nguyên Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nhận bao nhiêu tiền "cảm ơn"?

Tại cơ quan công an, ông Nguyễn Thanh Phong khai được cấp dưới đưa tổng 250 triệu đồng sau những lần đi cấp chứng nhận GMP, hậu kiểm... cho 2 nhà máy MediPhar và MediUSA.
14/05/2025

Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo xác minh vụ cán bộ công an bị tố đánh người

Trước phản ánh trên mạng xã hội về dấu hiệu sai phạm của cán bộ Công an phường Dương Nội, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ và xử lý.
13/05/2025

Nguyên cục trưởng An toàn thực phẩm Bộ Y tế bị bắt

Ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm Bộ Y tế, cùng 4 người bị khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ sản xuất hàng trăm tấn thực phẩm chức năng giả.
13/05/2025

Đường dây thuốc giả tại TP HCM và những hệ lụy đáng sợ

Thu lời vài chục triệu đồng nhưng đường dây thuốc giả do Quách Ngọc Giao cầm đầu đã để lại những hệ lụy đáng sợ.
12/05/2025

Ba cán bộ xã nhận tiền để làm ngơ cho xây nhà trên đất nông nghiệp

Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, bị cáo buộc nhận 412 triệu đồng để tạo điều kiện người dân xây công trình trên đất nông nghiệp.
06/05/2025