Bộ Tư pháp: Đánh thuế nhà đất theo thời gian sở hữu không khả thi

Bộ Tư pháp cho rằng giải pháp thu thuế theo thời gian nắm giữ không khả thi do quản lý nhà nước về thuế và đất đai ở Việt Nam chưa đồng bộ.

Lấy ý kiến về đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đang đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng nhà đất theo thời gian nắm giữ. Việc này nhằm thể chế hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về sử dụng nhà đất có hiệu quả, quy định mức thuế cao với người sở hữu nhiều bất động sản. Đồng thời, đánh thuế mua bán theo thời gian sở hữu cũng làm giảm tình trạng đầu cơ, bong bóng bất động sản.

Góp ý, Bộ Tư pháp cho rằng mức thuế cụ thể cần được nghiên cứu, xác định phù hợp, phản ánh được thực trạng hoạt động của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, theo cơ quan tư pháp, việc áp dụng chính sách thuế thu nhập cá nhân với chuyển nhượng theo thời gian nắm giữ cần đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách có liên quan đến đất đai, nhà ở, mức sẵn sàng của hạ tầng công nghệ thông tin về đăng ký đất đai, bất động sản.

Do đó, Bộ này cho rằng giải pháp thu thuế theo thời gian nắm giữ không khả thi. Nguyên nhân là Việt Nam chưa có sự đồng bộ trong quản lý nhà nước giữa thuế và đất đai. Họ đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện nội dung chính sách.

Hiện, chính sách thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam không phân biệt theo thời gian nắm giữ bất động sản của người chuyển nhượng. Thu nhập chịu thuế từ mua bán nhà, đất được xác định là giá chuyển nhượng từng lần, với thuế suất 2%.

Đề xuất đánh thuế theo thời gian nắm giữ được Bộ này đưa ra trong bối cảnh giá nhà ở tăng không ngừng. Theo Bộ Tài chính, chính sách này có thể thực hiện giống một số quốc gia trên thế giới để tăng chi phí và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ, trong đó có thuế thu nhập cá nhân.

Kinh nghiệm cho thấy một số nơi còn áp dụng thuế với lợi nhuận thu được từ giao dịch bất động sản căn cứ theo tần suất giao dịch, thời gian mua, bán lại nhà, đất. Nếu thời gian này diễn ra càng nhanh thì thuế suất càng cao và ngược lại, theo Bộ Tài chính.

Cụ thể, tại Singapore, đất mua đi, bán lại trong năm đầu tiên bị đánh thuế 100% trên giá trị chênh lệch mua, bán. Sau 2 năm, mức thuế suất giảm còn 50% và sau 3 năm là 25%. Tại Đài Loan, giao dịch bất động sản thực hiện trong 2 năm đầu sau khi mua áp dụng thuế suất là 45%. Trong 2-5 năm, thuế suất là 35%, trong 5-10 năm thuế suất 20% và sau 10 năm là 15%.

Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng đầu cơ, bong bóng bất động sản - vốn là nguyên nhân khiến giá nhà, đất tăng cao vừa qua. Song theo giới phân tích, việc thu thuế này khó giúp hạ giá nhà. Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết việc áp thuế theo năm sở hữu sẽ tác động "rất lớn đến thị trường".

Ông lý giải đầu tư bất động sản cũng mất nhiều chi phí gồm 2% thuế thu nhập cá nhân, 0,5% lệ phí trước bạ, khoảng 2% môi giới và các chi phí về vốn 8-10%. Trong khi đó, giá nhà, đất tăng bình quân 8-12% mỗi năm. Bởi vậy, theo ông Quang, lợi suất đầu tư địa ốc hiện nay có thể không bằng các kênh khác.

"Nếu áp dụng quy định đánh thuế này, nhà đầu tư buộc giữ bất động sản lâu hơn, có thể từ 1 năm trở lên, khiến chi phí vốn, lãi vay, chi phí cơ hội... tăng", ông nói, cho rằng điều này có thể tạo ra hai tác động.

Đầu tiên là thị trường bất động sản giảm hấp dẫn với nhà đầu tư vì tỷ lệ sinh lời kém hoặc không còn lợi nhuận. Mặt khác, nhà đầu tư vẫn tham gia thị trường, nhưng giá địa ốc bị đẩy lên cao hơn để họ bù lại chi phí về vốn, thuế tăng thêm.

Theo khảo sát của VnExpress (25-30/11) về có nên áp dụng cách thu thuế này không, với hơn 12.500 người tham gia, tỷ lệ phản đối "nhỉnh" hơn số ủng hộ.

Ngoài đề xuất về đánh thuế theo thời gian nắm giữ, trước đó Bộ Xây dựng cũng đề xuất thu thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Bộ Tài chính được yêu cầu cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.

Tương tự, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đề xuất chính sách thuế bất động sản áp cho hai đối tượng, gồm người mua căn nhà thứ hai trở lên và chủ sở hữu bỏ hoang dự án. Mức thuế sẽ tăng dần với giao dịch mà người bán có thời gian sở hữu ngắn.

Năm ngoái, đoàn giám sát của Quốc hội kiến nghị sớm ban hành chính sách thuế áp dụng với người sở hữu nhiều nhà đất, bỏ hoang bất động sản. Nhiều địa phương hiện nay dư thừa các sản phẩm như shophouse, biệt thự không người ở. Trong khi đó, nhà ở bình dân, vừa túi tiền ngày càng khan hiếm, nhất là tại Hà Nội và TP HCM ghi nhận tình trạng lệch pha trên thị trường bất động sản trầm trọng.

Theo Vnexpress Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đề xuất lương công chức, viên chức trên 15 triệu đồng/tháng

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân đề xuất tăng mức lương cán bộ, công chức, viên chức lên trên 15 triệu/tháng để giữ chân người tài.
30/10/2025

Cần sớm có lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu trước năm 2035

Theo đại biểu Quốc hội, nếu tăng tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi như các nước thì số lao động tăng lên sẽ là hơn 5 triệu người mỗi năm.
30/10/2025

Người dân khai thông tin sở hữu nhà ở: Cần tập trung về một đầu mối là Bộ NN&MT

Theo chuyên gia, mục tiêu quản lý đất đai cơ bản là quản lý nhà nước về dữ liệu từ thửa đất, tờ bản đồ, số tờ, số thửa, chứ không phải là từng căn nhà trên đất.
30/10/2025

Đề xuất đại học phong giáo sư, làm sao để tránh loạn danh xưng, chạy danh hiệu?

Đại diện một số trường đại học ủng hộ việc trường đạt chuẩn được tự xét và phong giáo sư theo bộ tiêu chuẩn của Nhà nước, tuy nhiên cần làm nghiêm túc, minh bạch, có giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng phong ồ ạt.
30/10/2025

Kiến nghị tăng lương cơ sở từ 1/1/2026, không chờ đến giữa năm

Đại biểu Quốc hội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương cơ sở ngay từ ngày 1/1/2026, không chờ đến giữa năm như các giai đoạn trước.
29/10/2025

TPHCM bỏ quy định cấm dạy thêm sau 20h, công khai danh sách học sinh học thêm

Sở GD-ĐT TPHCM đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo lần 4 quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Quy định cấm dạy thêm, học thêm sau 20h không được đưa vào dự thảo, thay vào đó là công khai danh sách học sinh học thêm.
29/10/2025

Bổ sung quy định bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho tài sản ảo, trí tuệ nhân tạo

Dự thảo sửa đổi, hoàn thiện quy định về đối tượng để bảo hộ cả kiểu dáng công nghiệp đối với thiết kế giao diện người dùng, tài sản ảo.
27/10/2025

Đề nghị quy định cụ thể chính sách ưu tiên tuyển dụng viên chức; bổ sung hình thức xét tuyển

Thảo luận dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể chính sách ưu tiên tuyển dụng viên chức; nghiên cứu bổ sung hình thức xét tuyển viên chức ở vùng đặc biệt khó khăn...
27/10/2025

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đề xuất thành lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về đào tạo và trọng dụng nhân tài, với mục tiêu thu hút người giỏi, giữ chân nhân tài và ngăn "chảy máu chất xám".
27/10/2025

Đề xuất phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể, lưu trữ trứng, tinh trùng

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự đề xuất phạm nhân có quyền được hiến mô, bộ phận cơ thể; được lưu trữ trứng, tinh trùng theo quy định của pháp luật.
27/10/2025

Chính phủ đề xuất "không được yêu cầu dân nộp Phiếu lý lịch tư pháp số 2"

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp bổ sung quy định “cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2", nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng.
27/10/2025