Bắt buộc dùng xăng sinh học: Cần đánh giá kỹ lưỡng, có cam kết về chất lượng

Nhiều bạn đọc băn khoăn về chất lượng sử dụng xăng sinh học và đề nghị cần có rà soát, đánh giá kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học cũng như cam kết của các cơ quan chức năng.

Người tiêu dùng cho rằng cần đánh giá và nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của xăng sinh học tới các phương tiện - Ảnh: N.AN

Theo lộ trình dự kiến đang được Bộ Công Thương xây dựng, từ năm 2026 sẽ chuyển đổi, bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc, và tiến tới sử dụng xăng E15 vào năm 2030. Mặc dù đã có khẳng định của Bộ Công Thương về việc đảm bảo chất lượng xe khi sử dụng xăng sinh học, song có không ít băn khoăn lo ngại của người dân khi áp dụng ngay lộ trình này vào năm sau.

Băn khoăn xe đời cũ, máy móc dùng xăng sinh học

Phản hồi thông qua các bài viết của Tuổi Trẻ, nhiều bạn đọc cho rằng việc chuyển đổi sử dụng nhiên liệu xăng khoáng sang xăng sinh học cần có lộ trình phù hợp, không nên làm một cách "gấp rút", mà cần có thời gian đánh giá kỹ lưỡng. Theo đó trước hết cần duy trì song song xăng khoáng và xăng sinh học để người tiêu dùng có lựa chọn phù hợp.

Bạn đọc Chi Lê dẫn chứng Mỹ là quốc gia giàu có, người dân không dùng xe cũ, nhưng vẫn có những cửa hàng bán xăng E0, pure gas (khí tinh khiết - PV) để cho những máy thuyền, máy cắt cỏ và xe cổ, những vùng không quy định nghiêm ngặt về môi trường. Họ không cấm hoàn toàn xăng khoáng vì nhu cầu của người dân.

Bạn đọc Sỹ Hoàng cho rằng nên có lộ trình chuyển từ từ (tức bán song song A95 và E10) chứ không nên bỏ ngay xăng A95 vì các phương tiện (xe đời cũ) không thể thích nghi ngay với xăng E10, và người dân không phải ai cũng có tiền để mua xe mới. Hay với bạn đọc Anh ba khía băn khoăn khi những máy móc, thiết bị sử dụng xăng A95 như máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, động cơ 2 thì, máy phát điện...

Bạn đọc Batl**** cho rằng phương tiện đi lại như ô tô có trị giá tiền tỉ, gần như là cả gia tài, nếu sử dụng xăng sinh học, thì ai sẽ đảm bảo cho tài sản? Thực tế, bạn đọc này đang đi xe Mitsubishi mua năm 2024, và đã tham vấn đơn vị dịch vụ về việc xe có tương thích khi sử dụng xăng sinh học hay không, song được trả lời rằng "không chắc chắn".

Đồng tình với chủ trương giảm phát thải CO2 là hoàn toàn đúng đắn, song bạn đọc Thanh Hoàng cho rằng Việt Nam dù đã khấm khá hơn trước nhưng vẫn là nước còn nghèo. Vì vậy việc giảm phát thải khí CO2 nhưng nên có lộ trình phù hợp với khả năng của dân, của hoàn cảnh kinh tế đất nước.

Trước những lo ngại về chất lượng xe khi sử dụng xăng sinh học, nhiều bạn đọc đã đề nghị các bộ ngành chức năng cần có cam kết về vấn đề này. Bao gồm việc cam kết về chất lượng xăng E10 đảm bảo sử dụng cho mọi loại xe máy, không làm ảnh hưởng tuổi thọ và chất lượng xe, giá cả ổn định, hợp lý và thậm chí là bồi thường thiệt hại cho người dùng không đúng như cam kết.

"Chỉ thấy đầu năm 2026 bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 mà không thấy có bất kỳ sự cam kết nào về an toàn cháy nổ, hư hao xe của người sử dụng xăng sinh học... Nếu xăng sinh học ổn định và an toàn thì nên có cam kết để người dân sử dụng an tâm, hưởng ứng nhằm bảo vệ môi trường tốt hơn" - bạn đọc Cauvongxanh đề nghị.

Thích nghi với xăng sinh học nhưng cần đánh giá kỹ

Một bạn đọc khác là Trần Đăng Hiếu cho biết đang chạy xe Innova đời 2023 và chỉ sử dụng xăng E5 vẫn chạy tốt. Bởi vậy, một số bạn đọc cho rằng việc xác định xăng sinh học có phù hợp với các loại xe và động cơ đang sử dụng rộng rãi trong nước hay không, cần phải mời các nhà sản xuất xe, máy móc tham gia các hội thảo để có cái nhìn khách quan cho người tiêu dùng.

Từ góc độ khác, bạn đọc Phong Vũ cho rằng theo các nghiên cứu chỉ ra, với mức tiêu thụ hiện tại chỉ còn khoảng hơn nửa thế kỷ nữa là chấm dứt xăng khoáng, và sẽ phải chuyển đổi sang dùng xăng E100. Do vậy Việt Nam thật sự không có lựa chọn mà phải từng bước thích nghi với xăng sinh học.

Nhiều bạn đọc cho rằng cùng với cam kết của các cơ quan chức năng, cần có khảo sát, thống kê, đánh giá một cách khoa học về tác dụng, ảnh hưởng đến phương tiện xe ô tô, xe máy và các loại động cơ dùng xăng,... để áp dụng và triển khai một cách hiệu quả và thuyết phục hơn.

Theo Tuổi Trẻ Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Đại biểu Quốc hội: Nhiệm kỳ vừa qua 'không thể nói là không phi thường được'

Đại biểu Quốc hội Ngô Trung Thành cho rằng có rất ít quốc gia trên thế giới dám thực hiện một cuộc cải cách hành chính quy mô lớn và có tính tái cấu trúc như Việt Nam đã làm.
04/12/2025

Vụ 2 ô tô bị 'nuốt chửng': Đà Nẵng lệnh dừng thi công dự án khu đô thị

UBND thành phố Đà Nẵng vừa yêu cầu dừng thi công dự án Capital Square 3 và yêu cầu báo cáo nguyên nhân vụ sụt lún đường Nguyễn Công Trứ trước ngày 6/12.
04/12/2025

Chính phủ trả lời kiến nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT, giữ thi tuyển sinh đại học

Chính phủ nhận thấy kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi tuyển sinh đại học có mục tiêu, chức năng khác nhau. Thi tốt nghiệp THPT bảo đảm công bằng trong giáo dục phổ thông trong khi tuyển sinh đại học là hoạt động có tính phân hóa cao.
04/12/2025

Luật hóa trách nhiệm Bộ Y tế trong quản lý đào tạo bác sĩ nội trú

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Chính phủ bổ sung quy định giao Bộ Y tế quản lý đào tạo bác sĩ nội trú, chuyên khoa trong dự thảo luật Giáo dục đại học sửa đổi.
04/12/2025

Biển Đông có thể sắp xuất hiện bão số 16

Một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động phía đông Philippines dự kiến 2-3 ngày tới đi vào Biển Đông và có thể mạnh lên thành bão.
04/12/2025

Tổng Bí thư chủ trì hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 15

Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 15, nhiệm kỳ 2020-2025, tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2025, phương hướng nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Đảng bộ Quân đội năm 2026.
04/12/2025

Tài xế "mòn mỏi" chờ bằng lái xe bản cứng

Nhiều tài xế đổi hoặc thi lấy giấy phép lái xe nhiều tháng nhưng chưa nhận được thẻ PET (thẻ nhựa) khiến quá trình xin việc và làm một số thủ tục gặp khó.
04/12/2025

Yêu cầu chung cư HH Linh Đàm hủy “lệnh” cấm gửi xe điện

Lãnh đạo phường Hoàng Liệt đã yêu cầu Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm không được cấm gửi xe điện. Chung cư cần bố trí khu gửi và sạc riêng cho loại xe này.
04/12/2025

Nghịch lý miễn học phí, tổng chi phí giáo dục của mỗi gia đình lại tăng

Đại biểu Quốc hội chỉ ra nghịch lý, Nhà nước miễn học phí, nhưng tổng chi phí giáo dục tăng lên thông qua các khoản xã hội hóa, tiền tài trợ,...
04/12/2025

Vì sao không áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới ngay kỳ tính thuế 2025?

Theo Bộ Tài chính, áp dụng mức giảm trừ gia cảnh mới ngay kỳ tính thuế 2025 sẽ phát sinh nhiều thủ tục liên quan đến quyết toán, hoàn lại số thuế đã nộp.
03/12/2025

Hàng tấn thép rơi khỏi container, trúng đôi nam nữ đi xe máy

Xe container chở thép bị bung hàng khi xuống dốc cầu Thủ Biên, hàng chục thanh vật liệu rơi trúng đôi nam nữ đi hướng ngược lại khiến họ ngã gục, trưa 3/12.
03/12/2025

Tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác đầu tư - thương mại Việt Nam - Lào

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường kết nối hai nền kinh tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư - thương mại Việt Nam - Lào.
03/12/2025