Ai gánh món nợ gần 45 nghìn tỷ của EVN?

Kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc cho phép đưa khoản lỗ lũy kế gần 45.000 tỷ đồng vào giá bán lẻ điện bình quân đang làm dấy lên nhiều tranh luận.

Cũng như nhiều lần trước khi tăng giá điện trước đây, xuất hiện câu hỏi: ai sẽ gánh rủi ro về giá điện – Nhà nước, doanh nghiệp hay người dân?

EVN và khoản lỗ 44.792 tỷ đồng

Trong giai đoạn 2022–2023, giá nhiên liệu thế giới leo thang vì bất ổn địa chính trị, chi phí mua điện tăng mạnh, khiến EVN lỗ khoảng 50.000 tỷ đồng. Dù đã cắt giảm chi phí, tái cơ cấu, đến cuối năm 2024, công ty mẹ EVN vẫn còn gánh khoản lỗ hơn 44.792 tỷ đồng. EVN cho rằng khoản lỗ này khiến vốn Nhà nước bị bào mòn, đi ngược nguyên tắc bảo toàn vốn đầu tư.

Vì thế, tập đoàn kiến nghị đưa số lỗ này vào giá bán điện bình quân, coi như chi phí hợp lệ theo Luật Điện lực. Ngoài ra, chênh lệch tỷ giá, chi phí cung ứng chưa phân bổ cũng được đề nghị tính vào giá. Hiểu một cách thẳng thắn, người tiêu dùng sẽ phải trả dần cho những khoản thâm hụt đã phát sinh từ trước.

Việc gộp khoản lỗ quá khứ vào giá điện đặt ra câu hỏi về công bằng: người dân và doanh nghiệp hôm nay có nên trả cho những rủi ro, sai số đã phát sinh từ trước?. Ảnh: Hoàng Giám

Vì sao EVN thua lỗ?

Nguyên tắc cơ bản của kinh tế thị trường là bán phải cao hơn mua. Nhưng với EVN, tình thế ngược lại diễn ra trong nhiều năm: giá than, khí, dầu nhập khẩu tăng mạnh, trong khi giá bán lẻ điện bị giữ ở mức thấp bởi cơ chế điều hành hành chính.

Chính sách mua điện tái tạo theo giá FIT ưu đãi – vốn có ý nghĩa khuyến khích đầu tư xanh – lại trở thành gánh nặng trong cân đối tài chính. EVN còn phải đối mặt với nợ phải thu lớn, dòng tiền căng thẳng, nghĩa vụ trả nợ vay cao, trong khi bộ máy vẫn cồng kềnh và phải duy trì cung cấp điện cho vùng sâu, vùng xa mà thiếu cơ chế bù đắp chi phí. Thêm vào đó, biến động tỷ giá khiến chi phí nhập khẩu và trả nợ ngoại tệ đội lên hàng chục nghìn tỷ đồng.

Có thể nói, khoản lỗ của EVN không chỉ xuất phát từ khâu quản trị, mà còn do cơ chế giá bị trói chặt, vừa làm hao mòn vốn Nhà nước, vừa triệt tiêu động lực đầu tư mới. Câu hỏi đặt ra: đến bao giờ chúng ta mới dám để giá điện vận hành theo nguyên tắc thị trường?

Lý lẽ của EVN – và những dấu hỏi

Theo Luật Điện lực, giá bán lẻ điện phải phản ánh đúng, đủ chi phí hợp lý và có lợi nhuận để tái đầu tư. Bộ Công Thương cũng thừa nhận Nghị định 72/2025 cần sửa đổi để cơ chế điều chỉnh giá kịp thời, minh bạch hơn.

Nhưng việc gộp khoản lỗ quá khứ vào giá điện đặt ra câu hỏi về công bằng: người dân và doanh nghiệp hôm nay có nên trả cho những rủi ro, sai số đã phát sinh từ trước?

Trong kinh tế thị trường, doanh nghiệp phải tự gánh rủi ro kinh doanh. Nếu mọi khoản lỗ đều được “xã hội hóa”, động lực tiết giảm chi phí, cải thiện quản trị, minh bạch hóa hoạt động của EVN sẽ ra sao?

Ngành điện hiện vẫn là “độc quyền tự nhiên”: người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác ngoài EVN và các công ty thành viên. Đây cũng là lý do Chính phủ luôn thận trọng với việc điều chỉnh giá điện. Thủ tướng từng nhấn mạnh: ngành điện chưa có thị trường cạnh tranh đúng nghĩa; giá điện phải hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, nếu chỉ áp dụng nguyên tắc “tính đủ chi phí” mà thiếu giám sát độc lập, thiếu một thị trường cạnh tranh kiểm chứng, nguy cơ độc quyền bị lạm dụng để áp đặt giá là điều không thể coi nhẹ.

Không thể phủ nhận vai trò của EVN trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tập đoàn này hằng năm vẫn đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng vào hệ thống điện, nộp ngân sách 23.000–24.000 tỷ đồng, dành hơn 1.200 tỷ cho an sinh xã hội. Nhưng khoản lỗ hơn gần 45.000 tỷ đồng không thể chỉ được giải quyết bằng một đợt tăng giá điện.

Cần một cơ chế chia sẻ thông minh

Thay vì “đẩy” tất cả vào giá điện, có thể tính đến một số giải pháp:

Minh bạch chi phí: công khai báo cáo kiểm toán, phân định rõ phần lỗ do biến động khách quan như mua cao, bán thấp; tỷ giá biến động; với phần do quản trị chưa hiệu quả.

Có lẽ, nếu Chính phủ đồng thuận kiến nghị của EVN cũng nên cân nhắc phân bổ theo lộ trình: chia khoản để điều tiế, phân bổ 3–5 năm thay vì dồn một lần, để tránh cú sốc lạm phát.

Chính sách tài khóa hỗ trợ: Nhà nước có thể giãn thời gian hạch toán, hoặc cho vay ưu đãi để giảm áp lực tăng giá.

Bảo vệ nhóm yếu thế: mở rộng bậc thang 0–50 kWh hoặc áp dụng hóa đơn điện ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo.

Về lâu dài, EVN cần cải cách quản trị và Nhà nước cần từng bước hình thành thị trường điện cạnh tranh.

Điện là huyết mạch của nền kinh tế, nhưng giá điện không thể trở thành nơi gom mọi khoản lỗ quản lý. Người dân chỉ có thể chấp nhận trả thêm khi tin rằng đồng tiền ấy được dùng để đầu tư hạ tầng, bảo đảm an ninh năng lượng, thay vì bù đắp sai số quản trị.

Đã đến lúc không chỉ bàn đến “tính đúng, tính đủ”, mà quan trọng hơn là tính minh bạch, tính trách nhiệm trong quản lý ngành điện – một ngành vừa mang tính độc quyền tự nhiên, vừa là trụ cột của nền kinh tế quốc gia.

Theo VietNamNet Copy link

Bình luận bài viết

5.0 (0 đánh giá)
5
0
4
0
3
0
2
0
1
0
Chưa có file đính kèm
Đánh giá bài viết

Các bài viết khác

Lũ dâng cao 5m ngập ngang mái chợ, sơ tán khẩn cấp hơn 500 hộ dân

Mưa lớn liên tiếp khiến nhiều khu vực thuộc địa bàn thành phố Huế bị ngập sâu, có nơi nước dâng cao đến 5m, buộc chính quyền phải sơ tán hàng trăm hộ dân.
17/11/2025

Ông Vương Quốc Tuấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Trước khi giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Vương Quốc Tuấn là Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
17/11/2025

Chủ tịch nước Lương Cường giao 8 nhiệm vụ cho ngành giáo dục

Sáng 17/11, tại lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ 8, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh, trồng người phải bắt đầu từ nhân cách, sau đó mới tới giáo dục kiến thức, kỹ năng.
17/11/2025

Chủ tịch Nghệ An được giới thiệu bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Trị

Ông Lê Hồng Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, được Bộ Chính trị điều động, chỉ định làm Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị và giới thiệu để HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh.
17/11/2025

Quốc hội bàn về phương án một bộ SGK, quy định phòng, chống tham nhũng

Tuần làm việc thứ 5 của kỳ họp thứ 10, Quốc hội tập trung cho công tác lập pháp. Các luật về giáo dục - đào tạo và luật về phòng, chống tham nhũng là một trong những nội dung trọng tâm.
17/11/2025

Ông Lữ Quang Ngời làm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau đã bầu ông Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, làm Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2021-2026.
17/11/2025

Ngủ ở bãi cỏ, vạ vật trắng đêm chờ nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Hà Nội

Sáng 17/11 bên bán mới bắt đầu nhận hồ sơ nhưng từ chiều 16/11 đã có hàng trăm người xếp hàng tại dự án CT3 khu đô thị Kim Chung, xã Thiên Lộc (Hà Nội) để giữ chỗ.
17/11/2025

Tổng Bí thư: “Một kết luận thanh tra đúng giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ”

Từ nhiều bài học trong thực tiễn, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh "một kết luận thanh tra đúng, khách quan có thể giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng", tháo gỡ loạt vướng mắc để thúc đẩy sự phát triển.
17/11/2025

Sạt lở núi đè ôtô khách ở Khánh Hòa, 6 người chết

Mưa lớn khiến đèo Khánh Lê ở quốc lộ 27C sạt lở, đất đá vùi lấp xe khách từ Đà Lạt xuống Nha Trang, 6 người tử vong, 19 người bị thương, cứu hộ đang tìm nạn nhân, sáng 17/11.
17/11/2025

Bộ Nội vụ bác thông tin tiếp tục sáp nhập còn 16 tỉnh, thành phố

Bộ Nội vụ khẳng định thông tin sắp xếp, sáp nhập từ 34 tỉnh, thành phố còn 16 tỉnh, thành phố trong giai đoạn tới đây hoàn toàn không chính xác.
17/11/2025

Không để lọt người "chạy chức, chạy quyền" ứng cử vào Quốc hội, hội đồng nhân dân

Hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư lưu ý, kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền ứng cử vào Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp.
15/11/2025

Câu chuyện của Thủ tướng và yêu cầu "dứt khoát bỏ thủ tục không cần thiết"

Thủ tướng yêu cầu dứt khoát cắt bỏ thủ tục không cần thiết sau khi nhắc lại câu chuyện một phụ huynh tại Thanh Hóa phải đi 19km lên trụ sở UBND xã để lấy xác nhận khai sinh, gửi cho con ở Hà Nội.
15/11/2025